Hồng Môn – Đặc điểm, chăm sóc và cách trồng cây hồng môn

cay-hong-mon

Hồng Môn – Anthuriums lànhững cây trồng trong nhà tuyệt đẹp với những chiếc lá đặc biệt và những bông hoa rực rỡ. Trong bài viết này, cung Docneem tìm hiểu cách trồng và chăm sóc những loại cây nhiệt đới thú vị này trong chính ngôi nhà của bạn nhé!

Hồng môn là gì?

Anthurium là một loại cây nhiệt đới mà chúng ta thường trồng làm cây trồng trong nhà. Những cây hồng môn có tán lá hấp dẫn tựa như hình trái tim và hoa sinh động.

hong-mon (3)

Chúng không rụng lá theo mùa và hầu hết ra hoa vào mùa xuân và mùa hè trong tự nhiên và hoa rất bền. Hoa có màu hồng tươi, đỏ hoặc trắng, vàng… mỗi bông hoa sẽ có cái mo bao quanh một cái nhuỵ trục dài có nhiều nốt chấm nhỏ.

Với màu sắc rực rỡ và hình dáng bắt mắt, vì vậy chúng được yêu thích nhiều. Mặc dù cần nhiều công chăm sóc nhưng việc nhìn thấy những cây này phát triển và nở hoa trong nhà là một niềm vui. Hồng môn thuộc nhóm cây đặc biệt thích hợp trồng trong nhà này. 

Công dụng khi trồng hồng môn

Thông thường nhất, những cây này được yêu thích vì giá trị trang trí của chúng. Chúng sẽ phát triển ngoài trời ở vùng khí hậu nhiệt đới, chúng được trồng làm cây trồng trong nhà.  

hong-mon (5)
Được đánh giá cao về giá trị trang trí

Những loại cây này độc hại đối với con người và vật nuôi và nên tránh xa những người bạn có lông và trẻ em tò mò. Bạn cũng nên đeo găng tay khi cắt tỉa chúng.

Cách trồng cây hồng môn 

Đối anthurium là một loại cây trồng trong chậu sống trong nhà có điều kiện ánh sáng và tưới nước phù hợp, bạn có thể trồng chúng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

hong-mon (4)
Anthuriums, được gọi là hoa hồng hạc, phát triển mạnh như thực vật biểu sinh nhiệt đới.

Ánh sáng

Anthuriums là cây trồng dưới tán. Chúng mọc dưới tán cây, nơi chúng hiếm khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng không thích ánh sáng.

hong-mon (7)
Hông môn cần ánh sáng mặt trời gián tiếp, được lọc.

Hồng môn rất giống hoa lan. Điều kiện ánh sáng tốt nhất cho những cây này là ánh sáng nhưng gián tiếp. Chúng cũng sẽ sống trong bóng râm một phần nhưng tránh tiếp xúc với ánh nắng chiều không được lọc, vì điều này có thể làm cháy cây.. 

Nước

Do tính chất biểu sinh nên rễ rất nhạy cảm với độ ẩm. Cụ thể, rễ cây không thể bị ướt và sẽ bị thối nhanh nếu bị ướt trong một thời gian. Chúng chỉ cần thời gian để khô giữa các lần tưới. 

hong-mon (8)
Cân bằng độ ẩm cẩn thận để bộ rễ khỏe mạnh

Thoát nước là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe bộ rễ của những cây này. Về việc tưới nước, nếu bạn trồng cây đúng cách thì hãy tưới nước mỗi tuần 2-3 lần. Đất phải khô giữa các lần tưới nước. Lượng nước bạn cung cấp cho cây sẽ phụ thuộc vào kích thước của cây cụ thể.

Đất 

Hồng môn thích đất hơi chua. Bạn có thể cải tạo đất bằng cách thêm phân bón hữu cơ vào hỗn hợp bầu đất của mình để đất thêm dinh dưỡng, tơi xốp. Điều bắt buộc là đất phải thoát nước triệt để và không giữ nước. 

hong-mon (6)
Tạo độ axit và thoát nước tối ưu bằng hỗn hợp ruột bầu phù hợp.

