Cách ghép và trồng hoa giấy ngũ sắc nở hoa sai rực rỡ

hoa-giay (1)

Hoa giấy ngũ sắc sẽ là loại cây cho những ai thích sự sinh động và rực rỡ, tràn ngập màu sắc. Bạn có nghĩ đến việc trồng hoa giấy ngũ sắc tại nhà không? Trong bài viết này, Cùng Docneem tìm hiểu cách trồng và ghép loại cây 5 màu rực rỡ này nhé!

Hoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắc là tên gọi của cây hoa giấy 5 màu, loài cây giống leo thân gỗ cao 1 – 20m này thường được nhập từ Thái Lan. Loại hoa giấy ngũ sắc này cũng có khả năng chịu nắng tốt và có nhiều hoa hơn nếu được chăm sóc đúng cách.

hoa-giay-ngu-sac

Bởi vì có nhiều màu sắc cho nên chúng được ưa chuộng để trồng làm cây cảnh trong nhà, làm hàng rào, cổng nhà…

Hoa giấy ngũ sắc không phải là cây tự nhiên mà chúng được ghép từ nhiều cây hoa giấy có màu khác nhau như Tím, hồng, đỏ, trắng, vàng…ghép vào 1 cây để tạo cây nhiều màu hoa. Những cây được ghép thường có lá nhỏ hơn cây đơn sắc, chúng cần được chú ý chăm sóc hơn tuy nhiên chúng vẫn sinh trưởng và phát triển, có khả năng chống chịu tốt như những loại khác.

Cách trồng hoa giấy ngũ sắc

Cách trồng hoa giấy ngũ sắc sẽ cần kỹ lưỡng hơn so với trồng hoa giấy đơn sắc tuy nhiên cũng không quá phức tạp để có thể trồng tại nhà. Nếu nắm vững được cách chăm sóc cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt và ngược lại, cây của mọi người sẽ còi cọc, chậm lớn và không ra hoa. Vậy làm sao để đảm bảo cây hoa giấy sẽ có đủ cả 5 màu và hoa nở chi chít? 

hoa-giay-nhieu-mau

 

Cách trồng cây hoa giấy ngũ sắc tại nhà

Mọi người có thể mua cây giống hoa giấy ngũ sắc ở các vườn ươm dễ dàng. Để trồng cây hoa giấy ngũ sắc, trước tiên mọi người cần đảm bảo về nguồn gốc cây trước tiên,đảm bảo cây được ghép đúng và khỏe mạnh. 

hoa-giay-nhieu-mau (1)

Hoa giấy ngũ sắc là loại cây dễ thích nghi, sức sống tốt, nếu bạn xác định vị trí trồng là ngoài vườn thì hãy chọn vị trí có đất thoải và sườn dốc là phù hợp nhất. Còn nếu trồng trong chậu, đất trồng cần tơi xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng.

Để đảm bảo cây có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt, hoa nở nhiều đậm màu thì độ pH thật sự rất quan trọng. Độ pH đạt 5,5-6 là phù hợp nhất. Trong quá trình mới trồng, hãy duy trì độ ẩm cho cây hoa giấy mỗi ngày. 

Phương pháp ghép, tạo cây hoa giấy ngũ sắc đơn giản

Để tạo ra một cây hoa giấy 5 màu ngũ sắc khác nhau, chỉ có 1 phương pháp đó là ghép cành, ghép cành từ 5 giống khác nhau tạo thành 1 cây hoa giấy nhiều màu. Tuy nhiên, để tỉ lệ thành công cao, xem các bước dưới đây của Docneem để biết mọi người cần làm gì nhé!

 Bước 1:

  • Chuẩn bị cây hoa giấy được trồng ít nhất từ 2 năm đảm bảo khoẻ mạnh, tán lá cứng cáp để làm gốc ghép.

Cây ở trong chậu sẵn thì càng tốt, nếu không hãy trồng gốc vào bầu, chậu rồi chăm sóc khoảng 2 tháng.

