Tác động của dầu Neem và phương pháp phòng chống côn trùng gây hại

tri-con-trung-bang-dau-neem

💗Bạn PHUN thuốc mãi mà cây vẫn TRĨ LÒI, lúc nhúc NHỆN, NẤM.
💗Bạn muốn KÍCH Rễ, Hoa, Mầm – Chồi tung nóc – Rễ khỏe mạnh.
💗Bộ đôi “DẦU NEEM & BÁNH DẦU NEEM” hiệu quả 100% trị hết sạch BỌ TRĨ, NHỆN, NẤM.

Dầu Neem tác động ảnh hưởng đến vòng đời và quá trình lột xác của ấu trùng. Dầu Neem với thương hiệu Docneem công nghệ ép lạnh có nồng độ azadirachtin lên đến 3000ppm giữ được nguyên hiệu quả trong việc chống lại hơn 200 loài côn trùng gây hại khác nhau. Hãy cùng Docneem tìm hiểu sâu hơn trong bài viết sau đây nhé!

1. Cơ chế tác động

Neem hoạt động bằng cách can thiệp vào một số giai đoạn vòng đời của côn trùng. Các thành phần từ dầu Neem gần đúng hình dạng và cấu trúc của các hormone quan trọng đối với sự sống của côn trùng (chưa kể một số động vật không xương sống khác và thậm chí một số vi khuẩn). Cơ thể của những loài côn trùng này hấp thụ các hợp chất neem như thể chúng là hormone thực sự, nhưng điều này chỉ ngăn chặn hệ thống nội tiết của chúng. Kết quả là các sai lệch về hành vi và sinh lý khiến các loài côn trùng rối loạn trong não và cơ thể đến mức chúng không thể sinh sản và quần thể của chúng giảm mạnh.

Dầu Neem tác động lên vòngđời côn trùng gây hại

Ảnh hưởng của dầu Neem lên quá trình lột xác của côn trùng

Càng ngày, các phương pháp tiếp cận kiểu này càng được coi là phương pháp kiểm soát dịch hại đáng mong muốn: sâu bệnh không cần phải bị tiêu diệt ngay lập tức nếu quần thể của chúng vô hại đối với con người và môi trường. Trong những năm 1990, điều này đặc biệt quan trọng: nhiều loại thuốc trừ sâu tổng hợp đang bị thu hồi, một số thay thế đang được đăng ký và số lượng côn trùng gia tăng đang phát triển khả năng chống lại số lương thuốc trừ sâu hóa học còn lại.

Các tác động chính xác của dầu Neem khác nhau đối với một loài côn trùng nhất định thường rất khó xác định. Sự phức tạp của các thành phần của Neem và các phương thức hành động hỗn hợp của chúng là rất phức tạp. Hơn nữa, các nghiên cứu cho đến nay rất khó để so sánh vì các nhà khoa học đã sử dụng các loại côn trùng thử nghiệm, liều lượng và công thức khác nhau. Hơn nữa, các vật liệu được sử dụng trong các thử nghiệm khác nhau thường được xử lý và lưu trữ khác nhau, được lấy từ các phần khác nhau của cây hoặc được sản xuất trong các điều kiện môi trường khác nhau.

2. Các cách tác động của dầu neem lên côn trùng 

Dầu Neem tác động lên vòng đời côn trùng gây hại

Dầu Neem hiệu quả trong việc phòng chống côn trùng gây hại

Dầu neem tác động lên côn trùng theo các cách sau:

– Làm gián đoạn hoặc ức chế sự phát triển của trứng, ấu trùng hoặc nhộng;

– Ngăn chặn sự lột xác của ấu trùng hoặc nhộng;

– Làm gián đoạn giao phối và kết đôi;

– Hạn chế con cái đẻ trứng;

– Ngăn chặn khả năng “nuốt” (nghĩa là làm giảm khả năng vận động của ruột);

