Cơ chế diệt trừ côn trùng của dầu Neem

Có lẽ nhiều người đang thắc mắc: dầu Neem có thực sự hiệu quả không?

  Mr. Docneem thường tìm thấy được 2 phản hồi từ những người làm vườn, chăm hoa là: (1) Dầu neem không có tác dụng, và (2) Dầu neem có hiệu quả, nhưng cần thời gian

  Với những người sử dụng hợp chất dầu Neem tinh chế được pha sẵn, chứa trong bình xịt, câu trả thường thường là không hiệu quả đối với sâu bệnh gây hại trên hoa hồng (trường hợp số (1)). Trong khi đó, nhiều người thường tự pha hỗn hợp xịt côn trùng tại nhà với dầu Neem nguyên chất, thì lại thấy hiệu quả, nhưng thường mất 1 chút thời gian (trường hợp số (2))

Trước khi đi đến kết luận cuối cùng: Dầu neem có thực sự hiệu quả không? Thì chúng ta cần biết: Cơ chế tác động lên côn trùng của dầu Neem.

  Khác với các loại thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật khác, dầu Neem có cơ chế hoạt động riêng: Cách hoạt động của nó khác với các loại thuốc trừ sâu khác, dầu Neem không tiêu diệt, hạ gục côn trùng gây hại ngay lập tức. Thay vào đó, dầu Neem tác động đến đến côn trùng theo nhiều cách thú vị khác nhau.

Cơ chế 1: Dầu Neem gây rối loạn cơ thể và bộ não của côn trùng như thế nào?

Trong dầu Neem nguyên chất ép lạnh, nhiều hoạt chất với cấu trúc phức tạp được giữ nguyên. Những chất này khá giống với hormone mà côn trùng sản xuất. Chúng sẽ ăn và sử dụng Neem như hormone của chính mình.

Nhện đỏ hoa hồng

Nhện đỏ là 1 trong những côn trùng gây bệnh phổ biến hiện nay

  Tuy nhiên, điều bất ngờ là ngay sau khi côn trùng ăn phải Neem, các hoạt chất này xâm nhâp và ngăn chặn hoạt động các hormone của côn trùng, khiến chúng hoạt động 1 cách bất thường. Có điều khá thú vị là côn trùng sẽ chán ăn hay “quên” ăn hoặc không giao phối hoặc ngừng đẻ trứng. Thậm chí nhiều loài biết bay “quên mất” bản năng của mình. Nếu đẻ trứng, côn trùng sẽ không nở, ấu trùng không thể lột xác hoặc thay lông. Điều này làm rối loạn sinh trưởng, phát triển và sinh sản của côn trùng, khiến chúng khó có thể tồn tại lâu dài, không thể mở rộng được quần thể. Cuối cùng, chu kỳ và vòng đời sinh học bị phá vỡ, côn trùng gây hại biến mất. Điều tuyệt với là trong dầu Neem có rất nhiều hoạt chất phản ứng với côn trùng, mỗi loại côn tùng lại phản ứng với các thành phần khác nhau của dầu Neem.

  Ngoài ra, dầu Neem lại không gây hại đến các loại thiên địch. Neem chỉ tác động lên côn trùng nhai và nuốt phải, những loài thiên địch do chúng ăn thịt nên chúng không bị ảnh hưởng gì.

  Nhưng nhớ cẩn thận, bạn có thể giết chết côn trùng có hại khi phủ dầu neem lên chúng. Bạn nên phun dầu Neem vào sáng sớm, thuốc xịt sẽ khô trước khi thiên địch hoạt động. Điều này tránh làm chúng chết ngạt. Ngoài ra, chiều muộn cũng là một thời điểm lý tưởng để phun Neem. Còn đối với bánh dầu Neem thì bạn hoàn toàn yên tâm vì là khô nên sẽ không gây ngạt cho ong, bọ rùa, sơn mài xanh, ve săn mồi,… mà chỉ tác động lên sùng đất, cuốn chiếu,…. gây hại cho hoa hồng.

Dầu neem không ảnh hưởng tới côn trùng có lợi như bọ rùa

Dầu neem không ảnh hưởng tới côn trùng có lợi như bọ rùa

Tuy nhiên, dầu neem cần 1 thời gian nhất định để phát huy hiệu quả:

  Điều đáng lo là chúng ta thường xem dầu Neem như một loại thuốc trừ sâu và hy vọng mọi thứ sẽ chết ngay lập tức. Việc giết chết côn trùng ngay lập tức chỉ đến khi sử dụng các chất độc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Ngay khi thấy sau một đêm mà không có tác dụng, chúng ta thường kết luận vội vàng rằng Neem không hoạt động! Còn với dầu Neem, hãy kiên nhẫn đợi 1 thời gian chừng 2 tuần để dầu neem phát huy 100% hiệu quả.

