Cách trồng cây phú quý và chăm sóc tại nhà chi tiết

cach-trong-cay-phu-quy

Cách trồng cây phú quý cực dễ dàng trong nhà đẹp, dễ chăm sóc. Cùng Docneem tìm hiểu cách trồng cây phú quý và các mẹo chăm sóc cây để giữ cho loại cây xinh đẹp này khỏe mạnh và khoe sắc.

Cây phú quý – Aglaonema Siam Aurora – Aglaonema Red , thường được gọi là Cây thường xanh Trung Quốc, là loài cây trồng trong nhà lâu đời. cây phú quý là giống lai đầy màu sắc mới đã xuất hiện.

Đặc điểm của cây phú quý

Tên thường gọi: Có nhiều hơn một tên chung cho loại cây này. Dưới đây là những tên gọi tiếng anh của chúng: Red Chinese Evergreen, Red Siam Chinese Evergreen, Siam Aglaonema, Siam Aurora, Aglaonema Firecracker, Siam Aurora Red Aglaonema …

cay-phu-quy (6)

Ngoài ra còn có các giống lai khác có tán lá màu đỏ. Những giống lai có nhiều màu lá (chủ yếu là đỏ, hồng và trắng) 

Cây phú quý thường xuất hiện nhiều tại Việt Nam và Trung Quốc. Cây phú quý là loại cây thân thảo, mọc thẳng, màu trắng hồng, lá cây xanh viền đỏ hồng, cây có rễ chùm, dễ dàng bám vào mặt đất.

cay-phu-quy (10)

Chiều cao trung bình khoảng 35 -50 cm, ban đầu màu trắng sau đó chuyển sang màu xanh, thường ra hoa vào mùa xuân hè. Ở môi trường trong nước, một số có thể nở hoa vào mùa đông. Chúng nở theo từng giai đoạn tương tự như hoa huệ hòa bình. 

Cây phú quý có thể trồng được cả trên cạn và trồng hủy sinh, cùng với đặc điểm ưa bóng râm, dễ dàng thích nghi trong không gian ít ánh nắng như văn phòng để làm vật trang trí trên bàn làm việc. Tuy nhiên cách trồng cây phú quý trong nhà sẽ hạn chế ra hoa hơn so với trồng trong không gian có ánh nắng.

Ý nghĩa cây phú quý trong đời sống

Cây phú quý là một chi thực vật mà NASA phát hiện có khả năng hấp thụ formaldehyde và benzen từ không khí xung quanh. Mặc dù chúng rất tốt cho việc cải thiện chất lượng không khí nhưng chúng có chứa tinh thể canxi oxalate gây độc khi nuốt phải. Nhựa cây phát ra từ cây cũng có thể gây kích ứng da. Vì vậy, người trồng trọt nên mặc đồ bảo hộ khi xử lý những cây này.

cay-phu-quy (5)
Ý nghĩa cây may mắn trong đời sống

Ý nghĩa phong thủy cây phú quý

Cây phú quý, cái tên nói lên sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng. Vì vậy cách trồng cây phú quý trong nhà hay tặng cho bạn bè, người thân các dịp tân gia, khai trương, lễ tết đều vô cùng ý nghĩa.

cay-phu-quy (3)
Ý nghĩa phong thủy cây phú quý

Chăm sóc cây phú quý tại nhà khoẻ đẹp

Ánh sáng và nhiệt độ

Là loại cây sống trong môi trường có ánh sáng yếu, các giống cây có màu sẫm hơn rất được ưa chuộng làm cây trồng trong nhà ở các văn phòng không có cửa sổ.

Các giống có nhiều màu sắc hoặc nhạt hơn thích ánh sáng gián tiếp hơn một chút hoặc ánh sáng mặt trời chói chang được lọc, nhưng cũng có thể tồn tại trong không gian văn phòng sáng sủa có ánh sáng huỳnh quang, không gần cửa sổ.

cay-phu-quy (2)
Cây phú quý có tên tiếng anh là Aglaonema Red

Aglaonema rất nhạy cảm với điều kiện lạnh. Không nên đặt chúng ở nơi có nhiệt độ xuống dưới 15°C, vì cây có thể bắt đầu có dấu hiệu bị hư hại. Chúng nên được duy trì ở nhiệt độ 18-26°C.

Nước và Độ ẩm

Những cây phú quý sẽ có khả năng chịu đựng được điều kiện nước thấp, nhưng không nên để đất khô trong thời gian dài. Cách trồng cây phú quý Lý tưởng nhất là không bao giờ để đất khô quá 25-30% chiều dài chậu trước khi tưới nước sâu.

Trong môi trường tự nhiên, độ ẩm đủ cao để cây có thể hấp thụ một phần độ ẩm từ không khí. Mọi người có thể phun sương cho cây hoặc trồng cây bằng chậu tự tưới để cung cấp thêm độ ẩm.

