Hoa hướng dương: Cách gieo hạt và điều kiện trồng hướng dương

hoa-huong-duong

Bạn đang muốn trồng 1 vườn hoa hướng dương nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo hoa hướng dương tương đối dễ trồng. Chúng rất phù hợp cho những người mới làm vườn cũng như chưa biết cách trồng. Trong bài viết này, Docneem sẽ hướng dẫn cách trồng, phát triển và chăm sóc hoa hướng dương một cách hiệu quả nhất.

Về Hoa Hướng Dương

Hoa tổng hợp thực chất là nhiều bông hoa nhỏ (hoa) cùng nhau tạo thành một bông hoa duy nhất. Điều này có nghĩa là bông hoa mà chúng ta gọi là “hoa hướng dương” thực chất được tạo thành từ hàng trăm bông hoa nhỏ! Phần trung tâm thường có màu tối của bông hoa được tạo thành từ một số hoa hình đĩa. Cuối cùng chúng sẽ được thụ phấn và tạo ra hạt hướng dương. Vòng ngoài của đầu hoa (cánh hoa) thực chất là hoa tia, là những bông hoa vô trùng có mục đích thu hút côn trùng thụ phấn.  

hoa-huong-duong

Mỗi bông hoa có kích thước từ 6cm đến 20cm. Hoa hướng dương thường được trồng cuối mùa xuân đầu mùa hè, vì cây cần nhiều ánh nắng để hoa nở rạng rỡ. Và thường nở rộ vào tháng 7 đến tháng 10 .

Đúng như tên gọi của mình, hoa hướng dương còn là “người theo dõi mặt trời”. Về mặt thực vật học, chúng ta gọi đặc điểm của thực vật là tuân theo tính hướng nhật của mặt trời . Điều này cho phép cây nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn tới 10%! Việc chặn ánh sáng mặt trời nhiều hơn có nghĩa là thực vật phát triển nhiều hơn, đó có thể là lý do tại sao những cây này phát triển nhanh như vậy.  

Hướng dương có thân thẳng cao từ 1m đến 3m. Những chiếc lá xanh đậm đặc trưng to lớn được phủ lớp phấn trắng, mọc so le nhau.

hoa-huong-duong-lun

Mọi người có thể thấy Hướng dương có 2 loại lùn và cao

  • Hoa hướng dương lùn thường được trồng trong chậu để trang trí nên chỉ cao từ 30 – 60cm, những bông hoa nở rộ từ 5 – 10cm. 
  • Hoa hướng dương cao, có chiều cao từ 1 – 3.5m và hoa từ 7 – 10cm. Thường được trồng thành vườn, tạo cảnh quan, lấy hạt…

Lịch sử

Hoa hướng dương là một trong số ít loài cây có nguồn gốc và được thuần hóa ở Bắc Mỹ . Hầu hết các loài cây trồng đã được thuần hóa ở các khu vực như vùng lưỡi liềm màu mỡ (Lưỡng Hà cổ đại), Châu Á, Nam Mỹ và Trung Mỹ,

hoa-huong-duong

Từ lâu người ta đã sử dụng những bông hoa hướng dương nhỏ này để làm thực phẩm, chất xơ và nhiên liệu. Hạt giống được thu thập để ăn, còn thân cây được sử dụng để xây dựng và đốt cháy . Cánh hoa được sử dụng làm chất màu cho thuốc nhuộm và các bộ phận khác của cây được sử dụng cho mục đích làm thuốc. 

Những cây này được lai tạo để tạo ra những cái đầu lớn hơn và quan trọng nhất là những hạt lớn hơn! Hạt hướng dương được thuần hóa có kích thước lớn gấp bốn lần so với hạt hướng dương hoang dã của tổ tiên.

Công dụng của hoa hướng dương

Hoa hướng dương được trồng làm cây lấy dầu, cây lấy hạt cho chim và làm thức ăn nhẹ cho con người. Những bông Hoa hướng dương rạng ngời thường được dùng để cắm hoa trong đám cưới, tiệc tùng.

cong-dung-cay-huong-duong
Hoa hướng dương có rất nhiều công dụng nên được trồng rộng rãi.

  

Ý nghĩa hoa hướng dương

Hoa hướng dương vàng rực rỡ, hướng về mặt trời biểu trưng cho sự ấm áp,thịnh vượng mang lại không khí tươi tắn và vui vẻ hơn. Ngoài ra, hoa hướng dương còn thể hiện cho tình bạn, tình yêu sâu sắc, chung thuỷ.

