Hoa hồng ghép và hoa hồng gốc cái nào tốt hơn?

phan-biet-hoa-hong-ghep

 

Hoa hồng ghép hay hoa hồng gốc, lựa chọn nào tốt hơn cho bạn? Trong bài viết này, hãy cùng Docneem tìm những khác biệt giữa cây ghép và cây gốc và cách chúng ảnh hưởng đến năng suất của hoa hồng trong khu vườn của mọi người như thế nào nhé.

Phân biệt hoa hồng gốc và hoa hồng ghép

Hoa hồng gốc nguyên bản là một cây toàn bộ cây đều giống nhau, phát triển mọc từ quá trình giâm cành, chiết cành “của chính nó”. Hiện này, những cây hoa hồng cổ Sapa là những cây hoa hồng gốc. Cấu trúc rễ thường xoắn lại. Hiện tượng “xoắn” này là hoàn toàn bình thường.

hoa-hong-ghep (3)
Có sự khác biệt rõ rệt giữa việc trồng hai loại hoa hồng này.

Hoa hồng ghép được làm từ hai cây về cơ bản được ghép lại với nhau. Các chồi hoặc thân mọc trên mặt đất khác với rễ mọc dưới mặt đất. Thân trên được “ghép” vào thân dưới để chúng cùng phát triển thành một cây. Ở giữa chúng là một điểm ghép, có thể ghép vào gốc chủ hoặc ghép vào cành tầm xuân cao thẳng tạo thành những cây hoa hồng dáng chi như những cây hồng ngoại lafont. Được trồng làm cảnh và thường được bán nhiều ở các tiệm hoa cây cảnh

Ưu điểm của hoa hồng nguyên bản và hoa hồng ghép

Ưu điểm – nhược điểm của hoa hồng nguyên bản

  • Cây bền, chống chịu sâu bệnh tốt, cho những lứa hoa thuần chủng, không bị biến sắc hay lai tạp
  • Quá trình trồng và chăm sóc dễ hơn so với cây hồng ghép
  • Cây hồng nguyên bản có giá trị cao hơn những cây hồng ghép
  • Mác sắc kiểu dáng hoa không nổi trội bằng cây ghép
hoa-hong-ghep (4)
ây ghép dễ bị stress và bệnh tật, trong khi các giống có rễ riêng thì cứng hơn và dễ trồng hơn.

Ưu điểm – nhược điểm của hoa hồng ghép

  • Thường là những dòng hoa hồng ngoại, lạ, đẹp, màu sắc mới
  • Chúng dễ dàng ghép, có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian ngắn hơn.
  • Chúng cho phép một bông hồng yếu về mặt di truyền trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách trồng nó trên những bộ rễ khỏe mạnh, thường làm tăng khả năng chịu đựng trên đất nghèo dinh dưỡng.

Nhược điểm: Nếu không biết cách chăm sóc, cây mua về không chất lượng thì rất nhanh bị tàn lụi. Mọi người có thể để ý là lúc mới mua về cây nở hoa rất đẹp, tán to, tốt tuy nhiên sau khi chăm sóc hết lứa hoa đó thì cây lụi dần lụi dần và không ra hoa như trước mà không biết nguyên nhân do đâu.

Nhà vườn, họ có kiến thức, kinh nghiệm, hiểu cách chăm sóc và chữa bệnh rất công phu nên khi chúng ta không biết nhiều kinh nghiệm trồng hoa hồng ghép thì mọi người nên lưu ý.

Mặc dù có một số ưu điểm nhưng hoa hồng ghép cũng có những nhược điểm. Cái nào tốt hơn cho khu vườn của bạn?

hoa-hong-ghep (2)

Câu trả lời: Cuộc tranh luận về hoa hồng gốc và hoa hồng ghép phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm.

Nếu bạn muốn có kết quả nhanh chóng và không quan tâm đến sức khỏe tổng thể, tuổi thọ cũng như dễ chăm sóc, thì một bông hồng ghép lớn nhanh, nở nhiều hoa sớm hơn.

