5 công thức kiểm soát dịch hại tự nhiên cho khu vườn

diet-con-trung

Dưới đây là 5 phương pháp kiểm soát dịch hại tự nhiên được nhiều người yêu thích mà Docneem muốn chia sẻ đến mọi người. Giúp đuổi côn trùng ra khỏi khu vườn của mọi người.

Mặc dù có rất nhiều loại thuốc trừ sâu hữu cơ và thuốc diệt nấm, nhưng đôi khi chúng ta chỉ muốn thứ gì đó cơ bản, đơn giản và bạn có thể sử dụng khi cần. Một cách tự nhiên nhất có thể và sử dụng biện pháp kiểm soát dịch hại tự nhiên, không độc hại. 

Tại đây, Docneem sẽ chia sẻ với mọi người một số giải pháp tự nhiên DIY tốt nhất và có thể mang lại hiệu quả, dễ dàng và tiết kiệm!

Thuốc trừ sâu tự làm Baking Soda hữu cơ

Baking soda là một trong những biện pháp làm vườn đa năng, đơn giản, rẻ tiền và an toàn khi sử dụng.

Thành phần:

  • 1 thìa cà phê baking soda
  • 1/3 chén dầu ăn
  • 1 cốc nước
  • Bình xịt
bakingsoda-thuoc-duoi-con-trung
Baking soda với cách làm đơn giản, đa năng cho khu vườn.

Hướng dẫn:

Trộn tất cả các thành phần và cho vào bình xịt. Lắc kỹ.

Loại thuốc xịt này có tác dụng diệt rệp , nhện đỏ và bướm trắng rất tốt nhưng không gây hại cho côn trùng có ích. Nó có thể được sử dụng trên hầu hết các loại rau hoặc hoa.

Thêm ý tưởng kiểm soát dịch hại bằng baking soda để thử:

  • Thỉnh thoảng rắc nhẹ baking soda xung quanh các luống hoa để ngăn, diệt kiến ​​ngoài trời. Kiến trong các ụ đất, hãy thử rắc baking soda lên ụ khi nó còn ẩm. Sau khoảng nửa giờ, đổ một lượng nhỏ giấm lên tổ kiến.
  • Loại bỏ lũ sên phiền toái ở sân sau bằng cách rắc trực tiếp baking soda lên cây. Điều này sẽ giết chết chúng bằng cách làm chúng khô nhanh chóng.

Bẫy Sên Và Ốc Sên

Khu vườn của bạn có nhiều sên, ốc sên xâm chiếm? Nếu vậy, có một phương pháp bẫy chúng mà hầu hết mọi người không thử nghiệm đó là sử dụng những nguyên liệu đơn giản.

Thành phần:

  • Một cái bát, thùng, thau nông rồi chôn chúng trong vườn của mình
  • Đổ bia vào đủ để tạo thành một vũng nước cỡ vừa.
bay-oc-sen
Dụ ốc sên bằng bia cực kì hiệu quả

Hướng dẫn:

Lấy 1 cái thùng chứa và chôn gần mép luống nơi ốc sên chui vào. 

Đổ bia phẳng vào rồi để yên trong 1-2 ngày. Thỉnh thoảng hãy kiểm tra nó. Hãy nhặt những xác sên và vứt chúng đi. Thỉnh thoảng đổ bia thêm vào.

Bạn cũng có thể sử dụng bia tươi giá rẻ cho kỹ thuật này.

Những cách tự nhiên, tự làm khác để loại bỏ sên khỏi khu vườn của bạn:

  • Chọn bằng tay: Đây là một phương pháp đã được thử nghiệm và thực hiện, hoạt động hiệu quả nhất vào ban đêm.
  • Sắt photphat: Làm cho ốc sên bỏ ăn và chết sau khi ăn phải. Là hữu cơ và an toàn xung quanh vật nuôi và động vật hoang dã.

Dầu Neem

Nhiều người giữ sẵn dầu neem để trộn vào dầu gội cho thú cưng nhằm giảm bọ chét. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng đó là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất để xử lý sâu bệnh trong vườn?

Thành phần

  • 4 lít nước
  • 4 muỗng cà phê dầu neem nguyên chất ép lạnh hữu cơ (hoặc lượng do nhà sản xuất khuyến nghị)
neem-oil-tri-con-trung
Dầu neem đậm đặc và xà phòng tạo thành một loại thuốc xịt côn trùng gây hại tuyệt vời.

Hướng dẫn

Trộn nước và dầu neem vào bình phun và lắc đều để trộn. Dùng bình xịt cầm tay phun lên cây, thỉnh thoảng dừng lại lắc lại bình xịt để dầu hòa vào nước. Đảm bảo che phủ toàn bộ tán lá của cây, bao gồm cả thân và mặt dưới lá nơi côn trùng thường ẩn náu.

Sau khi khô, dầu neem sẽ tạo thành một lớp bảo vệ ngắn hạn chống lại sâu bệnh trong vườn và một số loại nấm. Bạn có thể cần phải bôi lại hàng tuần hoặc hai tuần một lần, tùy thuộc vào mức độ áp lực dịch hại của bạn.

