5 Bệnh trên cà chua: cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trên cà chua có thể lây lan và phá huỷ toàn bộ khu vườn cà chua của bạn. Có nhiều loại bệnh khác nhau có thể tấn công cà chua ở những thời điểm khác nhau trong mùa sinh trưởng. Trong bài viết này, hãy cùng Docneem xác định, xử lý và ngăn chặn bệnh trên cây cà chua nhé!

Bạn đã gieo hạt và chăm sóc cẩn thận cho cây cà chua con nhưng lá đột nhiên chuyển sang màu vàng hoặc quả bị biến dạng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn đơn giảnđể xác định, ngăn ngừa và điều trị các bệnh phổ biến nhất trên cà chua để bạn có thể giữ cho cây cà chua của mình phát triển mạnh suốt cả mùa.

Bệnh bạc lá sớm ở cây cà chua

Do nấm Alternaria TomatophilaAlternaria solani gây ra, bệnh tàn lụi sớm là một trong những bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến cà chua và khoai tây. Nó tấn công tất cả các bộ phận trên mặt đất của cây và có thể nhanh chóng làm rụng lá cây, khiến quả mỏng manh tiếp xúc với bỏng nắng và giảm khả năng quang hợp của toàn bộ cây.

benh-bac-la
Triệu chứng của bệnh này là sự xuất hiện các đốm nâu với các vòng màu vàng.

Vì bệnh bạc lá sớm là bệnh nấm bắt đầu trong đất nên điều quan trọng là phải thay đất bị nhiễm bệnh trước khi trồng bất kỳ loại cây mới nào. Bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm, vì vậy hãy tìm hiểu những dấu hiệu đầu tiên để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh.

Dấu hiệu

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh bạc lá sớm là những đốm nhỏ màu nâu sẫm ở tán lá phía dưới của cây. Khi các đốm phát triển, chúng thường có một vòng màu vàng xung quanh vết đó. Nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng và bắt đầu khiến lá chuyển sang màu vàng và nâu, sau đó rụng. Bạn cũng có thể nhận thấy lá khô, chết bám vào thân cây.

Làm thế nào để ngăn chặn

Chìa khóa để ngăn ngừa bệnh bạc lá sớm là cải thiện luồng không khí, giảm độ ẩm hoặc bắn tung tóe trên lá và môi trường xung quanh không bị ô nhiễm. Trồng cây có khoảng cách và thường xuyên cắt tỉa những lá phía dưới.

Tránh tưới từ trên cao, thay vào đó hãy chọn phương pháp tưới nhỏ giọt hoặc ống tưới để đưa nước thẳng đến vùng rễ. Cuối cùng, loại bỏ triệt để và vứt bỏ tàn dư cà chua vào cuối vụ. Những tàn dư cây cà chua còn sót lại từ vụ trước là nguồn bệnh phổ biến nhất. Nó cũng có thể lây lan qua hạt giống hoặc cây trồng bị nhiễm bệnh.

Cách điều trị

Nếu cây cà chua bị bệnh bạc lá sớm. 

Đầu tiên, cẩn thận loại bỏ các bộ phận bị nhiễm bệnh và vứt bỏ chúng. Tránh làm điều này trong điều kiện có gió hoặc ẩm ướt vì bào tử có thể dễ dàng lây lan. Hãy nhớ rửa tay và vệ sinh dụng cụ cắt tỉa sau khi làm.

Tiếp theo, bạn có thể bôi dung dịch neem pha loãng để giúp điều trị và ngăn ngừa lây lan thêm. Thuốc diệt nấm hữu hiệu như nano bạc cũng có thể giúp ngăn chặn bệnh nhanh chóng.

Bệnh mốc sương ở cây cà chua

Bệnh này trên cà chua hay còn gọi là bệnh mốc sương mai do nấm gây ra . Một loại nấm mốc có tên Phytopthora infestans gây ra. Nó có thể lây lan khá nhanh, vì vậy hãy chú ý quan sát cây để phát hiện những dấu hiệu sớm.

benh-moc-suong-o-ca-chua
Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh mốc sương, hãy loại bỏ ngay những cây bị nhiễm bệnh nhẹ ra khỏi khu vực.

Dấu hiệu

Đầu tiên, những chiếc lá trông như bị ngâm trong nước. Sau đó, các đốm bắt đầu to dần thành các vết dầu màu tím. Bạn có thể nhận thấy các vòng mờ màu trắng xám bên ngoài ở mặt dưới của lá (đây là sợi nấm). Toàn bộ lá và cuống lá sẽ bắt đầu chết đi. Quả cũng có thể bị nhiễm bệnh bằng cách chuyển sang màu nâu xung quanh quả cà chua.