Nếu bạn muốn một cây sống lâu, khỏe mạnh, dễ chăm sóc hơn và việc chờ thêm một hoặc hai năm để nó nở hoa tuyệt vời không làm bạn bận tâm, thì tốt nhất bạn nên tự trồng cây bằng rễ cây.

Phân tích sự khác biệt khi trồng hoa hồng

Tuổi thọ

Nếu muốn trồng bạn hãy nghĩ tới rằng bông hồng của bạn sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.

Hoa hồng ghép yếu hơn so với hoa hồng trồng gốc. Sự kết hợp chồi (điểm mà cành ghép của giống mong muốn đã được ghép vào gốc ghép) là điểm dễ bị tổn thương trên cây. Nó tạo điều kiện cho các bệnh xâm nhập có thể làm bệnh hoặc giết chết cây hồng của bạn.

Các cành ghép có thể bị chết sau 1 mùa hoa và chỉ còn lại gốc ghép. Nếu gốc ghép không chết, nó có thể bắn ra các thân gốc ghép bên dưới điểm ghép, tạo ra những bông hoa có màu khác với ban đầu.

Các giống ghép thường chỉ sống được 8-15 năm, trong khi các giống có rễ riêng có thể sống được 50 đến thậm chí hàng trăm năm. Trên thực tế, có nhiều loài hoa hồng lâu đời được biết đến là hoa hồng cổ ở Đà Lạt, Hải Phòng…

Sức khỏe của cây 

Ngoài mùa đông lạnh giá, hoa hồng ghép còn dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực môi trường, bao gồm nhiệt độ, độ ẩm và hạn hán. Sau khi được hình thành, các cây gốc có xu hướng khỏe hơn và có khả năng chịu đựng tốt hơn với các điều kiện khó khăn.

hoa-hong-ghep (5)
Các giống ghép dễ bị bệnh và có thể phát triển chồi non từ gốc ghép. Sống ngắn hơn so với các loại gốc rễ.

Cây ghép cũng có thể góp phần làm lây lan bệnh tật. Bất kỳ gốc ghép nào cũng có thể chứa Virus khảm hoa hồng, loại virus này không dễ phát hiện tại thời điểm mua nếu lá chưa có dấu hiệu.

Bởi vì hoa hồng có rễ riêng(cây gốc) thường mọc trong vườn ươm từ 2-3 năm trước khi mua, chúng sẽ phát triển nhiều rễ trung chuyển hơn để sẵn sàng hấp thụ chất dinh dưỡng, có khả năng giúp bạn chuyển tiếp sang khu vườn của bạn dễ dàng hơn.

Phân bón đậu nành Humic

Tỉ lệ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng nhanh là lý do chính khiến hoa hồng ghép trở thành phương thức sản xuất mặc định của các nhà cung cấp. Trong cuộc đua hoa hồng gốc và hoa hồng ghép, hoa hồng ghép giành chiến thắng nhờ tốc độ phát triển của nó. Các giống ghép có thể sẵn sàng để bán trong vòng chưa đầy một năm, trong khi hoa hồng có rễ riêng có thể mất tới 3 năm để có tán lá tươi tốt và nở hoa.

Hoa hồng có rễ riêng đôi khi được bán với kích thước nhỏ hơn và chúng sẽ mất một vài mùa để phát triển thành một cây lớn và nở hoa.

hoa-hong-ghep
Cây ghép giúp cây phát triển nhanh chóng và nở hoa ngay lập tức, trong khi hoa hồng có rễ riêng đòi hỏi sự kiên nhẫn nhưng lại có tuổi thọ cao.