Lợi ích nhanh chóng của dầu Neem:

Dầu neem độc đáo ở chỗ nó diệt côn trùng ở mọi giai đoạn – trưởng thành, ấu trùng và trứng. Hóa chất hoạt động trong dầu neem là azadirachtin, hoạt động theo một số cách khác nhau: ngăn cản việc ăn uống, gây rối loạn và làm chết trứng.

Dầu neem là một sản phẩm hữu cơ tự nhiên, có nguồn gốc thực vật, không độc hại, là thuốc trừ sâu và diệt nấm tất cả trong một. Nó có thể giúp kiểm soát hơn 200 loài côn trùng bao gồm rệp sáp , rệp, bọ trĩ , bướm trắng, ve, v.v.

Dầu Neem trị bọ cánh cứng Nhật Bản

Dầu neem có hiệu quả đối với bọ cánh cứng Nhật Bản vốn rất háu ăn và ăn khá nhiều loại hoa và cây như hoa hồng. Phun theo hướng dẫn ở trên và đảm bảo phun khắp đất của cây để tiêu diệt cả ấu trùng. Bạn cũng có thể tự tay bắt bọ Nhật trên hoa hồng và các loại cây khác bằng cách cho chúng vào lọ nhỏ đựng nước xà phòng để chúng chết đuối.

Đất tảo cát

Đất tảo cát – Diatomite (DE) là một loại đá trầm tích silic, khi sử dụng thì cán vỡ vụn thành bột mịn màu trắng đến trắng nhạt, thân thiện với môi trường

dat-tao-cat
Món quà từ Mẹ Thiên nhiên này là một phương pháp phòng chống sâu bệnh tuyệt vời và rẻ tiền.

Hướng dẫn

Rắc bột DE trong vườn hoặc những nơi có sâu bọ. Nó có hiệu quả ở bên ngoài ngôi nhà của bạn cũng như trong vườn.

Sử dụng đất diatomit trong khu vườn của bạn để kiểm soát côn trùng. Nó là một sản phẩm an toàn tự nhiên trực tiếp từ thiên nhiên. Về cơ bản, nó là một loại bột được nghiền từ vỏ tảo cát hóa thạch, hàng triệu năm tuổi, có thể giết chết bất kỳ loài côn trùng nào bằng các cạnh sắc nhọn của nó. 

Những mảnh DE cắt bộ xương ngoài của côn trùng khiến chúng mất nước và chết, tiêu diệt chết côn trùng thân cứng và ấu trùng thân mềm và thậm chí còn giết chết cả mối, kiến, rệp, gián, bọ chét, ốc sên…

Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng khi nó khô; một khi nó bị ướt, tảo cát mềm không có tác dụng gì. Nếu bạn tưới cây ở gốc và rắc nhẹ DE lên lá, nó chỉ có tác dụng bảo vệ cho đến lần trời mưa tiếp theo

Xịt tỏi tự chế

Mùi hăng đặc trưng của tỏi sẽ tiêu diệt hoặc đẩy lùi nhiều loài gây hại trong vườn và chúng cũng có thể xua đuổi một số loài côn trùng có lợi.

Trong tỏi có hợp chất lưu huỳnh, là một loại thuốc diệt nấm độc lập mạnh mẽ, nhưng khi kết hợp với allicin, một hợp chất trong tỏi, nó sẽ khiến côn trùng bối rối bằng cách can thiệp vào các thụ thể cảm giác của chúng.

lam-dung-dich-toi
Côn trùng và động vật đều không thích tỏi, kể cả côn trùng có ích.

Nếu bạn gặp trường hợp bị bệnh phấn trắng hoặc bệnh sương mai, bình xịt tỏi cũng có thể xử lý được.

  • 2-3 củ tỏi nguyên củ
  • 1 lít nước
  • Máy xay sinh tố 
  • vải xô lọc
  • lọ thủy tinh 1 lít

Cho tất cả vào máy xay thêm 1 cốc nước, xay cho đến khi hỗn hợp hóa lỏng hoàn toàn.

Điều quan trọng là phải đảm bảo nó hoàn toàn ở dạng lỏng vì bạn sẽ sử dụng vòi phun để phun. Xay xong lọc qua vải để lọc vài lần chắc chắn rằng hỗn hợp cuối cùng là 100% chất lỏng. Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh để bảo quản.

Khi muốn sử dụng, bạn trộn 1 phần hỗn hợp tỏi đậm đặc với 10 phần nước rồi cho vào chai có vòi xịt phía trên.​

Lưu ý: hầu hết côn trùng đều không thích tỏi, kể cả côn trùng có ích.

Một số lưu ý khi xịt tỏi:

Loại xịt này có thể đuổi gà, chó…cũng như động vật hoang dã ra khỏi khu vườn của bạn trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nhưng nó cũng ngăn chặn hầu hết các loài côn trùng gây hại.

Nhược điểm của thuốc xịt tỏi là nó cũng có thể ngăn chặn một số côn trùng có ích phổ biến nhất. Phương pháp xử lý này được áp dụng tốt nhất trên những cây chỉ có lá và không có hoa. Nếu nó được sử dụng cho thực vật có hoa, các loài thụ phấn có thể tránh xa và sau đó bạn sẽ phải tự thụ phấn cho chúng bằng tay.

Hy vọng, bài viết trên của Docneem có ích cho mọi người, giúp mọi người có thêm những cách tiêu diệt côn trùng đơn giản tại nhà vừa an toàn lại dễ dàng thực hiện.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603