– Gây chán ăn

– Gửi biến thái lệch lạc ở các giai đoạn khác nhau; và ức chế sự hình thành chitin (Chitin là một thành phần chính trong thành tế bào bộ xương ngoài của động vật giáp xác và côn trùng)

Như đã lưu ý trước đó, chiết xuất Neem đã được chứng minh là mạnh như nhiều loại thuốc trừ sâu tổng hợp có bán trên thị trường. Chúng có hiệu quả chống lại hàng chục loài côn trùng ở nồng độ trong phạm vi một phần triệu. Hoạt động chống đông máu (mặc dù thú vị và có khả năng cực kỳ có giá trị) có lẽ có ý nghĩa hạn chế; tác dụng của nó là ngắn ngủi và rất khác nhau. Ngăn chặn ấu trùng lột xác có thể tác động quan trọng nhất của neem. Cuối cùng, hoạt động diệt ấu trùng này sẽ được sử dụng để tiêu diệt nhiều loài côn trùng gây hại.

Nhện đỏ – Biện pháp phòng chống với dầu Neem

Dầu Neem tác động lên vòng đời nhện đỏ

Dầu Neem trị nhện đỏ hút nhựa hoa hồng

⛔Các biện pháp:

🌷 1. Phun sạch cây

– Dùng vòi nước mạnh và phun mặt dưới lá.

🌷 2.Giữ cho cây gọn gàng và sạch sẽ

– Thường xuyên cắt tỉa vườn và loại bỏ các lá bệnh.

🌷 3. Dọn vườn:

– Giữ cho khu vườn không có lá khô và các lá mang tổ nhện đỏ. Nếu bạn nghi ngờ nhiễm trùng nhện đỏ trên cây của bạn, bạn nên đốt các lá khô và cành cây hoặc bỏ thùng rác, hơn là việc ủ lá vào gốc.

🌷 4. Điều trị bằng dầu neem:

– Định kỳ phun cây trồng với dầu neem có thể giúp kiểm soát và diệt trừ côn trùng gây hại nói chung và nhện đỏ một cách hiệu quả. Dầu Neem hầu như không giết côn trùng ngay lập tức, chúng ko gây ảnh hưởng trên côn trùng có lợi mà nó chỉ có tác dụng trên côn trùng có hại- hút nhựa, ăn lá. Dầu neem khi côn trùng ăn phải sẽ chán ăn,, ảnh hưởng hocmon tăng trưởng khiến chúng không thể lột xác, ảnh hưởng lên sinh sản, trứng khó nở và kết quả là côn trùng chích hút ăn lá sẽ chết đi.

🌷 Cách pha:

– 5ml – 10ml dầu neem + dung dịch BỒ HÒN 10ml -20ml + 1lit nước ấm. Trộn chúng vào bình xịt và lắc đều. Sử dụng trong vòng 6-8 giờ trộn.

Nấm, đốm đen – Biện pháp phòng chống với dầu Neem

Dầu Neem điều trị nấm trên hoa hồng

Dầu Neem hiệu quả trong việc trị nấm đen hoa hồng

Bệnh đốm đen là gì?

– Đốm đen, Diplocarpon rosae, là một bệnh nấm điển hình trên hoa hồng. Nó là do một loại nấm phổ biến phát triển trong điều kiện ẩm ướt và ấm áp.Các đốm đen và tròn với các cạnh không đều.Vùng lá xung quanh đốm đen sẽ úa vàng và lá sẽ rụng.

– Đốm đen thường không phải là một bệnh gây tử vong cho hoa hồng, tuy nhiên khi cây mắc bệnh sẽ bị suy nhược và rất dễ mắc các bệnh khác.

Ngăn ngừa bệnh đốm đen trên cây hoa hồng như thế nào?

– Trong khi bạn không bao giờ có thể ngăn chặn hoàn toàn bệnh đốm đen, có một vài điều bạn có thể làm để giảm đáng kể nguy cơ nhiễm nấm đốm đen.

