Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống (P2)

Nano bạc có tác dụng diệt khuẩn đã được chứng minh từ xa xưa, được thể hiện qua: bát, thìa, dĩa của người La Mã cổ, các vị vua chúa ngày xưa đã phản ánh lên được tính kháng khuẩn & tầm quan trọng của bạc. Tuy nhiên với công nghệ thời đó, việc sử dụng bạc là rất đắt đỏ vì kỹ thuật của họ hạn chế, thường sử dụng bạc nguyên khối.

Hiện nay, với những thành tự khóa học tiến bộ hiện có, chúng ta có Nano bạc chứa các hạt phân tử bạc nhỏ li ti có tác dụng mạnh mẽ như bạc nguyên chất & giá thành hợp lý. Ở Phần 1, Docneem đã giới thiệu cho các bạn Nano bạc là gì & ứng dụng của nano bạc trong các lĩnh vực chủ yếu. Ở phần này, Docneem sẽ nói chi tết hơn về đặc trưng và các ứng dụng của nano bạc trong ứng dụng sản xuất hàng tiêu dùng, thiết bị gia dụng,…

Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống

Cơ chế Nano bạc kháng khuẩn

Đặc trưng của nano bạc đồng

Công nghệ nano, (tiếng Anh: nanotechnology) là ngành công nghệ liên quan đến việc thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet (nm, 1 nm = 10−9 m). Ranh giới giữa công nghệ nano và khoa học nano đôi khi không rõ ràng, tuy nhiên chúng đều có chung đối tượng là vật liệu nano – Từ Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bạc được kết hợp với công nghệ nano sẽ được phát huy tối đa tác dụng. 1 gam nano bạc có tác dụng diệt khuẩn cho một diện tích rộng. Các hạt tinh thể nano bạc sẽ phá hủy các màng tế bào của virus, vi khuẩn, khiến cho chúng bị chết ngạt & không thể hấp thụ được enzym.

Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống

Đặc trưng bao phủ đặc biệt của nano bạc nhờ các hạt nano siêu nhỏ

Tính chất đặc trưng của nano bạc

Nano không bị bay hơi và thoát khi chùi rửa cộng thêm các hạt Ag+ nhỏ li ti mang tính kháng khuẩn cao. Khả năng kháng khuẩn có tác dụng suốt quá trình tồn tại của sản phẩm .

1. Ứng dụng của Nano bạc vào sản phẩm ở nồng độ rất thấp. Ngay khi chúng ta ăn các sản phẩm có chứa Nano bạc, thì hàm lượng Nano bạc cũng không thể cao hơn định mức WHO đã đưa ra. Hàm lượng Nano bạc tiết ra ngoài dùng diệt khuẩn so ra thấp hơn định mức của WHO ở vào cấp lũy thừa.

2. Như đã nói, sản phẩm có chứa Nano bạc được đưa vào sản phẩm qua qui trình nóng chảy của nhựa, điều khiến sự thất thoát qua sự chà sát (vật lý) không thể xảy ra. Mọi tác động chà sát bào mòn gây thất thóat ở cấp độ lớn hơn cấp Nano.

3. Nano bạc ở dạng colloid có tính chất làm ảnh hưởng đến màu sắc của sản phẩm. Thí dụ sản phẩm trắng trong sẽ trở nên hơi có màu beige, trắng tự nhiên, hoặc màu như rượu champagne. Đối với các màu vàng , cam, xanh lợt vân vân .. thì không bị ảnh hưởng. Có thể xảy ra hiện tượng màu cơ bản bị biến đổi , tuy nhiên không nhất thiết phải xảy ra hiện tượng này. Bù lại sản phẩm sẽ không bị vàng ố, tức là không có sự thay đổi màu qua ánh sáng hoặc qua các qui trình giặt giũ ..

Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống

Trong lĩnh vực công nghiệp nano bạc có nhiều ứng dụng

4. Lệ thuộc vào diện tích lớn của các sản phẩm sợi, như micro fiber .. chúng ta cần cho mỗi sản phẩm những thong số khác nhau, tuy nhiên hàm lượng Nano bạc sẽ vẫn thấp hơn 0,05 – 0,5 phần ngàn (0/00) Đối với các thùng chứa, chai, bình, thông số lại hòan tòan khác hẳn. Nồng độ Nano bạc từ 0,2-0,5 phần ngàn (0/00) là chuẩn, tuy nhiên vẫn còn lệ thuộc các yếu tố sản xuất khác ..

Nano bạc trong các thiết bị gia dụng

Công nghệ Nano Sliver thường được sử dụng dùng để khủ mùi & khử trùng trên các thiết bị gia dụng

“Các thiết bị gia dụng của Samsung, như tủ lạnh, điều hòa không khí, được tráng một lớp nano bạc ở mặt trong nhằm tăng cường khả năng diệt khuẩn và diệt nấm mốc. Khi luồng không khí lưu chuyển qua, lớp phủ ion bạc trên bề mặt giúp tiêu diệt các vi khuẩn lơ lửng trong không khí, bằng cách hạn chế sự trao đổi oxy của vi khuẩn với môi trường, gây ảnh hưởng quá trình trao đổi chất và hạn chế sự phát triển của tế bào vi khuẩn.” – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Khả năng diệt khuẩn bằng công nghệ Nano Silver được các chuyên gia đầu ngành tại viện nghiên cứu khoa học Vật lý và viện Dinh Dưỡng khẳng định là không ảnh hướng tới thực phẩm, sức khỏe và không phải là chất chất độc hại đối với da hay hệ hô hấp của con người.

Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống

Nano bạc trị bệnh gỉ sắt thay các loại thuốc hóa học

Ion bạc qua công nghệ nano phủ trên thực phẩm, hoa quả một lớp màng nhỏ để tránh khỏi các loại vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên không có nghĩa là thực phẩm của bạn sẽ chống được tất cả các loại vi khuẩn nhé.

Để bảo quản thực phẩm được tươi lâu và diệt khuẩn, tủ lạnh đã được thiết kế phủ bên trong một lớp nano bạc, còn gọi là công nghệ Nano sliver. Nhằm tạo oxy hoạt tính cao trong không khí và nước giúp khử mùi hôi, làm sạch không khí giữ cho thực phẩm tươi ngon lâu hơn.

Tấm lọc Nano bạc tích hợp than hoạt tính được gắn vào phía sau quạt điều hòa không khí giúp lọc sạch các tác nhân gây bệnh như bụi mịn, nấm mốc,… giúp không khí trong sạch hơn. Ngoài ra việc này còn giúp bảo vệ các thiết bị bên trong chống lại sự xâm nhập trực tiếp của bụi bẩn, nấm mốc, hỗ trợ tăng tuổi thọ của máy.

Nano bạc trong các mặt hàng tiêu dùng

Việc sản xuất các mặt hàng tiêu dùng bằng kim loại bạc nguyên chất hoặc phủ chúng bằng bạc là rất đắt. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, pha các nguyên liệu khác với hạt nano bạc là một phương pháp thích hợp để khai thác tính chất của bạc. Các hạt nano siêu nhỏ thể hiện các tính chất khác biệt hoặc nổi bật hơn so với nguyên liệu dạng macro. Các hạt nano siêu nhỏ làm cho các hạt có diện tích bề mặt lớn cân đối với khối lượng của chúng. Trường hợp bạc ở dạng hạt nano, cho phép chúng tương tác dễ dàng với các hạt khác và tăng hiệu quả kháng khuẩn. Hiệu quả này lớn tới mức 1 gam hạt nano bạc có thể tạo tính chất kháng khuẩn tới hàng trăm mét vuông chất nền. Hiện nay, các sản phẩm làm bằng những hạt nano bạc đã được các cơ quan FDA, EPA của Mỹ, SIAA của Nhật Bản… chính thức phê chuẩn.

Tất cả vi khuẩn sử dụng enzym như một lớp “phổi hóa học” để chuyển hóa oxy. Các ion bạc phân hủy enzym và ngăn chặn quá trình hút oxy. Tác động này làm chết tất cả các vi khuẩn, tiêu diệt chúng trong vòng 6 phút. Các vi rút phát triển bằng cách kí sinh trong tế bào sống khác và đưa vào nhân mới để tái tạo và nhân bản, còn tế bào sẽ bị bệnh. Các ion bạc còn ngăn oxy đưa vào tế bào sản sinh ra vi rút và chúng chết do nghẹt thở.

Ứng dụng nano bạc trong cuộc sống

Nano bạc làm sạch bể cá khỏi vi khuẩn

Thuốc kháng sinh có thể được dùng để tiêu diệt các mầm bệnh do các hạt nano bạc tấn công nhưng vi khuẩn và vi rút đang ngày càng trở nên kháng lại các điều trị bằng thuốc. Các hạt nano bạc tiêu diệt tất cả các bệnh nhiễm nấm, vi khuẩn và vi rút, kể cả các chủng kháng kháng sinh. Tuy nhiên, không phải các loại thuốc kháng sinh đều có hiệu quả đối với tất cả các loại vi khuẩn. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vi khuẩn không thể phát triển bất kỳ khả năng miễn dịch nào đối với bạc. Bạc xuất hiện một cách tự nhiên, không độc, không dị ứng, không tích tụ và vô hại đối với cả động vật hoang dã và môi trường.

Hiện nay, các nhà sản xuất đã sản xuất các hàng tiêu dùng sử dụng tính chất kháng khuẩn của các hạt nano bạc như tủ lạnh, điều hòa và máy giặt. Ngoài ra các loại đồ chơi, quần áo, hộp đựng thực phẩm, chất tẩy quần áo cũng đã sử dụng nano bạc. Một số ứng dụng tiềm năng khác của các hạt nano bạc cũng đang được xem xét áp dụng trong mô cấy sinh học, băng vết thương, v.v…

Ngoài ra, hiện nay nano bạc còn ứng dụng sản xuất sợi nhân tạo dùng dệt vải, khăn quần áo có chức năng kháng khuẩn, chống hôi. Trong lĩnh vực hóa học polimer để sản xuất PET, PP, PA, các hại nhựa sẽ được trộn chung vào các hạt nhựa không chứa Nano bạc khác trong quá trình sản xuất, kéo sợi. Nano bạc không chỉ tẩm, phủ lên bề mặt mà được đưa vào trong sản phẩm qua qui trình nóng chảy dùng sản xuất tấm ra trải giường, khăn lau chén, bát, thảm trải nền nhà, túi bọc tấm đệm giường, quần áo (tạp dề, vớ (tất), t-shirts … ) cũng như các sản phẩm vệ sinh khác như quần áo cho bệnh viện, quần áo bảo vệ, khẩu trang. Ngoài ra, nano bạc còn dùng trong các qui trình sản xuất khác như sản xuất nhựa nhiệt dẻo, qui trình phun ép các bộ phận, các bình chứa, chai hoặc ống nhựa dẫn chất lỏng, nước. – Nguồn Anphusaigon/Hoahocngaynay

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603