Cháy lá trên hoa hồng. Dầu neem có gây cháy lá không?

tri-chay-la

Tình trạng cây được thể hiện rất rõ qua lá, hoa hồng cũng vậy. Nguyên nhân gây ra các biểu hiện bất thường trên lá có thể do rễ, do dinh dưỡng hoặc thời tiết… Dựa vào màu sắc và các dấu hiệu lạ trên lá sẽ giúp người trồng cây nắm được nguyên nhân và cách khắc phục đúng nhất. Cháy lá trên hoa hồng có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong năm, đặc biệt là mùa hè, khi nhiệt độ và cường độ nắng mạnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cháy lá không chỉ do thời tiết khiến người chơi hồng dễ nhầm lẫn. Hãy cùng Docneem tìm hiểu về cháy lá và cách khắc phục và liệu rằng Dầu neem có gây ra hiện tượng này không nhé!

1. Biểu hiện của cháy lá trên hoa hồng

Dấu hiệu cháy lá trên hoa hồng rất dễ nhận biết. Lá cây bạc màu và chuyển dần sang nâu vàng và rụng lá. Đọt non và hoa cũng sẽ héo dần và rũ xuống. Cháy lá có thể xảy ra từ phần rìa lá và lan rộng, hoặc có thể có các mảng lá khô nằm rải rác trên bề mặt lá.

Cháy lá là hiện tượng khá phổ biến. Để tìm được nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bạn nên quan sát kỹ vết cháy lá và toàn bộ cây để xử lý đúng cách.

2. Nguyên nhân gây cháy lá trên hoa hồng

Cây cháy lá nặng sẽ có các mảng màu trắng loang lổ, cây mất dần diệp lục, quang hợp kém và còi cọc. Tùy vào mức độ thay đổi của màu lá, hình dạng của các vết loang mà xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Cháy lá do thời tiết

hoa-hong-chay-la-do-nang-nong

Hiện tượng cháy lá do nắng nóng trên hoa hồng

Nắng nóng và nhiệt độ cao từ tháng 3 đến tháng 8 thường gây ra hiện tượng cháy lá. Nắng nóng thường khiến lá héo rũ và có các vết cháy nâu loang khắp lá. Thời tiết khắc nghiệt còn có thể làm hoa héo quăn và cháy thâm viền. Nhiệt độ mùa hè và cường độ mạnh của nắng sẽ làm cây mất nước, thậm chí là nóng gốc. Tình trạng này kéo dài sẽ làm mất khả năng quang hợp và ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cây.

Cháy lá do thiếu dinh dưỡng

hoa-hong-chay-la-do-thieu-dinh-duong

Cây thiếu dinh dưỡng xuất hiện vết cháy lá

Cây thiếu dinh dưỡng làm kéo dài sẽ mất dần màu xanh và xuất hiện các đốm cháy lá nhỏ. Cây thiếu dinh dưỡng thường biểu hiện vàng lá dọc theo các gân lá. Thiếu chất, đặc biệt là chất vi lượng thường sẽ dẫn đến hiện tượng này.

Cháy lá do ngộ độc phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

hoa-hong-chay-la-do-ngo-doc-phan-bon-va-thuoc-tru-sau

Hoa hồng cháy lá do ngộ độc phân bón và thuốc sâu

Việc lạm dụng phân bón hóa học hoặc quá nhiều phân bón trong thời gian ngắn vô tình sẽ dẫn đến hiện tượng thừa phân, dẫn đến cháy lá và chết cây. Một trường hợp khác cũng gây cháy lá, đó là sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật. Các thuốc hóa học có nồng độ mạnh làm cháy lá cây theo các vết tròn nhỏ như giọt nước nằm rải rác trên bề mặt lá.

Cháy lá do tích tụ muối

hoa-hong-chay-la-do-tich-tu-muoi-trong-dat

Tích tụ muối trong đất gây cháy lá

Các triệu chứng bao gồm các cạnh của lá chuyển sang màu nâu. Vấn đề phổ biến này là do sự tích tụ của muối trong đất và sau đó là trong mô thực vật. Muối có thể tích tụ do việc tưới nước kém hiệu quả hoặc do một lượng quá nhiều phân bón được sử dụng. Các triệu chứng thường là màu nâu của mép lá tới toàn bộ lá.

