Cách kích lan kiều ra hoa đúng Tết

kich-lan-kieu-ra-hoa

Lan kiều là loài lan đẹp, đa dạng về màu sắc nên được nhiều người ưa chuộng trồng làm cây cảnh trong nhà. Sở hữu một chậu lan kiều đón Tết là điều mà bất cứ người chơi lan nào cũng mong muốn, nhưng để lan nở đúng dịp Tết thì có lẽ bạn cần phải nắm được một số cách kích lan kiều ra hoa. Hãy cùng Docneem tìm hiểu cách kích lan kiều ra hoa ngày tết nhé.

Trước khi kích lan kiều ra hoa nên làm gì?

Để hoa lan kiều nở đẹp, khỏe và có tính thẩm mỹ cao, chúng ta cần chú ý một số đặc điểm sau:

Chọn giống

Cây lan có thể phát triển khỏe mạnh hay không thì việc chọn giống là một khâu rất quan trọng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chọn một loại lan tốt:

  • Lựa chọn mua từng bụi lan lớn để khi trồng cây sẽ phát triển khỏe mạnh và nở hoa đều, đẹp.
  • Lá xanh, không đốm, không bị dập.
  • Thân thẳng, to mập, có mắt ở gốc hướng lên trên.

Giá thể trồng lan

Mỗi loại lan có một giá thể trồng khác nhau, và lan kiều cũng cần được trồng vào đúng giá thể để có điều kiện phát triển tối ưu. Người trồng có thể chọn giá thể trồng loại cây này như gỗ lũa, than củi, vỏ dừa, vụn gỗ, ván đàn, khóm, rêu, mùn cưa xốp,…

Các bước trồng lan kiều

Bước 1: Chuẩn bị giá thể và xử lý giá thể trồng lan. Ngâm vào nước vôi trong để khử trùng, vớt ra để ráo cho lần sử dụng sau.
Bước 2: Xử lý cây con. Bạn hãy tiến hành cắt bỏ một số rễ già, thân gãy để tránh mang bệnh cho cây sau này. Các phương pháp điều trị sau đó được bôi lên vết cắt để giúp cây sát trùng và nhanh lành.
Bước 3: Trồng lan xuống giá thể sao cho rễ lan kiều chạm vào giá thể.
Bước 4: Cố định rễ trên giá thể giúp cây phát triển tốt và bảo vệ bộ rễ.

Cách kích lan kiều ra hoa đơn giản

Cách kích lan kiều ra hoa như thế nào? Hoa lan kiều thường nở sau khi nảy mầm 45 ngày nên vào khoảng tháng 10 – 15 âm lịch là thời điểm thích hợp để ra hoa. Nếu bạn kích thích ra hoa đúng cách thì cây sẽ nở hoa vào thời điểm mà bạn muốn và cây sẽ không bị suy nhược sau khi nở.

Để kích thích hoa lan ra hoa, bạn có thể chích vào gốc hoặc sử dụng kết hợp các loại phân bón để kích hoa mà không làm dập cành. Một trong số đó là Phân Bón Trồng Lan BioGrow tại Docneem. Đây là loại phân vi sinh 100% hữu cơ giàu kali humate và các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ tối đa cho cây lan trong thời kỳ có nhiều mầm, lá và chùm. Hỗ trợ nảy mầm nhanh, bổ sung chất béo lành mạnh và nuôi dưỡng lá xanh tươi.

Để kích thích ra hoa bằng cách tiêm vào gốc, hãy làm theo 5 bước sau:
Bước 1: Lấy mũi khoan đã được khử trùng, khăn sạch, sản phẩm kích thích, keo liền vết thương, xi lanh sạch.
Bước 2: Dùng mũi khoan 1,5 ly hoặc 2 ly khoan vào giữa thân lan, cách mắt ngủ 0,5cm-1cm.
Bước 3: Để yên trong khoảng 30 phút cho nước chảy ra từ các lỗ đã khoan và dùng khăn lau sạch nhựa.
Bước 4: Hút dung dịch  thuốc bằng bơm tiêm và bơm vào lỗ đã khoan.
Bước 5: Để thuốc ngấm trong khoảng 15 phút, sau đó bôi keo liền sẹo lên lỗ khoan để tránh nước và vi khuẩn xâm nhập

Các loại lan kiều phổ biến

Lan kiều mỡ gà

Lan kiều mỡ gà, tên khoa học Dendrobium densiflorum, là một loại lan có thân cứng, vuông, lá dài 12-15cm, hơi nhọn, mảnh, xanh tốt quanh năm, cây không có mùa nghỉ.

