Giấm gỗ là gì? Thành phần và công dụng có gì đặc biệt?

Giấm gỗ là sản phẩm hữu cơ được biết đến với hàng loạt các lợi ích như phòng trừ sâu bệnh, cải thiện năng suất cây trồng và được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Docneem tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm này nhé.

1. Giấm gỗ là gì?

Giấm gỗ hay Axit piroligenơ là một dung dịch sậm màu, sản xuất từ quá trình cacbon hóa tự nhiên. Chất này được tạo ra khi nung nóng gỗ trong điều kiện kị khí để hình thành than gỗ.

Trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ ( 1861 – 1865), các đầu bếp thuộc Hiệp bang miền Nam thường sử dụng giấm gỗ để thay thế cho nguồn muối ăn khan hiếm trong việc bảo quản thịt cá, tuy nhiên không hiệu quả bằng – theo Wikipedia.

giam-go-huu-co-phu-hop-voi-loi-song-xanh

Giấm gỗ là sản phẩm hữu cơ phù hợp với xu hướng sống xanh hiện nay

Ngày nay, giấm gỗ được ứng dụng nhiều hơn trong nông nghiệp. Xu hướng sống xanh tại các đô thị lớn ngày càng phát triển. Vì vậy, các sản phẩm hữu cơ an toàn như giấm gỗ rất được ưa chuộng.

2. Thành phần của giấm gỗ

Thành phần chủ yếu của giấm gỗ là nước, chiếm tới 80 – 90%. Axit axetic chiếm 3 – 5%, là thành phần nhiều thứ hai sau nước. Những thành phần còn lại của giấm gỗ như axit, ester, cồn, phenol, aldehyd,…

Thành phần của giấm gỗ khá ổn định. Các nguyên liệu khác nhau vẫn có thể cho ra sản phẩm có thành phần tương tự nhau nhờ sự phân giải nhiệt các vật liệu cacbon. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thì chất lượng của giấm gỗ sẽ càng tốt khi công nghệ sản xuất than sinh học cao và nhiệt độ lò càng lớn ( gần 1000 độ C). Ở nhiệt độ cao, một số axit hữu cơ sẽ bay hơi. Nguồn gỗ khác nhau thì giấm gỗ cũng sẽ có chất lượng khác nhau dù thành phần không có quá nhiều khác biệt.

3. Ứng dụng của giấm gỗ trong sản xuất nông nghiệp

Hiện đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra công dụng của giấm gỗ trong nông nghiệp như khả năng cải tạo đất trồng, bảo vệ hệ thực vật, tăng năng suất cây trồng… Ngoài ra, giấm gỗ cũng sử dụng trong việc vệ sinh chuồng trại, khử mùi trong chăn nuôi và có thể ứng dụng một phần trong bảo quản thực phẩm. Bởi tính an toàn cao nên giấm gỗ có ý nghĩa quan trọng trong việc hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Sử dụng giấm gỗ thay thế các loại thuốc bảo vệ thực vật

Tại Nhật Bản, việc sử dụng giấm gỗ để cải tạo đất và tiêu diệt sâu bệnh gây hại trên cây trồng là rất phổ biến. Thành phần của giấm gỗ có tác dụng trong việc hạn chế sâu bướm và diệt trừ nấm hại cho cây. Khi pha loãng dung dịch này khoảng 300 – 500 lần giúp vi sinh vật có lợi trong đất hoạt động mạnh mẽ, đồng thời làm giảm sự sinh sôi của các loại nấm có hại tới 40%, đặc biệt kiểm soát tốt nấm phấn trắng. Khi sử dụng giấm gỗ ở nồng độ cao thậm chí còn ức chế khả năng nảy mầm, hạn chế được các giống cỏ dại. Đó là lý do mà giấm gỗ có thể dùng thay thế cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, vì là sản phẩm hữu cơ nên tác dụng không nhanh như thuốc hóa học. Đổi lại, các sản phẩm xanh này lại là xu hướng sống trong tương lai, khi mà con người ngày càng có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường sống xung quanh.

Giấm gỗ giúp cải thiện độ pH của đất

giam-go-cai-tao-dat-va-bao-ve-cay-trong

Giấm gỗ giúp cân bằng độ pH của đất và bảo vệ cây trồng

Khi sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, độ pH của đất sẽ mất cân bằng khiến đất cằn cỗi hạn chế điều kiện phát triển của cây. Giấm gỗ sẽ cân bằng lại độ pH và cải thiện đất một cách rõ rệt giúp đất màu mỡ hơn. Giấm gỗ sau khi pha theo đúng tỉ lệ và tưới lên đất thì sau một tháng là có thể thấy được sự thay đổi đáng kể.