Cháy lá do nấm bệnh

hoa-hong-chay-la-do-nam

Cháy lá hoa hồng do nấm

Một số nấm bệnh trên hoa hồng sẽ khiến lá chuyển dần từ xanh sang vàng hoặc đen. Nấm bệnh thường lây lan trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao. Các vết nấm bệnh mất đi diệp lục lâu dần sẽ quăn hoặc khô trắng lại, nếu không quan sát cây thường xuyên sẽ khó phân biệt với các nguyên nhân cháy lá khác.

3. Phun dầu neem có gây cháy lá?

Neem hay cây sầu đâu đã được khoa học chứng minh sự hữu hiệu trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh – theo Wikipedia

Trong nông nghiệp xanh hiện nay, Dầu neem được sử dụng rộng rãi trong việc phòng và trị côn trùng trên cây nhờ độ an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên sau khi sử dụng Dầu neem, một số người cho rằng Dầu neem làm cháy lá. Điều này có đúng hay không?

dau-neem-dong-tren-la-khong-gay-chay-kho-la

Dầu neem đọng trên lá và không gây cháy khô lá

Thực tế, khi pha Dầu neem sai tỉ lệ khiến dầu đọng trên lá. Gặp thời tiết nắng nóng, lượng dầu thừa đọng lại sẽ khiến lá tại phần đó sậm màu và quăn lại. Cháy lá do Dầu neem nguyên chất hoàn toàn khác với hiện tượng cháy khô lá như những nguyên nhân khác.

Các bạn nên sử dụng Dầu neem nguyên chất để đảm bảo chất lượng. Dầu neem nguyên chất Docneem được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh sẽ giúp hạn chế tối đa hiện tượng cháy lá. Nếu sử dụng sản phẩm không đảm bảo, có lẫn tạp chất hoặc có pha chất hóa học sẽ dễ có biểu hiện cháy khô lá.

4. Cách hạn chế cháy lá do Dầu neem và xử lý cháy lá

Tùy vào nguyên nhân mà bạn tìm cách xử lý phù hợp. Để hạn chế hiện tượng cháy lá, bạn nên đảm bảo đủ nước cho cây vào mùa hè, cắt tỉa, dọn dẹp cây thông thoáng, sạch sẽ và phòng bệnh đầy đủ. Hạn chế sử dụng các loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Nên lựa chọn các loại phân bón hữu cơ dạng lỏng, vừa dễ hấp thụ vừa giúp giải độc do phân hóa học gây ra. Đối với cây ngộ độc phân, thuốc trừ sâu, bạn nên xử lý bằng cách tưới nước hoặc phun lá để rửa trôi lượng phân thuốc dư thừa và hồi phục cây.

dau-neem-nguyen-chat-han-che-lam-chay-la

Sử dụng Dầu neem nguyên chất để tránh hiện tượng cháy lá

Đối với cây phun phòng trị bệnh bằng Dầu neem, bạn nên tuân thủ theo đúng tỉ lệ được hướng dẫn và lắc kỹ trước khi phun để đảm bảo dầu tan hết. Thời điểm phun Dầu neem tốt nhất là vào chiều mát. Nếu sáng hôm sau lá có biểu hiện đọng dầu do dầu chưa nhũ hóa hết, bạn có thể rửa lại lá bằng nước sạch.

rua-la-sau-khi-phun-dau-neem-chua-nu-hoa-ky

Rửa lá sau khi phun Dầu neem nếu nhũ hóa chưa kỹ

Tỉ lệ pha, nhũ hóa Dầu neem

Phun trị bệnh: 5ml neem / 5ml nước bồ hòn hoặc dầu rửa bát / 1L nước sạch

Phun phòng bệnh: 1ml neem / 1ml nước bồ hòn hoặc dầu rửa bát / 1L nước sạch

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các kinh nghiệm chăm sóc hoa hồng cũng như đặt mua Dầu neem nguyên chất Docneem và các sản phẩm chăm sóc cây tại các đường link bên dưới

dau-neem-nguyen-chat-100ml

dau-neem-nguyen-chat-500ml

dau-neem-nguyen-chat-1000ml

MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 100ML
MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 500ML
MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 1L

Thương hiệu Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn

📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki

– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee

– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd

📌Facebook: Tinh dầu neem

📞Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603