Hoa hồng bị xoăn lá: Nguyên nhân, đặc điểm và cách xử lý

rep-xoan-la

Hoa hồng bị xoăn lá do đâu? Mọi người đang tìm kiếm một phương pháp kiểm soát bệnh tự nhiên để bảo vệ cây. Thông qua bài viết này, Docneem sẽ cùng đi tìm hiểu tại sao lại có bệnh xoăn lá ở hoa hồng và cách khắc phục bệnh như nào nhé!

Bệnh xoăn lá ở hoa hồng do rệp

– Rầy Aphids là nguyên nhân chủ yếu làm xoăn lá ở hoa hồng. 

Rệp hoa hồng là loài côn trùng nhỏ, thân mềm, ăn nhựa cây có tên Aphididae. Những loài gây hại này có màu sắc khác nhau: xanh lá cây, nâu, đen hoặc các màu khác, tùy thuộc vào loại rệp nhựa cây mà chúng ăn. Cơ thể của chúng có hình dạng giống quả lê. Chúng có thể gây hại hầu như trên mọi cây trồng, trong đó có hoa hồng.

rep-hoa-hong

Rệp có thể sinh sản nhanh, chúng gây hại cho cây theo ba cách chính:

  • Cây tăng trưởng còi cọc
  • Lá cây bị biến dạng, xoăn lá ở hoa hồng
  • Lây lan nhanh và cây dễ mắc các bệnh khác.

Mặc dù các loại cây vẫn có thể sống sót sau khi bị rệp phá hoại nhưng sự xâm nhập của rệp trên cây sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng vì vậy cần có biện pháp xử lý nhanh chóng.

Loài gây hại phổ biến nhất gây thiệt hại cho bụi hoa hồng. Chúng chủ yếu được tìm thấy dưới lá hoa hồng nhưng có thể phá hoại nụ và hoa.

Bệnh xoăn lá hoa hồng do rệp gây hại cho cây bằng cách hút nhựa từ các chồi mới, khiến tán lá bị vàng và héo, hoa hồng của bạn sẽ không phát triển. Vì vậy, nếu phát hiện cây bị rệp, bạn phải cố gắng loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

rep-hoa-hong (2)

Hậu quả của việc không hành động ngay lập tức sẽ rất nghiêm trọng, vì hoa hồng của bạn sẽ bị bao phủ bởi hàng nghìn con rệp trong một khoảng thời gian rất ngắn. Làm hoa hồng bị xoăn lá, mất khả năng ra hoa, gây mất thẩm mỹ.

Do rệp chỉ có một nguồn dinh dưỡng duy nhất: nhựa cây. Và chúng cần uống nhiều nhựa cây để có đủ chất đạm để tồn tại.

  • Đầu tiên, rệp càng hút nhiều nhựa cây thì cây của bạn càng bị ảnh hưởng nhiều.
  • Thứ hai, bọ không thể sử dụng hết lượng đường trong nhựa cây mà chúng uống, vì vậy cuối cùng chúng bài tiết nó ra khắp nơi dưới dạng dịch ngọt. Kiến ​​rất thích chất này cho nên kiến cũng là dấu hiệu cho thấy cây hoa hồng bị xoăn lá do rệp.
  • Sự hiện diện của dịch ngọt sau đó có thể thu hút các bào tử nấm phát triển thành nấm mốc, một căn bệnh do nhiều loại nấm gây ra

Hoa hồng bị xoăn lá do bọ trĩ

Thông thường, bọ trĩ gây hại nhiều hơn trong giai đoạn đầu cây trồng phát triển trên lá mới và chồi non. Thiệt hại của chúng càng nghiêm trọng hơn khi điều kiện khô và nóng. Khi hoa hồng bị bọ trĩ tấn công, hình dạng lá trở nên biến dạng gây ra bệnh xoăn lá hoa hồng.

bọ-tri-xoan-la

Chúng phá hoại cây trồng làm cây chậm phát triển. Ban đầu, vết đốm xuất hiện ở mặt trên của lá, sau đó chúng chuyển sang màu vàng, méo mó và rụng khỏi cành sớm. Các chồi non và đầu ngọn thay đổi hình dáng và cong về phía sau, xoăn lại,cuộn tròn. 

Hoa hồng bị xoăn lá do chăm sóc

Hơn nữa, khi chăm sóc không đúng cách, cây hoa hồng bị mất nước, bón phân. Bệnh xoăn lá cũng có thể do cây bị thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

cham-soc-hoa-hong

Mọi người xem cách trồng hoa hồng tại đây để đảm bảo bệnh xoăn lá không xuất hiện ở cây của mọi người nhé! 

Kinh nghiệm chăm sóc hoa Hồng cho người mới chơi hoa

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa hồng chi tiết nhất

Đặc điểm bệnh hoa hồng bị xoăn lá

benh-hoa-hong-bị-xoan-la

– Lá hoa hồng bắt đầu xuất hiện những vết đốm li ti màu đậm nhạt xen kẽ nhau.

– Gân lá nổi rõ

– Lá bắt đầu xoăn lại là dấu hiệu cây bị nặng.

Tác hại của bệnh xoăn lá

benh-xoan-la-hoa-hong
Tác hại của bệnh xoăn lá ở hoa hồng

+ Cây phát triển yếu ớt do chất dinh dưỡng bị rệp, mầm non bị xoắn lại kìm hãm sự phát triển của cây.

+ Lá xoăn lại, nhăn nheo, chuyển màu xanh đậm làm cây hồng bị biến sắc.

