Trầu bà thuỷ sinh – Cách trồng và chăm sóc cây luôn xanh mướt

Cây trầu bà thuỷ sinh không cần đất vẫn luôn xanh tươi là loại cây trồng trong nhà được ưa chuộng nhất. Mang lại vẻ đẹp tươi mát cho không gian mà không cần phải tốn thời gian để chăm sóc. Cùng Docneem tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc trầu bà thuỷ sinh tại nhà nhé!

Trầu bà thuỷ sinh

Cây trầu bà thuỷ sinh có tiếng anh là Pothos (tên khoa học: Epipremnum Aureum). Loại cây này phổ biến trên toàn thế giới nên nó có nhiều tên gọi: cây Epipremnum, cây Scindapsus, cây trầu bà…

Pothos là một loại cây leo có lá màu xanh hình trái tim và có nhiều màu sắc lá tuỳ theo loại. 

trau-ba-thuy-sinh

Nó có thân dài rủ xuống vô cùng mềm mại và đẹp mắt thích hợp để treo giỏ, giá trồng cây và giá sách…. Trầu bà có bộ rễ đa năng có thể trồng trong đất hoặc trong nước đều có thể sống tốt được.  Với cây trầu bà thuỷ sinh trồng trong nước mọi người có thể qua sát được bộ rễ trắng của chúng vừa thụ vị lại vừa đẹp mắt.

Bởi vì Pothos có thể lọc các chất độc dạng khí như formaldehyde tốt cho sức khỏe rất nên thử có một chậu cây này trong nhà.

Ánh sáng: ưa ánh sáng gián tiếp, chịu được ánh sáng yếu

Chăm sóc: Nó thích độ ẩm không khí cao hơn nhưng cũng chịu được độ ẩm thấp. Nhiệt độ phòng trung bình ổn, không chịu được lạnh.

Các vấn đề thường gặp: thối rễ, vàng lá, rệp sáp

Các giống Trầu Bà Thủy Sinh trong nhà phổ biến

Chúng cũng có khá nhiều loại, vì vậy bạn có thể lựa chọn cho mình hình dạng và màu sắc lá yêu thích. 

Trầu bà Đá Cẩm Thạch

Giống này có hoa văn đa dạng màu trắng và xanh lá cây. Là loại được nhiều người yêu thích vì màu sắc sinh động. Cây pothos này cần nhiều ánh sáng hơn để duy trì màu sắc đặc biệt của nó.

trau-ba-thuy-sinh

Trầu bà Ngọc

Nó được đặc trưng bởi những chiếc lá màu xanh đậm và những vệt trắng xung quanh lá. Giống trầu bà thuỷ sinh này phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng yếu.

 

Trầu Bà vàng Neon

Giống neon không có nhiều màu sắc và có lá màu lục nhạt tươi sáng. Nó cũng cần ít ánh sáng hơn so với các giống Epipremnum Aureum khác.

Trầu bà Lụa(Satin Pothos)

Chất satin màu bạc bắt nguồn từ tên gọi của nó từ những chiếc lá màu xanh đậm lốm đốm những đốm màu xám bạc. Cây chịu hạn có lá dày hình trái tim, mọc trong điều kiện ánh sáng yếu.

 Ý nghĩa của Trầu Bà Thủy Sinh

Những loại cây này trong phong thủy, được xem là cây may mắn, cây tiền tài. Cây trầu bà mang lại sự hạnh phúc, không ngừng phát triển, mạnh mẽ…nên không có gì bất ngờ khi chúng được lựa chọn là loại cây trang trí ở những không gian sang trọng, tâm linh… 

Vì sao nên chọn cây Trầu Bà Thủy Sinh?