Nhiệt độ và độ ẩm

Loại cây này không chịu được lạnh, phạm vi lý tưởng cho hồng môn là từ (16°-32°C). Yếu tố này làm cho cây trở nên lý tưởng để trồng trong nhà , nơi nhiệt độ khá ổn định. 

hong-mon (10)
Duy trì điều kiện trong nhà lý tưởng để cây phát triển mạnh mẽ.

Khi nói đến độ ẩm, là một loại cây nhiệt đới mọc ở rừng nhiệt đới. Đối với hầu hết các loại hồng môn trồng trong nhà, độ ẩm từ 50-60% là lý tưởng để nó sinh trưởng và phát triển tốt.

Bón phân

Nếu bạn trồng hồng môn trên đất màu mỡ thì về mặt kỹ thuật, nó không cần phân bón để phát triển thường xuyên. Tuy nhiên, bón phân thường xuyên sẽ khuyến khích nở hoa. Chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm cho sự nở hoa mạnh mẽ là phốt pho. 

Nếu bạn muốn khuyến khích cây ra hoa, hãy chọn loại phân bón có hàm lượng phốt pho cao . Công thức 1-2-1 là lựa chọn tốt và phân bón dạng lỏng giúp cây dễ hấp thụ nhất. Để đảm bảo sức khỏe cây trồng nói chung, thay vào đó hãy chọn loại phân bón cân đối. 

hong-mon (9)
Tăng cường nở hoa bằng cách thỉnh thoảng bón phân giàu phốt pho.

Bởi vì phân bón không phải là một yêu cầu đối với loại cây này nên quy luật là càng ít càng tốt. Chỉ bón phân trong mùa sinh trưởng . Điều này bao gồm mùa xuân và mùa hè. Bón phân cho cây mỗi tháng một lần trong thời gian này với độ pha loãng từ một nửa đến một phần tư.

Mặc dù chúng không thích đất ẩm ướt nhưng loại cây này lại có thể được trồng trong môi trường nước lẫn trong đất.

Chăm sóc cây hồng môn

Cắt tỉa hồng môn sẽ giúp cây trông đầy đặn và khỏe mạnh. Khi tỉa cây, bước đầu tiên là loại bỏ các chồi hoặc thân mọc ra từ gốc cây,  làm cạn kiệt chất dinh dưỡng của cây. 

hong-mon (11
Cắt tỉa thường xuyên giúp tăng cường sức sống và tính thẩm mỹ của anthurium.

Tiếp theo hãy loại bỏ những lá chết hoặc hư hỏng. Cắt tỉa bất kỳ lá nào cản trở hình dạng chung của cây. Không loại bỏ tất cả các lá và  chỉ nên cắt tỉa khi cây đủ lớn mạnh. Luôn để lại ít nhất 4 lá.

Khi hoa héo thì cắt bỏ chúng ở sát gốc. Điều này sẽ giúp cây chuyển hướng năng lượng ra khỏi hoa và quay trở lại tạo ra sự phát triển mới. Ngoài việc cắt tỉa, hồng môn là loại cây ít cần chăm sóc. 

Nhân giống cây hồng môn 

Bạn có thể nhân giống hồng môn bằng cách giâm cành và loại bỏ các cây con hoặc cành nhánh. Như chúng ta đã thảo luận trong phần cắt tỉa, việc loại bỏ các cành nhánh cho phép cây chuyển hướng chất dinh dưỡng, đồng thời nó cũng cung cấp cho bạn vật liệu nhân giống. Cắt tỉa là thời điểm lý tưởng để nhân giống cây của bạn.

hong-mon 14
Phương pháp nhân giống hồng môn đơn giản.

Để nhân giống bằng cách giâm cành , hãy loại bỏ phần trên cùng của cây có ít nhất một đốt đi kèm. Điều này tương tự như việc nhân giống một cây lan đơn thân. Loại bỏ phần trên của thân có gắn lá. Trồng cành giâm này vào thùng chứa và giữ đất ấm và ẩm cho đến khi cành giâm ra rễ. 

