Hoa lan bị vàng lá: nguyên nhân, cách phòng trị hiệu quả nhanh

Hoa lan bị vàng lá là vấn đề đáng lo ngại thường gặp của những người chơi lan. Hãy cùng Docneem tìm hiểu về các nguyên nhân khiến hoa lan của bạn bị vàng lá và cách xử lý.

Hiện tượng hoa lan bị vàng lá, rụng lá theo cơ chế tự nhiên

Hoa lan bị vàng lá có đáng lo? Đây là hiện tượng bình thường đối với cây cối xung quanh chúng ta. Các lá già sau một thời gian sẽ chuyển dần sang màu vàng và khô héo rồi rụng một cách tự nhiên. Khi lá của một cây  lan rụng tự nhiên, lá sẽ có cơ chế tách rời khỏi thân. Nếu cây lan của bạn bị vàng hàng loạt lá và không tự tách ra, nó có thể là do một nguyên nhân nào đó ngoài hiện tượng tự nhiên. Đặc điểm của lan vàng lá tự nhiên là lá vàng đều, cứng nhưng không mềm, không loang lổ.

hoa-lan-bi-vang-la

Ngoài ra, các dòng lan Hoàng Thảo còn vàng lá hàng loạt và rụng khi chúng chuẩn bị ra hoa. Những giống lan có khả năng tự vàng và rụng lá được kể đến như phi điệp, ngọc cẩu, trầm hương tím, ngọc lan, báo gấm, hình rồng, hoàng thảo, v.v. Lá của loài lan này thường chuyển sang màu vàng và rụng vào khoảng tháng 10 đến tháng 2 âm lịch. Vì vậy, nếu lá lan bị vàng nhưng rễ và thân vẫn ổn thì bạn cũng đừng quá lo lắng, đó có thể là điều rất bình thường.

Ánh nắng trực tiếp khiến hoa lan bị vàng lá

Trong tự nhiên, lan phát triển mạnh ở những nơi thoáng đãng, có nhiều ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, nguồn ánh sáng tự nhiên mà lan cần là ánh nắng gián tiếp, cường độ ánh sáng vừa phải. Vì vậy, khi bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, lá sẽ bị mất dần độ ẩm và dẫn đến bị vàng, cháy lá.

Khi thấy lá có dấu hiệu vàng toàn bộ mặt lá hay cháy xém vàng, bạn cần chuyển ngay cây lan ra vị trí mát hơn để chúng có thể phục hồi lá và không bị cháy ở những lá non tiếp theo.

nguyen-nhan-hoa-lan-bi-vang-la

Trong trường hợp này, bạn nên dùng lưới che nắng để tạo tán cho lan. Điều này giúp ngăn ánh nắng trực tiếp chiếu vào lan, giảm cường độ ánh sáng, đồng thời giúp không khí trong vườn lan được điều hòa, thông thoáng, tạo điều kiện cho lan phát triển khỏe mạnh, ít bị sâu bệnh.

Cây lan thiếu nước – mất lá chân khiến hoa lan bị vàng lá

Nếu cây lan không được cung cấp đủ nước để nuôi các bộ phận, lá sẽ bị vàng và rụng. Đây cũng là trạng thái vô cùng bình thường để loài lan duy trì sự sống.

Khi lan mới ghép, rễ không thể cung cấp đủ nước cho cây, các lá ở chân sẽ chuyển sang màu vàng và rụng, rất giống hiện tượng vàng lá rụng tự nhiên. Lan rừng sống dưới tán cây, nơi có nhiệt độ bình thường. Điều này, cung cấp cho nó nhiệt độ khá ổn định và độ ẩm cao. Nhiệt độ ở đây giảm nhẹ vào ban đêm, rất thích hợp cho sự phát triển của nó.

cach-xu-ly-hoa-lan-bi-vang-la

Trồng lan trong vườn nhà, đặc biệt là nhà phố, ban công ngoài hiên. Nền nhiệt độ duy trì trên 80 ° F (27 ° C) trong thời gian dài sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình trao đổi chất bình thường ở hoa lan. Theo thời gian, điều này có thể làm cho lan bị ép quá mức, dẫn đến sốc nhiệt. Lúc này lá sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng nhăn nheo. Nếu không sớm khắc phục, sẽ dẫn đến tình trạng lá hoa  lan bị vàng, rụng lá, thậm chí là chết.

Hoa lan bị vàng lá do tưới nước quá nhiều 

Hoa lan là loài cây sợ nước, nên chỉ cần tưới với lượng nước vừa đủ cho sự phát triển của cây, bạn nên đợi đến khi có dấu hiệu khô giá thể mới tưới nước, cũng có thể tưới cách 5-7 ngày một lần tùy thuộc vào từng loại lan. Khi bạn tưới quá nhiều nước, rễ cây sẽ mềm, chuyển sang màu nâu, sau đó thối và chết nhanh chóng.

