Nhân giống hoa cẩm tú cầu bằng giâm cành thành công 99%

cam-tu-cau

Bạn yêu thích những bông hoa cẩm tú cầu nở rộ nhưng việc mua cây mới tốn kém? Việc nhân giống hoa cẩm tú cầu cho phép bạn mở rộng vẻ đẹp của mình mà không tốn nhiều tiền. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ khám phá cách trồng hoa cẩm tú cầu mới từ những cây bạn đã có. Nhân giống hoa cẩm tú cầu bằng 2 bước đơn giản chỉ trong 2 tuần.Cùng Docneem theo dõi cách nhân giống hoa cẩm tú cầu bất bại này nhé! 

Hoa cẩm tú cầu có thể được trồng từ cành giâm không?

giam-canh-hoa-cam-tu-cau

Câu trả lời là CÓ! Trên thực tế, hoa cẩm tú cầu là một trong những loại cây bụi phổ biến nhất được trồng từ phương pháp giâm cành vì chúng rất được yêu thích và dễ nhân giống. Việc này mất ít thời gian nhưng rễ cần thời gian để phát triển trước khi bạn trồng cây mới.

Thời điểm để nhân giống hoa cẩm tú cầu?

Mọi người có thể giâm cành bất kỳ mùa nào, chỉ cần thời tiết không quá nóng, lạnh hay mưa. Thời điểm tốt nhất trong năm để giâm cành hoa cẩm tú cầu là từ mùa xuân khi cây ra lá cho đến cuối mùa hè khi lá vẫn tươi tốt và xanh tươi. 

hoa-cam-tu-cau

Hoa cẩm tú cầu là loài cây bụi rụng lá, vì vậy tốt nhất bạn nên nhân giống chúng và cho chúng một thời gian để phát triển rễ trước khi thời tiết giao mùa. 

Nhân giống cây cẩm tú cầu không khó nhưng cần một thời gian để rễ hình thành. Vì vậy, sự kiên nhẫn là chìa khóa trong quá trình này.

Cách nhân giống cây hoa cẩm tú cầu bằng cành giâm

Bước 1: Cách lấy cành hoa cẩm tú cầu

Để cành giâm hoa cẩm tú cầu của bạn có cơ hội ra rễ tốt nhất, hãy bắt đầu với những cây khỏe mạnh không bị sâu bệnh như rệp hoặc bất kỳ bệnh nào. Cả thân hoa cẩm tú cầu nở và không nở đều có thể nhân giống dễ dàng, hãy tìm những thân không có nụ hoa trước.

cay-cam-tu-cau

Lời khuyên hữu ích: đừng để cành hoa cẩm tú cầu bị khô trong toàn bộ quá trình. Thao tác nhanh trong khu vực mát mẻ .

  • Chọn những thân cây xanh mềm dài 10 đến 15cm, hãy tìm những cây phát triển theo mùa hiện tại đã đủ trưởng thành để có phần gốc gỗ và vẫn có phần ngọn mềm., chúng sẽ ra rễ nhanh và dễ dàng hơn những thân cây gỗ trưởng thành. 
  • Dùng kéo cắt sạch, sắc bén để cắt ngay dưới nút lá. Mỗi cành hoa cẩm tú cầu phải có ít nhất 3 bộ nút lá.
  • Cắt tỉa tất cả các lá phía dưới cho đến khi bạn có được bộ lá trên cùng (hoặc bốn lá nếu hai lá trên cùng nhỏ hơn nhiều so với mức trung bình). Hãy hết sức cẩn thận để không làm xước hoặc làm hỏng thân chính.

cat-canh-cam-tu-cau

Nếu bạn đang nhân giống các giống Cẩm tú cầu lá lớn có lá ngang tầm 7cm hoặc lớn hơn, việc cắt đôi những lá sẽ làm giảm áp lực hút nước lên cành giâm. Đối với hoa cẩm tú cầu có lá nhỏ hơn, bạn có thể giữ nguyên lá.

