Cách bón NPK cho lan đúng cách giúp cây lớn nhanh, mau hoa

bon-npk-cho-hoa-lan

NPK là một loại phân bón cho lan được các chuyên gia khuyên dùng. Có rất nhiều loại phân NPK khác nhau và tùy từng loại sẽ có sự khác biệt dựa trên cách sử dụng, liều lượng và thời điểm bón phân. Hãy cùng Docneem tìm hiểu về cách bón NPK cho hoa lan nhé!

Phân bón NPK là gì?

Phân NPK là thành phần không thể thiếu của cây trồng và quyết định phần lớn sự sinh trưởng của cây. Cuộc cách mạng nông nghiệp những năm 1990 đã tạo ra những bước đột phá nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Khi dân số thế giới tăng quá nhanh, sự cạnh tranh kinh tế giữa các quốc gia bắt đầu gay gắt, phân bón vô cơ ra đời đã nhiều lần góp phần tăng năng suất nông nghiệp ở nhiều quốc gia.

Phân NPK tập trung vào các chất dinh dưỡng đa lượng mà cây trồng cần nhất cho sự phát triển. Sau khi bón phân NPK, người ta thấy cây lớn nhanh, trái to và ít bị sâu bệnh. Kể từ đó, phân NPK trở thành loại phân phổ biến nhất. 

Công dụng của các loại phân bón NPK đối với Lan

Tương tự như các loại cây trồng khác, mỗi giai đoạn sinh trưởng của lan cần một lượng phân nhất định và tỷ lệ thích hợp. Nếu chăm sóc lan sai cách, cung cấp phân bón không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lan, cụ thể như cây lan không nở, hoa nhỏ, dễ rụng, xấu, ít hoa … Phân NPK cung cấp cho cây lan ba hợp chất dinh dưỡng đa lượng gồm đạm, lân và kali.

Công dụng của Đạm đối với Lan:

Đạm là nguyên tố có công dụng làm cho lan tăng trưởng nhanh chóng, ra chồi, ra lá mạnh, phù hợp để chăm bón cho cây con đang trong thời kỳ tăng trưởng. Đạm được dùng nhằm kích thích quá trình ra chồi non, ra rễ, ra lá…giúp cây phát triển nhanh. Nếu cung cấp thiếu đạm sẽ dẫn đến cây dễ ốm yếu, lá nhỏ, lá vàng rụng, già nua nhanh chóng…

Công dụng của Lân đối với Lan:

Phân lân có tác dụng kích thích và thúc đẩy quá trình ra hoa của hoa lan. Ngoài ra lan còn góp phần giúp cây nảy mầm mạnh, nhanh ra rễ, ít rụng hoa.
Nếu cung cấp không đủ lân, cây sẽ không phát triển, không ra hoa, lá chuyển sang màu tím hoặc xanh đậm, rễ kém phát triển, không mọc chồi và dễ bị bệnh.

Công dụng của Kali đối với Lan:

Kali được sử dụng để làm cho cây lan cứng cáp, thúc ra chồi mới, giúp hoa tươi lâu và có màu sắc đẹp.
Nếu thiếu kali, cây sẽ không phát triển, yếu ớt, hoa nhanh tàn, không đẹp và dễ bị bệnh. Kali sulfat hiện là sản phẩm hiệu quả nhất ở các nước phát triển.

Cách bón NPK cho hoa lan

Cách bón NPK cho hoa lan con sau cấy mô

Sau khi chọn được loại phân phù hợp, bước tiếp theo của Cách bón NPK cho hoa lan như sau. Chúng ta lấy lan ra khỏi giá thể và cần bó 4 đến 5 cây lan vào một cái bằng gáo dừa hoặc tre. Tưới nước sạch cho cây để giữ ẩm cho cây con.

Giai đoạn này lan cần phát triển thân, lá, rễ nên sử dụng phân bón lá cao cấp 15:30:15, xen kẽ NPK 30:10:10. Tưới 30:10:10 cứ 3 đến 4 lần, một lần tưới 15:30:15. Cách tưới 1 đến 2 gam phân này trong 4 lít nước đều đặn 2 đến 4 ngày một lần, vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Sau 3 đến 4 tháng, những cây lan con đã biến thành những cây lan trung, lúc này bạn cần trồng riêng từng cây vào chậu có gáo dừa hoặc giá thể than củi. Lúc này cây sẽ cần nhiều dinh dưỡng nên không thể trồng quá dày đặc trong chậu.

Cách bón NPK cho hoa lan trong giai đoạn cây ra vườn đến trưởng thành

Pha 1 đến 2 gam phân NPK 30:10:10 trong 4 – 5 lít nước, 4 – 5 ngày một lần và tưới thường xuyên. Tưới 3 – 4 lần phân NPK 30:10:10 và NPK 20:20:20 khi cần thiết để giúp lan phát triển nhiều thân, lá và chồi non.

