Lá hoa lan bị đốm đen là bệnh gì? Cách trị bệnh đốm đen cho hoa lan

Lá hoa lan bị đốm đen là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh và cách phòng lan bị đốm đen như thế nào? Hãy cùng Docneem tìm hiểu về chứng bệnh Lá hoa lan bị đốm đen nhé!

Nguyên nhân lá hoa lan bị đốm đen

Lá hoa lan bị đốm đen là gì? Lá hoa lan bị đốm đen là một trong những bệnh gây hại cho lan mà chúng ta thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh này do sự tấn công của các loại côn trùng gây hại như rầy nâu, ruồi vàng, nhện đỏ,…. Chúng chích vào thân và lá, tạo ra những vết thương hở. Nấm và vi khuẩn trong nguồn nước có thể lợi dụng những vết thương này để xâm nhập và lây lan bệnh, tạo ra những vết đốm rất mất thẩm mỹ trên lá.

Đặc biệt ở những vườn không có mái che, mưa sẽ tạo ẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho những đốm đen phát triển nhanh hơn trên loại lan này. Vết bệnh đốm nâu trên cây lan lan nhanh trên lá, xuất hiện các màu đen, trắng, nâu, xám… Chúng ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, nếu bệnh nặng cây sẽ bị rụng lá, sức đề kháng trở nên ngày càng yếu và chết dần chết mòn.

la-hoa-lan-bi-dom-den

Dấu hiệu nhận biết lá hoa lan bị đốm đen

Triệu chứng ban đầu của bệnh đốm đen lá phong lan là trên lá có những đốm tròn màu nâu xám hoặc nâu vàng, với một quầng vàng xung quanh vết bệnh và những đốm đen nhỏ ở mặt dưới lá. Nếu không được điều trị kịp thời, lá sẽ trở nên vàng và dễ rụng.

Các loại nấm dẫn đến lá hoa lan bị đốm đen

Bệnh đốm lá cây lan do Cercospora gây ra

Bệnh đốm lá do Cercospora gây ra có triệu chứng thể hiện trên lá. Các vết đốm phân bố đều cả hai mặt lá. Ở mặt trên của lá, các vết bệnh có hình tròn, màu nâu đen hoặc nâu vàng, xung quanh vết bệnh có quầng vàng. Có nhiều đốm đen nhỏ li ti ở mặt dưới lá. Khi bệnh nặng, lá trở nên vàng vọt và rụng sớm.

Bệnh xuất hiện ở những vườn lan bị ẩm ướt, kém thông thoáng, đặc biệt ở những cây lan thiếu dinh dưỡng, khả năng kháng bệnh yếu

Lá hoa lan bị đốm đen do Guignardia gây ra

Lá hoa lan bị đốm đen do nấm Guignardia gây ra khi mới khởi phát tương đối khó phát hiện. Vết bệnh gồm những đốm nhỏ màu tím sẫm chạy song song theo đường gân ở cả 2 mặt lá. Sau một thời gian, các đốm sáng màu tím lan rộng ra và có hình thoi. Khi bị bệnh nặng, mặt lá trở nên xù xì, mất màu xanh, không thực hiện được quá trình quang hợp. Bệnh làm hạn chế sự sinh trưởng của cây, đặc biệt là các giống lan đơn thân.

nguyen-nhan-la-hoa-lan-bi-dom-den

Đốm đen lá do Phyllosticta gây ra

Đốm đen lá do Phyllosticta gây ra có khả năng xuất hiện cả trên lá và trên giả hành. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào, vết đốm có hình tròn và hơi lõm. Ban đầu, vết bệnh có màu vàng, khi nấm phát triển sẽ chuyển sang màu nâu, đỏ và cuối cùng là màu tím đen. Bệnh xuất hiện và lây lan ở những nơi thiếu ánh sáng và thiếu độ thông thoáng.

Nấm Septoria gây ra lá hoa lan bị đốm đen

Nấm Septoria xuất hiện trên các mặt của lá và có hình tròn, đôi khi các vết bệnh có thể liên kết lại với nhau tạo thành các đốm lớn trên lá. Các đốm do nấm Septoria gây ra có màu vàng khi vừa bị nhiễm bệnh, theo thời gian các đốm này chuyển sang màu nâu sẫm và cuối cùng là màu tím đen. Bệnh xuất hiện ở những nơi có độ ẩm cao nhưng thiếu độ thông thoáng và ánh sáng.

Phòng lá hoa lan bị đốm đen

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, và nếu bạn thực hiện chăm hoa lan đúng cách, cây lan của bạn sẽ vừa đẹp vừa khỏe mạnh. Nấm và vi khuẩn hầu hết tồn tại ở dạng bào tử rất khó tiêu diệt, nên một khi đã nhiễm bệnh, việc duy nhất bạn có thể làm là hạn chế sự tấn công của chúng.

  • Luôn đảm bảo vườn lan thông thoáng, không ẩm thấp, vệ sinh vườn sạch sẽ, thu gom tàn dư thực vật đem đi chôn hoặc đốt.
  • Không nên tưới quá muộn và quá nhiều, nên tưới trước 4h chiều để tránh tạo điều kiện ẩm thấp cho nấm phát triển vào ban đêm.
  • Thường xuyên phun thuốc diệt nấm và vi khuẩn để phòng bệnh.
  • Theo dõi thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời. Cách ly ngay khi phát hiện cây lan bị bệnh.Thường xuyên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, thuốc phòng nấm để ngăn ngừa nấm hình thành và phát triển tấn công lan. Cố gắng ngăn chặn côn trùng đốt, chống vết thương hở trên cây.
  • Sử dụng giá thể trồng lan tơi xốp, thoát nước tốt, thông thoáng cũng sẽ hạn chế nấm bệnh tấn công và tăng sức đề kháng của cây hơn.

phong-ngua-la-hoa-lan-bi-dom-den

Sản phẩm tại Docneem: Nano bạc – hỗ trợ phòng/trị nấm, vi khuẩn (đốm đen, lá, rỉ sắt,…)

Nano bạc có thể tiêu diệt hơn 650 loài vi khuẩn, vi rút, nấm mốc mà không phát triển khả năng kháng thuốc. Hiện nay, việc sử dụng nano trong các dự án nông nghiệp sạch và hữu cơ đang được khuyến khích để ngăn ngừa các bệnh do vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và tảo gây ra trên cây trồng.

Nano bạc Docneem là nhãn hiệu duy nhất trên thị trường được Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương chứng nhận và sử dụng công nghệ nano với nồng độ nano lên đến 1000 ppm. Sản phẩm này được những người chơi lan hồ điệp tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, rất an toàn cho người sử dụng và sẽ không xảy ra hiện tượng kháng thuốc.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết của Docneem về nội dung “Lá lan bị đốm đen”. Hi vọng qua bài viết, các bạn có thể hiểu rõ về nguyên nhân bệnh của cây lan nhà mình và tìm được cách khắc phục nhé.