Cách làm dịch nha đam tưới lan tiết kiệm, hiệu quả nhanh

dich-nha-dam-tuoi-lan

Dịch nha đam tưới lan từ lâu đã được sử dụng như một sản phẩm hữu cơ để chăm sóc hoa lan. Dịch nha đam để tưới lan có chứa nhiều chất kích thích sinh trưởng cho lan, đặc biệt giúp phục hồi nhanh chóng những cây lan còi cọc, kém phát triển. Dịch nha đam là giải pháp tuyệt vời để giải độc lan bị phun thuốc quá liều. Hôm nay, hãy cùng Docneem tìm hiểu về cách làm dịch nha đam tưới lan nhé.

Cách làm dịch nha đam tưới lan

Cách làm dịch nha đam tưới lan có khó không? Để làm dịch nha đam cho hoa lan, bạn có thể dùng bất kỳ loại nha đam nào dù lớn hay nhỏ mà không cần bỏ vỏ. Tiếp theo, chuẩn bị một chiếc máy xay sinh tố để xay nhuyễn nha đam và dùng rây lọc hoặc lưới lọc để lọc lấy nước cốt. Để bảo quản dịch nha đam, bạn hãy chuẩn bị một chai nhựa hoặc bình xịt sạch để dịch nha đam không bị hôi.

cach-lam-dich-nha-dam-bon-lanHướng dẫn:

  • Bước 1: Lấy 1 khóm nha đam cỡ nắm tay, cắt thành khối vuông, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Bước 2: Sau khi nha đam được xay nhuyễn, chúng ta sẽ lấy nước và phần thịt nha đam, nên dùng rây lọc để lấy phần nước cốt. Ngoài ra, nếu không có rây, bạn có thể lọc nước nha đam bằng vải lưới để tách phần bã nha đam ra ngoài.
  • Bước 3: Thêm 4-5 lít nước vào phần nước nha đam đã thu được để sử dụng cho lần sau.

Dịch nha đam có chứa những chất dinh dưỡng gì?

Trong nha đam có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các monosaccharid và polysaccharid. Khi lượng đường này thoát ra khỏi tế bào nha đam, cây lan sẽ hấp thụ ngay lập tức. Chúng nhanh chóng tham gia vào quá trình giải độc hữu cơ và bổ sung dinh dưỡng cho phép cây lan phát triển mạnh.
Ngoài ra, lá nha đam còn chứa nhiều loại vitamin: A, B1, B2, B6, B12, C và E. Khoáng chất: Cu, Ca, Se, Cr, Mg, K, Mn, Zn, Na. Một số hormone giúp kích thích sự phát triển của rễ, thân và lá. Và một số chất khác có giá trị dược liệu cao và có khả năng khử trùng, diệt khuẩn.

cach-lam-dich-nha-dam-bon-lan

Khi thường xuyên phun dịch nha đam cho lan sẽ kích thích lan tăng khả năng chống nấm bệnh và thúc đẩy hệ nấm có ích cho cây.
Nếu bạn biết cách sử dụng phù hợp, dịch nha đam có thể là một chất bảo quản và phân bón cực kỳ rẻ và hiệu quả giúp hoa lan phát triển và xanh tươi quanh năm.
Hiện nay nha đam đang sống tốt trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chính vì vậy bạn không phải lo lắng về cách tìm nguyên liệu.

cach-lam-dich-nha-dam-bon-lan

Cách sử dụng dịch nha đam tưới cho cây lan

Để có dung dịch nha đam chất lượng cao nhất, thêm 10 gam Trichoderma và 10 gam Pseudomonas vào mỗi 4-5 lít dung dịch nha đam.
– Phục hồi những cây lan bị bệnh nặng đã được chữa khỏi bằng thuốc hóa học: Phun dung dịch nước nha đam đã pha sẵn lên toàn bộ thân, lá, rễ và giá thể. Phun dung dịch thường xuyên 5 ngày một lần, vào các buổi chiều mát.
– Bổ sung chất dinh dưỡng, phòng trừ bệnh, tuyến trùng hại rễ, đốm lá, xanh mượt: Phun dung dịch nước nha đam đã pha sẵn lên giá thể rồi tưới gốc. Phun định kỳ 7-10 ngày / lần, vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.
– Giải độc hữu cơ cho lan do phun phân hóa học, thuốc trừ sâu, bón quá nhiều phân hóa học. Ngâm toàn bộ chậu lan và ngập hoàn toàn bộ rễ trong nước nha đam trong vòng 2 giờ.

cach-lam-dich-nha-dam-bon-lan

Sau đó lấy cây ra và dùng nước này để tưới lên lá và thân của lan. Trong vài ngày tiếp theo, mỗi ngày xịt nước ép lô hội lên lá một lần khi chiều mát. Sau 1 tuần cây sẽ khỏe mạnh trở lại.
Lưu ý: Trong giai đoạn khử độc cây không được sử dụng bất kỳ loại thuốc kích thích, hóa chất nào khác.

Ngoài dịch nha đam, bạn cũng có thể tham khảo qua sản phẩm dịch chuối bón lan tại Docneem.

cach-lam-dich-nha-dam-bon-lan

Ngoài dịch nha đam, bạn có thể tham khảo dịch chuối của Docneem được làm từ 70% là chuối chín, 30% là trứng và Humic, ủ lên men vi sinh giúp tăng sức đề kháng cho hoa lan sau khi bị ngộ độc phân bón. Ngoài ra, dịch chuối humic còn có thể giúp cây kích thích ra rễ non, ra chồi mới mạnh và nhanh. Từ đó, tối ưu hóa sự phát triển của hoa lan và hoa hồng. Có thể nói dịch chuối humic là thần dược cho hoa lan.

Với cách làm dịch nha đam tưới lan tại nhà đơn giản nhưng rất hiệu quả vừa được Docneem chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể tự làm phân bón hữu cơ “thần kỳ” cho lan vừa tiết kiệm chi phí, vừa an toàn cho sức khỏe của chính mình. Chúc các bạn thành công!