Bước 2: Cách nhân giống hoa cẩm tú cầu bằng giâm cành

  • Sử dụng hormone kích thích rễ sẽ giúp tăng tốc độ nhân giống, đảm bảo tỷ lệ sống sót cao hơn.
  • Nếu bạn không có thuốc kích rễ thì cũng đừng lo lắng, việc này sẽ chỉ mất nhiều thời gian hơn một chút. 
  • Giâm cành hoa cẩm tú cầu rất dễ ra rễ,  nếu bạn sử dụng bí quyết sau đây. 

thuoc-kich-re

  • Đầu tiên ngâm cành giâm vào dung dịch kích rễ(nếu có) trong 5-10p. Nếu dùng dạng bột thì nhúng cành giâm vào nước, rũ bỏ nước thừa rồi cho cành phủ đều một ít bột kích thích ra rễ.
  • Dùng que chọc một lỗ vào hỗn hợp bầu ẩm và thả từng cành cắt vào lỗ. Nhẹ nhàng ấn đất để cố định từng vết cắt. Đặt các phần cắt cách nhau tối thiểu 3 đến 5cm.
  • Như bạn thấy trong các bức ảnh trên, bạn phải chôn ít nhất 1 bộ nút, tốt nhất là 2 bộ nút trong đất. Các nút và thân là nơi rễ mới sẽ mọc ra.

cham-soc-cam-tu-cau

  • Để tạo điều kiện cho cành ra rễ tốt hơn thì Hỗn hợp đất giâm rất quan trọng, nếu không cành giâm rất dễ bị thối.
  • Không sử dụng đất vườn hoặc đất trộn có nhiều phân chuồng hoặc hàm lượng phân bón cao vì quá nhiều chất dinh dưỡng có thể khiến cành giâm bị thối trước khi bén rễ. 
  • Hỗn hợp không cần đất gồm 50% rêu than bùn (ngâm trong nước 30 phút trước khi sử dụng) và 50% đá trân châu trồng trọt là đã có thể tạo nên hỗn hợp nhân giống hoa cẩm tú cầu tuyệt vời.

Cách nhân giống hoa cẩm tú cầu từ việc xếp lớp trên mặt đất

cach-giam-canh-cam-tu-cau

  1. Chọn cành hoa cẩm tú cầu sát mặt đất.
  2. Loại bỏ những chiếc lá nơi cành sẽ chạm đất khi bạn uốn cành xuống.
  3. Cạo một ít vỏ cây ở khu vực này. Đảm bảo có ít nhất một nút lá nằm dưới mặt đất. Điều này sẽ giúp khuyến khích sự phát triển của rễ.
  4. Giữ cành gắn liền với cây mẹ. Đừng cắt nó!
  5. Đào một rãnh sâu khoảng 2cm, hạ cành xuống và phủ đất lên.
  6. Để giữ cho cành cây không nhô ra khỏi đất, hãy đặt một viên gạch hoặc đá lên chỗ chôn cây để đè xuống.
  7. Khi rễ hình thành, cắt cành từ cây mẹ đem trồng trong chậu hoặc trồng ngoài vườn.

Phương pháp xếp lớp trên mặt đất là phương pháp nhân giống hoa cẩm tú cầu mà bạn không cần phải giám sát chặt chẽ và để cây tự làm công việc của mình. Tuy nhiên, nếu muốn trồng nhiều hơn một số cây thì tôi sẽ chọn cách lấy rễ hoa cẩm tú cầu bằng cách cắt.

Bí quyết nhân giống hoa cẩm tú cầu thành công

Nhân giống trong thùng nhựa có nắp. Điều này hoạt động giống như một mái vòm ẩm ướt/nhà kính mini. Sau khi trồng hom trong hỗn hợp nhân giống ẩm, tất cả những gì bạn cần làm là đặt hom vào bên trong thùng, phun sương nhẹ bên trong và đóng nắp lại.

Kiểm tra cành giâm mỗi tuần một lần. Nếu không có thùng, bạn chỉ cần nhớ tưới nước thường xuyên và giữ cho cành hoa cẩm tú cầu mới luôn ẩm nhưng không bao giờ bị sũng nước.

trong-cay-cam-tu-cau

QUAN TRỌNG: Giữ thùng chứa hoặc cành giâm ở nơi sáng sủa, ấm áp, tránh ánh nắng trực tiếp. Ánh nắng trực tiếp sẽ làm chết cây.

Sau khoảng mười ngày, cành hoa cẩm tú cầu của bạn sẽ bắt đầu hình thành rễ mới. Không xê dịch hay lung lắc cành giâm khi đã giâm vào đất nhé.

Khi hệ thống rễ khỏe mạnh hình thành sau 4 – 6 tuần, bạn có thể trồng những cây mới này trong vườn hoặc thùng chứa lớn hơn, tránh ánh nắng trực tiếp.

