Cây vẩy ốc – Công dụng, cách trồng và chăm sóc chi tiết nhất

cay-vay-oc

Cây vẩy ốc bạn đã biết được công dụng và cách chăm sóc chúng chưa. Với nhiều tên gọi khác nhau, và dễ bị nhầm lẫn thì hôm nay Docneem sẽ giúp bạn hiểu rõ chi tiết về loại cây này nhé!

Mặc dù có tính chất leo trèo, nhưng nó cũng có thể là một loại cây trồng trong nhà tuyệt vời, với những dây leo xanh mướt treo lơ lửng trên chậu.

Cây vẩy ốc là cây gì?

Cây vẩy ốc tên khoa học gọi là Ficus Pumila, hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như cây thằn lằn, cây vả leo, cây sung leo

cay-vay-oc-leo
Cây vẩy ốc là cây gì?

Tên thực vật: Ficus pumila thuộc họ Moraceae, loại cây nho, lâu năm

Nguồn gốc : Châu Á

pH đất: Có tính axit, trung tính

Độc tính: Có hại cho vật nuôi

  • Ficus Pumila có yếu tố độc tính có thể gây nguy hiểm không chỉ cho mèo và chó mà còn cho con người. Chất nhựa màu trắng đục của cây rất độc. Nó có thể gây kích ứng nhẹ nhưng thậm chí gây ra các tình trạng nghiêm trọng như viêm da.
  • Tuy nhiên loại cây này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên không có gì ngạc nhiên khi nó được sử dụng cho mục đích làm thuốc. Trong y học, lá được dùng làm thuốc giảm đau và nước sắc từ trái cây được dùng để chữa các bệnh về khớp. Ở một số nước, cây còn được dùng làm thuốc chữa sốt hoặc nôn mửa.
cay-vay-oc
Cây bám vào tường rất chặt và phát triển nhanh

Loại cây vẩy ốc xanh leo tường này có thể phát triển cực tốt dù trồng trong nhà hay ngoài trời, từ ánh nắng một phần đến toàn bộ. Loại cây này thích đất ẩm, thoát nước tốt. Cây vả leo sống lâu năm ở vùng khí hậu ấm hơn và phát triển mạnh ở độ ẩm cao.

Đặc điểm, phân loại cây vẩy ốc

Cây vẩy ốc sẽ có nhiều loại: vẩy ốc thuỷ sinh và vẩy ốc leo. Vẩy ốc leo tường là loại phổ biến nhất.

Đặc điểm chung của cây vẩy ốc leo tường này là bám chặt vào chất nền. Chúng tạo ra hai loại lá khác nhau, những chiếc lá nhỏ hình trái tim và mỏng hơn khi còn non và có màu hồng nhạt.

Những chiếc lá già còn lại màu xanh tạo nên 1 bức tranh đẹp mắt, loại lá già này nhiều lông hơn trên những cành trưởng thành. Không giống như những thân cây leo non, những cành trưởng thành không leo lên mà thay vào đó bám vào chất nền như tường. 

Tên Latin pumila , có nghĩa là nhỏ, dùng để chỉ những chiếc lá non nhỏ trên thân leo, rễ có thể mọc ra từ mọi đốt và tiết ra chất giống như keo khi tiếp xúc với chất nền thích hợp để đảm bảo cây bám chắc vào chất nền hỗ trợ.

cay-vay-oc
Cây vẩy ốc bám tường

Do đó, nó sẽ phá hủy lớp sơn và bề mặt gỗ ở bất cứ nơi nào chúng được phép trèo lên. Hình dáng tổng thể của cây phủ trên tường giống như một bức tường phủ đầy cây thường xuân tạo nên một mảng xanh mát đẹp mắt. 

Nếu cành leo của cây vẩy ốc bám vào thân cây gỗ khác chúng sẽ phát triển nhanh chóng đồng thời bóp chết thân cây rồi đâm ra những cành trưởng thành rồi kết trái.

Tác dụng của cây vẩy ốc leo tường

Cây vẩy ốc bonsai trang trí trong nhà

Cây vẩy ốc có những chiếc lá nhỏ hình trái tim với màu xanh lục dễ chịu.

Cho dù được trồng làm cây treo, cây leo hay cây để bàn, cây vẩy ốc bonsai,…là một loại cây trồng trong nhà tuyệt đẹp không thể bỏ qua vì sự nổi bật của nó tạo nên những mảng màu đẹp mắt.

Cây vẩy ốc bám tường này là một loại cây hoàn hảo để che mặt tiền, những mảng tường bị bị hư hại, không đẹp mắt.

cay-vay-oc-tri-benh
Cây vẩy ốc có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Tác dụng đối với sức khỏe

Lá và quả của cây vả leo này đều có thể ăn được tuy nhiên chúng sẽ không được sử dụng như một loại thực phẩm hay trái cây mà chúng có tác dụng trong điều trị bệnh, tốt cho sức khỏe từ được nhiều người biết đến.