Cách gieo hạt  và chăm sóc cây hoa hướng dương

Gieo hạt hoa hướng dương xuống đất

Hạt giống thường khá rẻ và có thể dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng bán hạt giống. Và hạt giống là cách tốt nhất để nhân giống hoa hướng dương.

gieo-hat-huong-duong
Hãy đảm bảo cung cấp nhiều không gian cho hạt hướng dương phát triển trong vườn của bạn.

Hạt hướng dương rất dễ trồng ngoài vườn. Dưới đây là các bước cơ bản để trồng hạt hướng dương:

  • Làm sạch đất và cào phẳng bề mặt đất. Bạn cũng có thể phủ một lớp phân hữu cơ dày 2cm lên đất vườn và/hoặc trộn thêm phân hữu cơ tan chậm.
  • Tạo một hố trồng nhỏ cho hạt giống. Hạt hướng dương nên được gieo ở độ sâu từ 1cm..
  • Tạo hố để gieo những hạt còn lại. Các cây hướng dương thường cách nhau khoảng ít nhất 30cm. Hoặc bạn có thể gieo nhiều hạt cách nhau khoảng 5cm, sa khi cây con mọc mọi người tiến hành chọn những cây khoẻ mạnh và bỏ những cây không đạt tiêu chuẩn.
  • Phủ đất. Tận dụng đất vừa đào ra khỏi hố trồng. Nhẹ nhàng vỗ đất xuống. Bạn có thể cào đất nhẹ nhàng. 
  • Tưới nước thật kỹ cho khu vực trồng sau khi trồng. Kiểm tra để đảm bảo nước thoát tốt vào đất thay vì đọng lại trên bề mặt.

Gieo hạt hoa hướng dương vào chậu

Những giống hoa hướng dương nhỏ hơn có thể được trồng trong chậu. Hầu hết các hướng dẫn đều giống như cách gieo hạt trực tiếp vào đất vườn ngoài trời, như đã mô tả ở trên. Hạt giống nên được gieo sâu 1cm vào đất bầu trong chậu. Và cũng như với vườn trên đất, hãy nhớ tưới nước thật kỹ vào đất sau khi trồng và kiểm tra xem nước có thể thoát ra khỏi đáy chậu hay không.

trong-huong-duong-bang-hat
Để hạt nảy mầm, hãy giữ chúng trong môi trường ẩm ướt.

Khi trồng hoa hướng dương trong chậu , hãy đảm bảo sử dụng chậu có khả năng thoát nước thừa dễ dàng và có lỗ thoát nước thích hợp. Hỗn hợp bầu đất hữu cơ chất lượng và đặt nó ở vị trí đầy nắng trên sân. Cuối cùng, hoa hướng dương trồng trong chậu thường cần được tưới nước thường xuyên hơn nhiều so với hoa hướng dương trồng trong đất vì chậu trồng cây có xu hướng khô nhanh.

  • Nguyên tắc chung về độ sâu gieo hạt là chôn hạt ít nhất bằng 1 đến 2 lần kích thước của hạt .
  • Hoa hướng dương thường được trồng mất 50 đến 60 ngày để trưởng thành và nở hoa tuỳ giống. Vì vậy, nếu bạn muốn cây ra hoa trước dịp tết hay dịp nào đó thì hãy lưu ý nhé. 
  • Hoa hướng dương thường được trồng cuối mùa xuân đầu mùa hè, vì cây cần nhiều ánh nắng để hoa nở rạng rỡ.

Hoa hướng dương có thích hợp trồng trong chậu không?

Người ta thường hỏi “Hoa hướng dương trồng trong chậu có tốt không?”. Câu trả lời cho câu hỏi này là có, hoa hướng dương là loại cây trồng trong chậu tuyệt vời.

Bạn cần cung cấp cho chúng một thùng chứa có kích thước phù hợp với cây. Một số giống hướng dương cao hơn phát triển lớn hơn nhiều so với những giống khác, vì vậy hãy kiểm tra thông tin về chiều cao trên gói hạt giống của bạn.

Để giúp bạn hình dung sơ bộ về kích thước của chậu, chúng tôi sử dụng chậu có đường kính khoảng 15-20cm để trồng những bông hoa hướng dương lớn nhất và những chậu có đường kính khoảng 10-15cm để trồng những giống nhỏ hơn.

