Hướng dẫn cách chăm sóc hoa hồng chi tiết nhất

CHAM-SOC-HOA-HONG

Hoa hồng được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp mê hồn và hương thơm độc đáo. Nếu bạn có một vườn hồng rực rỡ sắc màu nhưng chưa biết cách chăm sóc sao cho đúng và đẹp thì đừng lo lắng. Hãy cùng Docneem xem cách chăm sóc hoa hồng  chuẩn, khỏe mạnh và rậm rạp như thế nào nhé.

Cách chăm sóc hoa hồng đơn giản

Dưới đây là một số kỹ thuật và cách chăm sóc hoa hồng đơn giản và chuẩn khoa học mà bạn cần biết trước khi bắt đầu chăm sóc chúng:

Tưới nước đúng cách

Đầu tiên, bạn cần biết cách tưới nước cho hoa hồng đúng cách. Đất trồng hoa hồng cần được giữ ẩm trong suốt mùa sinh trưởng. Do đó, bạn nên tưới cây vào mỗi buổi sáng và tối. Hoa hồng trồng ở vùng có khí hậu nóng nên được tưới thường xuyên hơn so với vùng có khí hậu lạnh. Bạn có thể dùng bình tưới trực tiếp vào gốc hoa hồng để tránh làm ướt lá.

Khi tưới hoa hồng, bạn lưu ý không nên tưới vào ban đêm vì cây dễ bị nấm bệnh. Ngoài ra, bạn có thể phủ một lớp hạt đất lên phần gốc cây để giảm văng đất khi tưới nước.

cach-cham-soc-hoa-hong

Cách bón phân trong chăm sóc hoa hồng 

Bón phân cho cây hoa hồng là phần quan trọng nhất của quá trình chăm sóc hoa hồng. Để hoa có thể phát triển và nở một cách xum xuê, việc bón phân thường xuyên là điều cần thiết. Phân hữu cơ rất lý tưởng cho hoa hồng, giúp cung cấp chất dinh dưỡng một cách từ từ và đều đặn. Ngoài ra, nó còn giúp thúc đẩy sự phát triển của hệ vi sinh vật có lợi trong đất và cân bằng độ pH trong đất. Đặc biệt, các loại phân tan chậm như phân trùn quế viên nén có thể cung cấp đầy đủ các nguyên tố vi lượng như đạm, lân, kali.

cach-cham-soc-hoa-hong

Tuy nhiên, không phải lúc nào bón nhiều phân cũng là phương pháp tốt cho cây, bởi vì khi bón quá nhiều phân sẽ dẫn đến hiện tượng ngộ độc. Bón phân cho hoa hồng phải đúng thời điểm và đủ liều lượng. Bón theo 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn sinh trưởng – sử dụng phân bón giàu đạm để kích thích rễ, cành lá phát triển.
  • Trước khi ra hoa – dùng phân bón giàu lân để kích nụ cho cây, giảm tỉ lệ chồi điếc.
  • Bắt đầu ra nụ và sau khi hoa tàn – phân bón giàu kali sẽ giúp hoa nở sai, đậm màu và giúp cây phục hồi lại sức sau quá trình nở hoa.

cach-cham-soc-hoa-hong

Cách bón phân:

– Khi cây hoa hồng được 10 ngày tuổi nên bón 300-500g phân trùn quế cho mỗi gốc, tăng giảm lượng theo kích thước của bộ rễ.

– Mỗi lần bón thêm phân chuối sữa trứng, bón theo công thức như sau: 1kg chuối + 3 quả trứng + 10g mật mía + 3l nước khử clo trong vài ngày + 10 gói men tiêu hóa, 1 gói 1000 hoặc 1 gói 2.000. Tất cả xay nhuyễn trộn với nhau sau đó đem ủ để sử dụng sau 30 ngày. Sau đó tưới nhẹ vào gốc và thân vào buổi sáng hoặc chiều mát.

– Bón thêm phân trùn quế 7-10 ngày / lần để cây hoa hồng ra hoa đẹp và lâu tàn. Vì phân bón có độ pH trung tính nên bón nhiều vẫn không làm nóng cây, cháy cây như các loại phân bón khác.

– Sau 3 tháng, xới nhẹ đất xung quanh rễ, để rễ phát triển hướng lên trên rồi rải phân trùn quế lên bề mặt chậu hoa rồi đắp đất lại. Mục đích giúp bộ rễ của hoa hồng phát triển và hút dinh dưỡng tốt hơn, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh.

