Top 15 loại rau trồng mùa hè bội thu, thu hoạch nhanh tại nhà 

trong-rau-mua-he

Loại rau trồng mùa hè nào sẽ giúp bạn bội thu? Giữa cái nóng mùa hè, thật khó để nghĩ đến việc trồng rau. Nhưng nếu bạn muốn có một vụ thu hoạch năng suất đến cuối mùa hè thì hãy bắt đầu trồng những loại cây rau củ này từ bây giờ! Trong bài viết này, Docneem sẽ chia sẻ 15 loại rau bạn có thể trồng vào mùa hè để thưởng thức.

Những loại rau trồng mùa hè dễ chăm, nhanh thu hoạch tại nhà

Rau muống – rau trồng mùa hè

Mùa hè nên trồng rau gì mà chúng phát triển tốt, tươi xanh mà không mất nhiều thời gian chăm sóc? Thì lựa chọn ngay rau muống, nguồn chất xơ ai cũng yêu thích, phổ biến chế biến được nhiều món ăn khác nhau và giải nhiệt rất tốt. Rau muống là loại rau trồng mùa hè phổ biến nhất ở các tỉnh miền Bắc và rất dễ trồng và chăm sóc.

rau-muong
Rau muống là loại rau mùa hè cực dễ sống và ít chăm sóc lại phát triển rất nhanh.

Bạn có thể gieo trồng rau muống từ hạt hoặc cấy từ đoạn rau có sẵn tận dụng lại khi mua bên ngoài về thì sau 2 tuần mọi người đã có rau để ăn rồi. Nếu chọn  gieo hạt thì sẽ mất từ 4 – 6 tuần để có thể thu hoạch.

Rau dền

Rau dền có thể thích nghi và phát triển khá tốt với thời tiết mùa hè này. Là loại rau quen thuộc, ngon, dễ chế biến trong mâm cơm được nhiều người thích trồng vì chúng có thể cải thiện thiếu máu, hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp chất xơ…Cây rau dền mọi người có thể dễ dàng thấy chúng mọc dại, không cần chăm sóc nhiều nhưng chúng vẫn tươi tốt, có thể thấy sức sống của chúng tốt thể nào.

rau-den
Rau dền thích ánh sáng, cho bữa ăn thêm màu sắc và ngon miệng

Nhờ bộ rễ khỏe, cắm sâu, chỉ cần đất tơi xốp, tưới nước đầy đủ tốc độ lớn của chúng rất nhanh thời từ trồng đến thu hoạch chỉ từ 25 đến 30. Mọi người có thể trồng trong thùng xốp, trên sân thượng, rìa hàng rào đều được. 

Rau mồng tơi – cây rau trồng mùa hè

Mồng tơi có thể trồng được quanh năm vì chúng cực kì dễ sống, những chiếc lá mồng tơi dày mọng có khả năng chịu nhiệt tốt. Nhưng chúng sẽ phát triển mạnh nhất vào mùa hè từ tháng 3 đến tháng 7. Rau mồng tơi có tính hàn, thường được dùng để nấu canh giúp giải nhiệt ngày hè khá tốt. Ngoài ra, mồng tơi còn giúp làm mát da, trị rôm sảy, mụn nhọt rất hiệu quả.

mong-toi
Khi tưới đủ nước lá mồng tơi có thể nở to bằng bàn tay

Chúng lớn khá nhanh từ khi gieo hạt đến thu hoạch lá chỉ trong 2 tuần nếu được tưới nước hàng ngày và đất đủ dinh dưỡng. Mồng tơi là loại dây leo nên mọi người hãy trồng chúng gần hàng rào hay làm giàn leo để chúng phát triển.

