Hướng dẫn trồng hoa Hồng tại nhà cho người mới tập chơi

  Hiện nay phong trào chơi hoa Hồng tại nhà đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp trồng hoa Hồng tại nhà dành cho người mới tập chơi. Bao gồm cách chọn giống hoa, vị trí nơi đặt chậu, cách làm giá thể, phương pháp bón phân cho cây và những biện pháp diệt trừ sâu bệnh bằng dầu neem nguyên chất sao cho hiệu quả nhất…

1. Chọn giống Hồng phù hợp

 “Hồng hay hường là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi hoặc cây leo lâu năm thuộc chi Rosa, họ Rosaceae, với hơn 100 loài với màu hoa đa dạng, phân bố từ miền ôn đới đến nhiệt đới” – Theo Wikipedia

  Trước tiên, việc bạn cần chú ý nhất là chọn giống cho mình được giống hoa hồng phù hợp nhất. Giống hoa bạn yêu thích là 1 chuyện nhưng quan trọng không kém là phải phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu nơi bạn cư trú. Với hàng ngàn giống hồng nội, hồng ngoại, hồng leo, hồng bụi cho tới hồng thân gỗ hiện nay, bạn có rất nhiều lựa chọn để bắt đầu chơi hoa. Một trong số đó có khả năng đáp ứng và phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam phải kể đến như Red Eden, Molineux, Hồng cổ Sapa, Juliet…

Hoa hồng Mulineux

Hoa hồng Mulineux

Hoa hồng Red Eden

Hoa hồng Red Eden

2. Lựa chọn vị trí đặt chậu, trồng cây

  Bước tiếp theo phải tính tới là vị trí trồng cây. Chúng ta sẽ ưu tiên trồng hoa tại các vị trí tràn ngập ánh nắng mặt trời như ban công, sân thượng hay ngay trong vườn hồng nhà mình. Vì hoa hồng là loại ưa nắng, xét về mặt sinh học chúng cần quang hợp mỗi ngày. Do đó, việc đảm bảo từ 6h tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày cho hoa Hồng là điều ta cần lưu ý.

Vị trí đặt chậu hoa hồng

Vị trí đặt chậu hoa hồng ảnh hưởng tới khả năng quang hợp của cây (Nguồn: VuGarden)

  Tại các thành phố lớn, mình thấy các bạn hay đặt hồng ở ban công (đối với các bạn ở chung cư) hay sân thượng vì khoảng không gian nhà ở là không nhiều. Còn đối với các bạn ở nông thôn, điều kiện đất đai vườn tược thì sẽ thoải mái hơn cho các bạn đặt chậu trong vườn.

Cách trồng hồng cho người mới chơi

Vị trí ban công với đầy đủ ánh sáng là điều kiện tuyệt vời để đặt chậu

3. Chuẩn bị giá thể

  Bước thứ 3 của phương pháp trồng hoa hồng tại nhà đó là chuẩn bị giá thể. Chuẩn bị giá thể rất quan trọng, không tìm hiểu giá thể tốt nhất bạn không nên chơi Hồng bởi nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của cây đặc biệt là đối với bộ rễ. Docneem đã có bài viết về cách làm giá thể cho hoa Hồng rất chi tiết ở đây, mời các bạn tham khảo.

  Nguyên tắc chính khi làm giá thể đó là phải đảm bảo việc giữ ẩm tốt cho cây và khả năng thoát nước cao. Tỷ lệ vàng khi làm giá thể đó là: Đất thịt (2/10), tro trấu và xơ dừa ủ hoai mục (4/10), cát (2/10), còn lại là phân chuồng hữu cơ và cát. Các thành phần trên có các vai trò khác nhau trong việc giữ ấm tốt cho cây (đất thịt), tạo sự thông thoách cần thiết (cát và trấu sống). Đối với các bạn trồng hoa trong chậu, cần tìm đường thoát nước cho cây tránh ngập úng bằng cách lót ở đáy chậu các vụn than đá tổ ong, than củi.Chọn giá thể cho hoa hồng

Chọn giá thể cho hoa hồng rất quan trọng (Nguồn: VuGarden)

4. Kỹ thuật cắt tỉa

 Việc cắt tỉa hoa hồng có 2 mục đích chính: 1 là để tạo tán, tạo dáng, tạo diện mạo mới cho cây, để cây được đẹp hơn, mới hơn, gọn gàng hơn, xinh xắn đáng yêu hơn, nói chung là thẩm mỹ hơn. Như con người cũng phải thường xuyên “cải tạo chính mình”, “đổi mới chính mình”, “hoàn thiện chính mình”. Mà cái gì mới hơn, đẹp hơn, hoàn thiện hơn chả yêu hơn, cảm xúc được tích cực hơn, làm cho cuộc sống này được tốt đẹp hơn…2 là kích cây, làm cho cây được phát triển tốt hơn, nhanh hơn. Đẩy nhanh chu kì tuần hoàn cho hoa mới của cây.