• Tưới nước:
– Vì các bào tử nấm đốm đen cần 7 giờ tiếp xúc liên tục với nước để “nảy mầm”, tốt nhất là nên tưới hoa hồng vào buổi sáng. Lá sẽ có cơ hội để khô trước khi bào tử có thể bắt đầu phát triển. Rõ ràng, nếu trời mưa vào ban đêm hoặc buổi tối, bạn không thể làm gì để ngăn chặn các bào tử xuất hiện.

– Nước bắn tung tóe trên lá bị nhiễm bệnh sẽ lây lan nấm từ lá này sang lá khác, và từ cây này sang cây khác.

• Tạo khoảng không xen kẽ:

– Đừng trồng hoa hồng của bạn quá gần nhau, không khí kém lưu thông và khó làm khô lá sẽ cho phép nấm phát triển.

– Nếu bạn ở nơi ít nắng và ẩm ướt thì không nên trồng hoa hồng trong bụi rậm hoặc bóng râm.Bóng râm sẽ ngăn không cho lá khô nhanh sau khi bị ướt hoặc tưới nước.

• Lựa chọn giống:

– Nhiều giống hoa hồng được lai tạo có khả năng kháng bệnh đốm đen. Lưu ý rằng tôi nói “kháng”chứ không phải miễn dịch nhé. Hoa hồng kháng bệnh vẫn có thể bị đốm đen, nhưng sẽ chịu đựng được bệnh tốt hơn.

• Môi trường

– Dọn sạch lá bệnh và lá rụng.

– Vứt bỏ lá bị nhiễm bệnh đúng cách. Không ủ lá trong đất, mùn hoặc phân ủ. Loại bỏ chúng bằng cách đốt chúng hoặc bỏ thùng rác.

Điều trị bằng dầu Neem

– Neem Oil: Dầu Neem là thuốc diệt nấm rất hiệu quả và hoàn toàn tự nhiên. Dầu Neem hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hình thành của các bào tử nấm đốm đen.

– Bạn nên thử nồng độ neem và phun thử trên 1 số lá trước khi phun trên diện tích rộng. Vì nồng độ cao của dầu neem có thể làm cháy lá nếu lá được chiếu sáng mạnh. Liên hệ với nhà sản xuất dầu neem để biết rõ tỉ lệ pha.

– Với dầu neem nguyên chất, bạn có thể phun phòng với nồng độ neem từ 0.5-1%. Nếu bệnh nặng có thể tăng lên 2-3%, tuy nhiên bạn sẽ phải dò liều tùy vào cỡ cây, loại cây và lá.

Bọ trĩ – Biện pháp phòng chống với dầu Neem

Dầu Neem điều trị bọ trĩ trên hoa hồng

Bọ trĩ gây thui chồi, quăn lá trên hoa hồng

⛔ PHÒNG BỆNH

– Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ đảm bảo cây luôn khỏe mạnh (Có thể dùng luân phiên vi lượng, siêu lân, rong biển đều đặn hàng tuần cây sẽ rất khỏe, xanh mượt và ít bệnh).
– Thường xuyên bấm tỉa ngọn, lá già lá xấu bệnh, lược bớt cành phụ tránh um tùm.
– Vệ sinh khu vực mặt chậu giữ môi trường trồng luôn thoáng mát.
– Dùng dung dịch tỏi ớt tự chế hoặc dầu Neem 5-7 ngày 1 lần để phòng.
– Giữ đủ ẩm cho cây, khi tưới nên dùng vòi áp lực phụt lên lá loại bỏ trứng và nhộng trĩ.
– Những khu vực nắng nóng nên sử dụng lưới che (tham khảo loại cắt nắng 30%) rất hữu ích.
– Thường xuyên quan sát ngọn cây để sớm phát hiện bệnh.

⛔ TRỊ BỆNH

Trĩ phát triển rất nhanh nên sau khi phát hiện nhanh chóng bắt tay xử lý tránh để lây toàn vườn.

