Cách chăm sóc mai vàng theo tháng đúng cách

cham-soc-mai-dung-cach

Nhiều người thắc mắc và quan tâm đến kỹ thuật và cách chăm sóc mai vàng giúp cây phát triển khỏe mạnh và ra nhiều hoa rực rỡ mỗi dịp Tết đến. Nhưng không phải ai cũng nắm bắt được những bí quyết đó. Hãy cùng Docneem tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé!

Cung cấp ánh sáng cho cây mai vàng khi chăm sóc

Là loại cây ưa sáng, mai vàng thích hợp trồng ở nơi có ánh sáng trên 6 tiếng. Những vị trí có nhiều ánh sáng như ngoài hiên, trên ban công, nên đặt ở hướng chính đông hoặc hướng tây để có đủ thời gian chiếu sáng (bốn giờ trở lên) đủ lớn cho mai.

Cách chăm sóc mai vàng – Bổ sung và thay đất, bón phân và cắt tỉa cho mai vàng

Đảm bảo chậu trồng thoát nước tốt: đáy chậu có lớp gạch xây, sỏi, trấu chưa nung, mảnh gốm, sứ, v.v… cây có thể bị ngập úng nếu không được xử lý tưới nước đúng cách hoặc mưa kéo dài.

Bổ sung đất phân trên mặt chậu

  • Việc này nên được thực hiện mỗi năm.
  • Lấy ruột bầu 5-10cm rồi bổ sung hỗn hợp đất theo công thức: 30% phân hữu cơ (phân bò, dê) + 30% đất phù sa + 40% trấu, rơm rạ, xơ dừa… Có thể linh hoạt công thức này và điều chỉnh theo khu vực.

Thay đất cho mai vàng

  • Việc này nên được thực hiện 2 năm một lần.
  • Lấy mai ra khỏi chậu, sau đó cắt bỏ rễ và đất phía dưới (10 – 20 cm) và xung quanh (5 – 10 cm). Cho hỗn hợp đất trồng mai vào đáy chậu và xung quanh chậu, cách miệng chậu khoảng 5cm, tưới nước và bón phân sau đó.

Bón phân cho cây mai vàng

a) Phân hóa học: Một tháng sau khi thay đất, bón thúc phân NPK 20:20:20, 16: 16: 8, pha với nồng độ 1/1000 (một muỗng cà phê NPK cho 4 lít nước), đổ vào bầu cây hoặc rắc phân NPK xung quanh vành chậu rồi xới đất trộn đều với liều lượng ½ thìa cà phê đến 1 thìa cà phê cho bầu có đường kính từ 50cm trở lên. Bón phân vào các tháng 2, 5, 8, 11 âm lịch.

b) Phân hữu cơ (phân trâu bò, phân dê, vi sinh): bón vào các tháng 6, 10 âm lịch. 3- 5kg phân hữu cơ trên các chậu hoa có đường kính lớn hơn hoặc bằng 50cm. 1kg / chậu phân vi sinh có đường kính lớn hơn hoặc bằng 50cm. Liều dùng thay đổi tùy theo đường kính của chậu. Có thể sử dụng các sản phẩm của Docneem để kích thích ra rễ, ra hoa cho cây mai.

Kỹ thuật tỉa cành cho cây hoa mai vàng

Tỉa cành mai 2 tháng một lần, chú ý cắt tỉa những cành quá dài và loại bỏ những cành thừa trên thân. Các nhánh xung quanh ngọn chìa ra ngoài, để lại 2- 4 nách lá. Tỉa cành mai để ánh sáng chiếu trực tiếp vào tất cả các cành trên cây mai.

Chậu mai có thể cách mặt đất 30-50cm để cây mai đón ánh sáng trực tiếp từ trên xuống dưới, hạn chế tối đa hiện tượng mất dần ánh sáng từ các cành phía dưới sát gốc cây mai.

Chế độ tưới nước cho cây mai vàng

Cây mai là loài cây ưa nước, nhưng không chịu được nước bị nhiễm chua hay nhiễm phèn. Cây mai ưa ẩm ướt nên bạn cần tưới nước hàng ngày trừ những ngày mưa nhiều. Cách chăm sóc mai vàng mà bạn cần lưu ý chính là không nên tưới nước cho cây mai vào những ngày mưa, nếu không lá sẽ bị khô, phần ngọn lá chuyển sang màu vàng và tuổi thọ của lá mai sẽ bị rút ngắn.

