BỆNH SƯƠNG MAI – KẺ THÙ THẦM LẶNG CỦA HOA HỒNG

Bệnh sương mai là một trong những bệnh khó trị và nguy hiểm nhất trong thế giới hoa hồng. Thoạt đầu, bệnh xuất hiện với những triệu chứng không rõ ràng và gây rất ít thiệt hại trên cây. Vì thế, người trồng thường thiếu cảnh giác mà bỏ qua mầm móng gây bệnh ban đầu. Tuy nhiên, sự lây nhiễm sẽ tràn lan trong nhiệt độ mát mẻ vào đầu xuân – mùa sinh trưởng chính của bệnh – có thể gây ra thảm họa cho hoa kéo dài những mùa sau đó.

Một trong những đặc tính và cũng là cơ hội để ngăn cản sự lây lan chính là thời điểm bệnh phát triển. Sương mai không xuất hiện xuyên suốt năm và cần điều kiện thúc đẩy để bùng dịch. Chúng ta có thể dựa vào đặc điểm này để hạn chế hoặc triệt tiêu mầm bệnh ngay trong thời gian cây ủ.

1. Triệu Chứng Bệnh Sương Mai

Sương mai có tính biến đổi đa dạng trong biểu hiện của triệu chứng. Triệu chứng thường bắt đầu bởi một cụm đốm nhỏ hình thành ở mặt dưới của lá cây. Những cụm lốm đốm hơi tía, hơi xanh hoặc xám xanh. Một khi bào tử gây bệnh (nấm Peronospora spars) xâm nhập vào và khoá cấu trúc của lá lại, mặt trên của lá phát triển thành đốm vàng nhạt để phản chiếu vị trí của túi bào tử bên dưới. Bệnh sương mai có thể tiếp tục xâm chiếm mặt trên lá và lan rộng để tạo những thành lớp túi bào tử mới.

Triệu chứng ban đầu của bệnh sương mai (Source: Google Image)

Triệu chứng ban đầu của bệnh sương mai (Source: Google Image).

Khi các đốm vàng chết đi, nấm mốc sẽ chuyển thành màu nâu sẫm hoặc xám trắng như lớp phấn mờ. Lúc này cành trở nên méo mó, lá khô xoắn lại và bắt đầu rụng đi. Các bào tử tiếp tục lây lan và phát tán đến các lá khác trên cây hoặc các cây lân cận. Thông thường, mất khoảng 7 đến 10 ngày từ khi cây nhiễm bệnh đến khi hình thành các bào tử mới. Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn còn 4 ngày trong điều kiện thời tiết thích hợp và độ ẩm cao trên 85% ở bề mặt cây chính là nguyên nhân quyết định (Nguồn: Downy Mildew Control And Treatment)

Triệu chứng giai đoạn sau của bệnh sương mai (Source: Google Image)

Triệu chứng giai đoạn sau của bệnh sương mai (Source: Google Image).

Nếu không kịp thời kiểm soát, điều trị hoặc để bệnh tái phát liên tục, cây có thể bị chết. Nguy hiểm hơn, một cây bị bùng phát bởi bệnh sương mai có thể đe doạ đến cá thể cây lân cận hoặc đến cả vườn cây. Đây chính là điều khiến bệnh sương mai trở thành nỗi ám ảnh đối với những “nông dân thành thị”.

2. Kiểm Soát Và Trị Bệnh Sương Mai

Các triệu chứng có thể xuất hiện gần như hàng loạt chỉ sau một đêm. Bệnh có thể bùng phát nghiêm trọng và nhanh chóng nếu chúng ta không ngăn cản kịp thời. Việc tưới cây vào buổi tối khiến độ ẩm cao có thể kích hoạt sự hình thành bào tử nấm qua đêm. Khi mặt trời mọc, lá bắt đầu khô và các bào tử được giải phóng. Hầu hết các bào tử phát tán nhờ gió và lây nhiễm các cây liền kề. Vì thế, việc tưới cây bệnh vào buổi sớm vừa đảm bảo lá được giữ khô vào buổi đêm vừa đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trong ngày.

