Bệnh mốc sương ở cà chua: Cách nhận biết, điều trị và ngăn ngừa

benh-moc-suong-ca-chua

Cà chua của bạn có đang gặp khó khăn với bệnh mốc sương không? Trong bài viết này, cùng Docneem tìm hiểu về cách xác định, điều trị và ngăn chặn căn bệnh tấn công cây cà chua của bạn.

Hiểu được bệnh mốc sương và cách thức lây lan của nó là điều quan trọng vì nó có thể tàn phá cây cà chua của bạn rất nhanh nếu không được chăm sóc thích hợp.

benh-o-cay-ca-chua

Bệnh mốc sương cà chua là gì?

Bệnh dịch muộn cà chua còn gọi là bệnh mốc sương do oomycete Phytophthora infestans gây ra , có đặc tính giống nấm. Tác nhân gây bệnh này tấn công cà chua, khoai tây và các loại cây trồng khác.

benh-o-cay-ca-chua (1)
Bệnh bạc lá cà chua do Phytophthora infestans gây ra , một loại bệnh giống nấm xảy ra vào cuối vụ.

Bệnh cà chua lây lan như thế nào?

Bệnh mốc sương lây nhiễm vào cây thông qua các cấu trúc tương tự như bào tử. Chúng lây lan nhờ gió và mưa. Nói một cách đơn giản, oomycetes tạo ra bào tử trông giống như những đốm nâu trên lá hoặc cuống lá của cây cà chua .

benh-o-cay-ca-chua (2)
Oomycetes tạo ra bào tử gây ra các đốm nâu trên cây cà chua.

Sau đó, các bào tử vườn thú sử dụng roi của chúng để tự đẩy mình và di chuyển nhanh chóng trong nước trên các bề mặt ẩm ướt như lá và thân cây, tìm các ngóc ngách để trú ngụ và lây nhiễm . Chúng bám vào các bề mặt bằng cách tiết ra chất keo và ăn các chất phân hủy mà chúng tìm thấy dọc theo bề mặt.

Bạn có biết không? Các bào tử có thể di chuyển xa trong gió, lây nhiễm sang các trang trại và khu vườn gần đó!

Điều kiện để bệnh phát triển

Bệnh này xuất hiện vào mùa mưa, ẩm ướt ở hầu hết các vùng vì mầm bệnh oomycete thích điều kiện ẩm ướt và nhiệt độ từ 60° đến 78° với độ ẩm khoảng 90% trong 3-5 ngày. 

Bệnh mốc sương có thể lây nhiễm sang cà chua trong vòng 10 giờ đến 2 ngày. 

benh-o-cay-ca-chua (3)
Tác nhân gây bệnh này ảnh hưởng đến cà chua, khoai tây và các loại cây trồng liên quan, bao gồm cả cỏ dại và cây dã yên thảo.

Bạn có biết không? Bào tử Oomycete có thể tồn tại trong cây tự nhiên hoặc lá rụng, không hoạt động cho đến khi có điều kiện thích hợp. Đây là lý do tại sao việc dọn dẹp tàn dư thực vật là rất quan trọng. Khi điều kiện thích hợp, mầm bệnh sẽ bắt đầu lây lan.

Xác định bệnh mốc sương ở cà chua

Nếu bạn nghi ngờ khu vườn của mình bị nhiễm bệnh, đây là những cách nhanh nhất để xác định căn bệnh này.

Triệu chứng

Các triệu chứng chính là các đốm màu nâu, xám hoặc tía trên lá hoặc thân và có thể bao gồm lá khô và teo lại . Bạn cũng có thể thấy những tổn thương đổi màu trên thân và cuống lá. 

benh-o-cay-ca-chua (5)
Bệnh mốc sương biểu hiện các đốm nâu trên lá và thân, vết bệnh trên cuống lá và các mảng trắng mờ mọc phía dưới lá.

Nếu lật lá lên, bạn có thể sẽ thấy mặt dưới có lông tơ màu trắng . Những đốm mờ này là bào tử có sức tàn phá. Lá sẽ tiếp tục chuyển sang màu nâu hoặc chết hoàn toàn. Nếu bạn không điều trị, các đốm sẽ lan rộng và lây nhiễm sang tất cả các tán lá và quả rất nhanh.

Cách vứt bỏ cây bị nhiễm bệnh đúng cách

Khi đã xác định được mầm bệnh, điều cần thiết là phải tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh trước khi nó lây lan.