Cà chua

Mùa hè trồng rau gì, có nên trồng cà chua không? Cà chua là loại rau củ được nhiều người chọn trồng trong mùa hè có thể ăn sống và nấu chín, giàu vitamin và giải nhiệt tốt. Mùa hè trồng cà chua là hợp lý nhất vì cà chua rất ưa sáng cần 6 – 8 tiếng mỗi ngày. Mọi người có thể trồng cà chua vào tháng 5 hoặc tháng 7 để cây có điều kiện sinh trưởng tốt nhất.

ca-chua-trong-mua-he
Cà chua chứa nhiều nước và vitamin, cho năng suất cao nếu được tưới nước và bón phân thường xuyên

Có 3 cách để trồng là gieo hạt, trồng từ quả cà chua, trồng từ cây non giống ươm sẵn. Lưu ý khi trồng cà chua trong chậu phải có lỗ thoát nước tốt. chậu to vì bộ rễ chùm to, phát triển nhanh.

Bắp cải

Bắp cải có 2 loại bắp cải tím và bắp cải xanh. Có rất nhiều lý do để mọi người thích chúng bởi nó có thể chế biến đa dạng, cắt nhỏ thành món salad và món trộn,xào, nấu canh…

bap-cai
Loại rau mùa hè này trời càng nắng thì chúng sẽ chắc bắp và ngọt hơn, ít bị sâu bệnh tấn công

Tuy nhiên, bắp cải khi mua bên ngoài thường không an toàn vì hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật lớn. Bắp cải khi trồng rất dễ bị sâu phá hoại, mọi người có thể khắc phục bằng cách phun dầu Neem hữu cơ, an toàn, lành tính hỗ trợ cho cả cây trồng và đất.

Các loại cây họ đậu

Mùa hè là thời điểm thích hợp để gieo trồng những cây họ đậu để chúng phát triển, hạt chắc. Thời gian thu hoạch chỉ trong 2 tháng.

Mọi người có thể lựa chọn trồng các loại đậu như đậu cô ve, đậu đũa, đậu hà lan, đậu xanh,…

dau-ha-lan
Các loại đậu thường được trồng vào mùa hè sẽ có chất lượng tốt hơn

Cải ngọt – rau trồng mùa hè

Cải ngọt là loại rau xanh hàng ngày của nhiều gia đình bởi chúng có nhiều chất xơ, vitamin và thanh nhiệt,… Mọi người có thể dễ dàng trồng tại nhà, thùng xốp, sân thượng. hạt giống rau cải rất dễ nảy mầm sau 2-3 ngày gieo, là loại cây trồng mùa hè được trồng nhiều nhất và thu hoạch nhanh chỉ trong 25 ngày. 

cai-ngot
Rau cải một loại rau không thể thiếu của mọi nhà

Trước khi gieo trồng nên chuẩn bị đất, bón phân chuồng ủ hoai mục cho đất tơi xốp, dinh dưỡng. Tưới nước hằng ngày, để giúp cây phát triển tốt.

Rau cải chíp

Cách trồng và chăm sóc khá giống với rau cải ngọt. Tuy nhiên, cải chíp lại không thể chịu hạn tốt và phải cấp ẩm thường xuyên cho đất. Thường được trồng vào đầu tháng 3.

cai-chip-rau-trong-mua-he
Cải chíp là loại rau rất quen thuộc chúng ta vẫn dùng để chế biến thực đơn hằng ngày

Cải chíp có tính mát, vị ngọt, ăn vào giúp giải nhiệt, nhuận tràng… dễ trồng và chăm sóc tại nhà ai cũng làm được. Sau khi trồng 12 – 15 ngày thì bón thúc bằng phân chuồng ủ với  nước pha loãng tưới xung quanh gốc cây. Nên trồng cây ở nơi có ánh nắng nhưng không bị gắt và nắng  trực tiếp vào rau. 

Xà lách – rau trồng mùa hè

Xà lách là một loại rau ăn sống không thể thiếu giúp mâm cơm thêm thanh đạm, ngon miệng và màu sắc hơn từ những chiếc lá xanh mởn, tươi xanh. Xà lách khá dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, không kén đất trồng và có thể phát triển tốt trong mùa hè.

xa-lach
Xà lách cực dễ trồng và lớn nhanh khi được tưới nước đủ nước

Ngâm hạt trong nước ấm 1-2 giờ trước khi gieo. Tuy nhiên, không nên trồng Xà lách ở nơi có quá nhiều nắng, những chiếc lá mỏng của chúng có thể bị cháy. Trồng ở nơi vừa đủ nắng hoặc có mái che.

