15 Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

cham-soc-hoa-hong

15 Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng. Trong bài viết này, cùng Docneem nhận biết các loại bệnh ở cây hoa hồng để có cách phòng ngừa chính xác nhé!

1. Bệnh vàng lá

Nếu bạn nhận thấy lá chuyển sang màu vàng vào cuối mùa thu thì đó là một phần trong vòng đời tự nhiên của cây. Những lá già hơn cũng có thể vàng và rụng để thay thế bằng những tán lá mới. Nhưng khi lá chuyển sang màu vàng trong mùa sinh trưởng, cần được khắc phục trước khi gây ra quá nhiều thiệt hại.

hoa-hong-bi-vang-la
Cây hoa hồng bị bệnh vàng lá

Nguyên nhân gây ra bệnh vàng lá ở hoa hồng là do tình trạng đất đang dư kiềm hoặc thiếu sắt. Cần phải cải tạo bổ sung axit để làm giảm lượng kiềm trong đất và thay đất trồng mới tơi xốp, thoáng nước.

Xem cách cải tạo đất chi tiết tại:

pH đất là gì? Cách đo và cải tạo đất chua và đất kiềm

2. Bệnh cháy lá – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Bệnh cháy lá hoa hồng chủ yếu xuất hiện vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng. 

Biểu hiện của bệnh cháy lá là lá cây bị cháy ở rìa mép lá, lá cây sẽ dần bị nhạt dần chuyển sang màu nâu vàng sau đó rơi rụng. Tất cả lá non hay hoa bị ánh nắng trực tiếp cũng đều bị ảnh hưởng. 

hoa-hong-bi-chay-la
Bệnh cháy lá – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Đối với những lá bị cháy sẽ mất khả năng quang hợp. nếu không có biện pháp khắc phục, mức độ ảnh hưởng lớn sẽ gây ảnh hưởng đến cây hoa hồng, khiến cây bị còi, yếu ớt và chết khô.

3. Bệnh bọ trĩ hoa hồng 

Bọ trĩ một trong những nguyên nhân chính làm hoa hồng bị xoăn lá. Chúng thường ẩn náu dưới tán lá nên khi phát hiện ra thì những chiếc lá đã xoăn lại.

bo-tri
Lá hoa hồng bị bọ trĩ gây hại

Bọ trĩ hút nhựa non ở lá và nụ cây hoa hồng gây cụt đọt, xoăn lá non, hoa hồng bị bệnh khi nở có kích cỡ nhỏ, màu sắc nhạt, bông bị biến dạng. 

Dầu neem là một loại thuốc trừ sâu đa năng vì nó có chứa một hợp chất hóa học gọi là Azadirachtin có tác dụng cản trở khả năng ăn của côn trùng.

4. Lá cây bị đốm đen – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Do nấm Diplocarpon rosae gây ra, đốm đen sẽ làm rụng lá và làm suy yếu hoa hồng của bạn, chúng không có khả năng giết chết cây hoa hồng nhưng chúng là các tác nhân khiến cây dễ bị nhiễm bệnh.

dom-den
Đốm đen xuất hiện trên cây hoa hồng

Nước bắn lên lá bị nhiễm bệnh là nguyên nhân lây lan nấm.Bệnh đốm đen thường bắt đầu gây hại ở gốc cây và lan dần lên ngọn.

Những lá bị nhiễm bệnh sẽ phát triển thành một chùm đốm đen trước khi cây rụng những lá này. Cây bị nhiễm bệnh sẽ trông bầm tím và có màu đen hoặc tím, cho thấy sự hiện diện của nhiễm trùng.

5. Hoa hồng bị khô cành

Đây là một bệnh nhiễm nấm, có khả năng gây chết cây nhanh chóng thường được coi là bệnh ung thư ở hoa hồng.

Loại nấm bệnh này biến những cành hoa hồng thành màu đen, đặc biệt nhất là ở những vị trí cây mới được cắt tỉa gần đây.

kho-canh
Bệnh khô cành ở hoa hồng lây lan nhanh chóng khiến lá rụng và chết dần

Luôn làm sạch dụng cụ cắt tỉa giữa các cây khác nhau để ngăn điều này xảy ra!

Bệnh thường gây rắc rối nhất vào những thời điểm lạnh hơn trong năm. Đôi khi khó phát hiện hơn những bệnh khác, có xu hướng ngã hơi hơi vàng rồi chuyển sang phần màu đỏ.

Xử lý bệnh

  • Dùng dụng cụ cắt tỉa sạch và sắc để loại bỏ các mô và cành bị nhiễm bệnh.
  • Cắt từ 5-7 cm bên dưới mô bị nhiễm bệnh, nếu bệnh lan rộng, đôi khi loại bỏ 75% thân cây bị nhiễm bệnh.