  Chu kỳ ra hoa ảnh hưởng lớn tới thời điểm cắt tỉa hoa Hồng. Căn cứ vào chu kỳ ra hoa, ta sẽ biết được thời điểm phù hợp để tiến hành cắt tỉa. Ví dụ như hoa hồng bụi có chu kỳ từ 5-6 tuần, trong khi hoa hồng leo và bán leo thì dài hơn, 7-9 tuần. Ngoài hoa tàn, các cành già cỗi không còn khả năng sinh trưởng cũng cần cắt bỏ để tránh ảnh hưởng tới các cành và lá cây khỏe mạnh khác.

Cắt tỉa hoa hồng đúng cách

Cắt tỉa hoa hồng đúng cách rất quan trọng (Nguồn: VuGarden)

5. Bón phân bổ sung dinh dưỡng

  Một trong các công đoạn cuối cùng của phương pháp trồng hoa hồng tại nhà đó là công đoạn bón phân. Tùy vào nhu cầu mỗi thời điểm khác nhau, các bạn có thể bón các loại phân bón sau sao cho phù hợp:

  • Nhu cầu kích ra rễ khỏe, mầm mập và ra chồi cực mạnh. Giúp cây phát triển khỏe mạnh, cứng cáp: Hoa sai, to, đậm màu và bền hoa, lâu tàn, nẩy nhiều mầm nụ, mầm lộc => Dùng phân bón đậu nành humic
  • Bổ sung vi lượng, ngăn ngừa vàng lá gân xanh => Dùng phân bón vi lượng
  • Muốn kích rễ, mầm, lá, trị tuyến trùng – sùng đất – cuốn chiếu => Dùng bánh dầu neem
  • Đối với những cây hồng đã cứng cáp nhưng vẫn ít nụ và hoa nở không sai => Dùng phân bón hữu cơ 7 ngày

Bổ sung phân bón NPK cho cây

Bón phân thường xuyên cho cây mới trồng (Nguồn: VuGarden)

 Các khách hàng của Docneem thường được tư vấn dùng bánh dầu dầu neem (neem cake) để trị tuyến trùng, sùng đất và cuốn chiếu. Đồng thời, neem cake còn giúp kích rễ mầm lá cây rất tốt.

Bánh dầu neem (neem-cake)

Bánh dầu neem (neem cake) giúp kích rễ mầm lá cho hoa hồng

6. Sâu bệnh

  Khác với các giống cây ăn quả, hoa Hồng lại dễ bị tác động bởi các loại côn trùng gây bệnh như bọ trĩ và nhện đỏ hơn là các loại sâu xanh, sâu ăn lá. Lúc này hãy dùng ngay dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem để phun phòng, trị bệnh. Dầu neem nguyên chất được tin dùng vì sự an toàn, hiệu quả mà không kháng thuốc.

 Ngoài ra, chúng ta cũng cần đề phòng các bệnh nấm mốc phát triển trên cây như đốm đen, thán thư, rỉ sắt. Cách phòng bệnh cơ bản là loại bỏ các lá bị bệnh, gom bỏ thùng rác (hoặc đốt), cách ly cây bị bệnh, chú ý tới liều lượng nước tưới tránh nấm mốc, hạn chế tưới cây ban đêm và phun trị nấm mốc. Thật tuyệt vời, dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem cũng rất hiệu quả trong việc phun phòng trị các bệnh về nấm rệp, đốm đen, phấn trắng, thán thư…Các bạn đang tìm phương pháp phòng trừ sâu bệnh có thể tìm hiểu thêm về Neem Oil hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn phòng trị bệnh hiệu quả.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem

Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem được mọi người chơi hoa tin dùng

Chúc các bạn thành công với đam mê chơi hoa Hồng của mình!

Bài viết có dùng hình ảnh của VuGarden.


Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
– Sendo: https://bit.ly/docneem-sendo
📌Facebook: Tinh dầu Neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985