4 mẹo chọn phân bón lan cho người mới bắt đầu

phan-bon-hoa-lan

Cũng giống như các loại cây cảnh khác, để có được một giỏ lan ưng ý thì ngoài chọn được giống tốt, giá thể trồng, điều kiện môi trường thuận lợi còn có yếu tố dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều. Lựa chọn phân bón lan phù hợp với từng giai đoạn phát triển sẽ đáp ứng được đúng nhu cầu và giúp cây dễ dàng hấp thụ. Hãy cùng Docneem tìm hiểu những điều cơ bản khi bón phân cho lan nhé!

1. Chọn phân bón lan theo các giai đoạn phát triển

Cũng giống như các loại cây trồng khác, lan cần cung cấp đầy đủ cả các chất đa, trung và vi lượng. Trong đó, các chất đa lượng (N, P, K…) hoặc trung lượng (Ca, Mg, S…) nên được bổ sung thường xuyên tuy nhiên chất trung lượng không cần bổ sung quá nhiều. Nhóm vi lượng (Bo, Cu, Zn…) cần dùng ít nhưng rất cần thiết để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây.

lua-chon-phan-bon-lan-phu-hop-voi-tung-giai-doan-phat-trien-cua-cay

Lựa chọn phân bón lan theo từng giai đoạn phát triển của cây

Phân bón lan giai đoạn phát triển thân lá

Giai đoạn này được tính từ lúc chồi non đến khi cây đứng ngọn, nên cung cấp nhiều đạm để cây cứng cáp. Phân bón phải phân giải từ từ, hạn chế bón nhiều vào một thời điểm làm cháy rễ, hư chồi.

Phân bón lan giai đoạn hình thành chồi, chuẩn bị ra hoa

Giai đoạn nuôi hoa này, cây sẽ tích trữ dinh dưỡng khá nhiều. Thời điểm này nên chọn phân bón cho lan có đa dạng các chất đa lượng đặc biệt là Photpho.

Phân bón lan giai đoạn ra hoa

Cây nuôi hoa trong suốt giai đoạn này, vì vậy dinh dưỡng cần được bổ sung đầy đủ để hoa đậm màu và tươi lâu. Phân bón lan giàu Kali ở giai đoạn này sẽ giúp hoa to, dày cánh và chuẩn màu. Lưu ý khi sử dụng phân bón trong thời điểm này là không phun xịt lên phát hoa mà tập trung ở thân lá và rễ phía dưới. Có thể giảm tần suất phun phân bón lá cho lan thời gian này để hạn chế phân bám vào phát hoa.

Trong toàn bộ quá trình sinh trưởng của lan, các chất đa lượng là hoàn toàn cần thiết. Ngoài ra, người trồng cây nên bổ sung thêm các nhóm chất trung và vi lượng để cây phát triển toàn diện nhất.

2. Nguyên tắc và lưu ý khi sử dụng phân bón lan

Hiện có rất nhiều loại phân bón lan có sẵn trên thị trường, người chơi cây nên lưu ý lựa chọn phân bón phù hợp và bón phân đúng cách. Dưới đây là một số nguyên tắc và lưu ý khi bón phân cho lan:

  • Cây ở mỗi độ tuổi, giai đoạn sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nên lưu ý lựa chọn phân bón phù hợp theo điều kiện của cây.
  • Thay vì bón nhiều một lúc gây sốc phân, có thể chia nhỏ ra và bón đều đặn sẽ giúp cây dễ dàng hấp thụ hơn.
  • Bón phân cho lan cũng nên linh động theo điều kiện thời tiết, mùa vụ, giá thể hay giống cây.
  • Thời điểm bón phân tốt trong ngày là khoảng 8 – 9 giờ sáng, khi trời còn tương đối mát. Từ 16 – 17 giờ chiều có thể tưới phun sương bằng nước sạch để cây hấp thụ phân tối ưu.
  • Có thể rửa lá 2 – 3 ngày sau khi sử dụng phân bón lá để giữ được màu sắc của lá và hạn chế cháy lá.
  • Một số giống lan ở điều kiện khí hậu Việt Nam không cần thời gian nghỉ nên chỉ cần bổ sung dinh dưỡng đúng cách, cây sẽ ra hoa theo chu kỳ.

rua-la-sau-khi-dung-phan-bon-la-cho-lan

Rửa lá sau vài ngày phun phân bón lá cho lan giúp hạn chế cháy lá

3. Cách dùng phân bón lan hiệu quả

Hiện nay, phân bón lan có thể chia ra làm hai loại chính là phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ.

