Chi tiết cách trồng hoa hồng đơn giản, cây sai hoa mướt lá

cach-trong-hoa-hong

Hoa hồng là một loại cây bụi lâu năm, có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là trồng vào mùa xuân và mùa thu. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của tình yêu, vẻ đẹp vĩnh hằng của tâm hồn nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, để trồng được những chậu hoa hồng đẹp không phải là việc dễ dàng. Hãy cùng Docneem tìm hiểu cách trồng hoa hồng sao cho ra hoa rực rỡ nhất nhé.

Các bước chuẩn bị trước khi trồng hoa hồng

Lựa chọn các giống hoa hồng

Có nhiều cách trồng hoa hồng hiện nay, trong đó phổ biến nhất là từ hạt giống, giâm cành, tách bụi hoặc vườn ươm. Tuy nhiên, nên chọn cây giống do chủ vườn cung cấp, đặc biệt là những cây con tươi tốt, có nhiều cành lá, vì tỷ lệ sống sẽ cao hơn và không tốn quá nhiều thời gian.

cach-trong-hoa-hong

Làm đất trước khi trồng hoa hồng

Tuy hoa hồng là loại cây dễ trồng và có thể mọc ở nhiều loại đất khác nhau nhưng nếu muốn chăm hoa hồng ra nhiều hoa thì chúng ta nên chọn trồng ở đất tơi xốp, thoát nước tốt, không để đọng nước tránh làm hư bộ rễ. Người trồng có thể mua đất làm sẵn hoặc trộn đất với các loại phân hữu cơ hoai mục như trùn quế, gáo dừa…

Bạn có thể xem thêm bài viết: Phương pháp lựa chọn đất trồng Hồng 

cach-trong-hoa-hong

Lựa chọn chậu cho cây hoa hồng

Sau khi chọn vị trí trồng, bạn cần chú ý đến cách chọn chậu cây. Bạn nên chọn chậu phù hợp với độ tuổi và kích thước cây hoa hồng của mình.

Nếu là cây hồng trưởng thành, thân dày, yêu cầu nước cao thì chậu lớn sẽ có lợi cho việc giữ nước lâu. Nếu chỉ mới ra rễ và cây còn yếu thì nên chọn chậu nhỏ, tránh tưới nhiều nước dẫn đến thối rễ. Tốt nhất là chiều cao 30 cm và đường kính khoảng 40 cm, hoặc nồi tráng men size 4.

Vị trí đặt cây hoa hồng 

Hoa hồng là loại cây ưa sống trong điều kiện thoáng và nhiều nắng. Những ngôi nhà ở các thành phố lớn ngày nay thường tương đối thiếu ánh sáng, vì vậy cây dễ bị bệnh, chất lượng hoa kém và năng suất thấp. Vì vậy, bạn nên chọn trồng hoa hồng ở hướng có nắng mai hoặc ánh nắng trực tiếp, tránh ánh nắng gắt.

Hướng dẫn cách trồng hoa hồng

Như bạn đã biết, có nhiều cách để trồng hoa hồng, chẳng hạn như từ hạt giống, từ giâm cành, từ bụi cây, hoặc từ vườn ươm. Sau đây mình xin chia sẻ một trong những cách trồng hoa hồng ngoại hiệu quả và dễ dàng nhất đó là trồng hoa hồng từ cây con đã được ươm sẵn.
Đầu tiên, bạn hãy rải một ít than củi khô, sỏi, hoặc vụn xuống đáy chậu để thoát nước, thông thoáng, tránh đọng nước ở rễ. Sau đó cho đất giàu dinh dưỡng đã chuẩn bị trước vào 2/3 chậu.

Lót xỉ than dưới đáy chậu

Tiếp theo, bạn hãy khoan một lỗ chính có kích thước phù hợp để làm bầu cây, sau đó cho cây vào và phủ một lớp đất có kích thước bằng 8/10 kích thước của bầu. Khi trồng, dùng ngón tay ấn mạnh để tránh làm đứt rễ. Để trong bóng râm 3-5 ngày, tưới ít nước, giữ ẩm vừa phải cho đất. Sau đó đem ra nắng và tăng cường tưới nước.