Các bước để kiểm soát và trị bệnh có thể áp dụng trên hoa hồng:

1. Dọn dẹp mảnh vụn của cây từ những mùa vụ trước, các bào tử có thể “ngủ đông” trong lá rụng và tấn công lá mới khi có cơ hội.

2. Cách ly cây bệnh với những cây khoẻ mạnh.

3. Giữ khoảng cách để tạo không gian cho gió tự nhiên giúp lá cây khô nhanh. Ngoài ra, cây cũng hạn chế việc lây nhiễm từ cây này sang cây khác.

4. Tưới nước vào buổi sáng để đảm bảo cây khô vào trưa và chiều tối.

5. Nano Bạc diệt sạch nấm, vi khuẩn hoa Hồng, hoa Lan – chế phẩm đặc trị bệnh sương mai.

Nano Bạc nguyên chất – Thương hiệu Docneem

 Nano Bạc nguyên chất phòng trị nấm khuẩn (đốm lá, sương mai, thán thư,…)

Nano Bạc giúp diệt sạch nấm, vi khuẩn hoa Hồng, hoa Lan của Docneem chính là tuyến phòng thủ đầu tiên của cây. Lý do nên sử dụng Nano bạc trước khi áp dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật khác là vì cơ chế trị bệnh sinh học của nó. Đây là sản phẩm giúp cây không bị phá vỡ cấu trúc lá, biến đổi gien hoặc gây hiện tượng “nhờn thuốc”. Khi được sử dụng sớm, hoạt chất sẽ ngăn chặn quá trình phát triển của tác nhân gây bệnh. Quan trọng hơn, Nano Bạc của Docneem không gây hại hoặc vô tình giết chết các loại côn trùng có ích như bướm, ong hay bọ cánh cam – bảo vệ toàn vẹn hệ sinh thái của vườn hoa.

3. “Phòng Bệnh Hơn Chữa Bệnh”

Cách trị bệnh sương mai tốt nhất chính là sự phòng ngừa. Điều đầu tiên giúp ngăn ngừa bệnh là thói quen tưới nước và điều kiện môi trường của khu vườn. Việc chú trọng tưới nước vào sáng sớm để đảm bảo cây có thời gian để khô trong ngày. Ngoài ra, việc cắt tỉa chọn lọc để cải thiện lưu thông không khí, vì các luồng không khí lưu thông tốt sẽ giúp tán lá khô nhanh hơn­. Hãy tỉa thưa một số nhánh để đảm bảo không khí được lưu thông đầy đủ và loại bỏ những lá bị hư hại một các hoàn toàn khi chúng mọc lên để ngăn chặn sự lây lan tiếp tục vào cây.

Kết hợp phun Nano Bạc 3 lần/ tuần để trị bệnh cho cây hoặc 1 lần/ tuần để duy trì phòng bệnh cho cây. Việc phòng và trị bệnh bằng Nano Bạc đúng cách sẽ thu lại kết quả sau 2-3 tuần sử dụng.

Cách pha Nano Bạc để phun phòng và trị bệnh.

 Cách pha nano bạc để phun phòng và trị bệnh.

Sương mai là bệnh có triệu chứng không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Thay vì tốn thời gian trong việc tìm hiểu nguồn gốc bệnh trên cây, liên hệ 0988.22.1985 để nhận tư vấn hoặc gửi hình ảnh cây bệnh cho Docneem qua kênh facebook Docneem Việt Nam để nhận chuẩn đoán bệnh nhanh nhất!

Nguồn tham khảo: Nielsen, L. (2022, July 5). Downy Mildew Control And Treatment. Epic Gardening. https://www.epicgardening.com/downy-mildew/

benh-suong-mai-nano-bac-docneem

điều trị bệnh sương mai bằng nano bạc docneem

điều trị bệnh sương mai bằng nano bạc docneem

XEM THÊM

XEM THÊM

XEM THÊM

—–

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn 

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Shopee HCM: https://bit.ly/DOCNEEM-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/DOCNEEMHN-shopee

– Lazada: https://bit.ly/lazada-docneem

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.221.985 – 0946.298.603