  • Phân bón hóa học hay phân vô cơ là phân bón được sản xuất theo quy trình công nghiệp.Có sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên hoặc tổng hợp.Có các loại phân bón hóa học chính: phân đạm (N), phân lân (P), phân kali (K), phân phức hợp, phân hỗn hợp, phân vi lượng – Theo Wikipedia. Phân vô cơ có dạng viên và dạng nước. Đối với dạng viên nên hòa tan với nước để tưới.
  • Phân bón hữu cơ là phân được làm từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với con người cũng và môi trường. Hiện phân hữu cơ rất được khuyến khích sử dụng bởi các lợi ích mà nó mang lại với cây cối, đất trồng và môi trường. Phân bón có cả dạng bột, dạng nước và dạng tan chậm. Dạng nước và dạng bột có thể pha với nước và bón trực tiếp cho cây. Dạng tan chậm có thể rải trực tiếp trên bề mặt giá thể hoặc bỏ túi lưới gắn lên chậu.

gia-the-am-giup-phan-bon-lan-hap-thu-de-hon

Giá thể ẩm sẽ giúp phân bón lan hấp thụ tốt hơn

Để cây hấp thụ tốt nhất, nên tạo độ ẩm phù hợp cho giá thể. Có thể tưới nước trước khi bón phân hoặc sử dụng phân bón lan dạng nước. Sau khi bón phân hoặc phun phân bón lá 1 – 2 ngày thì nên tưới xả lại hoặc rửa lá để tránh cháy lá, thối đọt.

4. Phân bón lan tốt trên thị trường

Theo các giai đoạn phát triển của lan, Docneem cũng có bộ sản phẩm chăm sóc toàn diện, cung cấp đầy đủ các nhóm chất đa, trung, vi lượng cho cây.

Phân bón lan dạng dung dịch, dễ hấp thụ, Kích rễ Bio Root hỗ trợ xây dựng một bộ rễ chắc khỏe cho hoa lan, giúp cây phát triển vượt trội và nâng cao khả năng tự bảo vệ trước nhưng yếu tốc không có lợi từ bên ngoài như mưa nhiều, nắng nóng, …

Kích rễ Bio Root hoàn toàn có thể sử dụng làm phân bón lan ở bất kỳ giai đoạn sinh trưởng nào của cây, ngay cả khi cây đang yếu. Với tỉ lệ 8-10ml/ lít nước sạch, tưới gốc hoặc phun lá mỗi 2 lần/tháng.

Phân bón lan 100% hữu cơ vi sinh, hỗ trợ tối đa các chất dinh dưỡng cho lan trong giai đoạn ra mầm, lá. Với công thức chuyên biệt giàu Potassium Humate thúc đẩy mầm ra nhanh, kie mập khỏe.

Cách bón BioGrow cũng hoàn toàn đơn giản, chỉ cần định kỳ 2 lần/tháng tưới cho cây. Đối với những cây đang khỏe mạnh thì pha 7-10ml/1 lít nước sạch, cây đang yếu thì pha với liều lượng thấp hơn 5ml/1 lít nước, bón cho lá hoặc gốc đều được.

Bộ phân bón lan và cây cảnh Docneem cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây

Thành phần phân bón lan ở giai đoạn ra hoa cực kỳ quan trọng, nhu cầu của cây cực kỳ cao. Giàu Potassium Humate, bổ sung thêm Fulvic Acid, Ca và Bo thúc đẩy phân hóa mầm hoa, giúp hoa sai, lâu tàn, chuẩn form và đậm màu

BioThrive còn hỗ trợ tăng sức đề kháng, tránh tình trạng mất sức ở thời điểm này. Liều lượng bón chỉ cần 7-10ml/1 lít nước sạch (cây khỏe), 5ml/1 lít nước (cây yếu) và bón định kỳ 2 lần/tháng.

Tùy vào lượng cây cũng như thể tích đất trồng, người trồng cây nên cân nhắc thay đổi lượng tưới cho phù hợp, chỉ cần đảm bảo tỉ lệ pha đúng thì hiệu quả vẫn không thay đổi. Các loại phân bón trên có thể sử dụng cho hoa hồng và các loại cây cảnh khác, giúp người trồng cây đơn giản hóa các bước chăm sóc và tiết kiệm chi phí. Chúc các bạn sẽ có những giỏ lan ưng ý.

Tìm mua bộ phân bón lan, phân bón hoa hồng và phân bón cho cây cảnh của Docneem tại đây

phan-bon-kich-re-BioRoot

phan-bon-kich-kie-BioGrow

phan-bon-kich-hoa-biothrive

MUA NGAY

PHÂN BÓN KÍCH RỄ BIOROOT

MUA NGAY PHÂN BÓN 

KÍCH KIE HOA LAN BIOGROW

MUA NGAY PHÂN BÓN 

KÍCH HOA LAN BIOTHRIVE

—–

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki

– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee

– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd

Facebook: Tinh dầu neem

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603