Tưới nước thường xuyên vào buổi tối và sáng sớm, đủ nước cây sẽ cho lá to, non, giòn và ngọt hơn. Sau 20 – 30 ngày là đã có những lá xà lách tươi xanh để thưởng thức, mọi người có thể vặt lá ăn dần.

Mướp đắng( khổ qua)

Khổ qua là một loại cây dây leo thường thấy nhiều vào mùa hè, chúng có khả năng chịu nhiệt rất tốt. Khổ qua có thể được dùng làm thực phẩm ăn được cả lá và quả  nấu canh, xào cực ngon nhờ vị đắng đặc trưng giải nhiệt tốt. Ngoài ra loại cây mùa hè này còn là một vị thuốc dân gian, vị trà giải độc gan, giải nhiệt, trị bệnh về da cực hiệu quả.

kho-qua-rau-trong-mua-he
Mướp đắng giúp cải thiện chức năng tim mạch, miễn dịch, tốt hệ sinh sản, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp giảm cholesterol máu

Mọi người có thể trồng chúng trên sân thượng, hàng rào có giàn leo để chúng phát triển. Sau khi ngọn cây leo đủ cao hãy cắt tỉa bỏ ngọn, sẽ kích thích cây cho ra nhiều nhánh hơn. Tưới nước hàng ngày.

Rau cải cúc (tần ô) – rau trồng mùa hè

Cải cúc hay rau tần ô là một loại rau mọi người có thể thấy chúng được bán vào mùa này khá nhiều. Mọi người có thể nấu canh, ăn lẩu, ăn sống khi còn non đều cực ngon và giàu chất xơ, vitamin, cải thiện tiêu hoá,..

rau-cuc-rau-trong-mua-he
Trồng rau tần ô- một loại rau giàu dinh dưỡng, nhanh thu hoạch và không tốn nhiều công chăm sóc.

Chúng ta có thể hoàn toàn tự trồng chúng tại nhà vừa an toàn lại dễ trồng. Chúng có khả năng chịu nắng, chịu nhiệt tốt, ít sâu bệnh đặc biệt là chỉ trong 1 tháng bạn đã có thể thưởng thức những ngọn rau non mơn mởn tại nhà. 

Đậu bắp

Đậu bắp là cây trồng mùa hè được trồng nhiều ở khu vực miền Nam là chủ yếu. Có thể dùng nấu lẩu, luộc, ăn đậu bắp rất tốt cho gan, tăng cường hệ miễn dịch, đẹp da, và giúp sáng mắt. Sau gieo trồng từ 50-60 ngày là có thể thu hoạch những trái đậu bắp đầu tiên. Đậu bắp ít bị sâu bệnh và không cần bón phân chắm sóc nhiều chỉ cần tưới nước thường xuyên sáng chiều để cây đậu trái. 

dau-bap
Đậu bắp không chỉ đem lại vị ngon, thanh mát cho các bữa ăn mà giá trị dinh dưỡng lớn. Cách trồng đậu bắp không hề khó

Dưa chuột – dưa leo

Dưa leo là thực phẩm giúp bữa ăn thêm thanh mát vào mùa hè nắng nóng này. Trong dưa leo chứa 96% là nước, vitamin,… làm mát, tốt cho sức khỏe và chống oxy hóa tốt

Có thể trồng từ tháng 5 đến tháng 7, tháng 8, thời gian này,  cây dưa của mọi người phát triển tốt, giòn và ngon hơn, ít bị sâu bệnh phá hoại.

dua-leo
Dưa leo là loại cây trồng quanh năm,đơn giản, dễ chăm sóc

Dưa leo phát triển với tốc độ khá nhanh khi được tưới nước chăm bón hợp lý. Mọi người có thể trồng chúng trong thùng xốp, cần đục nhiều lỗ để dễ thoát nước. Lưu ý làm gian cao và rộng sẽ giúp dưa leo ra nhiều trái, quả to hơn. Tưới nước 2 lần/ngày và sau 1 tháng trồng mới trộn phân lân, đạm, kali, ure hòa tan vào nước với liều lượng vừa phải để  tưới cho cây giúp cây giữ trái, phát triển tốt. Sau 30-50 ngày có thể thu hoạch.