Bạn cũng có thể tìm thấy những bông hồng có rễ riêng đã nở trong chậu lớn hoặc ở dạng rễ trần, thường từ 2 năm tuổi trở lên khi được rao bán. Bởi vì chúng được vườn ươm trồng và chăm sóc trong thời gian dài hơn nên chúng thường đắt hơn

Nếu bạn muốn một bụi hồng lớn phủ đầy hoa từ khi mua về và không quan tâm đến sức khỏe tổng thể cũng như tuổi thọ của nó, thì một cây bông hồng ghép là lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn có thể cho hoa hồng một thời gian để trưởng thành (giống như hầu hết các cây lâu năm, năm đầu tiên chúng ngủ, năm thứ 2 chúng bò, năm thứ 3 chúng nhảy!), thì một bông hồng có rễ riêng sẽ tồn tại lâu dài rất đáng để chờ đợi.

Dễ chăm sóc

Nhìn chung, các giống trồng có rễ riêng dễ chăm sóc hơn. Tại sao lại dễ hơn? 

Mọi người có thể thử tưởng tượng. Gốc ghép của hoa hồng ghép có thể đâm ra các chồi từ bên dưới mối ghép, được gọi là chồi non(chồi tầm xuân). Những chồi này phát triển thành cành và nở hoa với đặc điểm của gốc ghép chứ không phải cành ghép mà bạn không để ý và dinh dưỡng không đủ để nuôi cành ghép.

hoa-hong-ghep (6)
Hoa hồng có rễ riêng cần ít công chăm sóc hơn, tránh các vấn đề như chồi không mong muốn và dễ bị bệnh.

Kết quả? Bông hồng bạn đang trồng đột nhiên trông hơi khác một chút so với lúc mua, đó không phải là bông hồng mà mọi người trả tiền mua.

Không có loại nào “tốt” hơn loại kia, vì cả gốc lẫn gốc ghép đều sẽ mọc ra những bông hồng cứng cáp đẹp đẽ. Khi chọn hoa hồng, điều quan trọng là không chỉ tập trung vào gốc ghép vì sẽ luôn có những ngoại lệ đối với bất kỳ phương pháp hay nhất nào. Và việc chúng có tốt hay không còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc của mỗi người.

Cách nhận biết hoa hồng gốc và hoa hồng ghép

Những bạn mới bắt đầu trồng hồng hay chưa có kinh nghiệm nhiều thường dễ mua phải những cây hoa hồng ghép. Bây giờ bạn đã biết ưu và nhược điểm, làm thế nào để biết hoa hồng bạn muốn mua là hoa hồng gốc hay hoa ghép?

Nếu bạn muốn mua hoa hồng ở cửa hàng và muốn chắc chắn, bạn có thể thử tự mình xác nhận. Hãy quan sát kỹ phần gốc của cây.

hoa-hong-ghep (3)
Gốc hoa hồng nguyên bản bên trái và gốc ghép bên phải

Các giống ghép sẽ có một rãnh lớn, duyên dáng giữa gốc rễ và thân (và đôi khi cao hơn), tuỳ vào nơi mà người nhân giống ghép vào gốc ghép. Hoa hồng ghép thường có một nút hình nắm tay tròn ở gốc thân với một trục thẳng bên dưới dẫn đến hệ thống rễ. Khu vực nút tròn này là nơi phần trên và phần dưới được hợp nhất với nhau.

Phân bón Kích rễ BioRoot

Kết luận

Có thể thấy hoa hồng gốc mang lại nhiều lợi ích hơn so với giống ghép. Khi đầu tư vào những cây mới cho khu vườn của mình, hãy chọn những cây hoa sống lâu , khỏe mạnh và ít cần chăm sóc hơn.

Nếu bạn muốn có kết quả ngay bây giờ, một bông hồng ghép phát triển nhanh nhưng có tuổi thọ ngắn hơn sẽ hợp lý hơn. 

Hy vọng, bài viết trên của Docneem có ích cho mọi người, giúp mọi người có thể phân biệt được hoa hồng ghép và hoa hồng nguyên bản. Chúc mọi người có những bồn hoa xinh đẹp, và vườn hoa ưng ý nhé!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603