Trấu hun là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả

trong-cay-bang-trau-hun

Trấu hun ít dinh dưỡng nhưng tại sao lại được nhiều ưa chuộng và sử dụng để trồng cây như vậy? Phải có bí quyết gì thì chúng mới được dùng nhiều như vậ.  Hãy cùng Docneem tìm hiểu trấu hun, công dụng, cách sử dụng như thế nào trong bài viết này nhé!

Trấu hun là gì? 

Trấu hun – than sinh học – than trấu – tro trấu…là những cái tên mà mọi người thường gọi. 

cach-hun-trau
Quá trình thu trấu hun từ trấu tươi tại nhà

Trấu là phần lớp vỏ bên ngoài của hạt lúa, sau khi được loại bỏ, xát bằng máy móc để có những hạt gạo trắng mới ăn được. Trấu hun hay than trấu là thành phẩm được tạo ra từ quá trình đốt, hầm trấu tươi sau khi xay xát trong điều kiện yếm khí (thiếu oxy). Sau khi hun chúng sẽ có màu đen của than, rất nhẹ và xốp.

Sau khi hun đốt thành phần của chúng chỉ còn lại là carbohydrat và kali. Vì vậy khi trồng cây chúng sẽ là 1 thành phần cải thiện độ tơi xốp, nhẹ, thoáng khí cho đất và phải kết hợp thềm các hàm lượng dinh dưỡng khác từ phân chuồng ủ hoai, mụn dừa, phân trùn quế, đá perlite,…tạo hỗn hợp đất trồng cây tốt nhất.

Trấu hun và trấu ủ có giống nhau không?

Về quá trình: Trấu hun phải trải qua quá trình hun đốt trấu tươi còn trấu ủ là thành phẩm của phương ủ như ủ phân hữu cơ thường thấy để hoai mục.

Về công dụng: thành phần này giúp tăng độ tơi xốp và thoáng khí cho đất, còn trấu ủ cung cấp mùn được xem như là một loại phân bón hữu cơ cho đất.

trau-hun-trau-u
Làm thế nào để xử lý than trấu trước khi sử dụng?

Vì vậy mọi người đừng nhầm lẫn giữa 2 loại này nhé, chúng khác nhau đấy nhưng đều là nguyên liệu hỗ trợ trong quá trình sinh trưởng cây được tốt hơn.

5 cách dùng trấu hun tuyệt vời trong trồng trọt

Tuy thành phần dinh dưỡng không nhiều tuy nhiên chúng là một phần không nên  thiếu trong đất của bạn. Dưới đây là 5 công dụng tuyệt vời của trấu hun cho cây trồng mọi người nên biết.

Là giá thể trồng cây

Nếu trồng cây trong chậu nhỏ, các khay trồng thì đây là nguyên liệu cần thiết cho bạn và cả cây trồng để tạo độ tơi xốp cho đất, thoát nước tốt và thoáng khí. Ngoài ra, chúng sẽ giúp diệt sạch mầm bệnh, không gây mùi hôi khi mọi người trồng cây trong nhà. Đồng thời là dạng than nên chúng có thể lọc nước và hấp thu kim loại nặng trong đất.

gia-the-trong-cay
Là một loại giá thể trồng cây phổ biến và hiệu quả

Làm phân bón cho cây trồng

Trong trấu hun có hợp chất Kali, Phopho, Canxi, Nito nên thường được bón lót trong giai đoạn cây ăn trái đang nuôi quả. Sử dụng chúng khi bón thúc cùng mụn xơ dừa, phân compost hữu cơ, phân chuồng, vỏ đậu, vỏ cà phê, phân trùn quế, … cây sẽ phát triển cực khoẻ mạnh.

Giữ ẩm cho cây

Dùng than trấu phủ lên bề mặt cây trồng để giữ ẩm và bảo vệ bộ rễ. Khi nhiệt độ tăng cao, nước bốc hơi nhanh và nắng nóng, cây trồng rất dễ cháy rễ và mất nước. 

Nhờ có Kali, Carbohydrate cao sẽ giúp bộ rễ của cây khoẻ mạnh và tạo điều kiện để cây dễ hấp thụ dinh dưỡng nuôi cây sinh trưởng tốt hơn.

