Cách ghép mai vàng đúng cách, đơn giản, hiệu quả cao

ghep-mai-vang

Giống mai vàng trồng đơn giản và cũng rất dễ chăm sóc. Đây là loại cây ưa ẩm ướt, nhiều ánh sáng.  Để sở hữu được cây nở ngày Tết và có một chậu hoa mai thật rực rỡ, hãy chọn giống cây mai vàng để ghép nó sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn cho gia chủ. Xem ngay cách ghép mai ở bài viết hôm nay nhé

Xác định thời gian ghép cây mai vàng

Cách ghép mai như thế nào? Thường người ta ghép mai vào mùa khô, tức là từ tháng 10 âm lịch đến tháng 4 năm sau. Phương pháp là ghép mắt, tức là lấy mắt của những lá chưa nảy mầm để ghép. Đây là phương pháp vừa đơn giản và vừa tiện lợi và được các nhà vườn áp dụng rộng rãi khi đến mùa ghép. Cây mai có thể ghép vào tháng 2 âm lịch, khi cây đã phục hồi và bắt đầu đâm chồi, phát triển nhanh nhưng kết quả sẽ không cao như từ cuối tháng 3 âm lịch.

Bước vào mùa mưa, nếu dùng biện pháp ghép mắt ghép bổ sung vào những vị trí cần thiết của những cây mai đã được ghép thì hiệu quả càng kém (mắt ghép khó nảy mầm). Nếu muốn ghép mai thêm hoặc mới trong mùa mưa, người ta thường áp dụng hai phương pháp cơ bản chính là: phương pháp ghép cành và phương pháp ghép mắt kim.

Cách ghép mai vàng phổ biến và hiệu quả nhất

Mặc dù có nhiều kỹ thuật, cách ghép mai, nhưng kinh nghiệm nhiều năm của các nghệ nhân trồng mai cho thấy hiện nay có 3 kỹ thuật ghép mai vàng phổ biến với tỷ lệ thành công cao:

  • Ghép mai vàng mắt kim
  • Công nghệ ghép mắt ngủ.
  • Kỹ thuật ghép mai cắm đọt

Bước 1: Đầu tiên bạn chọn những mầm mai to, chắc, khỏe và có sức sống.
Bước 2: Dùng dao chuyên dụng cắt vào gốc ghép, xếp 2 đường thẳng song song dọc và 2 đường thẳng song song ngang, sao cho thành hình chữ H có hai đường ngang.
Bước 3: Dùng dao tách bỏ vỏ theo hai đường gạch ngang hình chữ H, sau đó cho mầm vào.
Bước 4: Chọn chồi kim của giống mai mà bạn muốn ghép. Dùng mũi dao nhấc nhẹ hai phần vỏ của gốc ghép và đặt vết ghép vào vị trí vừa cắt bỏ ở bước 3. Lúc này bạn sẽ thấy hai đầu mắt ghép có thể trùng với hai phần vỏ của gốc ghép, được buộc bằng dây ni lông để cố định mắt ghép.
Bước 5: Sau khoảng 2 tuần, bạn tháo dây nylon ra và quan sát xem vết ghép đã nảy mầm chưa, nếu có thì rút dây nylon ra và để cho mầm mọc. Lưu ý: Lấy chỉ khâu ra xem lúc trời râm mát, không chọn lúc nắng quá gắt sẽ ảnh hưởng đến chồi non.

Cách ghép mai mắt ngủ

Với cách ghép mai này, bạn cần chọn những mầm không quá non cũng không quá già để tỷ lệ thành công cao hơn. Khi đã chọn được chồi phù hợp, bạn tiến hành ngắt hết lá, chỉ để lại phần thân. Sau đó, hãy làm theo các hướng dẫn chi tiết sau về cách cấy ghép mai mắt ngủ:
– Bước 1: Trên những chồi đã chọn, dùng dao chuyên dụng để tách thành một khối hình chữ nhật có kích thước xấp xỉ 0,5x1cm.
– Bước 2: Ở phần ghép, bạn cũng tách ra những phần vỏ có kích thước tương tự như ở bước 1.
– Bước 3: Khi đã có 2 mắt ngủ có kích thước giống nhau thì bạn cho mầm ghép vào. Bạn cần đảm bảo ép chặt mầm và không để bị ướt.
– Bước 4: Dùng nilon quấn chặt vết ghép để cố định, đặt cây vào chỗ râm mát.
Trong ba ngày đầu tiên, bạn tưới gốc cây, không được tưới thân cây. Trong 10 ngày tiếp theo, bạn có thể tưới gốc và thân cây. Sau 15 ngày, dỡ bỏ ni lông và cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn kỹ thuật ghép mai vàng cắm đọt

Trong mùa mưa, phương pháp ghép mai vàng mắt ngủ sẽ không mang lại kết quả cao như mong đợi. Do đó, các phương pháp ghép mắt kim và ghép mai vàng cắm đọt được sử dụng tại thời điểm này. Vậy công nghệ ghép mai vàng cắm đọt là gì?
– Bước 1: Cắt đôi đoạn vải đã ghép và ghép phần vạt trên thành hình nêm.
– Bước 2: Bạn tiến hành cắt các mũ bên của gốc ghép và cắm các chồi cần ghép.
– Bước 3: Cố định chồi và gốc ghép bằng dây ni lông. Bạn cần đảm bảo rằng các bề mặt tiếp xúc của chồi và gốc ghép được buộc chặt và bịt kín. Chờ khoảng 2 tuần thì tháo dây nylon ra và kiểm tra kết quả xem chồi và gốc ghép đã bám chặt chưa?

Chăm sóc mai ghép với Chế phẩm đậu nành Humic chỉ có tại Docneem

Sau giai đoạn ghép mai thì chúng ta đến với giai đoạn quan trọng không kém đó là chăm sóc mai sau khi ghép nhằm bổ sung chất dinh dưỡng và các chất cần thiết cho cây, giúp cây phát triển và ra hoa.

CHẾ PHẨM ĐẬU NÀNH HUMIC – phân bón giúp kích rễ, sai hoa, chồi tua tủa cho cây mai. Áp dụng công thức đặc biệt dành cho các loại cây trồng với sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu nành lên men humic, trứng và chuối, chế phẩm đậu hành Humic giúp bổ sung đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.

Một số công dụng đặc biệt như:
– Kích thích ra rễ mạnh, chồi mập, chồi khỏe.
– Giúp cây phát triển khỏe mạnh: sai hoa, bông to, đậm, bền, lâu tàn, nhiều mầm, nhiều mầm

Phân bón axit humic là loại phân bón hữu cơ, hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho người sử dụng. Bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng cho cây trồng, kích thích bộ rễ, thúc ra chồi mới, giúp cây khỏe mạnh trước thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh.

Vậy là Docneem đã mách bạn thành công cách ghép mai hiệu quả. Sau khi áp dụng làm theo các phương pháp trên mong mọi người sẽ có hoa mai nở rộ khi Tết đến Xuân về nhé.