⬆ BƯỚC 1: BẤM TỈA

– Bấm tỉa ngọn/chồi/lá trĩ nặng
– Lược bỏ bớt cành phụ giữ cây thoáng mát

⚠ LƯU Ý: Bước này rất quan trọng quyết định tiến độ điều trị, vừa trực tiếp bỏ con bệnh, vừa phá nơi ẩn nấp của chúng. Sau khi tiến hành bỏ vào thùng rác không được để dưới gốc cây tránh ủ bệnh.

⬆ BƯỚC 2: PHUN HỖN DỊCH DẦU NEEM

⚠ LƯU Ý:

– Phun toàn thân, phun kỹ mặt trên và mặt dưới lá, mầm ngọn, nụ, hoa và cả mặt chậu.
– Cây hạ thổ, cây khỏe mạnh và có lưới che sẽ nhanh chóng sạch trĩ hơn.

PHA HỖN DỊCH DẦU NEEM:

🌷1. Hãy tìm dầu Neem nguyên chất, còn được gọi là dầu thô và được ép lạnh vì ép nóng sẽ phá hủy Azadirachtin (hoạt chất chính để diệt côn trùng). Nồng độ Azadirachtin cao cũng phụ thuộc vào thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu tại vùng trồng neem. Càng nắng nóng, khô hạn, dầu neem càng chứa nhiều Azadirachtin.

🌷2.Chất nhũ hóa

Vì dầu Neem không dễ trộn với nước, bạn sẽ cần sử dụng chất nhũ hóa. Bạn nên dùng chất nhũ hóa tự nhiên như BỒ HÒN, nếu không có thì có thể dùng xà phòng lỏng nhẹ, dầu rửa bát.

🌷3. Trộn

Để làm một lít hỗn dịch dầu neem công thức chung thường là:

– 5 ml dầu Neem – 10ml b.ồ hòn (tỉ lệ Neem và b.ồ hòn là 1:2) và 1 lít nước.
(nếu không có b.ồ hòn có thể thay bằng nước rửa chén theo tỉ lệ 5 ml neem + 5ml nước rửa chén, quấy đều, pha trong 1 lít nước). Nếu lá hay hoa bị đổi màu, bạn hãy giảm nồng độ dầu Neem xuống. Có thể tăng lên đến 10ml neem nếu cây chưa đáp ứng, tăng lượng tương ứng xà phòng lên 5ml.

– Thêm xà phòng vào nước trước và sau đó từ từ đổ dầu Neem vào khuấy đều.

🌷4. Phun

Đổ hỗn hợp vào bình xịt và sẵn sàng sử dụng.

Lưu ý chỉ sử dụng hỗn hợp này trong vòng 8 giờ vì sau đó các hoạt chất sẽ bị phá vỡ và mất tác dụng.

– Phun 2-3 ngày/1 lần trong điều kiện trời khô ráo, nhưng nếu trời mưa, nước mưa sẽ rửa trôi hết cả thì mỗi ngày bạn phải phun 1 lần sau cơn mưa cho tới khi hết bệnh.

– Phun hỗn dịch thuốc trừ sâu Neem lên tất cả các lá, đặc biệt là mặt dưới, nơi côn trùng thích ẩn náu.
Đặc biệt: luôn luôn pha hỗn dịch mới và sử dụng trong vòng 8 tiếng.

⚠ CHÚ Ý:

– Dấu hiệu khỏi bệnh là khi lá non mới ra phẳng, nụ và hoa hình thành không méo mó xoăn.
– Tùy tình trạng nặng nhẹ thường thì sau lần thứ 2 hoặc 3 cây sẽ hết bệnh. Khi đó ta chuyển sang biện pháp phòng ngừa (như đã chia sẻ trên).

⬆ BƯỚC 3: PHUN PHÒNG

Cụ thể:
– Phun phòng: Dầu Neem (0.5 – 1ml/ lít nước).
– Phun hàng tuần khi hết bệnh, kết hợp bón bánh dầu Neem.

Các bài viết liên quan:

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985