Nụ hoa lan bị héo: nguyên nhân, cách phòng trị bệnh cho cây khoẻ

Phong lan là loài thực vật xinh đẹp rất được ưa chuộng trong trang trí nhà cửa. Tuy nhiên trong quá trình sinh trưởng, cây hoa lan của bạn có thể bị chứng bệnh héo nụ. Hôm nay, Docneem sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục chứng bệnh  nụ hoa lan bị héo này nhé.

Dấu hiệu nụ hoa lan bị héo

Các triệu chứng thường xuất hiện trên nụ non đó là nụ bị teo, héo úa và rụng nhanh chóng hoặc bị thối đen. Những nụ hoa lớn sẽ xuất hiện những đốm nâu, bị biến dạng, tàn lụi còn những nụ hoa nở được lại bị hư hại cánh hoa, không đẹp.
Bệnh héo nụ ở hoa lan có thể gây hại ở mọi lứa, từ chồi non mới nhú cho đến hoa trưởng thành. Bệnh phổ biến trên các loài Cattleya, Dendro và Hồ điệp.

Nguyên nhân khiến nụ hoa lan bị héo

Tại sao hoa lan bị héo nụ? Có nhiều nguyên nhân khiến nụ hoa lan bị héo nhưng chủ yếu là do thiếu chất dinh dưỡng hoặc bị nấm, vi khuẩn tấn công. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân lan bị héo nụ để có cách chăm lan phù hợp nhất.

Chế độ dinh dưỡng khiến nụ hoa lan bị héo

Hoa lan có thể bị héo nụ trong thời kỳ ra hoa do thiếu chất dinh dưỡng. Khi một cây lan bắt đầu ra hoa và nở hoa, nó cần nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường và nếu thiếu thì cây lan rất dễ bị héo. Ví dụ:

Khi cây lan thiếu nước, theo cơ chế phản xạ tự nhiên, để duy trì sự sống thì cây lan sẽ huy động lượng nước vốn để nuôi hoa trở về nuôi cây. Khi đó, nụ lan thiếu dinh dưỡng sẽ bị héo.

Không đủ chất dinh dưỡng đi vào thân cây để nuôi cây do thối rễ hoặc gặp vấn đề hấp thụ. Cơ chế của lan lặp lại tương tự như nguyên nhân làm cho chồi hoa lan bị héo.

Nấm và vi khuẩn

Nụ hoa lan có nguy cơ bị nấm và vi khuẩn tấn công. Khi tưới lan, bạn vô tình cứ tưới đẫm nước vào nụ khiến lượng nước đọng lại trong nụ. Điều này tạo môi trường cho nấm, vi khuẩn phát triển khiến nụ bị héo.

Một số nguyên nhân khác khiến nụ lan bị héo

  • Nhiệt độ trong nhà quá nóng. Ví dụ, loài Lan hồ điệp thích hợp tồn tại ở nhiệt độ 55-65 ° F ( tức 13,3-18,3 ° C).
  • Nhiệt độ thay đổi quá đột ngột cũng có thể khiến hoa nhanh héo.
  • Lan bị đặt gần máy lạnh hoặc bị quạt gió thổi thẳng.
  • Tưới nước quá nhiều và quá thường xuyên. Nên nhớ, lan hồ điệp ưa ẩm nhưng không thích quá ướt. Nếu rễ lan luôn bị ẩm ướt, rễ sẽ bị thối rữa và không thể hút nước để nuôi cây. Hoa sẽ rụng và lá sẽ mềm, nhăn lại. Ngược lại, nếu thiếu nước lá sẽ hơi héo một chút, nhưng sau khi tưới nước lá sẽ tươi trở lại.
  • Độ ẩm trong nhà thường quá thấp khiến hoa bị rụng sớm và nhăn nheo lá.
  • Không xịt nước vào hoa vì sẽ khiến hoa nhanh tàn và dễ bị nhiễm khuẩn.

Hướng dẫn cách khắc phục lan bị héo nụ, thối nụ

Khi phát hiện lan bị héo, nên dùng kéo đã rửa sạch để cắt bỏ những nụ hoa bị héo và thối, để dinh dưỡng của cây tập trung vào nuôi dưỡng nụ hoa khỏe mạnh còn lại.

