Lan Vũ Nữ: Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc hoa lâu tàn

lan-vu-nu

Lan Vũ Nữ loại hoa với vẻ đẹp duyên dáng, những chùm hoa màu sắc tưới rạng rỡ làm say đắm lòng người như đang nhảy mua. Cùng Docneem tìm hiểu cách trồng, chăm sóc và làm sao để hoa nở đẹp như mới mua nhé!

Lan Vũ Nữ

Lan Vũ Nữ – Oncidiums là loài lan trồng trong nhà phổ biến vì một lý do rất chính đáng ai nhìn vào cũng bị mê hoặc bởi những chùm hoa lớn của chúng thường rủ xuống với hàng chục bông hoa và giả hành (phần thân dày như củ hành) mọc lên từ một khối rễ mỏng màu trắng. 

lan-vu-nu1
Vẻ đẹp của hoa Lan Vũ Nữ

Cái tên hoa Lan Vũ Nữ cũng được mường tượng như vậy là do, hình dáng của bông hoa giống như một chiếc váy với phần dưới bầu tròn. 

Những loài lan này phát triển mạnh trong điều kiện bình thường với một phần ánh nắng và đất thoát nước tốt. Hoa lan thường ra hoa vào mùa thu.

Một cây lớn, phát triển tốt có thể cho ra sáu hoặc bảy nhánh hoa thường được nhiều người nhận xét có mùi hương vani, mùi socola hay mùi quýt thoang thoảng.

Các loại Lan Vũ Nữ

Hiện có hàng trăm loài lan Oncidium Vũ Nữ khác nhau trên Thế giới từ lai tạo hay nguyên bản. Dưới đây là một số loại phổ biến thường thấy và được nhiều người yêu thích là:

Lan Vũ Nữ hoàng hậu

lan-vu-nu-hoang-hau

  • Là giống lan được nhiều người Việt yêu thích, để đặt trong nhà vì vẻ đẹp sang trọng, quyền lực của mình. Giống hoa Lan Vũ Nữ hoàng hậu có hình dáng lớn hơn các loại khác với củ lớn và lá rộng, phân nhánh dài. Đặc trưng của chúng là các chùm hoa dày mọc đều, sắc vàng rực rỡ, đẹp mắt.

Lan Vũ Nữ mèo đỏ

hoa-lan-meo-do

  • Hoa Lan mèo đỏ là một loại cây khỏe mạnh với củ lớn và lá rộng đặc biệt là cho ra rất nhiều chùm hoa. Sự kết hợp nổi bật giữa sắc đỏ rực rỡ và màu trắng tinh khiết tạo nên 1 vẻ đẹp quý phái, sang trọng.

Lan Vũ Nữ mật ngọt

lan-mat-ngot

  • Sự ngọt ngào của những cánh hoa sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. Trên mỗi cánh hoa là một màn biểu diễn từ sắc vàng tươi  tô điểm thêm màu đỏ gạch sinh động, với mật độ hoa dày tới hơn 100 bông trên mỗi cành, khiến chúng không thể nào nổi bật hơn.

Lan Vũ Nữ mèo hoang

lan-vu-nu-meo-hoang

  • Mang trong mình vẻ đẹp kỳ bí và hoang dã khi nhìn vào những bông hoa này. Điểm nhấn chính là màu đỏ nâu bầm quyến rũ, trên mỗi đầu cánh hoa được phũ thêm màu vàng lại càng cuốn hút.

Lan Vũ Nữ socola

lan-vu-nu-socola

  • Những chùm hoa màu nâu nhạt phần môi to có màu trắng khá nổi bật với mùi ca cao đậm đà, đặc biệt.

Lan Vũ Nữ Miltonia

lan-miltonia

  • Hoa Lan Vũ Nữ miltonia là giống lan phù hợp với khí hậu Việt Nam nhất, thích hợp cho ai mới bắt đầu chơi lan. Mỗi cành chỉ có khoảng 6 bông hoa  có màu trắng điểm màu xanh, tím, hồng… với mùi cam dịu đặc trưng.

Lan Vũ Nữ mặt trời

lan-mat-troi

  • Màu sắc của hoa Lan thiên về sự nhẹ nhàng, mềm mại hơn. Những chiếc lá nhỏ hướng về mặt trời, thân cành và cánh hoa ngắn hơn những loại khác.

Cách trồng và nhân giống Lan Vũ Nữ đơn giản, dễ sống

Nhân giống Lan Vũ Nữ từ gốc

Gốc Lan Vũ Nữ sẽ tạo thành những cụm giả hành lớn và phát triển thành những cây khá lớn. Chúng có thể dễ dàng chia thành từng cụm khi thay chậu. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có ít nhất ba giả hành trong mỗi gốc. Đây là cách thực hiện:

trong-lan-vu-nu
Nhân giống cây hoa Lan Vũ Nữ
  • Cẩn thận lấy cây ra khỏi chậu và chia thành nhiều phần, mỗi phần chứa ít nhất ba giả hành.
  • Trồng lại từng cây vào chậu riêng chứa đầy chất trồng làm từ vỏ cây.