Không dùng xác cây bị nhiễm bệnh để tận dụng làm phân trộn, các bào tử có thể dễ dàng di chuyển trở lại khu vườn của bạn khi điều kiện trở nên lý tưởng. Phải được xử lý đốt trước khi thêm vào.

benh-o-cay-ca-chua (6)
Loại bỏ cây bị nhiễm bệnh khỏi vườn là rất quan trọng để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh.

Để tiêu diệt hoàn toàn sinh vật giống nấm, hãy nhổ những cây bị nhiễm bệnh vào thời tiết nắng nóng và phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời và đốt chúng.

Làm thế nào để tránh bệnh mốc sương mai?

Bệnh tật thường được mang từ bên ngoài vào. Điều tốt nhất bạn có thể làm là bắt đầu trồng cây cà chua từ những nhà cung cấp hạt giống nổi tiếng, có uy tín hoặc mua cây từ các nguồn địa phương có uy tín. Kiểm tra cây trước khi đưa chúng vào vườn xem có dấu hiệu bệnh nào không, chẳng hạn như vết thương ở lá, cuống lá và thân.

Lời khuyên phòng chống dịch bệnh:

  • Trong suốt mùa sinh trưởng của bạn, hãy giữ sạch kéo cắt tỉa giữa các lần cắt tỉa vì bào tử có thể chuyển từ cây này sang cây khác.
  • Kiểm tra cây 2-3 lần một tuần xem có vết thương hoặc đốm trắng mờ nào có chứa bào tử không.
  • Thực hành cắt tỉa thường xuyên để khuyến khích luồng không khí.
  • Loại bỏ cỏ dại xung quanh luống cà chua vì chúng có thể là vật mang mầm bệnh.
  • Chỉ tưới bằng đường nhỏ giọt hoặc vòi ngâm ở gốc để tránh bắn tung tóe và làm ướt cây/lá. Không sử dụng hệ thống tưới từ trên cao cho cà chua .
  •  Lớp phủ ở gốc cây cũng có thể ngăn chặn nước bắn ngược từ mặt đất.
benh-o-cay-ca-chua (7)
Cà chua trồng trong nhà kính ít bị ảnh hưởng hơn do được che chắn gió và mưa.

Cà chua trồng trong nhà kính ít bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này vì chúng được che chắn khỏi gió và không nhận được lượng mưa. Mặc dù cà chua trong khu vực trồng trọt được bảo vệ vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng quá trình lây nhiễm hạn chế hơn.

Ngoài ra, hãy thực hành cắt tỉa thích hợp bằng cách loại bỏ các chồi non , lá thấp hơn và lá thừa khi cây phát triển để cung cấp luồng không khí tốt hơn cho chúng.

Bệnh nấm có xu hướng ảnh hưởng đến những lá già trước tiên, vì vậy hãy tỉa chúng từ dưới lên khi cây cà chua của bạn phát triển. Luồng không khí đầy đủ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh phấn trắng .

Dọn dẹp

benh-o-cay-ca-chua (8)
Ngăn ngừa bệnh bằng cách loại bỏ và đốt những cây bị nhiễm bệnh hoặc thêm chúng vào đống phân ủ nóng.
  • Nhổ bỏ những cây bị nhiễm bệnh và đốt chúng hoặc thêm chúng vào đống phân trộn đang hoạt động và nóng. Đống ủ phải đủ nóng để thực sự tiêu diệt mầm bệnh.
  • Loại bỏ bất kỳ lá rụng nào từ cây bị nhiễm bệnh.
  • Bạn có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này trong những năm tới bằng cách thực hành luân canh cây trồng hợp lý. Không trồng cà chua trong ít nhất 2 năm sau khi bệnh xuất hiện trên lô đó.

Kết luận

Nghe có vẻ đơn giản nếu bạn trồng tại nhà số lượng ít, tuy nhiên với những quy mô trồng lớn thì nó gây thiệt hại rất lớn cho cà chua, vì vậy điều quan trọng là phải biết cách xác định, điều trị và phòng ngừa. Vì vậy hãy chuẩn bị sẵn kế hoạch đề phòng trường hợp có vấn đề phát sinh.

5 Bệnh trên cà chua: cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Cắt tỉa cây cà chua và cách xác định vị trí cắt chi tiết

Diệt nấm bệnh – Sạch vi khuẩn

Hy vọng, bài viết trên về bệnh mốc sương trên cây cà chua của Docneem hữu ích với mọi người. Nếu được chăm sóc và phòng bệnh đúng cách, cà chua sẽ cho năng suất cao. Nếu bạn ở khu vực quá ẩm ướt hoặc dễ mắc bệnh, hãy chọn các giống lai kháng bệnh để có kết quả tốt nhất nhé!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603