Hoa thiên lý

Hoa thiên lý là một loại cây dây leo giàn, phần hoa được sử dụng để làm thức ăn có thể xào, nấu canh, luộc, ăn sống … đều ngon và tốt cho sức khoẻ.

hoa-thien-ly-rau-trong-mua-he
Hoa thiên lý được coi như một loại rau trồng mùa hè phổ biến ở Việt Nam. Hoa có thể sử dụng làm thức ăn và dược liệu tốt cho sức khỏe.

Cây hoa thiên lý ưa sáng. Mọi người có thể kết hợp trồng cây hoa thiên lý làm giàn bóng râm để che mát cho các loại cây rau khác. Là một ý tưởng trồng cây sân thượng cực kì phù hợp để trồng mùa hè này.

Rau bồ ngót

Rau ngót nấu canh chắc chắn là món ăn cho thời tiết nóng này giúp giải nhiệt cực tốt mà không tốn nhiều diện tích mà còn cực dễ sống. Rau ngót có sức sống tốt, có thể trồng bằng thân già, sau 1 tháng là có thể thu hoạch rau ngót rồi.

rau-bo-ngot
Rau ngót là cây trồng không kén đất, có đặc tính sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh hại,

Cây có thể chịu nhiệt, ít sâu bệnh và không cần chăm sóc nhiều. Tưới nước sáng chiều và bón thêm phân chuồng ủ vào xung quanh gốc khi câu bắt đầu ra lá non. Khi thu hoạch dùng kéo cắt nhánh sẽ giúp cây ra nhiều cành hơn.

Cách chăm sóc cây rau trồng mùa hè 

Danh sách những loại rau mà Docneem đã giúp bạn liệt kê, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn cho khu vườn của mình. Mùa hè tưởng chừng như quá khắc nghiệt để trồng những loại thực phẩm những nếu biết được cách chăm sóc như thế nào sẽ giúp mọi người bội thu.

Vấn đề đất trồng

Nếu nhà mọi người đang dùng đất cát, thì việc nước tưới cần phải nhiều hơn vì đất cát giữ nước kém. Những lại cây trồng mùa hè cần nhiều nước hơn nên sẽ ảnh hưởng đến năng suất của rau. Mọi người có thể sử dụng đất trộn sẵn Soilmix đảm bảo dinh dưỡng và tơi xốp.

Để tránh khi trời quá nắng, nhiệt độ cao hãy phủ một lớp rơm, lá cây,… trên bề mặt đất để làm mát, bảo vệ rễ và giữ ẩm cho đất. 

Vấn đề tưới nước

Nhiệt độ cao là điều không thể tránh, đất sẽ thoát hơi nhanh vì vậy nên tưới nước đủ 2 lần/ngày chiều và sáng và không tưới vào trưa khi nhiệt độ lên cao.

Vấn đề phân bón

Trước khi gieo trồng hãy bón thêm phân chuồng vào đất sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Chọn thời điểm mát mẻ để bón phân hay cắt tỉa. Đặc biệt, không nên bón phân vào thời điểm sắp thu hoạch, dừng trước 7-10 ngày để bảo đảm an toàn hơn khi sử dụng. 

Sử dụng dầu neem hữu cơ phòng bệnh, diệt côn trùng thay cho thuốc trừ sâu sẽ an toàn hơn.

Dầu neem – Neem Oil

Vấn đề che mát cho cây

Mặc dù những cây này đều sinh trưởng tốt vào mùa hè. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn có thể chịu được cái nắng gắt và nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến chúng. Nên trồng chúng ở nơi có giàn che, có bóng râm mà vào những thời điểm nắng gắt trong ngày chúng được che chắn. 

Trên đây là những chia sẻ của Docneem giúp giải đáp câu hỏi mùa hè nên trồng rau gì là hợp lý và cách chăm sóc chúng? Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc mọi người có những bữa ăn ngon miệng, những trải nghiệm tốt cho những công sức trồng trọt của mình.

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn
Mua ngay tại đây: https://docneem.com/
Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM
Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn
Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo
Facebook: Docneem Việt Nam
Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603