Cách bón bã đậu cho hoa hồng hiệu quả cao, tiết kiệm

Sử dụng bã đậu nành làm phân bón cây trồng không còn xa lạ đối với người làm vườn. Chúng ta đều biết bã đậu nành cần được ngâm ủ và vun xới trước khi bón. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm về cách bón bã đậu cho cây hoa hồng nhé!

Bã đậu có công dụng gì cho hoa hồng?

Bột đậu nành, một sản phẩm phụ của đậu phụ và đậu nành, thường bị bỏ đi vì nhiều người cho rằng nó thiếu dinh dưỡng. Nhưng okara có chứa một số chất tốt cho đất và cây trồng. Bột đậu nành có màu trắng đục hoặc trắng ngà, rất mịn. Đậu bắp chứa nhiều chất đạm, chất khoáng, chất xơ, chất béo… Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng đậu bắp làm phân bón cây trồng mà có thể bạn chưa biết.

cach-bon-ba-dau-cho-hoa-hong

Loại phân này giúp cung cấp cho cây trồng nhiều loại chất dinh dưỡng cân đối ở dạng dễ hấp thu. Ngoài ra, chúng còn giúp bảo vệ bộ rễ và tạo điều kiện cho cây hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu. Okara còn có tác dụng cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, màu mỡ, giàu dinh dưỡng. Dùng bã này làm phân bón cho hoa hồng giúp hoa nở đều, đẹp, bền và giảm bệnh hại rễ, lá.

Phương pháp ủ phân bón bã đậu cho cây hoa hồng

Trước đây, đậu nành được ủ theo cách truyền thống, đơn giản là ngâm trong nước. Phương pháp này đơn giản, rẻ tiền nhưng chất lượng phân không cao. Nếu ủ theo cách này, vi khuẩn tốt trong phân bị giảm đi và thay thế bằng vi khuẩn gây mùi hôi. Phân có mùi có xu hướng thu hút côn trùng. Khả năng cải tạo đất kém và mất chất dinh dưỡng theo thời gian.

cach-bon-ba-dau-cho-hoa-hong

Các phương pháp lên men đậu tương ngày nay tiên tiến hơn. Đó là quá trình ấp nở sinh học. Chế phẩm sinh học thường được sử dụng là chế phẩm EM, chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma, v.v. Nuôi cấy probiotic giúp loại bỏ vi khuẩn và vi sinh gây mùi và cải thiện chất lượng phân. Sản phẩm này giúp bổ sung thêm nhiều vi sinh vật có lợi để phân hủy chất hữu cơ cho cây trồng hấp thụ. Đặc biệt, men vi sinh có thể khử hoàn toàn mùi hôi và vô hại cho cây trồng
Một trong những vấn đề lớn nhất khi bón phân cho cây bằng đậu Hà Lan là mùi. Mùi hôi của okara rất nồng và ảnh hưởng đến hành khách trên xe. Nhưng khi sử dụng men vi sinh thì vấn đề này hoàn toàn được khắc phục.

3 Cách bón bã đậu cho cây hoa hồng

Dưới đây là 3 cách bón bã đậu cho cây hoa hồng bằng cách sử dụng đậu nành làm phân hữu cơ, bạn có thể bón cho hoa hồng, cây ăn quả, cây cảnh tùy theo điều kiện của từng nhà.

1. Cách bón bã đậu cho cây hoa hồng – Cách ủ truyền thống

– Trước khi tiến hành cách ủ bã đậu chúng ta cần chuẩn bị các bước như sau:

  • Đậu nành: 20kg (nhiều hay ít tùy bạn). Mua đậu xấu để dành, làm đậu và uống sữa đậu nành!
  • Đun sôi đậu nành (càng đặc càng tốt).
  • Cho nước và đậu đã nấu vào hũ có nắp đậy (hũ nhựa to, hũ, hũ …) (không cần đậy quá kín), có lót nilon, đậy kín nắp để không bay mùi. Đặt hộp ở góc vườn xa nhà bạn một chút (vì khi mở hộp ra sẽ có mùi hôi).
  • Thời gian ủ: 6 tháng là có thể mở nắp sử dụng!