Lan kiều mỡ gà mọc thành chùm, dài khoảng 20cm đến 35cm, gồm nhiều hoa đơn. Mỗi bông hoa có màu vàng mỡ gà phủ từ cánh hoa đến môi hoa, tạo thành một chùm hoa rất đẹp.

Lan kiều vàng

Lan kiều vàng tên khoa học Dendrobium thyrsiflorum, mọc thành chùm, thân cứng, tròn, trên thân thường có 3-5 lá. Lan kiều vàng thuộc họ Kiều nên cây không có mùa nghỉ, quanh năm lá xanh, ít rụng lá trong mùa nắng trừ khi thiếu nước.

Hoa màu vàng mọc thành chùm, dài khoảng 20-30 cm, xung quanh cụm hoa có nhiều hoa đơn lẻ, mỗi hoa đơn có cánh màu trắng, họng hoa màu vàng tươi nổi bật, có mùi thơm nhẹ.

Lan kiều tím

Lan kiều tím tên khoa học Dendrobium amabile, thân cứng, tròn, màu xanh đậm, thường có 4-5 lá trên thân, đầu lá hơi nhọn, rất cứng, có bẹ ôm lấy thân.

Tùy theo khí hậu mà lan kiều tím có màu từ tím đến hồng nên có nhiều nơi gọi nó là lan kiều hồng. Loài hoa này có 5 cánh màu hồng tím độc đáo với phần họng màu vàng nổi bật, dễ dàng làm “rung động” tâm hồn của người yêu hoa.

Sau khi kích lan kiều ra hoa nên làm gì?

Để hoa lan kiều luôn đẹp, giàu sức sống thì bên cạnh học hỏi cách kích lan kiều ra hoa, bạn nên nắm được một số cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây hoa.

Chăm sóc lan kiều

Một thời gian sau khi lan kiều bắt đầu đẻ nhánh con được khoảng 1-2cm thì bạn nên phun một chút nước cho cây. Tránh tưới quá nhiều nước lên cây con có thể làm thối cây. Khi chồi dài 15-20cm, pha nước B1 + dịch chuối rồi phun nhẹ lên mặt lá. Giúp kích thích sự phát triển của cây.
Lưu ý: Chỉ xịt một ít lên tán lá vì nhiều quá có thể khiến côn trùng đốt lá làm hỏng cây.

Phòng trừ sâu bệnh

Để có một chậu lan kiều đẹp cần chú ý đến việc phòng trừ sâu bệnh cho cây. Dưới đây là một số thông tin về cách khắc phục loài sâu hại hoa này mà bạn nên biết.

+ Thiết kế khung kèo tiêu chuẩn, khoa học. Nếu diện tích trồng lan hẹp thì nên đặt giàn lan trên cao để tạo sự thoáng mát cho cây. Độ ẩm trong vườn ở mức trung bình và không quá cao, vì độ ẩm cao có thể tạo điều kiện cho nấm mốc và sâu bệnh phát triển mạnh.

+ Dù trồng lan trong chậu hay ngoài vườn thì bạn cũng cần chọn những giò lan cứng cáp, khỏe khoắn. Hạt giống cần được xử lý cẩn thận trước khi trồng.

+ Chọn phân bón cho cây phù hợp, bón phân đúng lúc.

+ Nếu phát hiện cây lan bị bệnh cần cách ly ngay với cây khác để tránh lây lan.

+ Phun thuốc trừ nấm, bọ trĩ, kiến ​​theo đúng chu kỳ. Nói chung, bạn nên phun 2 tháng một lần để có hiệu quả phòng trừ tốt nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Cách kích lan kiều ra hoa” tại Docneem. Hy vọng bài viết có thể mang lại cho bạn các phương pháp kích lan kiều ra hoa ngày Tết ưng ý nhất.