13 cách diệt ốc sên tự nhiên mà không cần dùng thuốc

OC-SEN

Cách diệt ốc sên trong vườn có khó không? Ốc sên không phải là một con vật được người trồng hoan nghênh vì những loài gây hại này ăn lá cây và tàn phá vườn rau của chúng ta!  Tuy nhiên chúng không phải là loại phá hoại cây trồng nghiêm trọng như sâu ăn lá, rệp sáp,…Nhưng nếu không phát hiện và ngăn chặn thì lá cây của mọi người sẽ nhanh chóng bị gặm nhắm.

Vài điều về ốc sên

Ốc sên thường xuất hiện vào ban đêm, nếu không phát hiện kịp thời các chất nhờn của chúng sẽ gây hại với những nơi chúng đi qua.

óc-sen-an-la
Ốc sên để lại những chất dịch nhờn nơi chúng đi qua

Loại ốc sên vườn màu nâu là thứ mà mọi người dễ gặp nhất. Tuy nhiên, bất kỳ loài ốc sên nào cũng đều có khả năng gây hại ăn lá cây của mọi người, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải biết cách loại bỏ chúng một cách hiệu quả mà không gây tổn thương cây trồng.

Dưới đây, là 13 cách khác nhau để ngăn chặn ốc sên gây hại mà không làm hỏng cây mà Docneem muốn cho mọi người biết!

Cách diệt ốc sên bằng mẹo tự nhiên

Mọi người có thể bắt chúng mọi người tay, đặt bẫy ốc, sử dụng các chất xua đuổi tự nhiên như vỏ trứng và bã cà phê, hoặc trồng những loại cây mà động vật chân bụng không chịu được….

oc-sen-pha-hoai
Ốc sên gặm lá vào ban đêm nên rất khó phát hiện chúng

Cách biết khu vườn của mọi người bị ốc sên gây hại là những dấu vết nhầy nhụa/chất nhờn do sên để lại khi bò và những chiếc lá bị gặm nham nhở.

1. Tự tay bắt ốc sên

Phương pháp này không yêu cầu chuẩn bị vật dụng nào; tất cả những gì mọi người phải làm là tìm những con ốc sên nhỏ này, nhặt chúng và vứt bỏ chúng. Tuy nhiên cách diệt ốc sên thủ công này chỉ áp dụng đối với những ai trồng diện tích nhỏ, ít và thời gian mới.

bat-oc-sen-bang-tay
Bắt ốc sên bằng tay là cách đơn giản nhất

Lưu ý, mọi người nhớ mang chúng đi nơi khác xa, cho vật nuôi của mọi người ăn cùng hoặc tiêu diệt chúng bằng cách ngâm chúng trong nước xà phòng để tránh chúng quay trở lại phá hoại.

Ốc sên thích bóng râm, và nếu mọi người lật chậu hoa, tấm gỗ.. và đỡ một bên bàng một tảng đá, mọi người sẽ tạo được nơi ẩn náu thích hợp cho những con vật này.

Sau khi chúng chui xuống dưới chậu trồng cây, mọi người có thể nhặt chúng lên và tiêu diệt, cho động vật ăn sên ăn hoặc thả chúng đi đâu đó xa nhà của mọi người.

Việc tìm ốc sên là phần khó nhất chúng ẩn nấp dưới đất, dưới lá nhưng mọi người luôn có thể thu hút chúng bằng cách giăng mồi.

Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về nó trong phần sau.

2. Cách diệt ốc – Đặt mồi ốc và bẫy bia

Nếu mọi người từng thắc mắc làm thế nào để đuổi ruồi thực vật hoặc ốc sên mà không sử dụng thuốc trừ sâu thì mọi người có thể áp dụng ngay cách này. Cách diệt ốc sên tự nhiên, hiệu quả để xua đuổi sên khỏi vườn.

bay-bia-oc-sen
Loại thân mềm này dễ bị dẫn dụ khi dùng bia làm mồi

Ví dụ, mọi người có thể đổ đầy bia vào thùng và mùi hương sẽ thu hút lũ sên. Nếu thùng chứa bia đủ sâu, những loài vật lọt vào sẽ chìm trong chất lỏng.

Nếu không muốn dùng bia, mọi người luôn có thể trộn một ít mật ong và men vì hỗn hợp này cũng sẽ thu hút các loài động vật chân bụng.