Các nhánh được chia có thể dùng thuốc kích rễ hữu cơ Docneem nhưng không được tưới nước cho đến khi thấy rõ sự phát triển của rễ mới. Tại thời điểm này, chúng có thể được tưới nước giống như những cây đã trưởng thành.

  • Nên thực hiện tách cây vào mùa xuân, khi cây mẹ hoàn thành xong quá trình ra hoa.
  • Sau 12-14 tháng, khi được chăm sóc tốt cây mới sẽ cho ra hoa.

Kích mầm T90

Phân bón kích kei hoa lan BioGrow

Nhân giống Lan Vũ Nữ từ hạt giống

Nhân giống hoa lan bằng hạt là một thao tác phức tạp thường chỉ được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi vật liệu đặc biệt và điều kiện được kiểm soát cẩn thận.

lan-vu-nu

Trong tự nhiên, hạt giống chỉ nảy mầm thông qua sự tương tác phức tạp với nấm đất, và để đạt được sự nảy mầm nhân tạo đòi hỏi phải có các điều kiện giống như phòng thí nghiệm.

Rất ít người nghiệp dư sẵn sàng bỏ ra nhiều tháng để hạt nảy mầm và đôi khi mất nhiều năm để nuôi dưỡng cây con thành cây ra hoa khi việc nhân giống sinh dưỡng bằng cách nhân giống là tương đối dễ dàng và nhanh.

Thay chậu Lan Vũ Nữ

Bao lâu thì thay chậu cho lan một lần? Oncidium Vũ Nữ thích được trồng trong chậu có khả năng thoát nước tốt bằng vỏ cây. Một cây lan thường sẽ phát triển tốt trong vài năm trước khi rễ bị bó chặt đến mức cần phải phân chia và thay chậu.

thay-chau-lan
Thay chậu cho lan

Chăm sóc hoa Lan Vũ Nữ để cây ra hoa

Dưới đây là những yêu cầu chăm sóc chính đối với Lan.

Ánh sáng

Loại lan này có khả năng chịu ánh sáng chói hoặc trực tiếp tốt hơn nhiều so với các loại lan phổ biến khác, đặc biệt là lan hồ điệp. Lan Oncidiums có thể xử lý ánh sáng buổi sáng trực tiếp và thậm chí thích điều kiện sáng đến rất sáng.

Chúng có xu hướng tận hưởng ánh sáng giống như loài lan Lan hoàng thảo  ọi người có thể kết hợp chung để chăm sóc.

Đất

Lan Vũ Nữ là loài thực vật biểu sinh hoàn toàn không mọc trên đất hoặc hỗn hợp bầu đất truyền thống, mà chúng thường được trồng trong chậu làm bằng vỏ cây. Giá thể này thường được bán dưới dạng hỗn hợp hoa lan và có khả năng thoát nước rất tốt. Các giá thể cần đủ độ tơi xốp, thoát nước như xơ dừa, than củi, dớn, vỏ thông,… 

gia-the-trong-lan
Giá thể trồng lan

Nước

Nhiều loài Lan Vũ Nữ khác nhau đôi chút về nhu cầu nước, nhưng nhìn chung, hầu hết cần được tưới nước từ hai đến mười ngày một lần trong mùa sinh trưởng tuỳ loại. Mọi người chỉ cần tưới lên bề mặt đất sao cho đủ độ ẩm là được, không nên tưới quá nhiều.

cay-lan-vu-nu
Tưới nước cho lan

Những cây có lá và rễ dày hơn có thể tưới nước ít thường xuyên hơn những cây có lá mỏng. Sử dụng nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng. Thoát nước là ưu tiên hàng đầu, vì vậy hãy đảm bảo giá thể trồng cây và chậu của bạn thoát nước tốt.

Vào mùa đông, giảm tưới nước xuống hai tháng một lần hoặc ít hơn. Lan Vũ Nữ có thể chịu được hạn hán đáng kể nhờ các giả hành lớn của chúng. Giả hành nhăn nheo thường cho thấy thiếu nước.

Nhiệt độ và độ ẩm

Oncidium – Lan Vũ Nữ sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 20 – 25 độ C, phù hợp với nhiệt độ phòng hơn là trồng bên ngoài. Nếu nhiệt độ ở khu vực bạn rồng thấp hơn hoặc cao hơn, cây Lan Vũ Nữ vẫn có thể sinh trưởng nhưng quá trình cây nở hoa lâu hơn hoặc thậm chí sẽ không nở hoa.

hoa-lan
Môi trường sống của hoa lan

Phân bón

Trong mùa sinh trưởng, cho hoa lan ăn bằng phân bón loãng hai tháng một lần hoặc rải các viên phân nén tan chậm vào giá thể trồng vào đầu mùa. Khi bón phân vô cơ thì công thức 30-10-10 là lựa chọn tốt cho hỗn hợp ruột bầu làm từ vỏ cây; đối với tấm gỗ, sử dụng công thức 20-20-20. Tuy có nhiều loài nhưng nhìn chung cây càng lớn thì lượng ăn càng nhiều.

