Cách trồng dưa chuột đúng cách với 11 bí quyết để trồng tại nhà

dua-leo

Dưa chuột là một trong những loại cây được trồng phổ biến nhất trong vườn nhà. Chúng không chỉ ngon khi ăn tươi mà còn là loại rau hoàn hảo để làm tất cả các loại dưa chua và gia vị thơm ngon để thưởng thức quanh năm.

Cùng Docneem tìm hiểu 11 bí quyết trồng và chăm sóc cây dưa chuột cho mùa bội thu tại nhà nhé!

Cách trồng dưa chuột đúng cách 

Nhưng dưa chuột, chúng cũng có thể là một trong những loại cây trồng gây khó chịu nhất cho những người làm vườn bởi nấm mốc, bệnh tàn lụi và sâu bệnh tấn công. Bằng cách làm theo bốn bí quyết trồng và trồng đơn giản, bạn không chỉ có thể trồng cây khỏe mạnh và thu hoạch bội thu mà còn có thể giúp cây trồng của bạn an toàn khỏi sâu bệnh.

trong-dua-chuot

Hạt giống cây trồng – Không phải cây trồng

Khi trồng dưa chuột, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để đảm bảo thành công là gieo hạt – chứ không phải cấy ghép. Nó không chỉ rẻ hơn nhiều mà về lâu dài còn giúp cây của bạn khỏe mạnh hơn, phát triển khỏe hơn và nhanh hơn.

dat-trong-dua-chuot
Khoảng cách trồng dưa chuột thay đổi tùy theo giống cây trồng và phong cách làm vườn.

Không giống như cây cà chua có thời gian gieo hạt dài để thu hoạch, dưa chuột sinh trưởng và ra quả nhanh chóng. Trên thực tế, nhiều giống dưa chuột có thể từ hạt giống đến thu hoạch chỉ trong vòng 50 đến 55 ngày. Vì lý do đó nên không cần phải ươm cây giống. 

Các bước để trồng từ hạt giống

  1. Gieo trực tiếp vào thùng chứa của bạn vào thời tiết ấm áp sẽ giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. Dưa chuột là loại cây trồng rất nhạy cảm với thời tiết lạnh. Vị trí trồng sao cho cây nhận được ánh nắng buổi sáng sớm.
  2. Gieo hạt khoảng 1,5cm dưới đất và giữ ẩm.
  3. Mầm sẽ xuất hiện sau 7-10 ngày, cây sẽ ra quả sau 50-80 ngày.
  4. Khi chúng có ít nhất 3 lá, hãy tỉa mỏng chúng để có ít nhất một khoảng cách giữa mỗi cây.
trong-dua-chuot (1)
Trồng dưa chuột từ hạt rất đơn giản: gieo trực tiếp vào thùng sau khi có nguy cơ sương giá và giữ ẩm.

Gieo 3 đến 4 hạt mỗi gò, đặt sâu 1,5cm. Sau khi cây con đã nảy mầm và lớn được khoảng 5cm, hãy tỉa thưa xuống còn 1 cây trên ụ. Nếu bạn trồng dây leo dưa chuột trên giàn, hãy trồng chúng gần nhau hơn.

Đất trồng dưa chuột – Cách trồng dưa chuột thành công!

Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm vườn khi trồng dưa chuột là không cải tạo đất trước khi trồng. Dưa chuột cần đất màu mỡ và tơi xốp. Điều đó cho phép chúng phát triển rễ rộng có thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và độ ẩm.

cach-trong-dua-chuot-tai-nha
Dưa chuột cần đất giàu dinh dưỡng, luôn ẩm với độ pH thích hợp là 5,5-7.

 

Thực sự khá dễ dàng để cung cấp đất tốt cho hạt dưa chuột vì chúng phải luôn được trồng trên một gò đất hoặc đồi nhỏ hay luống. Điều này giúp nước không đọng lại trên thân cây và làm thối chúng. Thêm vào đất những chất dinh dưỡng cần thiết như phân trộn, phân trùn quế và bã cà phê…

Các gò đất phải có chiều cao tầm 15cm và đường kính khoảng 30cm tuỳ vào mỗi người. Phân trùn quế và một vài thìa bã cà phê. Cả hai sẽ cung cấp chất dinh dưỡng và giúp giữ độ ẩm để hạt nảy mầm và phát triển.

Che phủ cây dưa chuột – Cách trồng dưa chuột để thành công!