3. Sử dụng vỏ trứng để tiêu diệt ốc sên

Từ nay mọi người đừng bỏ vỏ trứng đi nhé, để lại sẽ có khi cần tới đấy. Người làm vườn dùng vỏ trứng làm rào chắn ngăn ốc sên đến gần cây của mình.

oc-sen-vo-trung
Vỏ trứng là một trong những phương pháp hiệu quả cao

Đảm bảo rằng các bộ phận sắc nhọn hướng lên trên để động vật chân bụng không thể vượt qua chúng. Các cạnh sẽ làm tổn thương những loài gây hại này và chúng sẽ từ bỏ việc bò tiếp để gặm rau của mọi người.

4. Sử dụng bã cà phê

Thời tiết ẩm ướt có những ưu và nhược điểm. Ví dụ, mọi người sẽ không phải lo lắng về việc tưới cây nhưng nó cũng sẽ thu hút những vị khách không mong muốn như loài thân mềm này

ba-ca-phe-diet-oc
Bã cà phê vừa tốt cho đất vừa diệt ốc sên hiệu quả

Mọi người có thể sử dụng một nguyên liệu mà nhà nào cũng có hay dễ tìm để ngăn chặn chúng đó là bã cà phê.

Bã cà phê có thể xua đuổi nhiều loại côn trùng, động vật gây hại cũng như động vật chân bụng như ốc sên, vì vậy mọi người có thể nhanh chóng tạo ra một môi trường không có sâu bệnh.

Mọi người có thể phun dung dịch pha loãng lên tán lá của cây, dùng làm lớp phủ hoặc đơn giản rắc một ít bã cà phê xung quanh cây để xua đuổi sâu bệnh.

Nếu mọi người định phun thuốc cho cây, hãy đảm bảo pha loãng một ít cà phê với nhiều nước (tỷ lệ lý tưởng là 1:10 đối với nước). Phun cây và đất, và bón lại bất cứ khi nào trời mưa.

5. Sử dụng đất tảo cát

Việc chứng kiến ​​sự hư hại của ốc sên luôn là điều đáng buồn, nhưng mọi người có thể làm gì đó để ngăn chặn loài động vật chân bụng này.

dat-tao-cat-tri-oc-sen
Phương pháp dùng đất tảo cát trị sên này ít được người biết hơn

Đất tảo cát một loại bột được làm từ các trầm tích của tảo hóa thạch được sử dụng nhiều cho trồng trọt,  là một loại thuốc chống côn trùng hữu cơ có khả năng tiêu diệt ốc sên, giảm bớt các côn trùng gây hại.. Nó chứa silica, có tác dụng tách con vật ra khỏi vỏ, dẫn đến mất nước.

Tuy nhiên,Đất tảo cát cần phải khô mới có tác dụng, vì vậy mọi người sẽ phải bôi lại liên tục nếu muốn có tác dụng.

6. Dùng muối để tiêu diệt ốc sên

Một trong những nguyên liệu mà tất cả chúng ta đều có thể sử dụng là muối để diệt ốc sên.

diet-oc-sen-bang-muoi
Diệt ốc sên bằng muối vừa có lợi nhưng cũng có mặt hạn chế

Muối làm mất nước bên ngoài nhầy nhụa của động vật chân bụng và chúng sẽ không tồn tại quá vài phút sau khi được rắc muối. Đây cũng là một cách làm khá nhanh và hiệu quả đối với ốc sên.

Tuy nhiên đây là cách không khuyến khích làm. Vì muối sẽ gây hại cho đất và cây trồng nếu chúng ngấm vào đất.

7. Cây đuổi sên

Cũng giống như có những loại cây xua đuổi côn trùng, cũng có những loại cây có tác dụng xua đuổi sên. Những loài gây hại này ghét cây có mùi thơm và cây thân gỗ, vì vậy trồng hoa oải hương, cây hương thảo, cây bạc hà, dầu chanh, hoa cẩm tú cầu và cây phong lữ trong khu vườn của mọi người có thể vừa làm đẹp vừa khiến khu vườn không có ốc sên.

cay-trong-phong-oc-sen
Ốc sen ghét những cây có mùi thơm

Dương xỉ cũng được cho là có tác dụng ngăn chặn các loài gây hại này và chúng rất dễ chăm sóc nên mọi người có thể trồng chúng để trang trí.

8. Phá hủy nơi ẩn náu của ốc sên

Một trong những điều có thể giúp mọi người giữ cho khu vườn không có sên là phá hủy nơi ẩn náu của chúng. Phương pháp này sẽ làm giảm đáng kể sự hiện diện của chúng và mọi người sẽ không phải đối mặt với những cây bị chúng ăn dở nữa!

noi-o-oc-sen
Những nơi ẩm, mát là nơi cư trú của côn trùng và ốc sên

Điều quan trọng là tìm ra nơi ẩn náu của họ. Tìm những nơi ẩm ướt và tối tăm trên khắp khu vườn của mọi người, chẳng hạn như dưới lớp phủ mặt đất, đá, gỗ hàng rào mục nát, khúc gỗ, cọc gỗ, bãi cỏ, v.v.