Cách bón NPK cho hoa lan trưởng thành

– Lan trưởng thành cần bón phân NPK 10:30:10, NPK 15:30:15, NPK 20:20:20 theo thời kỳ sinh trưởng của cây. Pha tất cả các loại phân này với nồng độ từ 5 đến 10g / 4 lít nước và phun lên thân và rễ.

– Sau khi hoa héo: bón phân NPK 30:10:10 để thúc lá phát triển tốt.
– Trước khi ra hoa: Kích thích ra hoa bằng NPK 15:30:15 hoặc NPK 10:52:17 để hoa nở to, đẹp.
– Khi hoa nở: Tưới phân NPK 20:20:20 để hoa tươi, lâu tàn và nhiều màu sắc.

Ngoài phân bón nguyên chất, chúng ta cũng có thể tưới lan bằng phân bánh dầu ngâm trong nước pha loãng.
Ngâm 100 gam phân bánh dầu trong 2,5 lít nước để khử mùi thối. Ngâm phân bánh dầu này với 4 lít nước sạch trong 1,5 lít nước, cứ 10 – 15 ngày thì tưới nước thường xuyên. Khi tưới phân bánh dầu cần ngưng tưới NPK vì sẽ bị thừa.

Các loại phân bón NPK cho hoa lan

Phân bón NPK 30:10:10

Cách bón NPK cho hoa lan cũng tương đối đơn giản nhưng trước hết cần chú ý đến lượng bón để cây phát huy hết khả năng.

Bạn nên chọn loại phân NPK 30:10:10 cho cây lan của mình. Đây là loại phân có chứa 30% nitơ (đạm), 10% phốt pho (lân) và 10% kali. Phân bón này thúc đẩy sự phát triển và ra hoa của hoa lan.

Theo các chuyên gia, để phát huy tối đa công dụng của loại phân này cho lan thì nên phun khi cây còn nhỏ, tách lứa mới vì nó sẽ giúp cây ra rễ, mọc chồi mới, đâm chồi và ra thân khỏe hơn.

Phân NPK 10:30:10

Phân NPK 10:30:10 rất giàu phốt pho, giúp thúc đẩy sự nở hoa của lan. Nó chứa 10% nitơ (Nito), 10% kali và 30% lân (phốt pho).
Cách bón phân NPK 10:30:10 cho lan rất dễ. Khi cây đang sinh trưởng và phát triển tốt nhất nên bón thúc bằng phân NPK 10:30:10 vì nó giúp kích thích ra hoa, dưỡng hoa, nở nhiều.

Phân NPK 10:10:30

Phân NPK 10:10:30 có đặc điểm là bón vào thời điểm ra hoa giúp màu hoa đẹp và thời gian ra hoa kéo dài. Vì vậy, bạn nên bón phân NPK 10:10:30 cho lan khi cây bắt đầu ra hoa, để có những chùm hoa lộng lẫy bán dịp Tết.

Sau khi cây ra hoa, bạn lưu ý hãy bón nhiều phân kali để hoa nở đẹp và tươi lâu hơn trong những dịp như Tết Nguyên Đán. Tất nhiên, còn có những yếu tố khác cần xem xét khi trồng lan ngoài việc cho lan ăn, bao gồm ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thuốc trừ sâu và cách chăm sóc. Nếu một trong những yêu cầu này không được đáp ứng, việc cấy ghép có thể bị cản trở nghiêm trọng. Một trong những hậu quả phổ biến là không nở hoa hoặc chậm phát triển.

Bộ ba Phân bón hoa Lan toàn diện – Thương hiệu Docneem hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo thị trường phân bón hoa lan với chế độ chăm sóc toàn diện từ giá rẻ, từ xuân đến hoa. Phân bón gốc BioRoot rất hiệu quả để trồng cây con, cành giâm hoặc cây trồng và do đó được sử dụng rộng rãi trong việc trồng lan và hoa hồng.

BioGrow rất giàu kali humate, giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp diệp lục trong thân lá lên mức cao nhất. Bên cạnh đó, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ tối đa cho cây lan trong thời gian cây muốn ra nhiều chồi, lá, giá thể cho cây lan giúp mầm nhanh nảy mầm, bổ sung chất béo lành mạnh, nuôi dưỡng chồi lá tươi tốt.

Phân bón lá BioThrive có nguồn gốc 100% hữu cơ, giàu kali humat, axit fulvic, canxi và bo, giúp thúc đẩy sự phát triển và phân hóa mầm hoa. Đồng thời thúc phân hóa mầm hoa, thúc nụ hoa, giúp hoa nở sai, lâu tàn hơn, hình thái chuẩn, màu sắc đậm. Bạn không còn phải lo lắng về cách bón NPK cho hoa lan với trọn bộ sản phẩm đến từ Docneem nữa nhé

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Cách bón phân NPK cho hoa lan” tại Docneem. Hy vọng bài viết có thể mang lại cho bạn phương pháp bón phân NPK cho lan phù hợp nhất.