NPK là gì? tìm hiểu về các thành phần và ý nghĩa thông số

phan-bon-NPK

Tất cả các loại cây trồng đều cần chất dinh dưỡng để phát triển, nhưng có thể khó hiểu cách bón phân và các chất dinh dưỡng cần thiết. Tìm hiểu về tỷ lệ NPK là bước khởi đầu tuyệt vời để bạn bắt đầu hành trình bước vào thế giới phân bón. Trong bài viết này, Docneem sẽ giải thích ý nghĩa của NPK và cách bạn có thể sử dụng nó để chọn loại phân bón tốt nhất cho khu vườn của mình.

Những con số trên phân bón NPK có ý nghĩa gì?

Thông thường, trên nhãn phân bón có ba con số cách nhau bằng dấu gạch ngang biểu thị tỷ lệ phần trăm N, P và K. NPK trong phân bón là gì? Ba con số đó tương quan với giá trị của ba chất dinh dưỡng đa lượng được cây trồng sử dụng: Các chất dinh dưỡng đa lượng này là nitơ (N), phốt pho (P) và kali (K), hay viết tắt là NPK. Hiểu rõ ý nghĩa của NPK sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn cho cây trồng của mình.

phan-bon-NPK (2)

Các con số cho biết tỷ lệ phần trăm của ba nguyên tố này trong phân bón. Con số càng cao thì chất dinh dưỡng đó càng đậm đặc trong phân bón. Ví dụ, số lượng trên phân bón được liệt kê là 20-5-5 có nghĩa là nó có lượng nitơ cao gấp bốn lần so với phốt pho và kali.

Nhiều loại cây cần phân bón cân đối . Số cân bằng 20-20-20 cho thấy phân bón có cùng nồng độ của cả ba loại và gấp đôi nồng độ của phân bón có 10-10-10.

NPK trong phân bón

phan-bon-NPK (4)

Phân NPK là phân bón vô cơ đã qua quá trình điều chế. Dưới đây là mô tả công việc ngắn gọn cho từng chất dinh dưỡng trong số 3 chất dinh dưỡng này:

  • Nitơ (N):

 Nitơ là xương sống của tán lá xanh tươi tốt. Nó cần thiết cho việc sản xuất chất diệp lục, giúp thúc đẩy quá trình quang hợp và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lá. Phân bón giàu nitơ rất lý tưởng cho những cây trồng ưu tiên sự phát triển của lá, chẳng hạn như cỏ và các loại rau ăn lá.

  • Phốt pho (P):

 Phốt pho là nguồn năng lượng thúc đẩy sự phát triển của rễ, ra hoa và đậu quả. Nó hỗ trợ sự phát triển của hệ thống rễ mạnh mẽ và tạo điều kiện cho việc ra hoa và kết quả. Phân bón có hàm lượng phốt pho cao đặc biệt có lợi trong giai đoạn đầu sinh trưởng của cây.

  • Kali (K): 

Kali là người bảo vệ sức khỏe và khả năng phục hồi tổng thể của cây trồng. Nó hỗ trợ hấp thu nước và chất dinh dưỡng, điều chỉnh các quá trình trao đổi chất quan trọng và tăng cường khả năng kháng bệnh. Phân bón giàu kali rất cần thiết để thúc đẩy cây trồng cứng cáp, kiên cường, có khả năng chịu được áp lực môi trường.

phan-bon-NPK (3)

Tỷ lệ phần trăm của số lượng phân bón được tính theo trọng lượng. Thành phần còn lại của phân NPK thường là cát hoặc đá vôi xay và đôi khi là vi chất dinh dưỡng. Thỉnh thoảng bạn cũng sẽ thấy một con số khác được thêm vào số lượng phân bón. Con số cuối cùng đó đại diện cho lượng lưu huỳnh trong hỗn hợp.

Những sai lầm thường gặp và giải pháp khi bón phân NPK

phan-bon-NPK (5)

Hãy điểm qua một số lỗi thường gặp và cách khắc phục để giữ cho khu vườn của bạn luôn tươi tốt:

  • Bón phân quá mức : Bạn có thể bón quá nhiều có thể gây hại cho cây và đất. Hãy tưới nước cho khu vực đó để giúp làm loãng chất dinh dưỡng dư thừa.
  • Bón phân không đủ : Nếu cây của bạn phát triển chậm, chúng có thể bị thiếu chất dinh dưỡng. Xem xét nhu cầu của cây và tăng dần lượng phân bón cho cây.
  • Bỏ qua độ pH của đất : Sự hấp thu chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng bởi độ pH của đất. Nếu nó không phù hợp thì ngay cả loại phân bón tốt nhất cũng không giúp được gì nhiều. Kiểm tra độ pH của đất và điều chỉnh cho phù hợp trước khi bổ sung thêm chất dinh dưỡng.
  • Bón phân không đúng thời điểm : Bón phân trong thời kỳ cây ngủ gây lãng phí tài nguyên và có thể làm hỏng cây trồng. Hãy chú ý đến mùa sinh trưởng khi cây trồng có thể sử dụng thêm nguồn dinh dưỡng.
  • Sử dụng sai loại : Phân bón phù hợp với loại cây trồng của bạn đặc biệt mong muốn. Một sản phẩm đa năng có thể không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt của từng loại cây.
  • Không tưới nước : Phân bón dạng hạt thường cần tưới nước tốt để hòa tan vào đất. Nếu bạn bỏ qua bước này, chất dinh dưỡng có thể không đến được rễ cây ở nơi cần thiết.