Khi cây lan bị úng rễ do thừa ẩm thì tốt nhất bạn nên trồng lại lan vào chậu mới. Nếu lá úa vàng hoặc thối thì nên loại bỏ hoàn toàn, bạn hãy cắt khoảng 2cm bên trong lá thối, dụng cụ cắt cũng phải được khử trùng trước. Sau khi cắt, chỉ nên sát trùng vết cắt, để nơi khô ráo đợi vết thương lành hẳn thì chuyển sang chậu mới.

Ngoài ra, chất lượng nước tưới cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cây lan. Tưới cây lan bằng nước bẩn hoặc quá nhiều clo trong nước máy có thể hạn chế sự phát triển của rễ và làm cho lá của cây lan bị vàng.

Lan bị vàng lá do bón quá liều phân thuốc

Tương tự như việc tưới quá nhiều, hầu hết mọi người đều có xu hướng bón thừa phân cho lan. Nếu bạn vừa phun hoặc sử dụng loại phân mới cho lan, mà chỉ sau một vài ngày, lá lan có màu vàng bất thường với những mảng màu vàng loang lổ, thậm chí cả lá non thì lúc này, nguyên nhân đầu tiên bạn nên xem xét có lẽ là do bạn đang bón phân quá mức hoặc sử dụng lượng phân thuốc mới quá dư thừa.

Có quá nhiều chất dinh dưỡng như canxi, mangan, kẽm, đồng hoặc phốt pho có thể cản trở sự hấp thụ sắt của lan. Điều này có thể gây ra các triệu chứng thiếu sắt ở cây lan làm nó chuyển sang màu vàng.

Lan vàng lá do nhiễm nấm làm hư bộ rễ

Nếu bạn nhận thấy lá lan của bạn đang chuyển sang màu vàng, điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra bộ rễ. Có thể cây lan của bạn đang phải phát triển trong môi trường thoát nước kém hoặc đã 2-3 năm kể từ khi rễ phát triển mà bạn vẫn chưa thay giá thể. Nấm bệnh sẽ phát triển trong điều kiện khi bạn tưới nước mà lượng nước thừa không được thoát nhanh.

Lúc này, một lượng lớn nấm sẽ xâm nhập vào rễ và làm chết cây, khi đó cây trở nên yếu ớt vì không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều này tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập khiến lá lan bị vàng

Xử lý hiện tượng hoa lan bị vàng lá

Người chơi lan cần có những phương pháp khắc phục phù hợp để chăm sóc cây lan bị vàng lá.

Đối với những cây hoa lan bị vàng lá, chúng ta cần thực hiện cắt bỏ hết những lá vàng trên cây, đặc biệt là đối với những lá bị nhiễm bệnh. Điều này sẽ giúp giảm thiểu khả năng lây lan sang các lá khỏe mạnh khác.

cach-xu-ly-hoa-lan-bi-vang-la

Khi cắt, bạn nên dùng kéo thật sắc và được rửa sạch. Cắt nhanh chóng và gọn gàng mà không làm tổn thương phần còn lại của lan. Sau khi lấy lá ra, bạn nên bôi keo lên vết cắt và đợi khô. Tiếp theo, xịt nhẹ một lớp vi sinh xử lý để vết thương không bị nhiễm khuẩn. Sau khi cây được xử lý vàng lá, cần đặt cây ở nơi khô ráo, thoáng gió và chú ý những thay đổi của cây cho đến khi cây lan trở lại sức khỏe bình thường.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm Nano Bạc Diệt sạch nấm, vi khuẩn hoa Hồng, hoa Lan từ thương hiệu Docneem.

Nano Bạc Docneem diệt 99,99% vi khuẩn, vi rút, nấm trên cây trồng: vàng lá, đốm lá, rộp lá, sâu đục quả, gỉ sắt, nấm hồng, chết cây con, héo, thối (thân, rễ, củ, tất cả vi khuẩn, vi rút, nấm trên cây trồng: vàng lá, đốm lá,  lá, sâu đục quả, gỉ sắt, nấm hồng, chết cây con, héo rũ, thối thân, thối rễ, củ, quả, ..), cháy lá, khô lùn, bệnh dịch hạch, thán thư, thủng cổ rễ, bệnh sương mai.

Trên đây Docneem đã tổng hợp những nguyên nhân khiến hoa  lan bị vàng lá và cách khắc phục tối ưu nhất. Hi vọng qua bài viết, các bạn có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân vàng lá của cây lan nhà mình và mau chóng tìm được cách khắc phục phù hợp cho tình trạng này.