6. Bệnh rỉ sắt (Rust) – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Một vấn đề phổ biến do chín loại nấm khác nhau thuộc chi Phragmidium gây ra. Ở mức độ lành tính nhất, rỉ sét là một tình trạng gây biến dạng lá, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây.

benh-ri-set
Lá cây bị rỉ sắt

Nhưng trong trường hợp xấu nhất, nó sẽ giết chết cây chủ ban đầu và lây lan sang những cây khác.

Chúng thường rụng lá và tình trạng này biểu hiện rõ ràng với các vết màu cam, rỉ sét xuất hiện trên lá và cành. Vào mùa đông, thân bị nhiễm bệnh có xu hướng chuyển sang màu đen.

Xử lý rỉ sét

  • Chế độ tưới nước kỹ lưỡng và chu đáo là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về rỉ sét.
  • Loại bỏ những chiếc lá rụng để giúp giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh nấm này. Sử dụng nano bạc hay giấm gỗ sinh học để phòng và trị bệnh về lá an toàn và hiệu quả.

7. Bệnh nhện đỏ hoa hồng 

Nhện đỏ tụ tập ở mặt dưới của lá. Chúng chỉ được phát hiện khi màng tơ quấn quanh lá bị nhiễm khuẩn, dày đặc.

nhen-do
Nhện đỏ thường ẩn mình dưới tán lá

Dấu hiệu sớm nhất và rõ ràng nhất của loài bọ gây hại này là lá có màu vàng hoặc đồng. Lá có thể bị héo và rụng sớm. Mạng nhện bao phủ tất cả các bộ phận của cây khi cây bị nhiễm bệnh nặng.

Xà phòng diệt côn trùng và dầu neem là những phương pháp tuyệt vời để kiểm soát nhện đỏ. Nếu cây bị hư hại nghiêm trọng, hãy loại bỏ toàn bộ cây và vứt đi để tránh lây lan. 

8. Cây bị héo rũ

Có nhiều nguyên nhân làm cây bị héo rũ và chết mà không phải do nắng 

  • Tưới quá nhiều nước

Bạn có thể nhận biết việc tưới nước quá nhiều do lá chuyển sang màu vàng, điều này không thể coi thường. Hệ thống rễ cây của bạn sẽ bắt đầu ngạt thở trong nước, điều này có thể dẫn đến thối rễ nếu không được xử lý

  • Bệnh bạc lá Botrytis

Bệnh bạc lá Botrytis là một bệnh nhiễm nấm có thể khiến bụi hoa hồng héo và chết.Khi cây mắc bệnh, các ngọn bị héo, lá cây sẽ bị rũ xuống, chết dần. Trên thân có màu nâu xám bao phủ quanh thân và lá.

benh-bac-la
Bệnh bạc lá Botrytis ảnh hưởng đến hoa hồng

Nếu hoa hồng của bạn bị bệnh bạc lá, bạn cần cắt bỏ những cành bị ảnh hưởng để ngăn bào tử lây lan. Đặt chúng vào túi nhựa trước khi vứt bỏ.

9. Bệnh thán thư – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng 

Những cây được bón phân nhiều có nhiều khả năng nhiễm mầm bệnh nấm phổ biến trên lá này.Thời tiết mưa liên tục hoặc sương mù dày đặc tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh lây nhiễm.

than-thu
Bệnh thán thư trên cây hoa hồng 

Nó lây lan do nấm Sphaceloma rosarum. Lá hoa hồng bị bệnh sẽ xuất hiện những đốm đen gộp lại thành mảng. Chúng bắt đầu từ ngoài mép lá rồi lan vào bên trong tạo thành hình bán nguyệt.

Ngoài lá, nếu không điều trị kịp thời chúng còn ảnh hưởng đến cành và thân hoa hồng. Xuất hiện các vết nứt màu nâu cây trở nên suy yếu và dễ bị gãy cành, chết cây, gây rụng lá hoàn toàn.

10. Bệnh sùi cành 

Đây cũng là một trong những bệnh dễ nhận biết nhất trong tất cả các bệnh hoa hồng.

Bệnh u – sùi cành, rễ là một khối mô phát triển xấu xí, trông kỳ lạ, trông giống như tổ bọ ngựa hay tổ mối. Các nốt u này có thể xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên cây, nhưng nó hầu như luôn phát triển gần mặt đất hoặc thân cây.

sui-canh
Những nốt u, sùi cành làm cây còi cọc

Nó được gây ra bởi một loại vi khuẩn ( Agrobacteria tumefaciens) xâm nhập vào mô bị thương.

Chúng ta chỉ phát hiện ra nó sau vài tuần sau ngày nhiễm bệnh.

Xử lý các nốt u: Nếu chúng xuất hiện trên cành phải cắt bỏ cành đó, còn nếu chúng mọc trên thân gần rễ thì loại bỏ cây bị nhiễm bệnh và tiêu hủy nó, đồng thời không trồng một cây hồng khác ở vị trí này trong hai năm vì vi khuẩn còn sót lại nào trong đất. 