phan-bon-NPK

Phân bón tổng hợp (NPK) là phân bón tan nhanh

Vấn đề lớn nhất của phân bón tan nhanh là tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nó cũng có thể gây ra vấn đề “đốt cháy” chất dinh dưỡng do bón phân quá mức cho cây trồng của bạn. Tuy nhiên, một số người làm vườn và làm vườn vẫn thích những sản phẩm này vì chúng nhanh chóng giải phóng chất dinh dưỡng vào vùng rễ, bỏ qua nhu cầu phân hủy vi sinh vật một cách hiệu quả.

bang-so-sanh-phan-bon

Dưới đây là những ưu và nhược điểm chính của chất dinh dưỡng thực vật tổng hợp, kèm theo các ví dụ và nghiên cứu khoa học.

Ví dụ

Phân bón tổng hợp tan nhanh là các hợp chất vô cơ. Trong hóa học, vô cơ có nghĩa là hợp chất không chứa cacbon. Điều trùng hợp là những sản phẩm này cũng không phù hợp với canh tác hữu cơ vì chúng chứa các hóa chất tổng hợp nhân tạo. 

phan-bon-tong-hop
Phân bón nhả nhanh gây ô nhiễm và có nguy cơ gây cháy cây.

Hầu hết các loại phân bón này được làm từ các sản phẩm phụ của ngành dầu khí. Điều này có thể không được quảng cáo dễ dàng trên bao bì, nhưng bạn có thể xem thành phần của hỗn hợp sản phẩm để tìm tên khoa học của các thành phần.

Thành phần phân bón tan nhanh bao gồm: 

  • urê
  • Amoni nitrat
  • Amoni photphat
  • Phốt phát
  • Kali clorua
  • Kali sunfat
  • supe lân

Ưu điểm khi sử dụng phân bón tan nhanh

Lợi ích chính của phân bón tan nhanh là khả năng hấp thụ nhanh và có lợi cho cây trồng trong chậu.

Hấp thụ nhanh

phan-bon-tong-hop (1)
Phân bón tổng hợp thiếu carbon và không phù hợp cho canh tác hữu cơ.

Chúng nhanh chóng giải phóng chất dinh dưỡng vào vùng rễ cây, nghĩa là cây có thể nhanh chóng hấp thụ “thức ăn”. Không cần phải đi qua “hệ thống tiêu hóa đất” để đến được với cây trồng. Những hợp chất hóa học này đã “có sẵn” để cây trồng hấp thụ ngay. 

Nếu cây của bạn bị vàng, hoại tử hoặc thiếu hoa, việc bón phân nhanh chóng có thể giúp cây phục hồi rất nhanh, đôi khi chỉ trong vài ngày đến một tuần. Nông dân truyền thống thường xuyên sử dụng phân bón tan nhanh vì nó thúc đẩy cây trồng của họ phát triển ngay lập tức. Tuy nhiên, nông dân trồng hữu cơ không được phép sử dụng sản phẩm tổng hợp khi trồng.

Nếu đất của bạn cực kỳ nghèo dinh dưỡng, phân bón nhả nhanh sẽ giúp hỗ trợ nhanh chóng cho cây trồng bị thiếu chất dinh dưỡng . Nhưng bạn phải lưu ý rằng nó sẽ không tạo ra khả năng sinh sản lâu dài như phân bón hữu cơ. Trên thực tế, việc sử dụng phân hoá học có thể khiến khu vườn của bạn gặp nhiều vấn đề hơn theo thời gian.

Độ hòa tan trong nước

phan-bon-tong-hop (2)
Phân bón tan nhanh giúp hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng

Khả năng hòa tan của phân bón tan nhanh là một lợi ích cho những người trồng trọt cần kích thích cây trồng ngay lập tức. Những sản phẩm này dễ dàng hòa tan trong nước. Chúng rất dễ trộn vào bình tưới hoặc chảy qua hệ thống tưới tiêu.

Tỷ lệ dinh dưỡng chính xác hơn

phan-bon-tong-hop (4)
Phân bón hiện đại cung cấp tỷ lệ dinh dưỡng chính xác.