Nếu lan bị héo nụ do thay đổi môi trường sống, người trồng cần chú ý đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khác, tưới nước hợp lý, tăng cường bổ sung kali, giúp cây giữ nước, tăng sức đề kháng, chống chịu với môi trường bất lợi của đồng. Hãy bổ sung magie giúp quá trình vận chuyển nước trong cây diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến việc di chuyển lan đến đúng vị trí có ánh sáng lý tưởng.

Bổ sung các loại phân hữu cơ tan chậm cho lan như phân trùn quế, viên nén, phân dê kết hợp với các loại phân bón lá Đầu Trâu Spray 3, Đầu Trâu MK901, Powerfeed, Chrysal… 7-10 lần phun đều đặn mỗi ngày để duy trì dinh dưỡng ổn định cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn và kháng một số bệnh.

Để tránh tình trạng hoa lan bị héo nụ hay thối nụ, bạn đọc có thể tham khảo ngay sản phẩm BioThrive Orchid Fertilizer của Docneem nhé. Sản phẩm này có nguồn gốc 100% hữu cơ và giàu kali humat, axit fulvic, canxi và bo để thúc đẩy sự phát triển và phân hóa chồi hoa. Đồng thời đẩy nhanh quá trình phân hóa mầm hoa, thúc nụ hoa, giúp hoa nở sai, lâu tàn hơn, hình thái chuẩn, màu sắc đậm.

Ngoài ra, vì lan thường chỉ nở hoa 1-2 lần trong năm nên BioThrive Orchid Fertilizer cũng hỗ trợ tăng trưởng, kích thích bộ rễ, tăng sức đề kháng của cây và hạn chế mất sức. Có thể coi là siêu chất kích thích cho hoa lan. BioThrive là sản phẩm phân bón dạng lỏng, dễ hòa tan giúp cây trồng hấp thụ nhanh hơn so với phân bón dạng hạt truyền thống. Có hiệu lực trong khoảng 2-3 tháng kể từ khi bón phân đến khi ra hoa, loại phân bón này rất thích hợp để có một vườn lan nở rộ mà không mất sức.

Khi phun các loại phân có công dụng mạnh, bạn nên hạn chế phun vào hoa mà chỉ phun vào lá và rễ. Nếu không may thấy lưỡi mèo có dấu hiệu ngả vàng nâu, bạn hãy gọt bỏ phần lưỡi mèo để tránh nụ hoa bị thối rữa và ảnh hưởng đến mỹ quan của toàn bộ chậu lan.

Nếu hoa bị héo do vi khuẩn, nấm tấn công thì dùng các loại thuốc đặc trị như Aliette, Antracol …, nếu do nấm thì phun thuốc như Physan, Starner …

Trong trường hợp nụ hoa bị héo do côn trùng như bọ trĩ, rầy, rệp,… hãy sử dụng SK Enspray, Comda, Confidor, Yamida v.v … Nên phun thuốc trừ sâu vào ban đêm để đạt hiệu quả tối đa.

Mẹo giúp hoa lan luôn tươi không bị héo nụ

Để giúp chậu lan hồ điệp của bạn luôn tươi, đẹp, không bị héo úa và đâm chồi nảy lộc thì đây là những điều bạn nên áp dụng:

  • Chọn nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa và chiều.
  • Tưới nước cho hoa vào buổi sáng cách 2-3 ngày / lần.
  • Tránh tưới quá nhiều vì có thể gây thối rễ.
  • Không nên để lan trong khu vực kín hoặc trong phòng máy lạnh.
  • Phun thuốc trừ sâu.
  • Thường xuyên để ý những biểu hiện bất thường của cây để có thể phản ứng kịp thời.

Trên đây là bài viết về những nguyên nhân và cách chăm sóc “nụ hoa lan bị héo”. Hi vọng qua bài viết, Docneem có thể giúp đỡ bạn tìm được cách khắc phục căn bệnh thường gặp này của lan.