Tưới nước đầy đủ cho cành giâm mới trồng trong 2 tuần đầu tiên. Một khi cây mới đã trưởng thành hơn, chúng sẽ ít cần chăm sóc hơn. Hoa cẩm tú cầu thích bóng râm và đất ẩm.

cham-soc-tu-cau

Để xác định xem nó đã bén rễ hay chưa, hãy kéo nhẹ cành cây. Nếu cảm thấy có lực cản, bạn sẽ biết có rễ hoa cẩm tú cầu.

Một chút nắng buổi sáng hoàn toàn tốt cho cây đã trưởng thành. Ở những vùng có khí hậu nhiều mây hơn, mát mẻ, se lạnh, cây bụi Cẩm tú cầu có thể phát triển cực tốt.

Những vấn đề khi nhân giống hoa cẩm tú cầu

Nhân giống tú cầu từ cành giâm

Mặc dù việc nhân giống hoa cẩm tú cầu từ cành giâm khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng một số người làm vườn tại nhà lại gặp phải một số vấn đề. Dưới đây là một số bạn có thể gặp phải.

canh-giam-cay-tu-cau

  • Thối rữa:  Vấn đề phổ biến nhất. Môi trường ngập nước, quá ẩm và thiếu không khí lưu thông xung quanh cành giâm có thể dẫn đến nấm phát triển và thối rữa.
  • Không ra rễ:  Đôi khi cành giâm không phát triển được rễ. Điều này có thể là do việc cắt cành không đúng thời điểm trong năm, sử dụng hormone tạo rễ không đúng cách hoặc cành giâm bị khô.
  • Tăng trưởng chậm:  Ngay cả việc giâm cành thành công cũng có thể mất một thời gian để hình thành và tạo ra sự tăng trưởng mới đáng kể.
  • Sâu bệnh:  Giâm cành non có thể dễ bị sâu bệnh như rệp hoặc nấm bệnh.

Các vấn đề thường gặp với việc phân lớp mặt đất

Mặc dù việc nhân giống hoa cẩm tú cầu bằng cách xếp lớp trên mặt đất rất dễ dàng nhưng đôi khi những người làm vườn tại nhà không thành công. Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể gặp phải.

la-cam-tu-cau

  • Không bén rễ:  Đôi khi, ngay cả khi được khuyến khích, cành bị chôn vùi cũng có thể không ra rễ ở điểm bị thương.
  • Làm hư hại cây mẹ:  Nếu không thực hiện cẩn thận, sẽ có nguy cơ làm hỏng cây tú cầu chính khi uốn và cố định cành.
  • Tốn thời gian:  Việc phân lớp trên mặt đất thường mất nhiều thời gian hơn so với việc cắt thân để tạo ra một cây mới có bộ rễ tốt.

Lời khuyên 

Hãy làm theo những lời khuyên sau để đảm bảo thành công khi nhân giống cây cẩm tú cầu.

  • Dụng cụ vô trùng:  Luôn sử dụng dụng cụ sạch sẽ, sắc bén để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
  • Chất trồng thích hợp:  Sử dụng đất thoát nước tốt hoặc hỗn hợp không có đất để giâm cành.
  • Điều kiện tối ưu:  Cung cấp cho cành giâm độ ấm, độ ẩm và ánh nắng gián tiếp.
  • Kiên nhẫn:  Việc nhân giống cần có thời gian và ngay cả với điều kiện lý tưởng, không phải tất cả các lần cắt đều thành công.

dat-trong-tu-cau

Có thể nhân giống hoa cẩm tú cầu từ cành giâm lấy từ một bó hoa không?

Đúng! Mặc dù thành công không được đảm bảo nhưng đôi khi vẫn có thể nhổ rễ hoa cẩm tú cầu từ những bó hoa. Chọn những cành tươi, khỏe, chưa nở hoa.

Tôi có thể nhân giống hoa cẩm tú cầu trong nước không?

Việc nhân giống hoa cẩm tú cầu trong nước ít thành công hơn so với đất hoặc hỗn hợp không có đất. Giâm cành có thể dễ dàng bị thối trước khi ra rễ.

Có thể nhân giống tất cả các loại hoa cẩm tú cầu?

Có, hầu hết các giống hoa cẩm tú cầu có thể được nhân giống bằng cách giâm cành, phân lớp hoặc chia cành.

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên của Docneem hữu ích với mọi người. Chúc mọi người nhân giống thành công và có một khu vườn cẩm tú cầu nở hoa rực rỡ.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603