Có một điều chắc chắn là việc che phủ cây trồng của bạn ngay từ đầu là rất quan trọng! Lớp phủ giúp loại bỏ cỏ dại cạnh tranh. Nó cũng giúp giữ độ ẩm trong đất. Nhưng hơn thế nữa, nó còn giúp điều chỉnh nhiệt độ trong đất không bị nhiệt độ ảnh hưởng đến bộ rễ

trong-dua-leo

Khi bạn gieo hạt lần đầu tiên, hãy phủ một lớp phủ bằng rơm hoặc cỏ khô nhẹ dày 2cm lên trên ụ trồng cây của bạn. Khi cây con cao tới 12-15cm, hãy phủ thêm 1 lớp nữa để bảo vệ nhiều hơn. Lớp dày hơn này cũng sẽ giúp những quả hình thành sau này không chạm vào đất và thối rữa.

Tránh dùng lớp phủ bằng nilon giữ quá nhiều độ ẩm hoặc ngăn chặn chất dinh dưỡng và nước chảy xuống rễ.

Bón phân sớm và thường xuyên – Cách trồng dưa chuột đúng cách!

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điều quan trọng là phải bón phân cho cây con ngay từ đầu. Hạt giống sẽ sớm lấy năng lượng từ phân trộn, phân trùn quế và bã cà phê, nhưng một khi chúng bắt đầu phát triển, điều quan trọng là phải tiếp tục cho chúng ăn để thúc đẩy sự phát triển sớm mạnh mẽ.

bon-phan-dua-chuot
Dưa chuột cần nhiệt độ ấm áp, ánh nắng đầy đủ và đất màu mỡ, thoát nước tốt với nhiều chất hữu cơ.

Khi hạt đã nảy mầm và phát triển được hai tuần, hãy bón phân lỏng cho chúng giàu đạm và humic, dinh dưỡng, ưu tiên chọn phân bón hữu cơ như dịch chuối, đậu nành giúp cây phát triển trong mọi giai đoạn. Phân trùn quế hay bất kì loại phân bón nước hữu cơ nào cũng đều tốt cho cây. Cho cây ăn hai tuần một lần để cây tăng trưởng ổn định.

Phân bón Dịch chuối Humic

Phân bón đậu nành Humic

Đây là cách trồng dưa chuột giúp bạn có một lứa dưa chuột suốt mùa.

Chọn chậu trồng cây dưa chuột tại nhà

Dưa chuột là loại cây khỏe mạnh, phát triển nhanh. Tuy không kén chọn vật dụng trồng nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau:

Thoát nước: Dưa chuột của bạn thích đất luôn ẩm nhưng không sũng nước. Hãy đảm bảo rằng, thùng chứa của bạn có các lỗ thoát nước để nước chảy tự do, mọi người có thể chọn chậu nhựa Monrovia lỗ siêu thoát nước, tránh sốc nhiệt cho cây.

cay-dua-chuot
Dưa chuột cần thùng chứa sâu, thoát nước tốt.

Điều kiện trồng lý tưởng cho dưa chuột là: Nắng đầy đủ (tối thiểu 6 giờ). Và những loại cây này không chịu được sương giá hoặc khi nhiệt độ quá cao chúng sẽ bắt đầu cho ít trái hơn.

Các giống dưa chuột có 2 thói quen sinh trưởng khác nhau rõ rệt. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa không gian theo chiều dọc của mình, hãy thêm một giàn nhỏ hoặc giá đỡ kiểu lồng vào chậu của bạn và kết hợp với nhiều loại dây leo.

Còn nếu bạn muốn cây luôn nhỏ gọn và không muốn làm giàn chỉ cần một chiếc cọc duy nhất để hỗ trợ chúng leo.

Cách tưới nước cho cây dưa chuột

Dưa chuột là cây trồng cần tưới nước thường xuyên để giữ ẩm. Đặt biệt là khi trồng thùng chứa, nơi đất có xu hướng khô nhanh chóng.

tuoi-nuoc-cho-dua-leo
Giữ ẩm cho dưa chuột trong thùng chứa bằng cách tưới nước thường xuyên và sử dụng phương pháp kiểm tra bằng đốt ngón tay để kiểm tra độ ẩm của đất.

Kiểm tra đất trước khi tưới nước để xem cây dưa chuột của bạn có cần thêm độ ẩm hay không bằng cách kiểm tra bằng đốt ngón tay. Hãy thọc sâu ngón tay của bạn vào đốt ngón tay vào trong đất. Nếu nó khô ở độ sâu đó, hãy tưới nước thật kỹ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng quả dưa chuột hầu như chỉ được làm từ nước; về lâu dài sẽ tốt hơn nếu đất của bạn luôn ẩm khi chạm vào.