  1. Cây trầu bà được nhiều người lựa chọn đầu tiên phải nói đến là nhờ có khả năng lọc không khí, bụi mịn trong môi trường tốt, loại bỏ carbon dioxide và cung cấp oxy trong lành. Đặc biệt, mọi người có thể trồng chúng gần bàn làm việc,…để hấp thụ bức xạ điện từ. Trầu bà không chỉ là cây trang trí đẹp mà chúng còn tới màu xanh tươi mát, một không gian thoáng đãng, trong lành mà lại cực dễ để trồng hay là chăm sóc.
  2. Trầu bà thủy sinh chỉ cần nước sạch, cho không gian sạch sẽ, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, tiết kiệm thời gian.
  3. Thoải mái vắng nhà mà không lo cây bị thiếu nước.
  4. Có thể trồng lại vào đất, linh động di chuyển, dễ dàng nhân giống tiết kiệm chi phí, xử lý bệnh.
  5. Đẹp mắt với những chiếc lá đa dạng, mọi người có thể rồng kết hợp nhiều giống vào cùng 1 chậu trồng.
  6. Kết hợp với các bể trồng cá có sỏi nhỏ để làm sạch nước hiệu quả. 

Cách nhân giống cây Trầu Bà Thủy Sinh

Các giống cây trầu bà – Epipremnum Aureum, hay Golden Pothos, có thể được nhân giống dễ dàng bằng cách giâm cành. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về nhân giống cây Epipremnum Aureum:

  1. Chọn thân cây khỏe mạnh: Chọn thân cây khỏe mạnh từ cây mẹ có nhiều lá và đốt. Đốt là những điểm trên thân nơi lá mọc ra.
  2. Chuẩn bị cắt: Thực hiện một vết cắt sạch ngay bên dưới nút bằng cách sử dụng kéo hoặc kéo cắt tỉa sạch, sắc. Đoạn cắt phải dài 10-15 cm.
  3. Loại bỏ các lá phía dưới: Cắt bỏ những lá phía dưới khi cắt, chỉ để lại một số lá còn nguyên ở phía trên. Nó ngăn lá bị thối khi đặt trong nước hoặc đất.

Phương pháp nhân giống cây Trầu Bà Thuỷ Sinh 

Đổ đầy nước vào ly hoặc lọ thuỷ tinh và đặt phần cắt vào đó. Đảm bảo rằng ít nhất một hoặc hai nút chìm trong nước.

  • Đặt chậu ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng. Tránh ánh nắng trực tiếp vì nó có thể làm hỏng vết cắt.
  • Thay nước vài ngày một lần để tránh nước bị ứ đọng.
  • Sau một vài tuần, bạn sẽ thấy rễ phát triển từ các đốt.

Mọi người có thể trồng cây trong bình thuỷ tinh, vật dùng trồng bất kì có đáy bình rộng cho rễ cây phát triển, miệng lọ đủ để cố định cây, có thể sử dụng thêm sỏi tăng tính thẩm mỹ. Ngoài ra mọi người có thể kết hợp cả trồng trong đất và trồng thuỷ sinh với chậu tự tưới Monrovia, giải pháp trồng cây hiện đại, giúp cây luôn tươi tốt.

 

Phương Pháp Nhân Giống trầu bà thuỷ sinh trong đất với chậu tự tưới Monrovia

  • Bạn chỉ cần có 1 chiếc chậu tự tưới thì việc cấp ẩm cho cây sẽ không cần quan tâm nữa, tối ưu quá trình chăm sóc, tiết kiệm thời gian.
  • Cắm cành cắt vào đất, chôn một hoặc hai mắt.
  • Đặt chậu ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng. Tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Nhờ hệ thống trữ nước ở đáy chậu mà giữ đất ẩm nhưng không ướt.
  • Sau một vài tuần, rễ sẽ bắt đầu hình thành và chồi mới sẽ mọc lên từ đỉnh cành giâm.

