Bật mí cách trồng mai con nhanh lớn, ra hoa sau 3 năm

ghep-mai-vang

Làm thế nào một cây mai con có thể lớn nhanh, làm thế nào một cây mai phát triển rễ lớn, làm thế nào một thân cây mai phát triển trong mùa sinh trưởng, v.v. Bài chia sẻ hôm nay của Docneem sẽ nói về cách trồng mai con nhanh lớn, đất trồng, cách chăm sóc,… một cách thật chi tiết cho bạn.

Cách trồng mai con nhanh lớn thế nào?

Cách trồng mai con nhanh lớn có khó không? Đối với những chủ vườn mai, chủ vườn ươm,… chuyên cung cấp cây cảnh thì việc trồng và chăm sóc mai lớn nhanh cũng tương đối dễ dàng, chỉ cần bạn làm những việc sau:

  • Bón phân đúng và đủ liều lượng để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong giai đoạn đầu làm bầu.
  • Chọn cây mẹ năng suất cao, phát triển tốt.
  • Chuẩn bị đất trồng sạch và phù hợp.

Tuy nhiên, đối với một số người mới bắt đầu trồng mai thì quá trình bón phân, chất dinh dưỡng để cây sinh trưởng tốt, đâm chồi nảy lộc, phát triển thân và rễ sẽ làm như thế nào?
Ở một số cây mai còn nhỏ, nếu không được chăm sóc đúng cách, bổ sung lượng phân bón và chất dinh dưỡng phù hợp có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Cây mai lớn nhanh nhưng thân và cành dễ gãy.
  • Cây mai rụng nhanh, nhưng cành,  tán thưa thớt.

cach-trong-mai-con

Quy trình chăm sóc mai con nhanh lớn

Giai đoạn vừa xuống chậu

Sau khi gieo 7 ngày dùng thuốc kích rễ pha loãng với nước, không dùng liều lượng lớn sẽ không tốt cho mai, phun đều lên cây con (phun vào lúc chiều mát, 10 ngày phun 1 lần)

 Khi cây mai con bắt đầu ra lá non

Cách trồng mai con nhanh lớn khi cây mai có lá non và lá chuyển sang màu xanh đậm thì đặt chậu mai ra nắng (chỉ phơi nắng buổi sáng trong vài giờ). Thời gian tốt nhất là 7h-8h30 sáng. Nếu vị trí tiếp xúc với ánh nắng cả ngày, bạn nên dùng lưới hoặc bất cứ vật gì để chắn nắng từ 9h sáng đến 17h chiều.
Hàng ngày theo dõi chậu cây, nếu cây bị khô nước thì phải tưới đủ nước cho cây mai. Trong khi đó, phun sương cho lá mai vào những buổi chiều mát sẽ giúp cây phát triển nhanh hơn. Sử dụng chất độn giữ ẩm cho gốc mai trong mùa khô nóng.
Không để cây mai trong bóng râm, hoặc nơi không có ánh nắng.

cach-trong-mai-con

Lượng phân bón trong giai đoạn đầu khi trồng cây mai con

Khi cây mai con 1 tuổi

Trong năm đầu chỉ sử dụng phân bón lá kích thích ra rễ, phun thuốc cho mai 1 lần / tháng (pha loãng và phun đều), xới đất thường xuyên, chăm ra vườn để có thể phát hiện và trị bệnh cho mai kịp thời (nếu có). Khi cây mai được 8 đến 10 tháng, bà con có thể uốn, tạo dáng cho cây theo nhu cầu.

Khi trồng cây mai con 2 năm tuổi

Sang năm thứ 2 có thể sử dụng thêm phân bón lá vi lượng để phun bổ sung cho cây và tưới vào bầu đất, pha loãng với nước định kỳ 2 tháng / lần. Có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây vào giai đoạn này bằng cách tưới phân bánh dầu nhiều dinh dưỡng.

Khi cây mai con từ 3 năm tuổi

Trong năm thứ ba, bạn tiếp tục đổi chậu sang kích thước lớn hơn để đảm bảo có đủ chỗ cho rễ phát triển. Nếu trồng mai trong chậu còn đảm bảo chỗ cho rễ phát triển thì bạn nên thay đất trồng cây (như việc cải tạo đất). Các loại phân trên vẫn được sử dụng, với liều lượng lớn hơn, đồng thời kết hợp với phân NPK.

Lưu ý: Không tưới quá nhiều chất kích thích sinh trưởng vì sẽ làm cây mai bị bung nở không kiểm soát được.

Nếu trồng mai trong chậu nhựa với số lượng lớn trong vườn thì nên phủ một lớp bạt lên luống trồng để ngăn cỏ dại mọc trên luống và tránh côn trùng vào đất và mang mầm bệnh gây hại cho cây. Đồng thời, phủ bạt để diệt cỏ dại, không gian trồng cây thông thoáng, sạch sẽ để dễ quản lý và bón phân hơn.

cach-trong-mai-con

Cách trồng mai con nhanh lớn cùng Phân bón đạm cá Fish Emulsion 

Fish Emulsion (phân bón hữu cơ đạm cá Mỹ Docneem) là phân bón lá hữu cơ tinh khiết đậm đặc, sử dụng toàn bộ cá mòi được chiết xuất bằng phương pháp thủy phân nước lạnh của cá Mòi, đặc biệt bổ dưỡng. Bổ sung các nguyên tố vi lượng Cl, Na, Ca, Mg, S… Dùng phân bón đạm cá Fish Emulsion giúp cây hấp thụ ngay đạm hữu cơ, cây phát triển nhanh với lá xanh dày đặc. Bên cạnh đó, sản phẩm giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, cải tạo đất chất lượng kém, đất cát và đất bạc màu
Cách sử dụng sản phẩm cho cây mai: Pha 20-30ml đạm cá / 1 lít nước, sau đó phun 7-10 ngày / lần.

Bài viết vừa rồi của Docneem đã cung cấp cho bạn về cách trồng mai con nhanh lớn cũng như cách bón phân sao cho đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

cach-trong-mai-con