+ Nụ và lá của cây hồng sẽ rụng dần, cây không ra hoa.

+Nếu không có biện pháp phòng trừ chúng sẽ lan nhanh qua cây khác.

Phòng ngừa khi hoa hồng bị xoăn lá

Dầu Neem

Dầu Neem là một loại tinh dầu mạnh có nguồn gốc từ cây neem. Dầu Neem tự nhiên là một trong những cách hữu cơ tốt nhất, hiệu quả nhất để diệt rệp. Neem tạo ra một loại thuốc xịt rệp tuyệt vời cho hoa hồng.

Neem phá vỡ hệ thống nội tiết tố của côn trùng và không gây hại cho cây trồng. Sự gián đoạn này dẫn đến việc rệp không có khả năng sinh sản. Trộn dầu Neem với nước theo hướng dẫn trên nhãn và phun lên cây hoa hồng bị ảnh hưởng của bạn. Neem cũng là một lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ rệp trên cây trồng trong nhà.

dau-neem-tri-benh-hoa-hong-bi-xoan-la
Dầu neem là một phương pháp mang lại hiệu quả cao cho hoa hồng, trị được nhiều côn trùng gây hại.

Cách xịt dầu Neem cho hoa hồng bị xoăn lá

  • Trộn dầu neem với nước theo hướng dẫn trên bao bì. Đổ hỗn hợp dầu neem vào bình xịt và lắc đều. Mọi người có thể cho thêm ít xà phòng rửa chén để hiệu quả nhanh hơn.
  • Xịt hỗn hợp dầu neem lên lá, thân và hoa của cây hoa hồng.
  • Chú ý phủ kín cả mặt trên và mặt dưới của lá.
  • Lặp lại ứng dụng sau mỗi 7-14 ngày hoặc khi cần thiết.

Dầu neem tan nhanh và không để lại cặn nhưng có hiệu quả tiêu diệt bất kỳ loài gây hại nào (trừ trứng) mà nó tiếp xúc trực tiếp.

Xem cách pha và cách dùng chi tiết tại:

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Vòi phun 

Sử dụng vòi tưới vườn đôi khi có thể là một giải pháp dễ dàng. Nếu bạn phun một dòng nước mạnh, bạn có thể đuổi rệp khỏi cây và giảm số lượng của chúng. Nhưng hãy nhớ, hãy nhẹ nhàng để cây không bị tổn thương khi bạn làm việc này.

Côn trùng có ích

  • Côn trùng có ích: Sử dụng côn trùng hữu ích là một cách tuyệt vời để kiểm soát rệp trên hoa hồng mà không cần sử dụng hóa chất. Bọ rùa, bọ cánh ren và ong bắp cày nhỏ đều là những loài bọ tốt có tác dụng kiểm soát rệp trong vườn. Bọ rùa là loài phàm ăn ăn rệp, chúng tiêu thụ tới 50 con rệp mỗi ngày.

Khi bạn sử dụng các phương pháp ngăn ngừa rệp này, hãy luôn bôi lại nếu cần. Ngoài ra, đừng quên tuân thủ các quy định trên nhãn sản phẩm bạn chọn. Sử dụng những cách khác để ngăn chặn rệp, bạn có thể giữ cho vườn hoa hồng của mình không bị sâu bọ.

Mẹo Phun Rệp: Khi phun để diệt rệp, hãy nhớ phun nhiều hơn chứ không chỉ phần ngọn lá và cánh hoa. Bao phủ toàn bộ nhà máy! Đừng quên mặt dưới của lá và thân, nơi rệp thích ẩn náu

Tạo hỗn hợp xịt xà phòng tự nhiên

Giấm xịt rệp trị hoa hồng bị xoăn lá

  • Giấm trắng 
  • Nước
  • Bình xịt
  • Xà phòng rửa chén dạng lỏng

Cách làm

  • Đổ một lít nước vào một cái bát.
  • Thêm một muỗng canh xà phòng rửa chén dạng lỏng.
  • Đổ 300ml giấm trắng vào bát.
  • Sau khi bạn kết hợp tất cả các thành phần, trộn đều rồi hãy đổ đầy hỗn hợp vào chai xịt rồi xịt vào nơi rệp, bọ trĩ đang ẩn náu.
  • Xịt vào sáng sớm và chiều mát 2 ngày/lần đến khi hết

Nếu cây của bạn trồng trong chậu, hãy phun thuốc vào chậu để ngăn chặn rệp tái xâm nhập vào hoa hồng của bạn.

Xà phòng diệt côn trùng

pha-xa-phong-thuoc-xit-rep
Thêm nước xà phòng làm tăng hiệu quả trong việc trị côn trùng cho hoa hồng bị xoăn lá

Xà phòng diệt côn trùng : Những người thích làm vườn hữu cơ đã sử dụng xà phòng diệt côn trùng để diệt rệp trong nhiều thập kỷ. Nó giúp diệt bọ có thân mềm. Trộn một vài giọt nước rửa chén vào nước . Đổ nước xà phòng vào bình xịt.

  • Xịt cây vào những nơi có rệp, như mặt dưới của lá và trên thân cây.
  • Bạn cũng có thể sử dụng bình xịt rệp tỏi hoặc bình xịt nước xà phòng .

Hi vọng với những kiến thức về cách trị bệnh xoăn lá hoa hồng mà Docneem chia sẻ trong bài viết có thể giúp mọi người có những cách đơn giản, hiệu quả để Giúp cây hoa hồng luôn khoẻ mạnh và luôn xinh đẹp nhé!

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603