Cách chăm sóc cây Trầu Bà Thuỷ Sinh

 Phân nước cho Trầu bà thủy sinh

Các giống Cây Pothos không cần phân bón thường xuyên. Để giúp cây sinh trưởng tốt hơn thì phân bón nước hữu cơ Docneem là lựa chọn ưu tiên số 1. Dạng nước hòa tan trong nước giúp cây hấp thụ nhanh, dễ dàng qua thân, lá, rễ…. Phân nước sẽ cây phát triển mạnh, tuy nhiên phải thay nước thường xuyên và bón 4-6 tuần 1 lần với lượng ít vừa đủ không bón thường xuyên.

Ánh Sáng

Cây trầu bà thuỷ sinh là loại cây có ánh sáng yếu, chịu được mức ánh sáng khoảng 3-4 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều ánh sáng hơn sẽ giúp lá phát triển nhiều hơn, thân phát triển hơn và cây khỏe mạnh hơn. Đặt Pothos của bạn trước cửa sổ để cung cấp ánh sáng tối ưu.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây trầu bà thuỷ sinh là cây trồng trong nhà nên chúng thích nhiệt độ phòng từ 21 – 30 độ C. Với nhiệt độ này chúng sẽ phát triển và sinh trưởng tốt nhất.

Cắt tỉa cây Trầu bà

Cắt bỏ những dây leo dài hoặc mọc quá mức bằng kéo hoặc kéo cắt tỉa sạch. Nên tỉa bớt hạn chế sâu bệnh, tăng tính thẩm mỹ tùy theo sở thích của mọi người. Tiếp tục nhân giống ra chậu thủy sinh mới, hay trồng vào đất để không gian thêm đa dạng và xanh mát.

Các vấn đề khi tự trồng Trầu Bà Thủy Sinh 

Màu nâu trên lá

Các đầu màu nâu trên lá có thể là do clo trong nước hoặc bón phân quá mức. 

Sử dụng nước lọc hoặc nước khử clo để ngăn ngừa sự tích tụ clo, dẫn đến cháy đầu lá. Quá nhiều phân bón gây cháy lá. Đảm bảo bạn đang tuân theo liều lượng và tần suất bón phân được khuyến nghị.

Trầu bà mọc dài

Sự phát triển dài trên cây pothos của bạn có thể là do không đủ ánh sáng. Epipremnum Aureum phát triển mạnh trong ánh sáng gián tiếp. Nếu cây không nhận đủ ánh sáng, hãy di chuyển cây đến gần cửa sổ hơn hoặc cung cấp thêm ánh sáng nhân tạo.

Ngoài ra, hãy tỉa cây để khuyến khích cây phát triển rậm rạp hơn. Kẹp lại các đầu dây leo để thúc đẩy sự phân nhánh và tán lá đầy đủ hơn.

Ngăn ngừa rêu hình thành

Rễ cây cũng sẽ trao đổi chất cho nên hãy thay nước, làm sạch bình trồng thường xuyên khi thấy nước bắt đầu đục đần để đảm bảo rêu không phát triển. Sẽ tạo là nhiều mầm bệnh cho cây, sản sinh vi khuẩn, nơi lý tưởng cho muỗi sinh trưởng…

Độc hại

Lưu ý khi trồng tại nhà:

Loại cây phổ biến này lại có độc tính nhẹ đối với mèo, chó và con người. Tất cả các bộ phận của cây đều có độc tính. Cây có chứa các tinh thể canxi oxalat, nếu ăn phải chúng có thể gây ra nhiều vấn đề. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng. Chúng không gây tử vong, mỗi động vật và con người có thể có một phản ứng riêng với loại cây này. Vì vậy, nếu bạn có con nhỏ ở nhà hoặc nuôi chó, hãy hết sức thận trọng.

Nếu ăn phải sẽ gây kích ứng miệng hoặc dạ dày. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể chảy nước dãi nhiều, nôn mửa, khó thở …

Hy vọng với cách trồng và chăm sóc cây trầu bà thuỷ sinh của Docneem hữu ích với bạn. Trong không gian của mọi người sẽ có những chậu thuỷ sinh đẹp với màu xanh mát từ những cây trầu bà. Theo dõi Docneem để biết thêm nhiều thông tin mới nhé!

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603