Cắt tỉa cây cà chua và cách xác định vị trí cắt chi tiết

chăm-soc-ca-chua

Thời điểm và cách tỉa cây cà chua có thể tạo ra sự khác biệt lớn về năng suất tổng thể của cây. Cùng Docneem, tìm hiểu cách cắt tỉa và lý do cắt tỉa cây cà chua để khu vườn của bạn thêm bội thu nhé!

Tại sao phải cắt tỉa cây cà chua?

Cắt tỉa chồi cây cà chua và tỉa bớt cành không cần thiết là hai trong số những cách tốt nhất giúp cây phát triển tốt hơn. Và bạn bắt đầu quá trình này càng sớm thì càng tốt!

cat-tia-cay-ca-chua (4)
Cây cà chua cần rất nhiều chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển

Nếu để chúng phát triển theo ý muốn, cây cà chua sẽ um tùm, dễ bị các bệnh ở cây cà chua như sâu bệnh, rệp, héo lá, thán thư hay cây còi cọc, chậm bông. Những chồi non và cành lá sẽ làm giảm mật độ không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng cần thiết để cây ra hoa và sản xuất trái cà chua tốt hơn.

Cây cà chua cần rất nhiều chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên trong đất có sẵn để cung cấp cho sự phát triển của cây trồng là rất hạn chế.

ky-thuat-trong-ca-chua (5)
Tán lá dư thừa cũng là lời mời mở cho sâu bệnh và sâu bệnh tàn phá sức khỏe và mức sản lượng của cây

Khi cây phát triển quá mức với quá nhiều thân, cành và tán lá, những nguồn lực đó sẽ bị lãng phí để duy trì toàn bộ sự phát triển của lá và quy trình ra hoa kết trái sẽ bị hạn chế.

Tán lá dư thừa cũng là cơ hội cho sâu bệnh tàn cây cà chua của bạn. Cắt tỉa là một việc rất cần thiết.

Cách cắt tỉa chồi cây cà chua

Mặc dù việc cắt tỉa cành và ngắt chồi đều liên quan đến việc loại bỏ tán lá khỏi cây nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa hai nhiệm vụ.

Đầu tiên, chúng ta hãy giải quyết những chồi nhỏ mọc ra từ nơi nối giữa thân và cành. Chúng hình thành ngay tại khu vực “V” (xem ảnh trên) giữa hai khu vực.

cat-tia-cay-ca-chua
Cắt tỉa cũng giúp bảo vệ chống lại sự xâm nhập của côn trùng và cải thiện sức khỏe tổng thể của cây trồng.

Những chiếc chồi nhỏ này không cần thiết cho cây trồng. Chúng hiếm khi ra hoa hoặc kết trái nhưng vẫn cần một phần chất dinh dưỡng của cây để trưởng thành.

Ngoài ra, các chồi nách này còn chặn không khí và ánh sáng khi chúng lớn lên. Vì lý do này, phải loại bỏ những ngay khi chúng xuất hiện.

Dùng ngón tay, kéo sắc hoặc kéo cắt tỉa nhỏ để loại bỏ những chồi nhỏ này dễ dàng hơn.

Hãy để ý đến những chồi non trong giai đoạn phát triển, loại bỏ chúng càng nhanh thì cây của bạn sẽ càng có nhiều dinh dưỡng để ra hoa.

Cách tỉa cành và tán lá cà chua – Cách cắt tỉa cây cà chua

Ngoài việc cắt tỉa những chồi non trên cây của bạn, việc loại bỏ những cành và tán lá chọn lọc cũng sẽ mang lại lợi ích lớn. Đối với kiểu cắt tỉa này, tất cả chỉ nhằm mục đích giải phóng không gian để thúc đẩy lưu thông không khí tốt hơn, cung cấp nhiều ánh sáng hơn và ngăn ngừa sâu bệnh.

Điều quan trọng nhất là làm sạch thân và lá ở phần dưới cùng của cây cà chua. Cành và tán lá ở phần dưới của cây cà chua gây ra rất nhiều vấn đề cho cây.

cat-tia-cay-ca-chua (6)
Hãy loại bỏ cành gãy bằng dụng cụ cắt tỉa sắc bén càng sớm càng tốt.