Giúp cải tạo đất trồng

Trấu tươi không thể dùng trực tiếp vào đất cho cây trồng sẽ làm đất dễ bị nấm mốc, cây không thể hấp thụ dinh dưỡng từ trấu nếu không trải qua quá trình đốt (hun).

cai-tao-dat-bang-vo-trau
Nguyên liệu cải tạo đất trồng được ứng dụng phổ biến

Nếu muốn cải tạo lại đất, làm đất cho vụ trồng mới để cho đất tăng thêm độ tơi xốp, cân bằng độ pH, cải thiện đất chua, đất bạc màu, giữ ẩm tốt thì chúng là phần mà mọi người muốn cây xanh tốt không nên bỏ qua. 

Kích thích sinh trùng có lợi phát triển

Khi môi trường đất có thêm nguyên liệu này ngoài thoáng khí, giữ ẩm, tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các các loại sinh trùng có lợi đặc biệt là giun đất. Nguồn phân tự nhiên từ giun đất giúp đai trở nên màu mỡ, tơi xốp và  giàu dinh dưỡng hơn.

Thay thế tro

Ở nông thôn và nhiều nhà sẽ tận dụng tro bếp từ củi để bỏ cho cây. Tuy nhiên, mọi người chưa hiểu rõ. Tro bếp ít chất dinh dưỡng, khi bón vào đất sẽ tạo môi trường kiềm mạnh làm vi sinh vật trong đất giảm, chai đất, cây không thể hấp thụ được loại tro mịn này.

trong-cay-bang-trau
Than trấu – một trong những chế phẩm giúp cây tăng trưởng và phát triển tốt

Thay vì dùng tro bếp thì dùng trấu hun rải lên mặt hay trộn sẽ tốt hơn. Nếu mọi người không thể tự hun và không có đủ nguyên liệu để trộn giá thể trồng cây thì có thể tham khảo đất Soilmix được trộn sẵn có thành phần trấu hun đầy đủ dinh dưỡng và tiện lợi.

Ngoài các công dụng cho cây trồng trên thì còn có công dụng giúp lọc nước, khử mùi khói nước và độc tố tốt.

Cách xử lý trấu hun trước khi sử dụng

Vậy làm sao để hun trấu tại nhà đúng cách? Hãy để Docneem hướng dẫn mọi người cách xử lý than trấu cực đơn giản nhé!

lam-trau-hun.
Cách làm trấu hun tại nhà cực đơn giản

* Cách hun tại nhà( số lượng nhỏ)

Chuẩn bị: Trấu tươi, nước sạch, than củi

  • Bước 1: Đầu tiên cần xử lý trấu tươi bằng cách để nguyên bao trấu rồi đục thủng lỗ trên bao. Dội nhiều nước lên bao, rồi chờ nước rút hết, lập lại khoảng 2 – 3 lần để rửa mặn cho trấu. 
  • Bước 2: Sau khi rửa mặn pha thêm một ít chế phẩm Trichoderma – diệt vi khuẩn, nấm bệnh tưới lên trấu. Có thể mua ở cửa hàng vật tư nông nghiệp để tăng hiệu quả sử dụng.
  • Bước 3: Sau đó để vài ngày cho Trichoderma ngấm, khô nước là được.

Cách tiến hành hun trấu:

  • Lưu ý: nên hun trấu vào trời nắng để quá trình hun nhanh, hiệu quả hơn.
  • Đốt cháy than củi, vùi vào giữa đống trấu tươi rồi lấp trấu từ từ vun cao phủ lên đống than( vun càng cao càng tốt).
  • Sau 8-10 tiếng( tuỳ lượng trấu) quan sát thấy vệt than trấu bắt đầu xuất hiện ra bên ngoài, thì đảo mặt trấu tươi bên ngoài để hun.
  • Khi trấu đã được hun xong thì mới tưới nước làm dịu trấu đang hun.
quy-trinh-hun-trau
Vệt trấu màu đen bắt đầu lộ ra

Trấu được hun đúng chuẩn hay chưa chỉ cần quan sát thấy hạt trấu màu đen như than còn nguyên, không bị vụn thành tro, không còn thấy trấu tươi và không còn ẩm.

