Phân bón nhả chậm và phân bón nhả nhanh: sự khác biệt là gì?

phan-huu-co

Nếu bạn thắc mắc tại sao một số loại phân bón thúc đẩy tăng trưởng cây trồng ngay lập tức trong khi những loại phân bón khác có tác dụng suốt cả vụ. Bài viết này của Docneem sẽ giải thích sự khác biệt giữa phân bón nhả chậm và phân bón nhả nhanh cũng như cách chọn sản phẩm tốt nhất cho các loại cây cụ thể.

Phân bón nhả chậm và phân bón nhả nhanh

Hiện nay trên thị trường có hàng nghìn sản phẩm phân bón, nhưng mỗi loại đều phù hợp với một trong các loại sau: nhả chậm hoặc nhả nhanh. Loại phân bón bạn chọn cuối cùng sẽ quyết định tốc độ cây của bạn có thể hấp thụ chất dinh dưỡng và tần suất bạn phải bón lại. Nó cũng có thể có tác động lớn đến hệ sinh thái và sức khỏe của đất.

phan-bon-huu-co-tan-cham
Phân bón nhả chậm kéo dài cung cấp chất dinh dưỡng từ từ, trong khi phân bón nhả nhanh mang lại khả năng hấp thụ tức thì.

Hãy cùng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa phân bón nhả chậm và phân bón nhả nhanh. 

Phân bón nhả chậm là hữu cơ, trong khi phân bón nhả nhanh là phân tổng hợp. Hãy tưởng tượng phân bón nhả chậm như một lượng chất dinh dưỡng nhỏ giọt dần dần trong một khoảng thời gian dài hơn, trong khi phân bón nhả nhanh cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng kéo dài trong thời gian ngắn.

Phần lớn các loại phân bón tan chậm là hữu cơ, có nghĩa là chúng chứa carbon và cần các vi sinh vật phân hủy chúng thành các chất dinh dưỡng dễ tiêu cho cây trồng. Phân bón tan chậm bao gồm phân hữu cơ, bột xương, nhũ tương cá, đạm cá, đậu nành, bã đậu và phân chuồng. 

phan-bon-huu-co-tan-cham (8)
Phân bón nhả chậm cung cấp chất dinh dưỡng ổn định.

Mặt khác, hầu hết các loại phân bón tan nhanh đều là phân tổng hợp, có nghĩa là chúng được nhân tạo và không chứa carbon. Chúng bỏ qua sự phân hủy của vi sinh vật, do đó chúng có thể sử dụng ngay cho cây trồng nhưng tiêu tan nhanh chóng, đòi hỏi phải sử dụng thường xuyên hơn. Phân bón tan nhanh bao gồm urê, amoni nitrat và supe lân .

Phân hữu cơ tan chậm cung cấp dinh dưỡng cho đất và phân bón tổng hợp tan nhanh cung cấp trực tiếp cho cây trồng. Muốn cây hấp thu liền bạn có thể là chọn cái thứ hai, nhưng một khi bạn hiểu được tầm quan trọng của hệ vi sinh vật đất phát triển mạnh trong khu vườn của mình, bạn có thể thấy mình đang tìm đến các lựa chọn hữu cơ vì chúng góp phần mang lại sự bền vững lâu dài.

So sánh – Phân bón nhả chậm và phân bón nhả nhanh

Sự khác biệt cơ bản giữa các loại phân bón này là tốc độ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Phân bón nhả chậm dần dần cung cấp khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cây trồng theo thời gian, tạo ra hệ sinh thái đất cân bằng hơn. Phân bón tan nhanh có khả năng hòa tan trong nước cao và cung cấp lượng chất dinh dưỡng ngay lập tức. 

bang-so-sanh-phan-bon

Cả hai loại sản phẩm đều có ưu và nhược điểm, nhưng người làm vườn hữu cơ quan tâm đến môi trường thường chọn phân bón nhả chậm vì chúng ít gây hại cho môi trường và yêu cầu bón ít thường xuyên hơn.

Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về ưu và nhược điểm của phân bón tan chậm.