  • Sau khi thấy cây đã hồi xanh bình thường trở lại, hãy cắt bỏ hết tán lá, ngọn cành để tiến hành ghép cây.

ghep-hoa-giay

Bước 2: Chuẩn bị mắt ghép hoa giấy

Lựa chọn cây hoa giấy khoẻ để chọn cành ghép, chọn 5 màu hoa giấy bất kì mà bạn thích. Chọn cành khỏe, không sâu bệnh, nên chọn cành có các mắt chồi, cắt thành các đoạn khoảng 5 – 10cm.

ghep-hoa-giay (1)

Bước 3: Tiến hành ghép 5 mắt ghép vào gốc ghép theo các bước:

 

  1.  Sử dụng dao sắc, vệ sinh sạch sẽ rồi vát nhọn 2 bên đoạn mắt ghép khoảng 1cm
  2. Cắt lớp vỏ cây hoa giấy gốc khoảng 1cm, lưu ý tất cả dụng cụ phải được vệ sinh sạch bằng cồn để tránh mối cắt bị nhiễm khuẩn.ghep-hoa-giay (3)
  3. Chêm mắt ghép đã vát vào vị trí vỏ cây gốc đã được bóc ra, sau đó bó chặt lại bằng băng keo,rồi bọc túi nilong ở ngoài để giữ ẩm cho mắt đã ghép.ghep-hoa-giay (1)
  4. Tiến hành làm tương tự các mắt ghép còn lại ở xung quanh cây gốc. Mỗi mắt ghép xen kẽ trên dưới, cách nhau 1 đoạn vừa phải.ghep-hoa-giay (4)

Bước 4:  Chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc sau ghép 

  • Để cây hoa giấy vào vị trí râm mát, tưới nước thường xuyên để cây đủ ẩm, đâm chồi.
  • Sau khoảng 2 tuần, hãy kiểm tra các mắt ghép em chúng có liền hay có dấu hiệu chết hay không, nếu mắt ghép không thành công hãy ghép lại như bước 3.

Bước 5: Dưỡng cây hoa giấy ngũ sắc

Sau 2 tuần dưỡng chồi, các mắt đã liền có thể tháo dây buộc, nhưng vẫn giữ lại phần nilon thêm vài ngày để chồi cây thích nghi dần với môi trường. Giữ cây ở nơi râm mát mẻ khoảng 1 tháng tới khi chồi cây cứng cáp, cây sinh trưởng tốt thì mang cây ra ngoài nắng.

ghep-hoa-giay-ngu-sac

Thời gian để một cây hoa giấy ngũ sắc có thể nở hoa sau khi ghép là khoảng 8 tháng đến 1 năm, tuỳ vào điều kiện chăm sóc của mỗi người.

Mẹo trồng và chăm sóc hoa giấy ngũ sắc

Ánh sáng mặt trời

Các loài và giống hoa giấy khác nhau đều có chung một điểm là thích ánh nắng mặt trời. Mặc dù chúng có thể được trồng dưới bóng râm một phần nhưng sự phát triển của chúng sẽ được tối ưu hóa nếu tiếp xúc hoàn toàn với ánh nắng mặt trời. 

hoa-giay-ngu-sac (1)

Tiếp xúc với ánh nắng ít nhất 6 giờ liên tục sẽ có lợi cho việc ra hoa và lá bắc đầy màu sắc của chúng. Nếu thời gian tiếp xúc ít hơn, lá có thể khỏe mạnh và có màu xanh đậm nhưng hoa hiếm khi phát triển. 

Nước 

Việc tưới cây không hề đơn giản như bạn tưởng. Người thực hiện việc tưới nước phải có hiểu biết về yêu cầu độ ẩm của cây và quan sát các triệu chứng héo và đổi màu của cây. Hoa giấy không cần nhiều nước nhưng ưa môi trường ẩm ướt. Nên tưới nước thường xuyên hơn vào những ngày nóng hơn. 

hoa-giay-ngu-sac (4)

Việc tưới nước cũng có thể kích thích ra hoa trong trường hợp cây ra ít hoa hơn dự kiến. Quan sát đất và chờ cho đất khô, khiến cây gần như héo thì mới tiến hành lịch tưới và lượng nước như thường lệ. 

Đất trồng

Đất tốt nhất cho loại cây này được đặc trưng bởi đất xốp, thoát nước tốt và không quá nén, thoát nước tốt. Khi trồng trong thùng hoặc chậu, nên loại bỏ đĩa để không đọng nước. 

Nhiệt độ

Là một loại cây ưa nắng và là cây nho nhiệt đới cứng cáp, bụi hoa giấy chịu được hạn hán và nhiệt độ cực cao. Tuy nhiên, nó phát triển tốt nhất khi nhiệt độ khoảng 21 đến 29 độ C vào ban ngày và 15 đến 21 độ C vào ban đêm.

hoa-giay-ngu-sac (5)

Trong mùa đông, sương giá nhẹ sẽ không gây hại cho cây nhưng lá bắc của nó có thể bắt đầu rụng. Sự tăng trưởng của nó cũng có thể chậm hơn bình thường và có thể dự kiến ​​​​sẽ mọc lại miễn là cây không bị thiệt hại nghiêm trọng do sương giá. 