Mặc dù các chất dinh dưỡng khoáng của phân trộn có thể khác nhau tùy theo thành phần, nhưng các chất dinh dưỡng bên trong phân bón tổng hợp rất xác định

Tốt cho cây trồng trong nhà

phan-bon-tong-hop (3)
Phân bón tổng hợp được người trồng ưa chuộng vì thúc đẩy nở hoa hiệu quả.

Nhiều người trồng cây trong nhà và trồng lan thích phân bón tổng hợp hơn vì chúng là tiêu chuẩn công nghiệp cho vườn ươm. Việc giải phóng nhanh chóng các chất dinh dưỡng dễ dàng thúc đẩy hoa nở lớn hoặc giúp cây phục hồi. Tuy nhiên, như bạn sẽ thấy bên dưới, điều này cũng có thể đi kèm với một số rủi ro lớn, bón lại liên tục.

Nhược điểm của phân bón tan nhanh

Phân bón nhả nhanh đặt ra những vấn đề lớn về tính bền vững của môi trường, sự rửa trôi, tích tụ muối và khả năng đốt cháy cây trồng của bạn.

Ô nhiễm môi trường

phan-bon-tong-hop (7)
Phân bón tổng hợp góp phần gây ô nhiễm nước ngầm và hiện tượng phú dưỡng.

Độ hòa tan cao của phân bón tan nhanh có nghĩa là chúng rất dễ bị rửa trôi. Khi mưa hoặc nước tưới chạm vào bãi cỏ phía trước hoặc đất vườn của bạn, phân bón tổng hợp có thể dễ dàng chảy tràn hoặc rỉ ra ngoài. Vào mạch nước ngầm, nơi chúng có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây hại cho động vật hoang dã và làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước uống.

Yêu cầu ứng dụng thường xuyên

phan-bon-tong-hop (6)
Nhu cầu bón lại thường xuyên là nhược điểm của phân bón tan nhanh.

Điều khó chịu nhất về phân bón tan nhanh là sự cần thiết của chúng: chúng phải được bón lại liên tục! Việc giải phóng nhanh chóng cũng đồng nghĩa với việc phân hủy nhanh chóng. Khi thực vật sử dụng hết chất dinh dưỡng, phải cung cấp thêm cho cây. 

Trong khi phân bón hữu cơ tan chậm làm tăng độ phì nhiêu của đất theo thời gian thì các sản phẩm tổng hợp lại luôn có nhu cầu bón lại. Một khi bạn đã quen với việc cho cây ăn các chất dinh dưỡng tổng hợp,  bón nhiều lần trong suốt mùa vụ.

Muối dư lượng 

phan-bon-tong-hop (8)
Phân bón tổng hợp quá mức gây hại cho sức khỏe và độ phì nhiêu của đất về lâu dài.

Lượng muối dư thừa do sử dụng phân bón tổng hợp quá mức có thể gây hại cho đất . Nói cách khác, phân bón tổng hợp có chứa muối làm tổn thương vi khuẩn trong đấtlàm giảm độ phì nhiêu của đất theo thời gian. Đây là lý do tại sao nền nông nghiệp công nghiệp hiện đại phải đối mặt với những thách thức to lớn về sức khỏe và tính bền vững của đất. Sau nhiều thập kỷ sử dụng phân bón tổng hợp, đất ở một số cánh đồng trồng trọt bị thoái hóa hoàn toàn và không thể canh tác được nữa. 

Nguy cơ cháy cây do bón không đúng cách

phan-bon-tong-hop (5)
Bón phân quá mức gây rủi ro cho sản phẩm đậm đặc, dẫn đến đốt cháy chất dinh dưỡng.

Bón phân quá mức là nguy cơ lớn đối với phân bón tan nhanh vì những sản phẩm này có xu hướng đậm đặc cao. Kết quả là nitơ “đốt cháy”cây vì nhận được quá nhiều chất dinh dưỡng mà nó không thể xử lý được. 

Khi cây được bón phân tổng hợp đậm đặc, cây có thể bị héo nhanh, chuyển sang màu vàng, chuyển sang màu nâu, rụng lá hoặc chết cây. 

Phân bón giải phóng nhanh có xu hướng tổng hợp và gây rủi ro ô nhiễm môi trường, bón phân quá mức và làm suy giảm chất lượng đất. Nhưng một số người làm vườn vẫn thích vì nó hoạt động nhanh.

Kết luận

Hiểu được ý nghĩa của NPK sẽ giúp bạn lựa chọn được loại phân bón phù hợp . Điều quan trọng không chỉ là áp dụng đúng chất dinh dưỡng mà còn phải áp dụng tỷ lệ thích hợp. Hy vọng bài viết trên của Docneem có ích với mọi người!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603