  • Điều trị xương khớp: Trái của cây vẩy ốc có thể điều trị đau nhức xương khớp được nhiều người sử dụng. Quả cây vẩy ốc rửa sạch, xay nhuyễn rồi nấu với nước cho sôi, để nguội. Sau đó lọc lấy nước để uống mỗi ngày.
  • Thanh nhiệt cơ thể: Quả cây vẩy ốc xay nhuyễn, pha với nước ấm rồi ép lấy nước cốt. Để dễ uống mọi người có thể pha với đường uống vào mùa nóng rất hiệu quả.
qua-cay-vay-oc
Quả của loại cây sung leo này

Cách trồng và nhân giống cây vẩy ốc (cây thằn lằn)

Nhân giống cây leo bằng cách giâm cành.

Để che phủ bao nhiêu bức tường hoặc hàng rào tùy thích bằng những dây leo tươi sáng đó, bạn không cần phải mua thêm giống mới mà vẫn có thể tạo ra nhiều cây hơn chỉ trong vài tuần.

Nhân giống Ficus pumila hiệu quả nhất bằng phương pháp cắt thân. Tìm một cây khỏe mạnh và lấy một cành có lá tươi mọc trên đó.

giam-canh-cay-vay-oc
Cách giâm cành cây vẩy ốc

Khi bạn đã có thân cây, hãy làm theo các bước dưới đây để hoàn thành nó.

Bước 1

Cắt một đoạn cành dài 15 – 17cm bằng kéo làm vườn. Đảm bảo không dùng tay bẻ gãy thân cây để tránh tạo thành vết thương lởm chởm khiến cây khó lành.

Bước 2

Loại bỏ các lá ở phía dưới 7,5 cm của thân sung leo mà bạn cắt.

Bước 3

Đổ đầy nước lọc vào hộp hoặc ly, đặt đoạn cắt vào đó trong khi giữ mặt vết thương hướng xuống.

Mặc dù nó vẫn có thể phát triển khi không có hormone kích thích ra rễ, nhưng nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình, hãy nhúng vết thương vào loại hormone kích thích ra rễ chất lượng trước khi cho vào nước.

Bước 4

Mỗi tuần, thay nước trong và xả nước trước đó.

Kiểm tra vết cắt ở đầu cành mỗi lần thay nước để theo dõi sự phát triển của rễ.

Khi rễ dài được 4cm, phần cắt thân của bạn đã sẵn sàng để cắm vào đất.

giam-canh-cay-leo
Cách trồng cây leo con

Bước 5

Đổ hỗn hợp giá thể trộn sẵn soilmix vào một chậu nhỏ và làm ướt đất bằng nước.

Bước 6

Dùng ngón tay tạo một lỗ ở giữa hỗn hợp đất trồng cây, sau đó đặt cành cây vẩy ốc đã cắt vào lỗ rồi lấp đất.

Bước 7

Thực hiện chế độ tưới nước thường xuyên cho cây của bạn, đảm bảo lớp đất trên cùng trông khô ráo hãy tưới lại.

Bước 8

Khi Ficus pumila cây sung leo của bạn bắt đầu phát triển và có bộ rễ vững chắc, đã đến lúc cấy nó sang vị trí khác.

Bạn có thể trồng nó ngoài trời trên mặt đất hoặc thay chậu vào chậu lớn hơn với loại đất phù hợp

Hướng dẫn chăm sóc cây vẩy ốc leo tường

Cây vẩy ốc – cây thằn lằn này rất dễ trồng và chăm sóc khi trồng trong nhà. Để giữ kích thước của chúng phù hợp với vị trí trồng xung quanh nhà, bạn chỉ cần đảm bảo các điều kiện phát triển dưới mức lý tưởng cho cây để kìm hãm chúng.

Đất

Để trồng cây vẩy ốc trong chậu, hãy sử dụng hỗn hợp đất than bùn hữu cơ, đất soilmix tơi xốp.

Nếu trồng bên ngoài mọi người có thể linh hoạt về loại đất vì cây có sức sống rất mạnh. Tuy nhiên đất cần thoát nước nhanh chóng.

cham-soc-cay-sung-leo
Chăm sóc cây vẩy ốc đơn giản tại nhà

Ánh sáng

Loại cây này phát triển tốt nhất ở nơi có ánh nắng gián tiếp và vẫn có thể phát triển ở hầu hết mọi điều kiện ánh sáng nhưng cây không thể tồn tại trong bóng tối.

Tưới nước

Trung bình tưới nước cho Ficus pumila mỗi tuần một lần. khi lớp đất trên cùng đã khô (5-7,6cm). Cây non cần tưới nước thường xuyên để cây phát triển rễ.