Nếu điều này xảy ra nhiều lần trong năm, cây mai sẽ không thể giữ lá đến 12 tháng, phải chờ chúng ta ra lá và tập trung nở hoa. Hoặc sẽ ra hoa lác đác trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch.

Cách chăm sóc mai vàng – Lặt lá cây mai vàng

Đoán ngày cây mai sẽ nở hoa vào Tết Nguyên Đán quả là công việc đòi hỏi kinh nghiệm của người trồng và chơi mai. Việc lặt lá mai phụ thuộc vào thời tiết ( lập xuân), mai khỏe hay yếu, tập tính trồng của từng cây mai, cách chăm sóc bởi từng gia đình, vị trí trồng mai của từng ngôi nhà, v.v…

Thông thường, lá của mai 12 cánh (Mai Tài Giao) dao động từ 25/11 – 5/12 dương lịch, còn lá của mai 5 cánh đến 9 cánh thì dao động từ 5 – 10/12 . Ngoài ra, ngày lặt lá còn được xác định theo độ to nhỏ, già hay xanh của lá mai. Lặt lá mai là một công việc rất tỉ mỉ và cẩn thận, trải qua những cung bậc cảm xúc hồi hộp, lo lắng, phấn khích, hy vọng, thất vọng… rất thú vị.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây mai vàng – cách chăm sóc mai vàng cần lưu ý

a/ Sâu, nhện đỏ ở cây mai vàng

Mai thường bị bọ trĩ, bọ cánh cứng, bọ xít hoa, sâu đục bẹ, các loại rệp và nhện đỏ gây hại. Ta sử dụng Docneem, Confidor, Trebon, Danitol, Sherpa, Politryl, Supracid,… phun liên tiếp 2 đến 3 lần kết hợp với chất kết dính, cách nhau 3 đến 5 ngày.
– Thời điểm bọ trĩ phá hoại mạnh nhất là khi cây mai có chồi non, lá non cần phun thuốc kịp thời.
– Phun kỹ thuốc vào giai đoạn sau khi hái lá mai, vì rệp, các loại rệp sẽ bám vào thân và nụ.
– Trước khi hoa mai nở (khoảng 20 – 25/12 âm lịch) tiến hành phun nhẹ thuốc trừ sâu tránh để cây bị phá nụ hoa.

b/ Bệnh ở cây mai vàng

Các bệnh thường gặp trên mai vàng: bệnh phấn trắng, bệnh rỉ sắt, bệnh đốm lá, bệnh nấm hồng… Nên dùng thuốc trừ nấm tổng hợp.
Bộ đôi dầu neem và neemcake được ép lạnh nguyên chất từ hạt cây neem giữ lại hoàn toàn các đặc tính diệt trừ sâu bệnh vốn có của hạt neem giúp bạn vừa giải quyết vấn đề sâu bệnh ở cây vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây với:

  • Dầu neem: giúp diệt bỏ côn trùng như các loài bị trĩ, nhện, rệp vảy, rệp sáp cho các loại cây, đặc biệt là cây mai vàng. Bên cạnh đó còn giúp diệt bệnh nấm cho cây trồng.
  • Neemcake: giúp lá hoa phát triển, kích thích hoa nở nhiều hơn và sai hơn, giúp cho quá trình chăm sóc mai vàng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cách sử dụng: Chuẩn bị đúng thể tích dung dịch (có bán tại các hiệu thuốc trong ống tiêm được đánh dấu bằng ml)

Phun xử lý: Dùng 5ml (tương đương 1 muỗng cà phê) bột neem + 5ml nước rửa chén (hoặc pha với 10ml nước bồ hòn) / pha trong 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun Nếu bạn phun nhiều hơn thì tăng tương ứng, ví dụ 2 lít thì tăng gấp đôi. Phun 2-3 lần / tuần, vào buổi tối và rửa lá vào sáng hôm sau để tránh ánh nắng gay gắt làm lá bị vàng. Khi hết bệnh, bạn có thể chuyển sang phun phòng.

Xịt phòng: Trộn 1-2 ml neem với 2 ml nước rửa bát (hoặc 5 ml nước bồ hòn), sau đó hòa vào 1 lít nước. Lắc kỹ trước khi xịt. Phun 1-2 lần một tuần, vào buổi tối.

Sau bài viết của Docneem hi vọng quý đọc giả có thể hiểu rõ cách chăm sóc mai vàng để cây có thể phát triển khỏe mạnh và ra hoa tươi tốt nhé. Chúc quý độc giả có mùa Tết an lành.