Cách nhận biết vàng lá do thiếu vi lượng và do bệnh trên lá hoa hồng

Lâu lâu ra vườn, bạn phát hiện lá cây chuyển màu vàng, bạn chắc chắn chúng đang gặp vấn đề nhưng không biết là do sâu bệnh hay do dinh dưỡng? Vậy nên khi cây bị vàng lá cần tìm hiểu để biết được nguyên nhân chính gây ra hiện tượng như vậy để có cách điều trị một cách chuẩn xác nhất.

Sau đây, Docneem sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt giữa vàng lá thiếu vi lượng và vàng lá do sâu bệnh

Vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu vi lượng là các hiện tượng lá vàng có xu hướng đối xứng nhau trên mặt lá. Thường bị cả cành, lá này vàng tương tự lá kia. Riêng thiếu Mo thì các đốm chết tập trung quanh gân chính (đốm chết xuất hiện vì đề kháng cây yếu bị nấm khuẩn tấn công vào nơi đó).

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu Đạm – Lân

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu Mangan – Kali

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu Kẽm – Đồng

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu Boron – Molybden

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Vàng lá do thiếu Calciun

Hoa hồng vàng lá do thiếu vi lượng

Lá đầu đủ vi lượng (bên trái) – lá thiếu vi lượng (bên phải)

Lưu ý: việc thiếu vi lượng phụ thuộc vào 2 vấn đề:

Do rễ và pH đất không tốt

Ví dụ pH thấp sẽ khiến một số chất trở thành khó tan trong dung dịch đất (tức là chất đó có trong đất nhưng cây không ăn được). Trường hợp này cần phải bổ sung dinh dưỡng qua lá trước sau đó bổ sung phân chuồng, lân nung chảy, vi sinh, humic, vôi (dolomit) đúng cách để cân bằng lại quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong đất về sau. Sử dụng BiO-PH để nâng cao và ổn định độ pH giúp cây trồng hấp thu được hoàn toàn các chất dinh dưỡng vốn có trong đất.

Do bón phân không cân đối (tức là cây ăn không đủ chất). Vậy bón sao cho đủ chất?

Trong phân bón tổng hợp thông thường chỉ chứa các nguyên tố đa lượng N.P.K nếu như chúng ta không bổ sung thêm các chất trung và vi lượng thì sau một thời gian canh tác tình trạng cây thiếu vi lượng sẽ xẩy ra.

  • Bổ sung trung, vi lượng hữu cơ qua gốc bằng
  • Bổ sung định kỳ hàng tháng: amino acid, combo trung, vi lượng đầy đủ có trong Phân bón lá sinh học A4.

Vàng lá do phần dưới đất gây ra: tuyến trùng, nấm rễ, sâu đục thân

Biểu hiện:

  • Héo rũ cành (héo đến chỗ nào thì sâu đã đục đến chỗ đó). Hạn chế sâu đục cành bằng cách cắt tỉa cành chết, cành khô mang ra khỏi vườn thiêu hủy.
  • Vàng phân tầng lá, vàng đều từ đọt non vàng xuống, gân lá trưởng thành bị vàng. Vấn đề nằm ở phần đất, sự ảnh hưởng kéo theo giữa pH – Rễ – Tuyến trùng, nấm khuẩn có hại.

Vàng lá do sâu, bệnh gây hại:

Biểu hiện: Nếu cây bị vàng lá do sâu và bệnh thì không thể nào tấn công phân bố đều và đẹp được.

  • Thấy đốm đốm “tròn” nhỏ, sau đó lớn dần, xuất hiện trên trái, lá non, lá trưởng thành: Đầu tiên nó bị chích hút tấn công mới có vết chấm tròn, sau đó lan ra là do nấm khuẩn tấn công vào vết thương.
  • Thấy đốm chết, xung quanh có quầng vàng: Ban đầu do chích hút, va đập gây vết thương do mưa gió, đề kháng của cây yếu, điều kiện tự nhiên làm nấm khuẩn phát triển mạnh. Bệnh chủ yếu do vi khuẩn gây ra.
  • Thấy đốm chết như có nhiều vòng đồng tâm là bệnh thán thư.
  • Có bệnh có đốm chết trên lá trưởng thành, lá già thường do nấm gây ra. Bệnh trên lá non thường do khuẩn.

Hy vọng qua bài viết này mọi người có thể cơ bản phân biệt được các biểu hiện của cây. Qua đó đưa ra các biện pháp phòng trị hợp lý từ gốc rễ vấn đề.

Bổ sung vi lượng cho hoa hồng bằng Neem Cake và Neem Oil

Bộ đôi sản phẩm chăm sóc hoa hồng đến từ Docneem

1. Bánh Dầu Neem là một loại phân bón hoàn toàn tự nhiên, có nguồn gốc từ quả và hạt cây neem ép lạnh, giúp cải thiện kết cấu đất, tăng khả năng giữ nước và tăng cường thông khí cho đất, giúp rễ phát triển tốt hơn.

2. Bánh Dầu Neem cũng kích thích làm tăng sự phát triển lá, hoa, giúp hoa nở nhiều và sai hơn.

3. Bánh Dầu Neem có thể được trộn với các loại phân hữu cơ khác (đặc biệt phân Ure) giúp làm chậm quá trình chuyển đổi các hợp chất đạm (Nitơ) thành khí Nitơ, giữ đạm (Nitơ) cho cây sử dụng trong thời gian dài hơn.

4. Bánh Dầu Neem ngăn ngừa và điều trị các bệnh do rối loạn hoặc thiếu, mất cân bằng các thành phần dinh dưỡng và vi lượng.

5. Tăng tốc phát triển bộ rễ và tăng trưởng thực vật tổng thể, bảo vệ cây khỏi tuyến trùng và sâu bệnh có hại cho rễ như Sùng đất, cuốn chiếu.

6. Bánh Dầu Neem là loại phân bón hoàn toàn hữu cơ, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, làm tăng năng suất và độ phì nhiêu của đất, có đặc tính chống nấm mạnh mẽ. Có thể được sử dụng một cách an toàn cho tất cả các loại cây như hoa hồng, hoa lan, cây cảnh, cây ăn trái.

“Bánh dầu Neem có một lượng NPK đầy đủ ở dạng hữu cơ cho sự phát triển của cây. Là một sản phẩm hoàn toàn thực vật, nó chứa hàm lượng NPK tự nhiên 100% và các chất dinh dưỡng vi lượng thiết yếu khác như N (Nitơ 2,0% đến 5,0%), P (Phốt pho 0,5% đến 1,0%), K (Kali 1,0% đến 2,0%), Ca (Canxi 0,5% đến 3,0%), Mg (Magiê 0,3% đến 1,0%), S (Lưu huỳnh 0,2% đến 3,0%), Zn (Kẽm 15 ppm đến 60 ppm), Cu (Đồng 4 ppm đến 20 ppm), Fe (Sắt 500 ppm đến 1200 ppm), Mn (Mangan 20 ppm đến 60 ppm).” – Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư

Xem thêm:

https://docneem.com/blogs/dau-neem-tru-sau-benh

Cảm ơn các bạn.

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985