Phân bón nhả chậm

Lợi ích chính của phân bón nhả chậm là nó cung cấp lượng chất dinh dưỡng ổn định theo thời gian. Bạn không cần phải bón phân thường xuyên và thường không phải lo lắng về việc phân bón làm cháy lá. Mặc dù có một số loại phân bón tổng hợp nhả chậm (chẳng hạn như urê-formaldehyde), hầu hết các loại phân bón nhả chậm thực sự đều là hữu cơ.

phan-giun-huu-co
Vi khuẩn đất phân hủy các chất dinh dưỡng hữu cơ để cây hấp thụ dần dần.

Các lựa chọn hữu cơ tự nhiên hơn và không cần hiểu rõ về mặt hóa học phức tạp. Phân hủy lá cây, phân bón và các tàn dư thực vật hoặc động vật chết khác kết hợp với các vi sinh vật trong đất để phân hủy và tiêu thụ các chất dinh dưỡng này.

Đất giống như một hệ thống tiêu hóa bên ngoài

Hãy tưởng tượng các chất dinh dưỡng hữu cơ cho cây trồng (ví dụ, nitơ và phốt pho trong phân) như những bó thức ăn nhỏ có khóa đặc biệt ở bên ngoài. Thực vật không thể “mở khóa” các viên nang thức ăn và “ăn” chúng ngay lập tức vì vi khuẩn đất đã có chìa khóa. Các cộng đồng vi sinh vật đất như vi khuẩn có lợi và nấm là cần thiết để phân hủy các chất dinh dưỡng thành các dạng cây trồng có thể sử dụng được .

phan-bon-huu-co-tan-cham (1)
Phân bón nhả chậm duy trì cân bằng dinh dưỡng cho cây trồng và cải thiện chất lượng đất.

Nói cách khác, hệ vi sinh vật trong đất giống như một hệ thống tiêu hóa bên ngoài của thực vật. Giống như hệ vi sinh vật trong ruột con người, các vi khuẩn có lợi trong đất đóng vai trò trung gian giúp thực vật tiêu hóa thức ăn . Đây là lý do tại sao các loại phân bón nhả chậm dần dần được sử dụng trong thời gian dài hơn. Phải mất thời gian để vi khuẩn phân hủy vật liệu.

Nếu đất của bạn thiếu vi sinh vật (hoặc bạn đang trồng trong thùng chứa), cây có thể mất nhiều thời gian hơn để tiếp cận chất dinh dưỡng vì không có nhiều sinh vật hoạt động trong đất. Điều này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng phân trộn , phân trùn quế , chế phẩm đất … Nhìn chung, đất có nhiều hoạt động vi sinh vật sẽ xử lý tốt hơn các chất dinh dưỡng trong phân bón nhả chậm.

Ưu điểm của phân nhả chậm

Những lợi ích được khoa học chứng minh của phân bón hữu cơ nhả chậm đã thúc đẩy những người làm vườn và nông dân bền vững chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ để có đất khỏe hơn và cây trồng khỏe hơn. Ưu điểm của các sản phẩm này bao gồm:

Cung cấp chất dinh dưỡng kéo dài (Ứng dụng ít thường xuyên hơn)

phan-bon-huu-co-tan-cham (4)
Những loại phân bón này mang lại độ phì nhiêu cho đất lâu dài, giảm thiểu việc bón phân thường xuyên.

Phân hữu cơ tạo ra độ phì nhiêu cho đất lâu dài nên bạn không cần phải bón phân thường xuyên chỉ cần bón phân một hoặc hai lần mỗi năm . Chúng cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây của bạn trong thời gian dài hơn, điều đó có nghĩa là bạn không cần phải bón phân nhiều lần. 

Tỷ lệ dinh dưỡng cân bằng hơn

phan-bon-tan-cham (7)
Phân bón từ nguyên liệu hữu cơ cung cấp chất dinh dưỡng cân đối, tránh mất cân bằng dinh dưỡng cho cây trồng.

Phân bón hữu cơ có xu hướng cân bằng chất dinh dưỡng hơn, trong khi phân bón tổng hợp có thể gây ra vấn đề thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc sử dụng quá liều. 

Dinh dưỡng cây trồng cân bằng rất quan trọng vì lượng dư thừa một số chất dinh dưỡng thực sự có thể làm cho các chất dinh dưỡng khác không còn khả dụng đối với cây trồng. Ví dụ, đất có quá nhiều kali có thể “kết dính” các vi chất dinh dưỡng như boron và mangan. Nếu bạn bón phân kali tổng hợp tan nhanh như kali clorua (0-0-60), nó có thể dẫn đến thiếu hụt boron hoặc mangan .