Điều kiện sinh trưởng của Hướng dương

Ánh sáng

Đúng như tên gọi của nó, hoa hướng dương nên được trồng ở nơi nhận được ánh nắng đầy đủ (6-8 giờ nắng trực tiếp mỗi ngày). Hoa hướng dương thích đất giàu độ ẩm và nitơ nhưng có thể trồng ở hầu hết mọi loại đất, từ nhiều cát đến hàm lượng đất sét cao.

hoa-huong-duong (2)
Cây hướng dương con sau 20 ngày

Đất

Chúng thích hợp với đất có độ pH từ 6,0 đến 6,8. Chúng là loài sử dụng nước kém hiệu quả và ưa nước, có thể chịu được hạn hán. Cải tạo đất bằng phân trộn sẽ giúp tăng hàm lượng chất hữu cơ, do đó tăng khả năng giữ nước và khả năng giữ chất dinh dưỡng của đất.  

Nhu cầu tưới nước

Tưới nước thật tốt cho hoa hướng dương khi chúng bắt đầu phát triển để thúc đẩy hệ thống rễ khỏe mạnh. Hoa hướng dương có thể sẽ không cần phải đặt cọc nếu chúng có hệ thống rễ khỏe. Tuy nhiên, ở những khu vực nhiều gió, hãy cắm cọc cho cây. 

hoa-huong-duong (3
Ánh nắng đầy đủ, nhiều nước và phân bón cân đối đều góp phần giúp hoa hướng dương khỏe mạnh

Phân bón

 Hãy bón phân bón có hàm lượng nitơ, phốt pho và kali chủ yếu bằng nhau). Ví dụ NPK 10-10-10 hoặc NPK 20-20-20 và chúng có thể được trộn vào đất trước khi trồng.

Một giải pháp thay thế khác được coi là hữu cơ là sử dụng hỗn hợp đạm cá, dịch chuối, đậu nành humic. Điều này có thể được áp dụng vài tuần một lần thông qua việc bón lá hoặc áp dụng bằng bình tưới vào đất.

Phòng chống sâu bệnh 

Hoa hướng dương có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh tật và côn trùng gây hại.

Các bệnh thường gặp

Hầu hết các bệnh ảnh hưởng đến hoa hướng dương đều là nấm và sẽ ảnh hưởng đến các lá phía dưới của cây trước tiên

benh-hoa-huong-duong (5)
Bệnh nấm thường ảnh hưởng đến hoa hướng dương và có thể phá hủy khu vườn.
  • Bệnh thối thân: gây héo ngay sau khi ra hoa và có một dải màu nâu nhạt ở gốc thân. Hạt và thịt của hạt sẽ bị biến màu.
  • Bệnh gỉ sắt: sẽ gây ra các mụn mủ màu gỉ sắt trên lá và đốm đen trên thân. 
  • Bệnh đốm lá sẽ gây ra những vết chết trên lá. 
  • Bệnh sương mai: khiến nấm bông phát triển ở mặt dưới của lá và làm lá còi cọc và/hoặc đổi màu
  • Bệnh phấn trắng: khiến nấm bông phát triển trên lá thường vào cuối mùa hè.  

Biện pháp hạn chế bệnh cho cây hướng dương

mam-hoa-huong-duong
hạt giống là cách tốt nhất để nhân giống hoa hướng dương
  • Luân canh cây trồng là phương pháp luân canh các cây hoặc họ thực vật trong khu vườn của bạn để giúp ngăn ngừa sự tích tụ của bệnh tật hoặc áp lực sâu bệnh. 
  • Việc mở rộng khoảng cách trồng cây cũng sẽ giúp chữa các bệnh như bệnh phấn trắng, vốn thích điều kiện ẩm ướt. 
  • Việc chừa thêm không gian giữa các cây sẽ làm tăng luồng không khí giữa các cây để đảm bảo mưa hoặc sương bay hơi trên lá nhanh chóng.
  • Tưới nước cho cây ở phần gốc thay vì tưới từ trên cao cũng sẽ giúp ngăn ngừa tỷ lệ mắc bệnh và lây lan, cũng như trồng cây ở nơi thoát nước tốt, vì hầu hết bệnh lây lan qua tiếp xúc với nước. 
  • Trồng các giống kháng bệnh có chọn lọc những giống cây trồng có khả năng chống lại một số bệnh một cách tự nhiên.

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên của Docneem hữu ích với mọi người. Chúc mọi người nhân giống thành công và có một khu vườn hoa hướng dương nở rực rỡ mùa hè này nhé.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603