Trồng và thay chậu Lan Vũ Nữ

Cây thích được trồng trong chậu có khả năng thoát nước tốt bằng vỏ cây. Một cây lan thường sẽ phát triển tốt trong vài năm trước khi rễ bị bó chặt đến mức cần phải phân chia và thay chậu.

chau-lan-vu-nu

Cắt tỉa

Khi cây lan của bạn ngừng nở hoa, hãy đợi cho hoa rụng tự nhiên và để cho cuốn hoa khô hoàn toàn trước khi cắt lại. Hoa lan được cắt tỉa có thể tạo ra cuống hoa thứ hai, tuy nhiên thường thì nở hoa mỗi năm một lần.

Các vấn đề thường gặp và bệnh ở cây Lan Vũ Nữ

Các bệnh thường gặp

Bởi vì vũ nữ có giả hành to, nhiều thịt và nhiều rễ nên chúng dễ bị thối .  Nếu bạn thấy giả hành bắt đầu thối rữa, hãy cắt nó ra bằng dao cắt vô trùng.

hoa-la-vu-nu-2
Các bệnh thường gặp ở hoa lan vũ nữ

Lan Oncidium dễ bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh tương tự ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng trong nhà, bao gồm rệp, rệp sáp , vảy, nhện hai đốm và bọ trĩ. Những loài côn trùng này có thể được xử lý bằng dầu neem hữu cơ ép lạnh nguyên chất mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, ra hoa của cây, giúp cây tăng sức đề kháng. 

Vệ sinh xung quanh, cắt tỉa lá sẽ giảm thiểu các vấn đề về sâu bệnh.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Nano Bạc (Ag+)

 

Các vấn đề thường gặp 

Hoa lan có thể nổi tiếng là hay thay đổi, nhưng Lan Vũ Nữ thường là một trong những loài lan dễ trồng hơn một khi bạn đã nắm vững các điều kiện trồng trọt. Nhưng hãy chú ý những vấn đề sau:

benh-o-hoa-lan (1)
Gốc lan bị bệnh thối rễ

Lá đổi màu

Vấn đề phổ biến nhất, ngoài việc không nở hoa lại thì lá bị đổi màu, thường là do ánh sáng không thích hợp. Một cây Lan Vũ Nữ nhận đủ ánh sáng sẽ có lá màu xanh vàng nhạt. Nếu lá có màu xanh đậm nghĩa là cây không nhận đủ ánh sáng và quá nhiều ánh sáng có thể khiến lá có màu đỏ.

Đốm đen trên lá

Những đốm đen trên lá thường là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng hiếm khi nghiêm trọng. Cải thiện lưu thông không khí trong phòng thường sẽ khiến nhiễm trùng biến mất.

benh-o-hoa-lan
Bệnh về lá ở cây lan

Mẹo lá nâu

Khi đầu lá của cây lan chuyển sang màu nâu, đó thường là dấu hiệu của hiện tượng cháy hóa học do bón phân quá mức. Tưới thêm nước cho cây để loại bỏ muối khỏi đất.

Làm thế nào để hoa Lan Vũ Nữ nở hoa?

Nhưng hoa lan thường được mua khi chúng đã nở hoa và thường sẽ gây thất vọng khi hoa lan không nở lại đẹp như ban đầu mới mua về. Điều quan trọng là phải biết một số điều để đảm bảo bạn tận dụng tối đa cây lan của mình trong những mùa sắp tới.

cay-vu-nu
Kích hoa lan nở

Tháng nở hoa

Hoa Lan Vũ Nữ nở hoa trong khoảng thời gian vài tháng, thường bắt đầu vào cuối tháng 3 đến tháng 5,6 vào mùa hè, nếu bạn chăm sóc tốt hoa nở rất lâu có thể kéo dài từ ba tuần trở lên.

Chăm sóc Lan Vũ Nữ sau khi nở hoa

Sau khi thời kỳ nở hoa kết thúc, hãy tỉa bớt cuống hoa để kích thích hoa nở lại.

Mua thuốc trị bệnh cho Lan ở đâu uy tín, hiệu quả?

Mọi người có thể mua dầu neem nguyên chất chất lượng ở đâu? Tại Docneem là thương hiệu duy nhất trên thị trường có chứng nhận từ Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung Ương và là thương hiệu được bảo hộ bởi cục trí tuệ Việt Nam. Với những sản phẩn sinh học, hữu cơ chất lượng, an toàn. Hiện tại Docneem đã có mặt tại các chuỗi đại siêu thị như Aeon mall, Giga mall, trên các sàn TMDT như shoppe mall, lazada mall, tiki mall, titok …Mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng những sản phẩm này để chăm sóc cây trồng nhà mình.

Hi vọng cách trồng và chăm sóc cây Lan Vũ Nữ đơn giản tại nhà mà Docneem chia sẻ trong bài viết có thể giúp mọi người có những cây hoa đẹp, khoẻ tại nhà.

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603