Làm thế nào để ngăn chặn

Bạn phải loại bỏ bất kỳ cây nào bị nhiễm bệnh nhẹ và đưa chúng ra khỏi khu vực trồng. Chọn giống kháng bệnh, sức đề kháng cao.

Cách điều trị

Bệnh mốc sương là một bệnh khó trị vì nó lây lan rất nhanh. Bạn có thể ngăn chặn sự lây lan bằng thuốc diệt nấm phòng ngừa như đồng, lưu huỳnh hoặc lựa chọn an toàn nhất: dầu neem.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Ngoài ra trước khi gieo trồng phỉ xử lý đất để tránh mầm bệnh còn tồn đọng.

Thối đầu quả cà chua

Mặc dù về mặt kỹ thuật nó không phải là một căn bệnh nhưng bệnh thối đầu hoa là do rối loạn sinh lý do đất thiếu canxi .

Một khi nó đã lây sang quả, chúng phải được loại bỏ. Đây có thể là một điều đáng tiếc đối với những người làm vườn đã làm việc chăm chỉ để giữ cho cà chua. Rất may, vấn đề nan giải này ở cà chua có thể dễ dàng được ngăn chặn bằng các chất dinh dưỡng đất thích hợp.

benh-thoi-dau-trai
Để ngăn ngừa bệnh này, việc tưới nước thường xuyên và duy trì lượng canxi thích hợp là cần thiết.

Cách xác định

Phần cuối của quả (nơi từng có hoa) trông có màu đen, xám hoặc lõm vào như thể đã bị thối.

Cách ngăn chặn

Tưới nước đều đặn và lượng canxi thích hợp là những yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa vấn đề này. Sử dụng phương pháp kiểm tra đất và nếu cần thiết, sửa đổi bằng vôi, bột xương hoặc vỏ trứng. Đảm bảo cây không bị stress nhiệt hoặc thiếu nước.

Cách điều trị

Một khi quả đã bắt đầu thối rữa ở phần cuối thì không thể phục hồi được. Loại bỏ những quả cà chua bị ảnh hưởng và cố gắng khắc phục nguyên nhân gốc rễ để cây trở lại bình thường.

Botrytis (Mốc xám) – bệnh phổ biến ở cây cà chua

Nấm mốc xám này là có mặt hầu hết ở mọi khu vườn. Ở độ ẩm cao, nấm botrytis tấn công nhiều loại cây trồng, từ bí, nho đến cà chua. Nó thường là thủ phạm khiến cà chua bị thối sau thu hoạch.

benh-moc-xam
Botrytis xuất hiện trên trái cây khi môi trường có độ ẩm cao.

Biểu hiện

Nấm mốc màu xám thường bắt đầu bằng cách bao phủ hoa cà chua và quả non. Nó trông giống như những đốm trắng hình tròn, sau đó chuyển sang màu vàng.

Cách ngăn chặn

Luôn tránh tưới nước từ trên cao bằng cà chua. Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt, hãy tạo thêm sự lưu thông không khí bằng cách tăng khoảng cách và cắt tỉa cây.

Cách điều trị

Trong trường hợp nhiễm nấm mốc xám nghiêm trọng, hãy loại bỏ tất cả lá hoặc quả bị nhiễm bệnh. Vệ sinh tay và dụng cụ cắt tỉa của bạn. Áp dụng dầu neem hoặc thuốc diệt nấm pha loãng để ngăn ngừa lây lan.

Nấm mốc – bệnh trên cây cà chua

Trong khi bí xanh và dưa chuột là nạn nhân khét tiếng nhất của bệnh phấn trắng, loại nấm này cũng dễ dàng tấn công lá cà chua. Thời tiết nóng, khô vào giữa mùa hè – đặc biệt khi kết hợp với những đêm ẩm ướt, mát mẻ – có xu hướng gây ra tình trạng nhiễm nấm mốc nặng nhất.

la-bi-nam-moc
Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, hãy thường xuyên dọn dẹp vườn và duy trì luồng không khí

Cách xác định

Bệnh phấn trắng trông giống như bột màu xám hoặc trắng được rắc lên lá cà chua của bạn. Các vòng mô chết có thể được bao quanh bởi quầng sáng màu vàng.

Cách ngăn chặn

Các giống kháng bệnh (được dán nhãn “PM” trong danh mục hạt giống) có xu hướng là phương pháp phòng ngừa dễ dàng nhất. Bạn cũng nên tập trung vào các biện pháp kiểm soát văn hóa như dọn dẹp tàn dư cây trồng, cắt tỉa, duy trì luồng không khí và tránh tưới nước từ trên cao.