11. Bệnh chết khô

Việc cắt tỉa không đúng cách có thể gây ra vết thương, tạo điều kiện cho nấm xâm nhập và phát triển bệnh. 

thoi-than
Thân cành hoa hồng bị nứt

Hãy tỉa cây bị ảnh hưởng đến đoạn bạn thấy cây phát triển xanh khỏe mạnh, điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan sang phần còn lại của cây và giữ cho lá hoa hồng khô khi tưới nước.

12. Bệnh do tuyến trùng – Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

bi-tuyen-trung
Cây còi cọc do tuyến trùng gây hại

Tuyến trùng khi khi đã xâm nhập vào đất, chúng tấn công bộ rễ làm cây bị còi cọc, sinh trưởng phát triển kém dù chăm sóc, bón phân đầy đủ. Bởi không dễ phát hiện dưới đất nên nếu cây không có biểu hiện bệnh trên lá mọi người nhớ kiểm tra dưới bộ rễ cây nhé.

13.Nấm mốc 

Bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những đốm đen tròn nhỏ, dạng bột trên lá và thân.

Nếu không được điều trị, nấm mốc sẽ lan rộng và bao phủ toàn bộ cây. Đó chính là nguyên nhân gây ra những đốm trắng trên lá hoa hồng .

Nếu bụi hoa hồng của bạn bị nhiễm bệnh phấn trắng nặng, phấn trắng có thể bao phủ cuống hoa, đài hoa, thân và cánh hoa, hầu hết ở lá non. 

nam-moc-la-hoa-hong
Nấm mọc ở hoa hồng

Thông thường nấm mốc xuất hiện ở mặt trên của lá; tuy nhiên, nó cũng mọc ở mặt dưới của lá.

Nếu nấm phát triển mạnh, lá hoa hồng sẽ bắt đầu khô và chuyển sang màu vàng. 

Cả hai bề mặt lá đều có thể bị ảnh hưởng. Có thể có sự đổi màu (vàng, đỏ hoặc tím) ở những phần lá bị ảnh hưởng và những lá non bị nhiễm bệnh nặng có thể bị cuộn tròn và biến dạng. 

nam-moc
Bệnh nấm mốc trên cây lan nhanh chóng cần được điều trị kịp thời

Cách phòng bệnh:

  • Duy trì sự lưu thông không khí tốt bằng cách cắt tỉa thông thoáng là một trong những chìa khóa chính để ngăn ngừa sự lây nhiễm của bệnh phấn trắng. 
  • Tránh chạm vào các chi không bị ảnh hưởng bằng dụng cụ cắt tỉa dùng để cắt bỏ các chi bị nhiễm bệnh.
  • Chỉ sử dụng tưới nước dưới đất.
  • Không bao giờ tưới hoa hồng từ trên cao vì điều này sẽ làm tăng độ ẩm tương đối xung quanh cây,

14. Khảm hoa hồng 

Là một bệnh do virus gây ra những vết màu vàng bất thường trên tán lá. Lá có thể xuất hiện đốm, đốm hoặc có đường nguệch ngoạc. Lá có thể trông nhăn nheo hoặc méo mó. 

Virus này lây lan qua sự lây truyền của côn trùng, cũng như qua các cành giâm, gốc ghép và cành ghép bị nhiễm bệnh . 

kham-hoa-hong
bệnh làm lá hoa hồng bị biến sắc, nhăn nheo

Hoa hồng bị nhiễm bệnh có thể trông khỏe mạnh và không có triệu chứng gì cả. Khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể bị giảm số lần nở hoa hoặc tán lá bị biến dạng. Virus không có khả năng lây lan sang các bông hồng khác trong vườn của bạn nếu các cây cách xa nhau. 

15. Siêu chồi

Bệnh này có thể nhiều người dễ bị nhầm lẫn là cây sai chồi. Là bệnh do virus lây lan qua một con ve nhỏ. Bó tạo ra những chồi mới méo mó màu đỏ với những thân dày và quá nhiều gai. 

benh-hoa-hong
Những nụ nhỏ, mọc thành chùm chặt chẽ, biến dạng

Những nụ nhỏ, mọc thành chùm chặt chẽ. Nếu hoa mở hoàn toàn, chúng có thể bị biến dạng. Tán lá có thể bị còi cọc và biến dạng. 

Bệnh rất dễ lây lan có thể di chuyển nhờ gió và các công cụ. Các cây lân cận bị nhiễm bệnh nhanh chóng. Căn bệnh này không có thuốc chữa nên phải cắt bỏ hoàn toàn.

Hoa hồng bị xoăn lá: Nguyên nhân, đặc điểm và cách xử lý

Hi vọng bài viết trên của Docneem sẽ giúp mọi người phân biệt các loại bệnh và có cách điều trị cho cây giúp cây hoa hồng luôn khoẻ mạnh và luôn xinh đẹp nhé!

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603