Sau khi trưởng thành, cây không cần tưới nước thường xuyên vì bộ rễ có thể đâm sau và hút nước từ đất. Những tháng lạnh hơn không cần tưới nhiều, nhưng đảm bảo đất không bị khô hoàn toàn.

Nếu trồng trong chậu cần đảm bảo chậu có lỗ thoát nước tốt tránh cây bị thối rễ.

Nhiệt độ

Cây phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 18-24°C. Cây có thể chiuj được nhiệt độ cao tuy nhiên cây khó phát triển trong mùa đông lạnh giá, nhưng nếu trồng trong nhà thì không phải lo lắng vấn đề này.

Không thể phủ nhận việc chúng là một lựa chọn tuyệt vời để làm nổi bật diện mạo bên ngoài cũng như nội thất ngôi nhà của bạn với một số tán lá xanh tươi, tươi mát, bắt mắt.

chau-cay-vay-oc
Những cây vẩy ốc có thể trồng trong chậu

 Phân bón

Bón phân cho cây vẩy ốc leo bằng phân bón lỏng cân đối như NPK 5-5-5 hoặc 10-10-10 hàng tháng vào mùa xuân hè.

Sử dụng phân bón phù hợp sẽ giúp cây leo của bạn phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn cây phát triển chậm hơn và không muốn dây leo của cây phát tán không kiểm soát, bạn có thể bỏ qua việc bón phân cho đất.

Combo phân bón toàn diện

Cắt tỉa và tỉa cây vẩy ốc

Điều nổi bật nhất cần lưu ý về cây vả leo là nó phát triển mạnh và nhanh chóng.

Cây sẽ trải rộng theo chiều dọc nếu tìm được bề mặt mà nó có thể bám vào. Nếu không, nó sẽ lan rộng theo chiều ngang.

Mặt khác, nếu bạn muốn dây leo luôn nhỏ gọn đồng thời có lá non và tươi, bạn cần phải cắt tỉa cây Ficus pumila của mình thường xuyên.

tuong-cay-leo
Bức tường leo xanh mắt

Bạn có thể cắt bớt rễ nếu không muốn dây leo tiếp tục phát triển theo chiều dọc.

Bất cứ khi nào bạn tỉa cây vả, hãy đảm bảo không loại bỏ quá nhiều cây xanh cùng một lúc để cây thích nghi với sự thay đổi.

Phòng bệnh

Một trong những ưu điểm của ficus pumilakhông bị các loại sâu bệnh phổ biến như: rệp sáp, nhện đỏ hay bướm trắng sẽ không ảnh hưởng nên sẽ phát triển mà không gặp vấn đề gì.

Vấn đề thường gặp về cây vẩy ốc

Lá cây sung leo nhợt nhạt?

Tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng mặt trời làm cho lá cây của bạn mất đi màu xanh tươi.

Cây vả sống tốt trong điều kiện có lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp được kiểm soát nhưng chắc chắn không thể chịu được trong thời gian dài.

day-vay-oc-leo-tuong
Chúng có thể leo trên nhiều bề mặt và bám tốt trên đó.

Vì sao lá bị héo và rụng?

Lá của cây sung leo có thể bị héo vì nhiều lý do, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do tưới quá nhiều nước.

Nếu đất xung quanh cây bị sũng nước và không thoát nước tốt trong thời gian dài, cây sẽ tiếp xúc với lượng nước dư thừa, khiến lá bị héo.

Nếu lá rụng khi có gió nhẹ, cây của bạn đang được tưới quá nhiều nước hoặc thoát nước kém.

cay-vay-oc-leo-tuong
Những cây vẩy ốc leo tường sẽ để lại hư hại cho mảng tường

Thiệt hại cho các bức tường bên ngoài

Khi cây vẩy ốc được trồng trong vườn và được phép trèo lên tường, các đĩa hút mà cây tự bám vào có thể làm hỏng bề mặt vữa, gạch hoặc gỗ. Vữa giữa các viên gạch có thể bị bong ra, ví dụ như làm lỏng gạch. Ngay cả khi dây leo được loại bỏ thành công, các vết bẩn khó coi trên đĩa dính vẫn thường tồn tại.

Điều này có thể tránh được bằng cách làm giàn để hỗ trợ cây leo và giữ nó cách xa các bức tường xây dựng.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên của về cây vẩy ốc của Docneem hữu ích với bạn.Cây vẩy ốc leo là một loại cây rất linh hoạt có thể trồng được trong nhà và leo tường.

Loài cây thường xanh đáng yêu này sẽ mang lại cho bạn những tán lá xanh mướt, mang đến cho ngôi nhà của bạn một cảm giác nhiệt đới tinh tế. Theo dõi Docneem để biết thêm nhiều thông tin mới nhé!

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn
Mua ngay tại đây: https://docneem.com/
Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM
Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn
Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo
Facebook: Docneem Việt Nam
Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603