Hỗ trợ các sinh vật đất khỏe mạnh

phan-bon-huu-co-tan-cham (3)
Phân bón có nguồn gốc từ vật liệu hữu cơ nuôi dưỡng cây trồng, tăng cường hệ vi sinh vật đất và tăng cường khả năng phục hồi.

Phân hữu cơ không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng của bạn; chúng nuôi sống các sinh vật đất.Trong khi các vi sinh vật hoạt động để tiêu hóa chất dinh dưỡng để rễ cây hấp thụ, chúng đồng thời xây dựng cấu trúc đất và độ phì lâu dài. Các khoáng chất từ ​​phân bón nhả chậm tăng cường quần thể vi sinh vật để tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh , tự duy trì dưới lòng đất .

Hệ vi sinh vật đất đa dạng, phong phú có liên quan trực tiếp đến khả năng phục hồi của đất tốt hơn và năng suất cây trồng cao hơn. Các sinh vật đất nhỏ như vi khuẩn, nấm, động vật nguyên sinh, tuyến trùng có ích, giun và bọ cánh cứng đều là những thành viên quan trọng trong hệ sinh thái khu vườn của bạn. Ngoài việc thúc đẩy sự phát triển của cây, chúng còn giúp cây của bạn chịu được thời kỳ hạn hán, thời tiết khắc nghiệt và áp lực sâu bệnh.

Ít nguy cơ bón phân quá mức

bon-phan-huu-co
Sử dụng phân bón nhả dần theo hướng dẫn để tránh các vấn đề.

Bón phân quá mức có thể gây bất lợi cho cây trồng trong nhà, rau, hoa và cây cối. Trong trường hợp nhẹ, nó có thể làm giảm sản lượng. Trong trường hợp cực đoan, bón phân quá mức có thể khiến cây chuyển sang màu nâu, vàng hoặc chết hoàn toàn . 

Phân bón giải phóng dần dần ít có khả năng “đốt cháy” cây trồng của bạn. Những sản phẩm hữu cơ, cân bằng này cung cấp chất dinh dưỡng nhỏ giọt chậm theo thời gian, do đó cây trồng của bạn không bị phun một lượng lớn nitơ hoặc kali cùng một lúc.

Nới như vậy không có nghĩa là mọi người có thể đổ một lượng lớn phân bón lên bất kỳ loại cây nào. Phân bón tan chậm vẫn có thể gây ra triệu chứng bón quá nhiều phân, nhưng ít có khả năng xảy ra hơn. 

Tự nhiên và hữu cơ

phan-bon-huu-co (6)
Phân hữu cơ tan chậm có nguồn gốc từ thiên nhiên

Nếu bạn yêu thiên nhiên, lợi ích này rất đơn giản: phân bón hữu cơ nhả chậm đến từ tự nhiên, trong khi phân bón tổng hợp nhả nhanh là do con người tạo ra và thường đến từ phòng thí nghiệm hóa học tại nhà máy phân bón.

Lọc chất dinh dưỡng tối thiểu (Tốt hơn cho môi trường)

Lọc là một trong những vấn đề lớn nhất trong thế giới phân bón hiện đại. Phân bón tổng hợp giải phóng nhanh có khả năng hòa tan trong nước cao, có nghĩa là chúng dễ dàng bị “đẩy” ra khỏi đất khi có mưa hoặc tưới tiêu. Những loại phân bón giải phóng nhanh này (đặc biệt là nitrat) chảy vào nước ngầm, sông…, gây ra sự tàn phá trên diện rộng đối với cá và đời sống thủy sinh. Chúng là nguyên nhân chính gây ra sự tàn phá thủy sinh trên diện rộng.

che-pham-sinh-hoc (11)
Phân hữu cơ đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Ngược lại, các sản phẩm hữu cơ giải phóng dần dần ít có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm vì chúng không hòa tan dễ dàng trong nước. Chúng liên kết một cách tự nhiên với các hạt đất và đứng yên hơn trong vườn. Bởi vì các vật liệu giải phóng chậm đòi hỏi sự phân hủy của vi sinh vật. Phân hữu cơ ít gây ô nhiễm hơn phân tổng hợp

Tuy nhiên, lượng phân bón được quản lý không đúng cách cũng có thể gây ra vấn đề rửa trôi chất dinh dưỡng. Tốt nhất nên ủ phân trước khi sử dụng trong vườn của bạn và bảo vệ đống phân của bạn khỏi lượng mưa quá lớn. 