Nếu dưa chuột của bạn bị héo do nhiệt độ quá cao hoặc quên tưới nước, bạn có thể đặt thùng chứa vào một thùng nước lớn hơn, nơi nó sẽ hút nước từ đáy.

Cắt tỉa thường xuyên

Theo dõi dưa chuột của bạn xem có lá bị bệnh, vàng hoặc chết không.

cat-tia-dua-leo
Thường xuyên kiểm tra những lá bị bệnh và tỉa bỏ chúng.

Khi các giống lớn hơn đạt chiều cao từ 1m – 1,5m, bạn có thể tỉa các chồi bên và chồi non (chúng mọc từ gốc cây) và tán lá trở lại nếu cần để phần còn lại của cây nhận được nhiều luồng không khí và ánh nắng mặt trời hơn.

Không bao giờ tỉa lại thân chính hoặc “đỉnh” cây. Cả hai đều làm giảm khả năng đậu quả.

Thường xuyên theo dõi sâu bệnh

Dưa chuột có loài gây hại riêng, đó là bọ dưa chuột! Chúng làm rụng lá cây và làm hỏng quả đang hình thành.

sau-benh-tren-cay-dua-leo
Để kiểm soát bọ dưa chuột, hãy sử dụng lưới, bắt chúng bằng tay và trồng các loại cây đồng hành để thu hút thiên địch.

Sâu đục thân và bọ xít bí cũng rất thích cây dưa chuột. Theo dõi, loại bỏ trứng của chúng (tìm trứng hình bầu dục màu nâu đỏ ở mặt dưới lá và gốc cây) và hái bằng tay (nhổ trứng và ngâm vào nước xà phòng) là cách chắc chắn để loại bỏ chúng.

Bạn có thể sử dụng dầu Neem hữu cơ để ngăn ngừa sự phá hoại thêm, phun vào sáng sớm và chiều mát để tiêu diệt sâu bệnh hiệu quả, an toàn. Dầu neem là lựa chọn hàng đầu đối với các loại cây trồng tại nhà vì chúng hoàn toàn tự nhiên, hữu cơ, an toàn cho người sử dụng

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Cây neem phòng trị bệnh và một số thông tin hữu ích nên biết

Theo dõi bệnh tật

Dưa chuột thường bị bệnh phấn trắng, bắt đầu bằng những đốm trắng trên lá và cuối cùng bao phủ cây bằng một lớp phủ màu trắng mờ. Cắt bỏ những lá bị ảnh hưởng ngay lập tức. Hãy phòng tránh căn bệnh này bằng cách:

  • Tưới nước ở mặt đất thay vì trên cao. Lá ướt dễ bị nấm hơn. 
  • Khoảng cách các cây cách nhau ít nhất 30cm.
  • Chỉ tưới nước khi đất bắt đầu khô.
cay-dua-leo-bi-benh
găn ngừa bệnh phấn trắng trên dưa chuột bằng cách loại bỏ những lá bị ảnh hưởng và tưới nước ở gốc.

Bọ cánh cứng và rệp dưa chuột là những vật trung gian truyền bệnh và có thể lây lan virus khảm dưa chuột . Lá vàng, lốm đốm và quả biến dạng là dấu hiệu của bệnh, bệnh cũng có thể lây lan do dụng cụ cầm tay không được vệ sinh. Phòng ngừa và kiểm soát bằng cách:

  1. Theo dõi và loại bỏ sâu bệnh kịp thời .
  2. Khử trùng dụng cụ cắt tỉa của bạn bằng cách nhúng cồn vào giữa các cây.
  3. Loại bỏ vật chất thực vật bị ảnh hưởng và xử lý nó. Nếu toàn bộ cây bị ảnh hưởng, hãy loại bỏ nó.

Thu hoạch thường xuyên

hai-dua-leo
Tối đa hóa việc thu hoạch dưa chuột bằng cách thường xuyên hái chúng vài ngày một lần.
  1. Thu hoạch thường xuyên, không để số lượng trái quá nhiều gây áp lực cho cây.
  2. Bảo vệ những thân cây mỏng manh bằng cách cắt chúng thay vì kéo quả.
  3. Loại bỏ quả hư thối, có dấu hiệu bị bệnh để tránh lây sang quả khác.

Kết luận

Dưa chuột là loại cây trồng có năng suất cao nếu chăm sóc đúng cách thì trồng chúng khiến bạn cảm thấy vui vẻ vì sự bội thu. Ngay cả khi không có nhiều không gian, trồng trong thùng chứa sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian hạn chế mà vẫn cho nhiều trái ngon.

Hy vọng bài viết trên của Docneem có ích với mọi người. Chúc mọi người thành công!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603