Đừng đặt cây dưới lỗ thông hơi của máy điều hòa hoặc ở những nơi có gió lùa có thể gây tổn hại cho tán lá, làm cho đất ẩm khô nhanh chóng.

Đất trồng cây

Đất trồng cây phú quý của bạn cần có khả năng giữ được nước, đủ để giữ ẩm nhẹ. Tuy nhiên, nó phải dễ dàng thoát nước thừa một cách nhanh chóng để cây không có nguy cơ bị thối rễ.

dat-trong-cay-phu-quy
Đất trồng cần tơi xốp và thoát nước tốt

Đất có tính axit nhẹ trong khoảng 5,6-6,5 độ pH, nên sử dụng đất trồng bầu làm từ than bùn có thêm đá trân châu cho cây thường xanh Trung Quốc. Bản thân đất phải giàu nitơ vừa phải, nhưng phải tơi xốp và không quá dày đặc.

Bón phân 

Cây phú quý cần một lượng nitơ để phát triển tán lá và tăng trưởng của cây, nhưng phân bón cho cây trồng trong nhà có xu hướng mang theo nhiều muối tích tụ trong đất.

Mọi người nên sử dụng phân bón lỏng, hữu cơ càng tốt mỗi tháng một lần vào những tháng mùa xuân và mùa hè. Vào mùa thu, bạn có thể giảm tốc độ bón phân xuống còn vài tháng một lần, nhưng vào mùa đông, bạn nên tránh bón phân.

Thay chậu cho cây phú quý

Cách trồng cây phú quý luôn tươi tốt là nên được trồng lại vào đất mới hai năm một lần. Điều này không chỉ bổ sung đất mà còn cho phép bạn chia cây nếu muốn hoặc tăng kích thước chậu.

thay-chau-cho-cay
Cách trồng cây phú quý rất đơn giản không cần thay chậu thường xuyên

Chọn kích thước chậu tương xứng với cây thường xanh Trung Quốc. Aglaonema có cấu trúc rễ dày đặc, nên không cần nhiều đất mà vẫn có thể giữ ẩm.

Cắt tỉa 

Những cây phú quý đầy màu sắc, ít cần chăm sóc này khiến việc cắt tỉa không thực sự cần thiết. Trên thực tế chỉ cần loại bỏ những chiếc lá chết, lá xấu bằng kéo cắt tỉa được khử trùng để cắt.

Một điều luôn được khuyến khích là cắt bỏ chùm hoa khi chúng bắt đầu xuất hiện. Cách trồng hoa phú quý chủ yếu là ngắm lá, hoa của chúng không được ưa chuộng bằng và chúng sử dụng hết năng lượng mà lẽ ra cây của bạn nên dành cho việc phát triển tán lá. Cắt bỏ cuống hoa trước khi nụ nở.

Cách nhân giống và cách trồng cây phú quý

Cách trồng cây phú quý đơn giản mọi người có thể trồng trong đất và trồng được cả thuỷ sinh, cách nào cây cũng phát triển khỏe mạnh và xanh tốt nếu mọi người biết những điều sau đây:

Cách trồng cây phú quý trong chậu

Mặc dù cây phú quý có thể được nhân giống bằng hạt, giâm cành, phân chia hoặc nuôi cấy mô, nhưng hầu hết mọi người đều lựa chọn phương pháp phân chia. Đó là cách đơn giản nhất mà người trồng tại nhà có thể làm.

trong-cay-phu-quy
Cách trồng cây phú quý trong chậu

Để phân chia cây giống của bạn, trước tiên hãy kiểm tra để chắc chắn rằng cây có nhiều chồi non, cây con mọc lên từ đất. Nó tự nhân giống một cách tự nhiên thông qua các chồi non bên dưới bề mặt đất của cây mẹ và chậu có thể nhanh chóng lấp đầy những cây chồi non.

Sau đó, nhẹ nhàng lấy cây phú quý và đất của nó ra khỏi chậu. Nếu đất đủ tơi xốp, dùng tay phủi nhẹ để lộ rễ. Với điều kiện là cây không bị rễ bám chặt và dính vào nhau, bạn có thể nhẹ nhàng dùng ngón tay cạy nhẹ cây con ra để trồng lại.

Nếu cây của bạn đã ra rễ, bạn sẽ cần dùng một con dao sắc, vô trùng để cắt khối rễ thành nhiều phần để trồng lại, nhưng hãy nhớ để lại số lá và thân chẵn trên mỗi phần.

cay-phu-quy (9)
Hoa cây phú quý

Chuẩn bị: Chậu trồng cây có lỗ thoát nước tốt, đất tơi xốp có thể trộn xơ dừa, trấu, đất thịt hay dùng đất trộn sẵn, cây phú quý giống.

Cách trồng:

Cho 1 ít đất vào chậu cây và bới một cái lỗ chính giữa cho cây vào lỗ và lấp đất lại. Bộ rễ của chúng khá dày đặc, giòn nên đảm bảo rễ được đặt gọn và nhẹ tay. Tưới thêm tưới để tạo độ ẩm.