Cách điều trị

Thuốc diệt nấm sinh học Bacillus pumilus là một trong những loại thuốc xịt an toàn và hiệu quả nhất đối với bệnh phấn trắng. Tuy nhiên, hầu hết những người làm vườn đều loại bỏ những tán lá bị nhiễm bệnh, tỉa nhiều lá hơn và sau đó bôi dung dịch neem pha loãng trước khi sử dụng thuốc diệt nấm.

Bệnh héo, đốm trên cà chua

Một bệnh do virus khác, Virus đốm đốm cà chua (TSWV) có thể lây nhiễm sang nhiều loại rau và cây cảnh. Nó lây lan nhờ loài gây hại cà chua là bọ trĩ.

Bọ trĩ là loài côn trùng rất nhỏ có cánh có tua. Chúng ăn trái cây bằng cách chọc thủng lớp bên ngoài và hút bên trong ra ngoài. 

heo-ca-chua
Virus héo đốm cà chua lây lan qua các loài gây hại như bọ trĩ.

Cách xác định

Lá non chuyển sang màu đồng và sau đó tích tụ các đốm chết trên bề mặt. Cà chua chín cũng có thể xuất hiện các triệu chứng có đốm vàng lốm đốm với các vòng ở bên ngoài (bạn có thể cắt chúng ra mà vẫn ăn được).

Cách ngăn chặn

Kiểm soát bọ trĩ thực sự là bí quyết để ngăn chặn loại virus này. Phát hiện kịp thời và sử dụng các loại thuốc được khuyến cáo dùng tại điểm bán.

Bệnh thán thư trên cây cà chua

Đây là một loại bệnh rất phổ biến có thể lây nhiễm vào bất kỳ bộ phận nào của cây nhưng chủ yếu xuất hiện ở những quả chín hoặc quá chín còn sót lại trên cây. 

Bệnh thán thư cũng có thể ảnh hưởng đến cà chua khi bảo quản hoặc khi cà chua chín sau thu hoạch. Có những loại thuốc diệt nấm gốc đồng có thể được sử dụng để ngăn ngừa bệnh này nhưng việc loại bỏ những quả bị nhiễm bệnh cũng có tác dụng. Chỉ cần bạn cắt bỏ vùng bị nhiễm bệnh thì trái cây bị nhiễm bệnh vẫn có thể ăn được.

ca-chua-bi-than-thu
Để ngăn ngừa loại nấm thán thư này, hãy tránh sử dụng vòi phun nước và đất thoát nước tốt.

Cách xác định

Các vết bệnh nhỏ, hình tròn và/hoặc trũng trên quả bắt đầu có đường kính khoảng 2cm và sau đó chuyển sang màu nâu. Các triệu chứng tương tự có thể xuất hiện ở lá và rễ phía dưới, dẫn đến thối rữa trên diện rộng.

Cách ngăn chặn

Loại nấm này chủ yếu bám vào lá và quả ướt, vì vậy hãy tránh tưới nước từ trên cao bằng mọi giá. Luân canh các loại cây thuộc họ cà được xung quanh vườn và đảm bảo đất thoát nước tốt.

Cách điều trị

Thuốc diệt nấm hữu cơ nano bạc hay dầu neem có thể kiểm soát bệnh thán thư, tuy nhiên, loại bỏ những quả bị nhiễm bệnh và xử lý đất cho vụ sau.

Kết luận

Cà chua là một trong những loại cây trồng trong vườn dễ trồng và có sức sống mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, chúng vẫn có hàng loạt mầm bệnh. Việc loại bỏ những bệnh này khỏi khu vườn của bạn có thể tương đối dễ dàng bằng một số bước phòng ngừa chính.

benh-nam-moc-den-ca-chua

  • Duy trì luồng không khí : Khoảng cách thích hợp và cắt tỉa cây cà chua có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật.
  • Vứt bỏ cây bị bệnh : Vứt bỏ những phần cây bị bệnh, không ủ phân.
  • Đảm bảo đất thoát nước tốt : Bón phân hữu cơ và giữ cho đất thoát nước tốt.
  • Tránh tưới từ trên cao : Tưới nước từ gốc cây sẽ ngăn ngừa được hầu hết các bệnh.

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên về 5 loại bệnh trên cây cà chua của Docneem hữu ích với mọi người. Nếu được chăm sóc và phòng bệnh đúng cách, cà chua sẽ cho năng suất cao. Nếu bạn ở khu vực quá ẩm ướt hoặc dễ mắc bệnh, hãy chọn các giống lai kháng bệnh để có kết quả tốt nhất nhé!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603