Đầu tiên, nhiều bệnh ảnh hưởng đến cà chua, chẳng hạn như bệnh bạc lá, đều xuất phát từ đất. Và những tán lá chạm đất hoặc gần mặt đất có thể dễ dàng bị đất bám lên là nguyên nhân gây nên bệnh ở cây, ảnh hưởng tới trái cà chua sau này, cực kỳ nguy hiểm.

Khi không khí dễ dàng lưu thông giúp cây không bị nấm mốc. Đồng thời thúc đẩy quá trình chín của trái cây với tốc độ nhanh hơn nhiều.

ky-thuat-trong-ca-chua (7)
Bằng cách cắt tỉa cây cà chua, bạn cho phép cây tập trung năng lượng vào việc tạo ra nhiều hoa hơn và cuối cùng là nhiều cà chua hơn.

Ngoài ra, việc loại bỏ các cành phía dưới khiến các loài gây hại trong vườn khó bò lên cây hơn. Dễ dàng tưới nước, bón phân, làm cỏ và chăm sóc cây.

Cách Cắt Tỉa Cây Cà Chua – Cắt tỉa dưới gốc cây cà chua 

Vậy nên tỉa dưới gốc cây như thế nào?

Đối với những giống xác định có xu hướng phát triển ngắn hơn và rậm rạp hơn, hãy loại bỏ một số nhánh đầu tiên ở mặt đất. Giữ khoảng trống từ 15 đến 20cm ở mặt đất.

cat-tia-cay-ca-chua (3)
Cây hút là những “nhánh” phát triển thêm sử dụng hết tài nguyên nhưng hiếm khi tạo quả.

Đối với những quả cà chua cao hơn, hãy cắt bỏ 20 đến 25 cm ở phần dưới của mỗi cây khi chúng phát triển đến kích thước trưởng thành. Những cây lớn hơn này cần nhiều không gian hơn, không khí, ánh sáng đi vào.

Cách Cắt Tỉa Cây Cà Chua – Tạo Khoảng Không Ở Giữa 

Ngoài việc cắt tỉa phần dưới của cây, điều quan trọng là phải kiểm soát phần giữa và ngọn của cây khi chúng lớn lên.

Khi mùa đến, loại bỏ những tán lá thừa ở giữa cây để không khí và ánh sáng đến được giữa cây. Không cần cắt tỉa nhiều ở phần giữa, chỉ cần một hoặc hai nhánh để mở rộng phần giữa.

ky-thuat-trong-ca-chua (1)
Cắt tỉa dưới gốc cây giúp cây cà chua có ánh sáng và lưu thông tốt hơn
  • Ngoài ra, hãy đảm bảo cắt tỉa và loại bỏ những cành mọc lệch sang một bên hoặc mọc lộn xộn. Những cành dại này tiêu tốn nhiều năng lượng của cây và dễ bị hư hỏng, gãy khi có bão.
  • Hãy luôn loại bỏ những cành bị gãy hoặc hư hỏng càng sớm càng tốt. Thực vật sử dụng rất nhiều dinh dưỡng để cố gắng chữa lành và hàn gắn những cành này.
  • Và hãy nhớ khi cắt tỉa luôn sử dụng một chiếc kéo cắt tỉa cầm tay sắc bén. Những vết cắt sạch, gọn là rất quan trọng để vết thương lành nhanh chóng và khỏe mạnh.
  • Về thời điểm tỉa cây cà chua, tốt nhất bạn nên tỉa vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để tránh nắng nóng ban ngày.
  • Cây ở mức căng thẳng cao nhất vào những thời điểm nóng nhất trong ngày và việc cắt tỉa trong giai đoạn này có thể gây ra những căng thẳng không cần thiết cho cây.
cat-tia-cay-ca-chua (2)
Cắt bỏ chồi non là cách để có một cây trồng khỏe mạnh và năng suất cao hơn.

Dù bằng cách nào, việc cắt tỉa cây cà chua và cắt bỏ chồi non là cách chắc chắn để có một cây trồng khỏe mạnh và năng suất cao hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo cây của bạn đang ở trạng thái tốt nhất để phát triển vụ mùa tốt nhất từ ​​trước đến nay! 

15 Bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Tuyến trùng rễ: Xác định và điều trị tuyến trùng gây hại cho rễ

Docneem hy vọng bài viết cắt tỉa cây cà chua trên có thể giúp mọi người có thêm kiến thức về cây cà chua. Chúc mọi người thành công! 

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603