– Mách nhỏ cho bạn, nếu muốn hoa hồng có màu đậm hơn và lâu tàn thì nên bón thêm phân trùn quế khi nụ hoa mới nhú, ngoài ra có thể trộn thêm vỏ trứng để tăng dinh dưỡng cho cây.

Bạn có thể xem thêm bài viết: Bón phân gì cho hoa hồng để cây khỏe, hoa bền đẹp?

Bấm ngọn cây và chăm sóc tỉa cây thường xuyên

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc cây hoa hồng là bấm ngọn cây và tỉa cành thường xuyên.

Mục đích của việc bấm ngọn hoa hồng là để những cây kém phát triển tập trung chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cây. Đồng thời, bấm hoa sẽ giúp kích thích sự phát triển của chồi một cách nhanh chóng. Từ đó cây hoa hồng sẽ ra nhiều nhánh và tăng sản lượng hoa. Nên bấm đầu hoa hồng ngay khi cây sắp nở.

cach-cham-soc-hoa-hong

Một số lưu ý:

– Nên bón phân trùn quế vào gốc hoa hồng 1 tuần trước khi tiến hành cắt tỉa cành hoa hồng.

– Khi cắt cành cần quan sát cành cắt và bình hoa có cân đối không. Và để lại ít nhất 2-3 cặp lá trên mỗi cành.

– Không để hoa tàn trên cây, khi hoa tàn dần, bạn cần ngắt bỏ hoa và một mắt để kích thích cây hoa hồng ra chồi mới.

– Cắt tỉa một số cành hoa hồng xấu, già, dễ gãy bằng cách ấn xuống ngọn các cành xung quanh để cây khỏe và nở nhiều hoa hơn.

– Phun thuốc trừ sâu, nấm kịp thời sau khi cắt tỉa để bảo vệ mắt mầm, giúp mầm phát triển mạnh.

Phòng ngừa sâu bệnh và trị bệnh cho cây

Để hoa hồng ít bị sâu bệnh nên chọn giống có khả năng kháng bệnh tốt, hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc cây hoa hồng đẹp qua các giai đoạn phòng trừ sâu bệnh sau:

Bệnh phấn trắng: Nên cắt tỉa các chồi, chồi non hoặc lá bị nhiễm bệnh. Sau đó xịt hoa hồng 1-2 lần / tháng với baking soda tươi.

cach-cham-soc-hoa-hong

Vết đen: Tưới bằng hỗn hợp muối nở và dầu hoa quả.

Nhện đỏ, đen, vàng: Phun mạnh lên lá để tránh lây bệnh cho các cây còn lại.

Bọ trĩ: Cắt tỉa hoa và lá già.

cach-cham-soc-hoa-hong

Một số lưu ý trong cách chăm sóc hoa hồng

Dưới đây là một số điều nên và không nên trong cách chăm sóc hoa hồng đẹp và khỏe mà bạn có thể tham khảo:
Chọn đúng chủng loại hoa hồng: Có nhiều loại hoa hồng cho bạn lựa chọn, chẳng hạn như hoa hồng đỏ, hoa hồng phấn, hoa hồng vàng, hoa hồng sen, hoa hồng trắng hoặc hoa hồng nhiều màu. Tuy nhiên, bạn nên chọn giống hồng phù hợp với điều kiện trồng của mình để có những bông hồng đẹp nhất. Bạn có thể mua hoa hồng được trồng sẵn trong chậu hoặc hoa hồng gốc trần.

Trồng hoa đúng vị trí: Hoa hồng leo ưa ánh nắng trực tiếp, vì vậy bạn nên đặt cây ở nơi có ánh nắng nhưng tránh nắng gắt giữa trưa.

Thời điểm thích hợp để trồng hoa hồng leo tốt nhất: Thời điểm trồng hoa hồng leo tốt nhất là vào mùa xuân hoặc đầu mùa thu để giúp cây nhanh bén rễ.

Đó là tất cả những chia sẻ về cách chăm sóc hoa hồng đẹp, cây khỏe, lá dày. Docneem hy vọng điều này sẽ giúp bạn có một vườn hồng đẹp nhất, để ngắm nhìn và ngửi hương thơm của nó mỗi ngày.