Phân bón cho lan ra hoa loại nào tốt? Cách bón phân cho lan ra hoa?

bon-phan-cho-hoa-lan

Hiện nay, phong lan là một loại hoa đang được nhiều người ưa chuộng trên thị trường. Được biết là một trong những loài hoa khó chăm sóc nhất. Để sở hữu được một chậu phong lan đẹp mắt thì những yếu tố như: giống lan tốt, kỹ thuật chăm sóc, bón phân, giá thể trồng phù hợp… có nhiệm vụ rất quan trọng.

Trong đó, việc chọn lựa loại phân bón phù hợp cho lan là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến cả quá trình sinh trưởng và phát triển của lan. Vì thế, trong quá trình lựa chọn phân bón cho lan cần được diễn ra một cách cẩn thận. Hôm nay, hãy cùng Docneem tìm hiểu về phân bón cho lan ra hoa tốt nhất nhé.

Yếu tố cơ bản của phân bón cho lan ra hoa

Ba nguyên tố cơ bản tạo nên phân bón cho lan là nitơ (N), kali (K) và phốt pho (P), mỗi nguyên tố phục vụ một mục đích khác nhau. Nitơ giúp cho sự phát triển của lá và thân. Phốt pho góp phần thúc đẩy sự phát triển của rễ, quả và hoa. Còn Kali hỗ trợ thúc đẩy sức khỏe tổng thể của cây trồng. Tỷ lệ NPK khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Ngoài ra, phân còn chứa nhiều nguyên tố có lợi như mangan, sắt, bo, kẽm, đồng, molypden …

Phân bón kích hoa lan BioThrive có nguồn gốc 100% hữu cơ và giàu kali humat, axit fulvic, canxi và bo để thúc đẩy sự phát triển và phân hóa chồi hoa. Đồng thời đẩy nhanh quá trình phân hóa mầm hoa, thúc nụ hoa, giúp hoa nở sai, lâu tàn hơn, hình thái chuẩn, màu sắc đậm.
Cách sử dụng:

  • Cây khỏe: 7-10ml / 1 lít nước. Bón phân thường xuyên qua lá hoặc bón gốc 2 lần / tháng
  • Cây yếu: 5ml / 1 lít nước. Bón phân thường xuyên qua lá hoặc bón gốc 2 lần / tháng

Phân trùn quế cho lan ra hoa

Khi nói đến phân bón hữu cơ chăm sóc lan tốt nhất, không bao giờ được bỏ qua phân trùn quế. Đây là loại phân hữu cơ vi sinh tự nhiên giàu dinh dưỡng, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của hoa lan và tất cả các loại cây trồng. Phân trùn quế được sản xuất dưới nhiều dạng như hạt, viên nén, dung dịch,… phù hợp với từng loại cây trồng.

Công dụng:

  • Phân trùn quế chứa các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng mà cây lan cần để cây dễ hấp thu, ưu điểm lành tính không gây nóng rễ khi bón phân quá mức.
  • Phân trùn quế giúp nhả dinh dưỡng từ từ, kéo dài thời gian bón phân và hạn chế thất thoát dinh dưỡng.
  • Các thành phần trong phân trùn quế đều ở dạng dễ tiêu hóa, hấp thụ cho lan ngay sau khi bón phân, không cần chờ thời gian phân hủy.
  • Thúc đẩy quá trình ra rễ, kích thích nảy chồi và ra lá nhanh nhờ axit humic, axit fulvic, IAA, …
  • Ức chế độc tố, nấm, vi khuẩn có hại, giúp ngăn ngừa và hạn chế mầm bệnh lây lan.
  • Phân chứa nhiều loại vi sinh vật có lợi như xúc tác sinh học, vi khuẩn cố định đạm, phân giải lân, phân giải xenluloza …

Phân hữu cơ cho lan ra hoa từ tảo biển, rong biển

Phân bón từ rong biển, một sản phẩm phân hữu cơ tự nhiên dành cho lan, giúp lan phát triển mạnh và tăng sức đề kháng hiệu quả. Loại phân này chứa đầy đủ các nguyên tố đa, trung, vi lượng như N, P, K, Ca, Mg, Fe, Zn, Si… cũng như các axit hữu cơ và các hoocmon kích thích sinh trưởng.

Công dụng:

  • Kích thích bộ rễ của lan phát triển mạnh, ra nhiều cành, thân khỏe, lá xanh dày. Giúp lan nở đẹp với cánh hoa dày bền và nhiều màu sắc.
  • Phân hữu cơ từ rong biển, tảo biển giải độc hữu cơ, đặc biệt là giải độc cho kei khi bị sử dụng thuốc kích thích quá liều.

Bón lót bằng phân rong biển, rong sụn và phân cá là sự kết hợp tuyệt vời giúp cây lan hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tối ưu

Tự làm phân bón cho lan ra hoa tại nhà

Nguyên liệu làm phân bón cho lan ra hoa

  • 1 lít nước
  • 250g vỏ chuối
  • 100 ml nước dừa tươi
  • 1 muỗng cơm mật ong
  • 3gr bột quế

Cách tự làm phân bón cho lan ra hoa

Cho 1 lít nước vào nồi đun sôi, giảm lửa, cho bột quế vào. Nấu khoảng 10 phút thì cho 100ml nước dừa và mật ong vào, nấu thêm vài phút thì cho 250g vỏ chuối vào nấu thêm 30 phút. Sau khi dung dịch nguội, vớt xác và cho nước vào lọ có nắp đậy kín.

Bảo quản và sử dụng phân bón cho lan ra hoa

Bảo quản: Đậy nắp kín trước và sau khi sử dụng phân. Hạn dùng từ 3-6 tháng.
Cách sử dụng: 3CC/lít nước; phun vào thân, lá và rễ cây (đối với cây lan thì cần để khô, ráo trước khi phun). Mỗi lần cách nhau khoảng 3-4 ngày ( 2 lần/tuần), phun duy trì trong vòng 1 tháng.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Phân bón cho lan ra hoa” tại Docneem. Hi vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc vườn lan của mình tại nhà nhé.