Phân bón

Đất có hàm lượng chất hữu cơ cao vốn tốt cho hầu hết các loại cây trồng, kể cả hoa giấy, bón phân khi cây ra hoa. Phân bón giàu phốt pho và nitơ sẽ khuyến khích ra hoa nhưng sẽ gây phản tác dụng nếu bón quá mức.

Việc bổ sung các loại phân bón nói trên với hỗn hợp vi lượng để tránh tình trạng thiếu hụt Magie và Sắt. Hãy nhớ tuân theo tỷ lệ sử dụng được khuyến nghị ghi trên nhãn sản phẩm. 

hoa-giay-ngu-sac (3)

Mọi người có thể sử dụng phân bón riêng cho hoa giấy.

Xem chi tiết tại đây:

Chọn đúng phân kích hoa Giấy giúp cây khỏe, ra hoa nhiều

Phân bón Kích hoa giấy

Cắt tỉa

Là cây phát triển nhanh, tình trạng quá rậm dễ dàng xảy ra và có thể gây ra các vấn đề cho chính cây trồng hoặc cảnh quan. Cắt tỉa những chồi không mong muốn, các bộ phận khô sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Việc cắt tỉa nên được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là sau khi ra hoa.

Sâu bệnh hại ở cây  hoa giấy ngũ sắc

Thối lá ở cây hoa giấy

Thối lá thường là kết quả của quá nhiều độ ẩm hoặc mưa và không khí lưu thông không đủ. Có một số mầm bệnh có thể gây thối lá và hầu hết chúng đều lây truyền qua đường nước. Cắt tỉa những tán lá chết hoặc hư hỏng và tưới nước ở gốc cây thay vì tưới lên tán lá là những cách để ngăn ngừa những vấn đề này.

hoa-giay-nhieu-mau (2

Bệnh thối lá do nấm có thể được điều trị bằng thuốc diệt nấm, nhưng vi khuẩn thường không thể điều trị được. Cách hành động tốt nhất là loại bỏ tất cả các bộ phận bị ảnh hưởng của cây và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong tương lai.

Thối rễ ở cây hoa giấy

Thối rễ là vấn đề xảy ra ở cây trồng trong chậu hơn là ở cây trồng dưới đất. Miễn là đất của bạn thoát nước tốt và bạn không liên tục tưới nước cho cây này, bạn sẽ có thể tránh được bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về rễ.

Tuy nhiên, nếu bạn trồng hoa giấy trong thùng và không thoát nước tốt thì cây này sẽ rất dễ bị ngập úng và dẫn đến bệnh thối rễ do nấm. Để xử lý bệnh thối rễ, bạn phải đào bầu rễ lên, cắt bỏ những rễ bị thối nặng rồi trồng lại vào chậu đất mới. 

hoa-giay-nhieu-mau (3)

Phun thuốc diệt nấm lên các rễ còn lại trước khi trồng lại có thể có lợi miễn là nó không gây tổn thương cho các mô nhạy cảm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây nhiệt đới ít cần chăm sóc và tạo điểm nhấn nổi bật cho khu vườn thì hoa giấy sẽ phù hợp với bạn. Cây thường xanh nở hoa tuyệt đẹp và mạnh mẽ này là một loại cây trồng mạnh mẽ và mang lại màu sắc cũng như sự lôi cuốn cho cảnh quan trong suốt cả năm.

Sâu vẽ lá

Ấu trùng sâu ăn lá thích ăn hoa giấy mới mọc. Những tán lá trưởng thành hiếm khi bị ảnh hưởng ngoại trừ khi bị phá hoại rất nặng.

Những loài gây hại này gây ra những vệt cong xuyên qua lá và có thể làm suy giảm sự phát triển mới, làm cây còi cọc. Hãy sử dụng dầu neem để bảo vệ cây.

Phân bón kích hoa Giấy – bí quyết sở hữu những cây hoa rực sắc màu

Hi vọng, bài viết trên của Docneem sẽ giúp mọi người có thể chăm sóc và biết cách trồng những cây hoa giấy rực rỡ cho ngôi nhà, quan cảnh nhà mình luôn ngập tràn màu sắc.

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603