Dấu hiệu nhận biết cây mắc bệnh rệp vảy và cách phòng trừ

Với người trồng cây và hoa, rệp vảy là nỗi ám ảnh. Chúng ký sinh trên cây, hút cạn kiệt nhựa và sẽ khiến cây suy kiệt rồi chết. Vậy nên, việc nhận biết những dấu hiệu cây mắc bệnh rệp để tiêu diệt và phòng trừ là rất quan trọng.

Xem thêm: Nano bạc - dứt điểm nấm bệnh, vi khuẩn chỉ sau 2 tuần

Dấu hiệu nhận biết cây mắc rệp vảy

Rệp vảy có rất nhiều ở xứ nhiệt đới ẩm như nước ta. Chúng sống quanh năm trên các loại cây nhưng nhiều nhất vào mùa xuân. Loài rệp này có 3 cặp chân, toàn thân bao phủ 1 lớp sáp dày. Chúng bám chắc và cố định trên cành, thân và cuống lá, nhiều nhất trên cây hoa Hồng.

rệp vảy

Các dấu hiệu cây trồng nhiễm rệp vảy

Loài rệp này sinh sản nhanh chóng, nhất là những tháng độ ẩm trong không khí cao. Khi xuất hiện rệp, cây sẽ có dấu hiệu sần sùi bất thường do nhựa bị hút. Việc mất nhựa khiến cây thiếu dưỡng chất nên còi cọc, lá cây dần bị vàng rồi rụng, cành khô, sau đó sẽ chết cả cây.

Rệp còn có loài kiến cộng sinh bởi trong chất bài tiết của chúng có chứa đường mật là thức ăn ưa thích của kiến. Khi cây nào đã bị hút sạch nhựa, kiến đen sẽ tha rệp sang cây khác. Có thể nhận biết cây trồng có rệp ngay khi phát hiện kiến đen xung quanh gốc và trên thân.

Có 2 loại rệp vảy là: nâu và trắng hoặc xanh, mỗi loại có một đặc điểm riêng:

 - Rệp nâu: Loại vảy nâu có lớp vỏ cứng dày từ 3 - 5 mm, gồ ghề nên rất dễ phát hiện. Rệp nâu bám và hút dinh dưỡng trên thân cây, dưới lá, những góc kẽ nhánh. Chúng hút nhựa và sẽ sót lại phần nhựa khô, khiến thân cây có những chỗ gồ ghề dễ nhìn thấy bằng mắt thường.

- Rệp trắng hoặc xanh: Loại này có dạng thân nhỏ và mềm, trốn rất kỹ nên khó phát hiện. Rệp trắng, xanh bám và hút dinh dưỡng ở cuống lá, cuống hoa, bẹ của cây. Loại rệp màu trắng và xanh này lẫn vào lá, nên khó nhìn thấy hơn rệp nâu. Chỉ khi cây có dấu hiệu còi vì bị hút nhựa, mất dưỡng chất người trồng mới nhận ra. Tốt nhất bạn nên kiểm tra cây trồng thường xuyên, nhất là câu hoa Hồng. Vì ngay khi thấy có hiện tượng rệp bám cành, lá sẽ dễ diệt trừ và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Như vậy cây sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, vẫn phát triển khỏe và cho hoa đẹp.

Phòng trừ rệp vảy bằng chế phẩm sinh học

Ngay khi phát hiện cây bị rệp vảy, cần cách ly với cây khỏe mạnh để tránh tình trạng lây lan. Bởi loại rệp này sinh sôi rất nhanh, chỉ một vài hôm không để ý chúng đã tấn công cả khu vườn. Lúc đó việc trị rệp vô cùng khó. Sau khi cách ly cây bệnh, cần cắt ngay những cành hoặc lá có rệp và mang đi tiêu hủy.

- Diệt trừ rệp theo cách thủ công

Trường hợp mới chỉ phát hiện rệp ở một vài chỗ trên cây có thể dùng bàn chải, hoặc khăn mềm cọ để rệp chết. Tuy nhiên cách này mang lại rủi ro cao khi những con rệp mới sinh rất bé chúng ta không phát hiện được, chỉ vài ngày chúng lại lớn và tiếp tục lây lan.

- Làm theo kinh nghiệm dân gian

Theo kinh nghiệm dân gian, có thể can thiệp bệnh rệp vảy ở cây trồng bằng một số cách như: xà phòng pha loãng rồi phun; dùng dầu nhớt thoa đều lên khắp thân cây, không thoa lên lá sẽ khiến cây chết. Tuy nhiên những mẹo dân gian này không mang lại hiệu quả cao, nhất là với cây hoa Hồng thường bị rệp tấn công nhiều.

- Dùng dầu Neem nguyên chất

rệp vảy

Dầu Neem nguyên chất trị tận gốc rệp vảy, an toàn cho cây

Dầu Neem dùng để điều trị rệp vảy rất hiệu quả và an toàn. Cách sử dụng như sau:

- Dùng trực tiếp khi cây bị bệnh rệp vảy nặng

Lấy một lượng dầu Neem vừa đủ, bôi trực tiếp lên thân cây. Sau đó, dùng bàn chải chà xát rồi dội nước để toàn bộ rệp bị cuốn trôi.

- Quét Neem oil khi bệnh ở mức độ nhẹ

Dùng Neem oil đã nhũ hóa pha với nước rửa chén tỉ lệ 1:1, quét đều lên thân cây. Sau đó chà để rệp bong ra và xối lại bằng nước sạch.

Với cả trường hợp trên, sau khi rệp bong ra hết, bạn cần phun Neem oil dự phòng để ngăn ngừa rệp quay lại, công thức pha Neem oil phun dự phòng được ghi trên bao bì sản phẩm.

rệp vảy

Dầu neem có thể phun hoặc quét trực tiếp lên thân cây để trị rệp vảy

Dầu Neem nguyên chất được chiết xuất từ quả Neem có nguồn gốc ở Ấn Độ. Để giữ được toàn bộ thành phần hóa học ở loại quả này, Docneem có quy trình sản xuất dầu theo phương pháp ép lạnh độc quyền. Nhờ vậy, hàm lượng Azadirachtin của dầu Neem trong sản phẩm của Docneem cao nhất trong các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Dầu Neem dùng phun lá cho cây hoa hồng cũng như những cây trồng khác để trị rệp ở bộ phận này. Đây là giải pháp để diệt rệp vảy trên lá mà cây vẫn quang hợp được bình thường để phát triển.

Sau khi dùng dầu Neem nguyên chất khoảng 2 tuần, cây sẽ sạch rệp và phát triển tốt trở lại. Với cây ăn quả sẽ không ảnh hưởng tới mùa thu hoạch, cây hoa cũng sẽ nở đều và đẹp hơn.

Hy vọng những cách trị rệp vảy trên đây sẽ giúp bạn không còn lo lắng cho khu vườn của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần thêm tư vấn về các kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

dau-neem-nguyen-chat-100ml

 

dau-neem-nguyen-chat-500ml

 

dau-neem-nguyen-chat-1000ml

 

MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 100ML
MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 500ML
MUA NGAY
DẦU NEEM NGUYÊN CHẤT 1L

-----

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

- Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki

- Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee

- Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd

Facebook: Tinh dầu neem

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 - 0946.298.603

Tags: rệp vảy
← Bài trước Bài sau →