Cách trồng cây phú quý thuỷ sinh

Nguyên liệu: Cây phú quý giống, chậu thủy tinh, nước sạch, sỏi (nếu có).

cay-phu-quy-thuy-sinh
Cây phú quý có thể trồng trên cạn hoặc thủy canh

Cách trồng:

Rửa sạch đất bám rễ, cắt bỏ rễ thối, gãy. Cho cây vào bình chứa có nước ngập đủ phần rễ để tránh cây bị úng nước.

Mọi người có thể cho thêm sỏi vào để cố định phần gốc nếu cây không ổn định, sỏi cũng giúp tăng thẩm mỹ, làm nước trong hơn. Thay nước định kì khi thấy bình bắt đầu đục nước. Bón phân nước định kỳ cho cây 2 tuần/lần. Đối với cây phú quý thuỷ sinh mọi người vẫn có thể trồng vào đất và ngược lại.

Cách trồng cây phú quý ít bị bệnh

Là một loại cây dễ chăm sóc rất phổ biến đối với những người trồng trong nhà. Nhưng cũng có vấn đề phát sinh khi trồng chúng mà mọi người nên biết? 

Vàng lá 

Vấn đề phổ biến nhất đối với những cây này là lá bị vàng. Lá vàng là dấu hiệu của việc tưới nước quá ít hoặc quá nhiều, thường là quá nhiều. Hãy chắc chắn rằng bạn duy trì đất ẩm thường xuyên nhưng không ướt để đảm bảo lá có màu đúng, tươi..

cay-phu-quy (1)
Những chiếc lá đẹp mắt

Nếu tình trạng vàng vẫn xảy ra mặc dù đã duy trì điều kiện tưới nước tối ưu thì cây của bạn có thể đang thiếu vi chất dinh dưỡng,hoặc là thiếu đồng Các vết màu nâu trên lá màu xanh đậm thường là do sự tích tụ muối, clo, khoáng chất hoặc florua từ nước máy trong đất.

Để khắc phục điều này, bạn có thể làm sạch đất chứa khoáng chất bằng cách xả kỹ bằng nước cất hoặc đơn giản là thay chậu vào đất mới.

Sâu bệnh

Các loài gây hại phổ biến nhất là rệp sáp, chúng sẽ hút nhựa cây ra khỏi lá và gây hư hại. Các loài côn trùng có vảy khác cũng có thể xuất hiện.

cay-phu-quy (4)
Cây phú quý ít bị sâu bệnh

Ít phổ biến hơn nhưng vẫn có thể xảy ra là nhện đỏ và rệp trắng. Chúng cũng thích ăn nhựa cây và sẽ bám vào mặt dưới của lá và thân.

Tất cả những điều trên có thể được xử lý bằng cách phun nhẹ  dầu neem diệt côn trùng hữu cơ này vào buổi tối hoặc khi cây ít tiếp xúc với ánh sáng.

Bệnh ở cây phú quý

Aglaonema dễ bị bệnh thán thư và bệnh đốm lá do vi khuẩn. Những thứ này có thể làm mất màu lá của bạn và gây ra các lỗ hoặc các đốm nâu khô loang lổ và có thể dần dần phát triển thành thiệt hại nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Cách đơn giản nhất để khắc phục và điều trị là dùng những chế phẩm sinh học như nano bạc, dầu neem để tránh gây tổn hại đến những cây phú quý yêu thích của bạn.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

cay-phu-quy (8)

Các câu hỏi thường gặp khi trồng

Hỏi: Những cây phú quý màu đỏ sặc sỡ có gây độc cho vật nuôi hoặc con người không?

Đáp: Cây phú quý có thể gây độc đối với mèo, chó. Đừng để chúng ăn nó, và nếu có, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức!

Ngoài ra, nhựa cây còn gây viêm da và có thể gây kích ứng da và nổi mẩn. Giữ cây này tránh xa trẻ em.

Hỏi:Trồng cây phú quý có cần ánh sáng mặt trời không?

A: Nó phụ thuộc vào giống bạn đang trồng. Những cây có tán lá đa dạng cần ánh sáng rực rỡ hơn những cây có lá chủ yếu màu xanh đậm. Tuy nhiên, không ai đánh giá cao ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Hỏi: Trồng cây phú quý thì bao lâu tưới một lần?

A: Tưới nước khi 1/5 lớp đất trên cùng đã khô. Tùy điều kiện thời tiết và không gian trồng cây khoảng 2-3 ngày tưới 1 lần.

Hi vọng cách trồng cây phú quý may mắn mà Docneem chia sẻ trong bài viết có thể giúp mọi người hiểu thêm về cách chăm sóc cây cũng như xử lý vấn đề tại nhà.

pH đất là gì? Cách đo và cải tạo đất chua và đất kiềm

13 cách diệt ốc sên tự nhiên mà không cần dùng thuốc

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603