Nhược điểm của phân bón nhả chậm

Hạn chế chính của phân bón giải phóng dần là thời gian, độ hòa tan và một số thành phần gây tranh cãi về nguồn cung ứng.

 

Không tan trong nước

phan-bon-huu-co-tan-cham (10)
Phân bón nhả chậm ngăn chặn sự rửa trôi nhưng cần có vi khuẩn trong đất để phân hủy.

Phân bón hữu cơ tan chậm hầu hết không hòa tan, có nghĩa là chúng không dễ hòa tan trong nước. Trừ một số sản phẩm dạng lỏng như đậu nành humic, dịch chuối, đạm cá Docneem, hầu hết các loại phân bón tan chậm đều ở dạng hạt, dạng viên hoặc nghiền nhỏ như phân trộn. 

Tính không hòa tan là lý do tại sao những sản phẩm này ít có khả năng thấm vào đường thủy (đó là một điều tốt!) Nhưng nó cũng có thể là vấn đề đối với một số người làm vườn, đặc biệt là những người làm vườn trong thùng chứa, những người trồng cây trong nhà và những người sử dụng phương pháp tưới phân (bón phân lỏng qua đường nhỏ giọt). 

Vi sinh vật đất cần thiết để chuyển hóa phân hữu cơ thành dạng hòa tan trong nước . Nếu đất của bạn thiếu vi khuẩn trong đất, phân bón nhả chậm có thể khó phân hủy. Cây trồng có thể có dấu hiệu thiếu hụt vì chúng không thể hấp thụ phân bón. Đây lại là một lý do khác để ưu tiên cải tạo bằng vật liệu hữu cơ như phân hữu cơ và cây che phủ!

Nếu bạn trồng cây trong nhà trong các thùng chứa mà không có nhiều hoạt động của vi sinh vật, hãy cân nhắc sử dụng phân bón hữu cơ dạng lỏng của Docneem.

Quá trình hấp thu chậm hơn

phan-bon-huu-co-tan-cham (12)
Chọn các giải pháp thay thế bền vững như phân giun, trùn quế

Hạn chế lớn nhất của phân bón hữu cơ là chúng đòi hỏi sự kiên nhẫn hơn. Nếu cây của bạn bị ố vàng do thiếu nitơ, phân bón nhả chậm sẽ không giúp cây phục hồi sức khỏe sau một ngày. Có thể mất từ ​​hai đến bốn tuần, tùy theo điều kiện. 

Hãy lưu ý rằng một số loại phân bón hữu cơ như đậu nành humic, dịch chuối, đạm cá Docneem giải phóng chất dinh dưỡng nhanh hơn những loại phân bón như phân trộn. Điều này là do chúng ở dạng lỏng và dễ hòa tan. Nếu bạn cần phân bón tác dụng nhanh nhưng vẫn muốn sử dụng sản phẩm hữu cơ thì những lựa chọn này rất hữu ích trong việc giúp cây trồng trong nhà phục hồi hoặc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.

Phân bón Dịch chuối Humic

Phân bón đậu nành Humic

phan-bon-huu-co
Chế phẩm sinh học hữu cơ lỏng giúp cây hấp thu nhanh hơn

Tuy nhiên, chỉ vì chúng là hữu cơ không có nghĩa là chúng không thể đốt cháy cây. Thêm một lượng lớn các loại phân bón này vào cây trồng của bạn vẫn có thể “đốt cháy” cây trồng.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên của Docneem có ích với mọi người. Cuối cùng, sự khác biệt giữa hai loại chất dinh dưỡng thực vật này khá rõ ràng trong tên gọi của chúng. Loại giải phóng chậm cung cấp một lượng chất dinh dưỡng nhỏ giọt dần dần, trong khi loại giải phóng nhanh là liều dùng ngay lập tức.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603