Cách đánh giá trấu hun chất lượng

Làm thế nào để biết trấu của mọi người khi hun chín, đúng cách và có chất lượng tốt.

  • Trấu khi kết thúc quá trình hun phải còn nguyên, không bị nát thành tro nhiều.
  • Đảm bảo trấu tươi không còn bị sót lại sau khi đốt.
  • Sờ vào thấy hạt tơi xốp, khô ráo, không bị ẩm ướt.
trau-hun
Những mẻ trấu được làm chất lượng, nguyên cánh

Nếu được hun đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao khi trồng cây, còn nếu không đạt tiêu chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây rất nhiều. Vì vậy, nếu mọi người lo ngại thì có thể mua tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp chúng khá rẻ và dễ mua.

Cách sử dụng trấu hun trồng cây

  • Dùng để trồng rau, ươm cây: 5 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 trấu huṇ(1 trấu hun : 1 xơ dừa)
  • Bón lót: trộn cùng những giá thể khác thì tỉ lệ trấu hun là 15%.
  • Bón thúc: Rải lớp dày 1 – 2 cm trên mặt đất rồi tưới đẫm nước
  • Giữ ẩm: Mùa hè nắng nóng, phủ lên bề mặt một lớp khoảng 1 cm, tránh quá dày làm nóng rễ. Mùa lạnh phủ 1 lớp từ 1-2cm.
bon-cay-bang-than-trau
Làm phân bón chất lượng cho cây trồng – Than trấu

Làm giá thể trồng hoa lan

Những mẻ trấu hun chất lượng, nguyên cánh nhẹ, xốp, giữ ẩm rất thích hợp để trồng lan có thể thay thế cho dớn hay vỏ thông.

Làm giá thể trồng hoa hồng

Trấu hun giữ nước tốt, để có một giá thể tơi xốp thì mọi người nên trộn thêm 15% nguyên liệu này với các giá thể khác như xơ dừa, phân trùn quế.

Giá thể trồng sen đá 

Để trồng sen đá thì đất trồng cần phải tơi xốp, thoát nước tốt và thoáng khí thì trấu hun là 1 thành phần quan trọng để cây sen đá sống tốt mà không bị thối rễ khi trộn với các giá thể trồng khác.

uom-cay-con-bang-trau
Là lớp phủ đất trồng được ứng dụng phổ biến

Trộn vào giá thể trồng cây thủy canh, rau mầm, ươm cây

Giá thể trấu hun lọc nước, khử mùi, giữ ẩm tốt, rẻ, dễ sử dụng. Có công dụng giúp bộ rễ cây rau phát triển khoẻ mạnh hơn, đem lại hiệu quả gieo trồng cao. Được nhiều người dân chọn để trồng rau mầm, ươm cây con, trồng thuỷ canh.

Mua giá thể có trấu hun ở đâu?

Hiện nay, mọi người có thể mua nguyên liệu này ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp. Ở đô thị, để tiện lợi và đảm bảo thành phần dinh dưỡng cho đất thì mọi người có thể mua giá thể Soilmix của Docneem được trộn sẵn đảm bảo sạch khuẩn và chất lượng. Khi mua về không cần trộn thêm đất mà có thể trồng cây vào trực tiếp cực nhanh, vệ sinh lại hiệu quả cao giúp cây của mọi người luôn khỏe mạnh.

thanh-phan-cua-dat-sach-soilmix

Hi vọng với cách làm trấu hun và hướng dẫn chi tiết về cách dùng mà Docneem chia sẻ ở trên sẽ giúp mọi người biết thêm những điều bổ ích. Tự tạo ra những thành phẩm trấu hun chất lượng, tốt tại nhà cho cây trồng nhà mình thêm khỏe mạnh. Theo dõi Docneem để biết thêm nhiều thông tin mới nhé!

Bọ trĩ trên hoa hồng – Nhận biết và phòng ngừa

Các loại bệnh thường gặp trên Hoa hồng – Phần 1

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603