Khi có gió lớn, có thể cắm que vào giữa chậu để giúp cây đứng vững, tránh ảnh hưởng đến bộ rễ non. Đặc biệt chú ý đóng thêm một số cọc gỗ xung quanh để bảo vệ cây khỏi các loài gặm nhấm như chuột.

Cách thu hoạch, bảo quản hoa hồng 

Cách trồng hoa hồng quan trọng nhưng bảo quản hoa hồng cũng quan trọng không kém đâu nhé. Hoa hồng chỉ được hái khi cánh hoa bên ngoài vừa hé nở, nên hái vào sáng sớm hoặc chiều mát khi nhựa cây còn nhiều. Cắt bỏ phần thân để lại 3 lá, cành hồng còn lại sẽ mọc thêm 3 chồi mới, chúng ta chỉ chọn 1 – 2 chồi khỏe để tiếp tục nở.

Ngay sau khi cắt hoa, ngâm vào xô nước có pha chất khử etylen khoảng 30 phút, sau đó cho vào thùng có dung dịch dinh dưỡng để khoảng 1-3 giờ, cất vào kho lạnh nếu có điều kiện. Bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ và đóng gói kỹ trước khi vận chuyển.  

Một số bệnh hay gặp khi trồng hoa hồng

Do côn trùng

Các loại bệnh và côn trùng gây hại cho hoa hồng thường, nhện đỏ, nhện trắng, bọ trĩ, sâu róm, ốc sên… là những loài thiên địch vô cùng nguy hiểm mà chúng ta có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường. Với trường hợp này, chúng ta cần có phương pháp trị an toàn, hiệu quả với với sản phẩm dầu neem của DocneemĐây là sản phẩm được ép lạnh nguyên chất từ hạt cây Neem hoàn toàn không chứa các chất hóa học, an toàn cho cây, rau, và trái cây, con người và môi trường xung quanh.

cach-trong-hoa-hong

Do nấm, vi khuẩn

  • Bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng là bệnh ảnh hưởng đến lá non, đầu lá và cổ hoa, bệnh phát triển nhanh làm biến dạng lá, khô thân, ít nụ, thường không ra hoa, thậm chí chết.

cach-trong-hoa-hong

  • Bệnh đốm đen

Vết bệnh hình tròn, có tâm màu xám nhạt và viền đen. Bệnh chủ yếu xuất hiện trên lá, vết bệnh xuất hiện ở cả hai mặt lá làm cho lá bị vàng và rụng nhiều.

  • Bệnh gỉ sắt

Vết bệnh là những đốm màu vàng cam hoặc màu gỉ sắt, hình thành dưới đáy lá, vết bệnh làm cho lá khô, dễ cháy, dễ rụng, hoa nhỏ, cây bị lùn.

cach-trong-hoa-hong

Cách trồng hoa hồng cùng Nano Bạc Diệt sạch nấm, vi khuẩn đến từ Docneem

Nano Bạc Diệt sạch nấm, vi khuẩn hoa Hồng, hoa Lan  có thể tiêu diệt hơn 650 loại vi khuẩn, vi rút và nấm mốc mà không phát triển khả năng kháng thuốc. Hiện nay, sản phẩm đến từ Docneem được khuyên dùng cho các dự án canh tác sạch và hữu cơ để ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và tảo trên cây trồng.

Nano Bạc Docneem là thương hiệu duy nhất trên thị trường nhận được Chứng chỉ Công nghệ Nano từ Viện Kiểm nghiệm Trung ương về nồng độ Nanosilver lên đến 1000 ppm. Sản phẩm này được những người chơi hoa hồng, lan hồ điệp tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, nó rất an toàn cho người sử dụng và không gây ra hiện tượng kháng thuốc / không dung nạp thuốc.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Docneem cách trồng hoa hồng đẹp, cây khỏe và lá dày. Hy vọng sẽ giúp bạn sở hữu cho mình những vườn hoa hồng đẹp nhất để mỗi ngày ngắm và “hít hà” mùi hương thư giãn nhé!