Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai trong chậu hiệu quả

cham-mai-trong-trong-chau

Nói đến lễ hội mùa xuân, người ta nghĩ ngay đến biểu tượng hoa đào, hoa mai. Mai không kén đất như đào và có thể trồng trên nhiều loại đất khác, từ đất giàu dinh dưỡng như đất cát pha, đất phù sa đến đất nghèo dinh dưỡng như đất sỏi. Vì vậy, người ta có thể kiếm sống bằng cách trồng mai ở bất cứ đâu. Mặc dù thích nghi tốt với các điều kiện khác nhau nhưng việc chăm sóc loài cây cảnh này rất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Sau đây, hãy cùng Docneem tìm hiểu đầy đủ các cách chăm sóc cây mai trong chậu giúp cây ra rễ nhiều, nở hoa và nhiều cành nhé!

Bí kíp chăm sóc cây mai trong chậu

Chọn chậu trồng mai phù hợp

Điều đầu tiên cần ghi nhớ trong cách chăm sóc cây mai trong chậu chính là chọn chậu phù hợp với kích thước của cây. Có thể bằng gốm, xi măng, sứ hay các chất liệu khác nhau, mọi người có thể lựa chọn theo nhu cầu và yêu cầu thực tế của bản thân.
Đặc biệt, lựa chọn chậu xi măng là đáng tin cậy vì nó giữ ẩm tốt và giá cả phải chăng. Vì vậy, khi trồng mai trong chậu, việc sử dụng chậu xi măng được tin dùng vì những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Việc xác định và lựa chọn một chiếc chậu phù hợp, đúng kích thước sẽ hỗ trợ quá trình chăm sóc và phát triển của cây mai một cách hiệu quả.

cach-cham-soc-cay-mai-trong-chau

Kinh nghiệm chọn đất trồng mai

Tùy theo cách trồng mai mà việc chọn đất trồng mai cũng có những yêu cầu riêng cần tuân theo. Quy trình chăm sóc mai có lợi khi chọn đúng đất trồng, đảm bảo mỗi cây mai phát triển như ý muốn. Vì vậy, cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi trồng mai. Nhờ đó, có thể đảm bảo việc trồng và chăm sóc mai diễn ra suôn sẻ, đạt được kết quả như mong muốn.
Đối với mai trồng trong chậu, cần có những lưu ý nhất định trong việc chọn đất trồng, về bản chất nó khác với việc chọn đất cho vườn mai. Thực tế, cây mai không quá kén đất nên sử dụng được nhiều loại đất như đá ong bazan, đất thịt, đất cát pha, đất phù sa và các loại đất khác.
Khi trồng mai vào chậu yêu cầu phải có lớp mặt dày và thoát nước tốt để tránh đọng nước ảnh hưởng đến sự phát triển của mai, thậm chí có thể dẫn đến chết cây. Ta chuẩn bị đất bầu theo tỷ lệ 60-70% đất, còn lại là phân hữu cơ hoai mục.
Việc sử dụng một lượng cụ thể cần được tính toán và cân đối sao cho hợp lý nhất dựa trên trọng lượng đất có sẵn trong chậu. Chuẩn bị đất trồng tiêu chuẩn khi cần thiết sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây phát triển khỏe mạnh.

Cách thay chậu cho cây mai

Việc thay chậu cho cây mai cần được thực hiện một cách chính xác và đúng cách để giúp cho giống mai này sinh trưởng và cho ra kết quả như mong muốn. Bởi nếu kích thước chậu nhỏ so với kích thước của cây sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển bộ rễ của cây.

cach-cham-soc-cay-mai-trong-chau

Cách chăm sóc cây mai trong chậu

Diệt cỏ dại, bắt sâu cho cây hoa mai

Đối với cách chăm sóc cây mai trong chậu, cỏ dại phải được loại bỏ khỏi đất ngay lập tức để tránh mất chất dinh dưỡng và phân bón từ đất. Cây mai có khả năng kháng bệnh mạnh, ít khi bị sâu bệnh phá hại, tuy nhiên vẫn còn một số loại sâu bệnh hại chính như sâu đục bẹ, rầy bông, sâu tơ, sâu róm… Nếu có sâu bệnh thì nên diệt bệnh trước khi sâu bệnh phát tán và lây lan mạnh mẽ.