– Cách bón bã đậu cho hoa hồng phân: Tưới nước cho cây bằng cách pha nước theo tỷ lệ 1 phân: 10 nước. Nhớ tưới lại bằng nước lạnh sau khi bón phân để tránh bị ngộ độc nhé! Đây là một cách ủ phân hữu cơ hoàn toàn mà không sử dụng hóa chất, enzym hoặc chế phẩm sinh học. Cách này vừa an toàn lại không sợ nguy hại gì

cach-bon-ba-dau-cho-hoa-hong

2. Cách ủ bột đậu tương (ủ khô):

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 10kg đậu tương kém phẩm khoảng 12-15.000 / 1kg (xay mịn thành bột).
  • 2kg super lân (phân lân xám, không phải NPK).
  • 0,5kg Trichoderma (mua tại các nhà thuốc bảo vệ thực vật).
  • Túi lót nilon để giữ nhiệt bên trong.

cach-bon-ba-dau-cho-hoa-hong

Cách ủ bột đậu tương:

  • Trộn ba loại với nhau và cho vào túi kín.
  • Thời gian: thành phẩm trong vòng 3 tháng.
  • Độ ẩm được tạo ra khi bạn cho vào túi nilon có lót, và nấm Trichoderma hoạt động tốt nên chúng ta không cần thêm nước vì đây là phân trộn khô.

Cách bón bã đậu cho cây hoa hồng với phân bón đậu nành:
– Phân bón đậu nành dạng bột này có thể được sử dụng trên tất cả các loại cây trồng và hoa hồng. Hoa trồng trong chậu: Có thể dùng 0,1kg phân trộn cho bầu lớn, xới đất xung quanh bầu rồi bón lót, bón lót và lấp đất, cứ 10 ngày bón một lần. Sau đó tưới nước như bình thường.

3. Cách ủ nước bằng men vi sinh (có thể sử dụng sau 1 tháng)

Chuẩn bị:

  • 50kg khô dầu đậu nành (tương tự như trên)
  • 01L Probiotics (Cá Koji, Đậu nành lên men), Có thể Sử dụng EMOZEO – EMZEO
  • 1kg đường nâu dạng hạt hoặc đường nâu bánh (bán ở cửa hàng đồ khô)
  • Thùng sơn 100 lít ngâm phân
  • 50 lít nước sạch (phải ngâm trong vòi nước 3-5 ngày để khử hết clo trong nước

Phương pháp ủ:
– Cho tất cả đường, men vi sinh vào 50 lít nước và khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Sau đó cho từ từ bột đậu nành vào trộn đều (nên để hỗn hợp đặc, không quá chảy hoặc quá đặc vì bột đậu nành có thể bị nhão trong vài ngày đầu) trải ra. Lưu ý: Trong tuần đầu tiên, mở và khuấy mỗi ngày một lần. Khuấy 2-3 ngày một lần trong tuần thứ hai. Có thể sử dụng 1 tháng sau khi mở.

cach-bon-ba-dau-cho-hoa-hong

Sử dụng:
– Pha loãng phân bón đậu nành 1:50 với nước và tưới cây hoa hồng hai tuần một lần. Tưới trực tiếp xung quanh chậu sau đó tưới lại một lần nữa bằng nước lạnh để làm sạch lá và chống rung.
Nếu bạn không có thời gian thì hãy tham khảo ngay Sản phẩm phân bón đậu nành Humic – là phân bón hữu cơ với các thành phần tự nhiên do Docneem phát triển giúp bạn cung cấp chất dinh dưỡng và bảo vệ gốc hoa hồng một cách an toàn và hiệu quả.

Cách sử dụng sản phẩm:

  • Trộn 10 ml mùn đậu nành với 1 lít nước rồi tưới vào gốc.
  • Tưới nước mỗi tuần một lần.

Lời kết

Phân đậu nành bón cho hoa hồng rất hiệu quả và giúp cây phát triển tốt. Việc Viện sử dụng các chất thải đó vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường. Hy vọng bài viết trên của Docneem sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về cách bón bã đậu cho cây hoa hồng.