Việc nhân giống bằng cách nhân giống sẽ dễ dàng hơn vì về cơ bản cây tự nhân giống. Để làm điều này:

  1. Đơn giản chỉ  cần đợi cho đến khi phần bù đã tạo ra một số rễ trên không .
  2. Cắt nó từ thân chính bằng một dụng cụ sắc và sạch.
  3. Trồng cây nhỏ mới này vào thùng chứa và chăm sóc nó một thời gian cho đến khi bạn thấy cây mọc mới.
  4. Theo quy định, hãy đợi cho đến khi cây con phát triển chồi lá thứ hai trước khi loại bỏ chúng khỏi cây bố mẹ. 

Một số vấn đề có thể xảy ra với cây hồng môn

Thối rễ

hong-mon (13)
Ngăn ngừa thối rễ bằng thói quen lưu thông không khí và tưới nước thích hợp.

Vấn đề phổ biến nhất với hồng môn là thối rễ . Bởi vì chúng là thực vật biểu sinh nên chúng thích nghi với việc có rễ lộ ra ngoài. Chúng cần rất nhiều không khí lưu thông quanh rễ . Cách phòng chống thối rễ tốt nhất là duy trì sự lưu thông không khí xung quanh rễ và tránh tưới quá nhiều nước. Thùng chứa và đất trồng cây phù hợp, lỗ thoát nước tốt, tưới nước hợp lý. 

Hồng môn không ra hoa

Không phải tất cả hồng môn đều là loài ra hoa lớn, đặc biệt khi được trồng trong nhà. Tất cả chúng đều ra hoa, nhưng một số ít sặc sỡ hơn những loài khác. Nếu loài của bạn là loài thường ra hoa trong nhà và bạn không thấy hoa nở trong một năm thì có vấn đề. 

HONG-MON-KHONG-RA-HOA
Tăng cường nở hoa trong nhà với ánh sáng mặt trời và phân bón đầy đủ.

Vấn đề tiềm ẩn đầu tiên là lượng ánh nắng mà cây nhận được. Nếu cây của bạn không nhận đủ ánh sáng mặt trời gián tiếp , ánh nắng , bạn có thể cần phải di chuyển nó đến gần nguồn sáng hơn. Sự sẵn có của chất dinh dưỡng là yếu tố cần cân nhắc thứ hai đối với cây không nở hoa. Nếu bạn chưa bón phân trong một thời gian, hãy bón cho cây một lượng phân có hàm lượng phốt pho cao.

Phân bón Kích hoa cây cảnh

Bệnh bạc lá do vi khuẩn

hong-mon (14)
Xử lý kịp thời bệnh bạc lá do vi khuẩn bằng cách cắt tỉa có mục tiêu và phun thuốc đồng.

Bệnh bạc lá do vi khuẩn là một vấn đề bệnh khác có thể ảnh hưởng đến những cây này. Điều này biểu hiện dưới dạng vết bệnh trên lá có vẻ ẩm ướt , sau đó chuyển sang màu vàng và cuối cùng là màu nâu . Nếu bạn thấy vấn đề này xuất hiện, hãy loại bỏ mô bị ảnh hưởng ngay lập tức bằng dầu neem hoặc nano bạc.   

Sâu bệnh

Hầu hết các loài gây hại này thường xâm nhập vào nhà trên những cây mới. Hãy chắc chắn kiểm tra bất kỳ cây mới nào trước khi bổ sung vào khu vườn của bạn để hạn chế sâu bệnh lây lan. 

hong-mon (15)
Ngăn ngừa và điều trị sâu bệnh sớm bằng việc kiểm tra cây trước khi trồng 

Để phòng trị cây bị sâu bệnh phá hoại, tốt nhất bạn nên làm điều đó càng sớm càng tốt. Dầu neem là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho nhiều loài gây hại . Thường xuyên Lau sạch lá cây để quan sát tình trạng cây hồng môn.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên của Docneem hữu ích với mọi người. Với những tán lá xinh đẹp và những bông hoa rực rỡ, hồng môn là cây trồng trong nhà tuyệt vời. 

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603