Lặt (trẩy, tuốt) lá mai

Tỉa lá mai là công đoạn rất quan trọng có ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc chậu cây mai. Thời gian lặt lá mai không nên quá lâu, nên lặt xong trong vòng một ngày, nếu thời gian quá lâu hoa sẽ nở không đều, không đúng ngày.
Có hai cách lặt lá mai:

  • Một tay giữ lá lại, dùng ít lực và lặt nhanh nhưng cách này lại dễ làm tróc lớp vỏ dài, gây hại cho chồi và cành.
  • Giữ lá và kéo theo chiều của lá để tránh làm xước vỏ, tuy nhiên việc này tốn nhiều công sức và thời gian. Kéo quá mạnh dễ làm mầm bị gãy. Muốn cây mai ra hoa nhiều thì phải ngắt hết lá và đảm bảo không bẻ cành, ngắt ngọn, tước vỏ.

cach-cham-soc-cay-mai-trong-chau

Cách chăm sóc cây mai trong chậu ra hoa đúng Tết

Sau khi tuốt hết lá trên cây mai (thường bắt đầu từ ngày rằm tháng Chạp), những nụ hoa li ti cỡ hạt gạo sẽ xuất hiện ở nách lá trên cành mai. Mỗi nụ như vậy phát triển thành một bông hoa. Hoa cái có nhiều nụ nhỏ. Khoảng 7 ngày kể từ ngày vỏ của hoa mai ra hoa. Nếu thời tiết cuối năm ấm áp thì hoa mai bắt đầu nở lác đác từ đêm giao thừa. Để hoa nở đúng đêm giao thừa cần tính toán kỹ ngày hái lá, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm và kỹ năng trồng mai vàng thật tốt.

Kỹ thuật cắt tỉa mai vàng dựa vào thời tiết

Bắt đầu từ ngày 10/12 âm lịch, mọi người cần lưu ý những điểm sau:

  • Nếu xem dự báo thời tiết hoặc theo kinh nghiệm, nửa cuối năm nắng ấm, hoa mai sẽ chuẩn bị nở nên mọi người cần lặt lá sau đó.
  • Nếu xem dự báo thời tiết hoặc dựa vào kinh nghiệm để dự đoán nửa cuối năm sẽ có mưa nhiều, hoặc ít ngày nắng, không khí mát mẻ sẽ khiến hoa mai nở muộn hơn. Mọi người cần nhanh chóng hái lá sớm.

cach-cham-soc-cay-mai-trong-chau

Cách tỉa mai vàng dựa vào quan sát nụ hoa

– Nếu thấy nụ còn nhỏ thì phải hái lá vào ngày 13 tháng Chạp.
– Nếu nụ hơi lớn thì phải hái vào ngày rằm hoặc 16 tháng Chạp.
– Nếu thấy hoa nở, khoảng 3 – 4 ngày mới bung vỏ lụa, nên hoãn ngày hái lá sang ngày 18, 19 hoặc 20 tháng Chạp.
Tóm lại, từ ngày 10 tháng Chạp, bà con cần quan sát kỹ kích thước nụ hoa của từng cây mai, tính ngày hái lá mai kết hợp với thời tiết. Có như vậy hoa mai  mới có thể trổ đúng dịp.
Đối với hoa mai nhiều cánh, sau khi tính toán kỹ lưỡng theo hướng dẫn trên, nên hái lá trước khoảng 1 tuần. Sau khi hái lá mai, bà con cũng cần chú ý thời tiết để điều chỉnh kịp thời.

  • Nếu thấy mai vẫn có khả năng nở muộn thì cần thúc nở sớm bằng cách pha loãng phân NPK (1 thìa phân trong 10L nước) rồi tưới đẫm.
  • Ngược lại, nếu trời đang nắng hanh khô mà lại mưa bất chợt khiến hoa mai nở sớm thì hạn chế tưới nhiều lần trong ngày, chỉ tưới vào buổi trưa, tưới ở lượng vừa phải. Trong khi đó, nếu nắng trở lại, người dân cần mang mai ra phơi nắng để mai không nở sớm.

Chăm sóc cây mai trong chậu khỏe mạnh với Bánh Dầu Neem – Docneem

Bánh dầu neem là loại phân bón hoàn toàn tự nhiên, có nguồn gốc từ trái và hạt neem ép lạnh, giúp cải thiện kết cấu của đất, tăng khả năng giữ nước, tăng cường độ thoáng khí cho đất và thúc đẩy sự phát triển tốt của rễ.

Cách sử dụng sản phẩm:
– Xới sâu đất quanh gốc cây, bụi rậm và trộn đất với bánh dầu neem.
-Thông thường bón 50-100g bánh dầu neem cho mỗi cây vừa và nhỏ, cây lớn bón 100-200g bánh dầu neem hiệu quả cao
LƯU Ý: Không áp dụng tất cả các neemcake trực tiếp bên cạnh rễ.
Dạng hạt giải phóng chậm – nên sau 1-1,5 tháng phải bôi lại bánh dầu Neem

Trên đây, Docneem vừa gửi tới bạn cách chăm sóc cây mai trong chậu và những lưu ý cần thiết để giúp mai nở đúng dịp Tết. Chúc bạn có được vườn mai đẹp, hoa to, nhiều nhánh.