Sau khi tìm thấy tổ của chúng, mọi người có thể loại bỏ gỗ mục nát, cắt cỏ và bất cứ thứ gì khác có thể tạo ra nơi trú ẩn tối tăm và ẩm ướt cho những loài gây hại này.

9. Cách diệt ốc sên bằng sỏi đá

Làm hàng rào bằng sỏi. Sên thích bò đến cây của bạn nên bề mặt gồ ghề có thể giúp chúng tránh xa. Chúng không thích các cạnh mịn của sỏi nên bạn có thể đặt nó dưới đáy khay ươm cây con và làm vành bao quanh cây để xua đuổi sên và ốc sên.

tri-oc-sen
Hạn chế ốc sên di chuyển bằng sỏi đá

10. Thay đổi lịch tưới nước 

Để tránh đất và lá cây ướt qua đêm, hãy bắt đầu tưới vườn vào buổi sáng sớm và chiều mát, không tưới quá muộn khi mặt trời lặn. Bằng cách đó, khi mặt trời lặn, đất vườn và cây cối của bạn sẽ khô và kém hấp dẫn với ốc sên. Tưới nước vào buổi sáng cũng là một cách tuyệt vời để tránh bệnh nấm trên cây.

tuoi-nuoc
Lịch trình tưới nước sẽ giúp hạn chế và phòng trừ nhiều loại sâu bệnh khác không chỉ ốc sên

11. Chuyển sang tưới nhỏ giọt

Mọi người có bao giờ để ý thấy số lượng ốc sên và sên tăng lên như thế nào sau những ngày mưa không? Đó là bởi vì những loài gây hại này ưa ẩm.

Và một thứ có thể thu hút chúng đó chính là vòi phun nước. Chúng để lại lá cây ẩm trong thời gian dài, thu hút động vật thân mềm.

ong-nho-giot
Đổi cách tưới cũng là một cách phòng trừ ốc sên

Nhưng mọi người có thể giải quyết vấn đề này bằng cách chuyển sang tưới nhỏ giọt. Hệ thống tưới nước này sẽ cung cấp độ ẩm cho gốc cây, tạo môi trường khô ráo hơn.

Tuy nhiên, cách này sẽ tốn kém hơn, mọi người luôn có thể thử một số phương pháp loại bỏ ốc sên khác nếu muốn tiết kiệm.

12. Lớp phủ cách diệt ốc sên hiệu quả

Sử dụng lớp phủ để giảm số lượng ốc sên trong khu vườn của mọi người là con dao hai lưỡi. Nó có thể xua đuổi nhuyễn thể, đặc biệt nếu mọi người sử dụng các cây phủ từ loại thảo mộc có mùi thơm cao như hoa oải hương, cây xô thơm, bạc hà, dầu chanh, hương thảo, v.v.

lop-phu-cay
Lớp phủ thường là nơi ẩn nấu của sên, bạn chỉ cần loại bỏ chúng là được

Tuy nhiên, lớp phủ cũng giữ được độ ẩm, điều này cũng có thể thu hút những mối phiền toái này và những loại côn trùng khác.

Nếu nhận thấy số lượng ốc sên xung quanh cây trồng đã tăng lên, mọi người chỉ cần loại bỏ lớp phủ, loại bỏ hết ốc sên, xử lý nơi ẩn náu của chúng, sau đó phủ lại.

13. Cách diệt ốc sên bằng vôi

Vôi là một phương pháp cải tạo đất, diệt vi khuẩn, côn trùng khá hiệu quả và đơn giản. Việc rải vôi quanh gốc cây sẽ làm tê liệt, khiến chúng bị khô và tiêu diệt ốc sên nhanh chóng.

diet-oc-sen-bang-voi
Phương pháp được nhiều người sử dụng để loại bỏ ốc sên trong khu vườn.

Sử dụng vôi là một trong những cách thường được người nông dân sử dụng vừa giúp cải thiện độ pH của đất, cải tạo đất giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

Tổng kết 

Có rất nhiều cách tự nhiên để tiêu diệt ốc sên khỏi khu vườn mà Docneem đã chia sẻ đến mọi người. Hi vọng mọi người sẽ tìm ra cách làm tốt nhất và kết hợp chúng với nhau thật thông minh để hiệu quả tốt nhất cho cây trồng của mình.

Hướng dẫn cách trồng cải rổ và phòng bệnh đơn giản tại nhà

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603