Giấm gỗ giúp tăng năng suất cây trồng

Giống như các loại phân bón hữu cơ, giấm gỗ giúp cải thiện đất, từ đó sức khỏe cây trồng cũng tốt hơn. Sử dụng giấm gỗ như một loại phân bón lá sẽ giúp lá khỏe mạnh, tạo lá mới, tăng diện tích quang hợp để cây trao đổi chất tốt hơn. Nhờ vậy, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tạo ra năng suất cao.

Dùng giấm gỗ làm chất bảo quản

Một công dụng đáng ngạc nhiên khác của giấm gỗ là bảo quản thực phẩm. Các hợp chất có hoạt tính sinh học cao như phenolic, carbonyl và axit hữu cơ trong thành phần của giấm gỗ giúp sản phẩm có độ tinh khiết cao, có tính kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxi hóa rất tốt. Giấm gỗ được sản xuất thông qua quy trình nghiêm ngặt và có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể được sử dụng trong việc bảo quản thực phẩm.

Giấm gỗ xua đuổi côn trùng

Trong thành phần của giấm gỗ có chứa Husbandries và các chất động Termiticide có thể xua đuổi các loại côn trùng, bọ gây hại. Nhờ công dụng này, giấm gỗ có thể ứng dụng cho côn trùng gây hại trên cây hoặc cho các loài bọ nhỏ gây phiền toái trong nhà.

Sử dụng giấm gỗ để khử mùi hôi

ung-dung-giam-go-trong-ve-sinh-vat-dung

Giấm gỗ có thể dùng để vệ sinh vật dụng trong nhà hoặc chuồng trại

Nhờ quá trình sản xuất rất đặc biệt, giấm gỗ có mùi khói đặc trưng. Vì thế sản phẩm này còn được sử dụng như một chất làm sạch, khử mùi hôi cho vật dụng, khu chuồng trại hoặc môi trường xung quanh. Đồng thời giấm gỗ cũng rất an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

4. Giấm gỗ sinh học Docneem – Giải pháp an toàn bảo vệ khu vườn của bạn

Không còn xa lạ với những người chơi cây cảnh bằng phương pháp hữu cơ, Docneem – Thương hiệu được bảo hộ bởi Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, là thương hiệu được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Sản phẩm giấm gỗ sinh học Docneem cũng không ngoại lệ. Sản phẩm giấm gỗ từng đạt Giải thưởng sáng tạo Khoa Học Công Nghệ Việt Nam 2017 (VIFOTEX). Giấm gỗ Docneem sử dụng công nghệ sản xuất hợp tác với Hiệp hội nghiên cứu giấm gỗ Nhật Bản (GBT).

san-pham-cham-soc-cay-huu-co-docneem

Các sản phẩm của Docneem được người trồng cây hữu cơ tin dùng

Thành phần trong giấm gỗ Docneem

Thành phần chính của giấm gỗ là Acid Pyroligneous và các acid hữu cơ thiên nhiên khác

Công dụng của giấm gỗ Docneem

  • Cải thiện và cân bằng độ pH của đất
  • Gia tăng hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất
  • Xua đuổi các loại côn trùng gây hại trên cây và trong nhà như nhện đỏ, rày, rệp, ong xén lá, kiến, muỗi…

giam-go-docneem-giup-xua-duoi-con-trung-gay-hai

Giấm gỗ Docneem giúp xua đuổi các loại côn trùng gây hại

  • Gia tăng số lượng và chất lượng lá, giúp cây quang hợp và trao đổi chất tốt hơn. Từ đó giúp cây khỏe mạnh và có khả năng chống chọi sâu bệnh.
  • Tăng năng suất cây trồng, chất lượng hoa và trái.

Bao bì sản phẩm giấm gỗ Docneem chính hãng

Sản phẩm giấm gỗ được phân phối bởi Docneem được đóng trong chai nhựa PET với các dung tích 100ml, 500ml và 1 Lít. Chai và nhãn có màu xanh đặc trưng của thương hiệu, có logo, cách sử dụng và thông tin sản phẩm rõ rằng. Giấm gỗ sinh học sản xuất bởi Công ty CP PB & DVTH Bình Định theo công nghệ và quản lý chất lượng bởi DOCNEEM.

Tuy có nhiều công dụng và tuyệt đối an toàn, nhưng mỗi sản phẩm giấm gỗ được sản xuất theo quy trình khác nhau có thể ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Người tiêu dùng cần tham khảo thật kỹ thông tin trước khi lựa chọn sử dụng. Chúc các bạn sớm lựa chọn được những sản phẩm ưng ý.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm giấm gỗ chính hãng của Docneem tại các trang chính thức đính kèm bên dưới.

giam-go-sinh-hoc-tri-con-trung-nam-benh-docneem giam-go-sinh-hoc-tri-con-trung-nam-benh-docneem-100ml
MUA NGAY

GIẤM GỖ SINH HỌC 500ML

MUA NGAY

GIẤM GỖ SINH HỌC 100ML

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603