Dầu Neem – Món quà bí ẩn từ thiên nhiên

cong-dung-cay-neem

Cây Neem từ lâu được coi như một cây dược liệu và được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền của nhiều quốc gia. Người ta sử dụng nhiều bộ phận của cây neem. Trong đó thành phần được dử dụng nhiều nhất là dầu neem.

Dầu Neem được ép từ trái cây và hạt, nó có nhiều màu sắc, có thể thay đổi từ vàng, nâu vàng, nâu đỏ, nâu đậm, màu nâu lục nhạt, hoặc đỏ tươi. Nó có mùi khá mạnh, mùi dầu Neem thô giống như kết hợp giữa mùi đậu phộng và tỏi. Nó bao gồm chủ yếu là chất béo trung tính và có chứa nhiều hợp chất triterpenoid, cho vị đắng đặc trưng.

Dầu Neem có 2 thành phần đặc biệt là Azadirachtin và Nimnin.

Azadirachtin là chất triterpenoid có tính kháng mạnh với côn trùng và sâu bệnh và được coi là một chất trừ sâu sinh học.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy hoạt chất Azadirachtin trong dầu Neem hoạt động như một chất ức chế tiêu hóa đối với loài châu chấu sa mạc (Schistocerca gregaria). Điều này giúp cho cây Neem chống chọi lại với nạn châu chấu hoành hành. Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy, chất Azadirachtin có tác dụng trên 200 loài côn trùng.

Azadirachtin ảnh hưởng đến côn trùng theo nhiều cách khác nhau bao gồm hoạt động như một chất điều chỉnh tăng trưởng, chất gây ngán ăn, xua đuổi, khử trùng và ức chế sự đọng trứng.

Azadirachtin ức chế sự tổng hợp hoặc chuyển hóa của hormone điều tiết sự lột xác của côn trùng là ecdysone. Do đó, bằng cách ức chế quá trình lột da, côn trùng chết khi chuyển sang giai đoạn sống tiếp theo hoặc làm gián đoạn chu kỳ sống của côn trùng, ngăn cản sự sản sinh của các thế hệ tương lai.

Azadirachtin có hiệu quả hơn ở giai đoạn con non so với trứng hoặc côn trùng trưởng thành. Tuy nhiên, azadirachtin hoạt động chậm hơn so với thuốc trừ sâu thông thường.

Azadirachtin đáp ứng nhiều tiêu chí cần thiết cho thuốc trừ sâu tốt. Azadirachtin có khả năng phân huỷ sinh học (giảm xuống trong vòng 100 giờ khi tiếp xúc với ánh sáng và nước) và có độc tính rất thấp đối với động vật có vú (LD50 ở chuột là> 3,540 mg / kg và thực tế không độc).

Một chất nữa nổi bật trong dầu Neem là Nimbin. Nimbin là một triterpenoid được cho là chịu trách nhiệm về các đặc tính sinh học của dầu neem, và được cho là có tính chống viêm, giảm sốt, chống nấm, kháng histamine và sát trùng. Nó giúp cho dầu neem có công dụng điều trị tốt trên các bệnh ngoài da như mẩn ngứa, eczema, mụn…