Dầu neem cần thời gian để phát huy hiệu quả

Dầu neem cần thời gian để phát huy hiệu quả

Cơ chế 2: Dầu Neem ngăn côn trùng ăn và phá hoại cây trồng như thế nào?

  Một phần của cơ chế này là do tác động của Neem làm côn trùng “quên” ăn khi chúng nuốt phải dầu Neem. Mặc khác, dầu Neem có mùi đặc trưng như tỏi nồng làm côn trùng tránh xa nên được xem là một chất đặc biệt để chống côn trùng ăn và xua đuổi chúng tránh xa cây trồng.

  Đặc tính ngăn côn trùng ăn cây trồng và xua đuổi chúng là một điểm mạnh của dầu Neem. Hoạt động như một chất xua đuổi công trùng, dầu Neem còn kiểm soát được các côn trùng gây hại khác thông qua hoạt động hormone.

Dầu neem giúp ngăn và xua đuổi côn trùng như bọ trĩ

Dầu neem giúp ngăn và xua đuổi côn trùng như bọ trĩ

Cơ chế 3: Dầu Neem thẩm thấu và lan toản trong các mô của cây trồng

  Các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hóa học thường bị rửa trôi nhanh chóng bằng những cơn mưa, sau khi tưới nước hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này khiến bạn phải phun thuốc thường xuyên, hoặc phun thứ gì đó ổn định để không bị phân hủy, rửa trôi. Chúng cũng đồng nghĩa với việc hóa chất tích tụ khắp mọi nơi, ngay trên cơ thể bạn và những vật dụng xung quanh.

  Còn đối với dầu neem thì sao? Dầu neem sẽ thẩm thấu và hấp thụ vào cây trồng, lan tỏa đi các mô để nuôi cây. Từ đó, bất kỳ rầy lá, rầy cỏ hoặc côn trùng nhai trúng lá cây có dầu neem sẽ bị ảnh hưởng nhanh chóng.

  Bạn cũng đừng quá bận tâm khi dầu Neem đang tồn tại trên cây trồng hay khi chúng ta ăn phải một chút dầu Neem nhé. “Dầu neem cũng được sử dụng cho tóc khỏe mạnh, để cải thiện chức năng gan, giải độc máu và cân bằng lượng đường trong máu. Lá neem cũng đã được sử dụng để điều trị các bệnh về da như eczema, bệnh vẩy nến, vv” – Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư.

  Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người ăn lá Neem để làm sạch máu, kích thích gan và tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy, dầu Neem an toàn đối với người sử dụng và trẻ nhỏ là một lựa chọn hàng đầu thay cho những chất độc hại.

Dầu neem hoàn toàn an toàn cho con người

Dầu neem hoàn toàn an toàn cho con người

Cơ chế 4: Dầu Neem làm côn trùng chết ngạt

  Nhiều bạn thường sử dụng dầu khoáng nguyên chất, dầu ôliu để chống lại các loài côn trùng thân mềm như rệp, bọ trĩ, ruồi trắng,… Dầu sẽ làm chúng chìm trong nó, bao phủ và làm côn trùng ngạt thở. Dầu Neem trị rệp, bọ trĩ,..theo một cách tương tự như vậy.

Vậy thì làm cách nào để dầu Neem hoạt động và tiêu diệt côn trùng?

Dầu neem hoạt động vô cùng phức tạp và hoạt động theo nhiều cách khác nhau với từng loại côn trùng. Điều chúng ta cần nắm rõ là cách tiếp cận phù hợp với các tình huống khác nhau. Những bài viết sau đâu có thể sẽ giúp được bạn:

Bài 1: Nên mua dầu neem đã pha sẵn hay dầu neem nguyên chất về tự pha?

Phần lớn người trồng cây ngày nay đã trang bị sẵn cho mình một bình xịt với dầu Neem. Còn bạn thì sao?

Bài 2: Cách phun dầu neem đúng cách để trị côn trùng hoặc phòng bệnh

Tìm hiểu cách phun dầu neem để trị côn trùng hoặc phòng bệnh theo phương pháp từ Docneem

Bài 3: Mua dầu neem nguyên chất ở đâu?

Mua dầu neem ép lạnh, chất lượng cao ở đâu?

Bài 4: Dầu neem có an toàn cho người và côn trùng có lợi không?

Liệu dầu neem có thực sự an toàn không, hãy cùng tìm hiểu.

—–

cham-soc-sen-da-docneem bo-tri-hoa-hong-docneem bo-tri-hoa-hong-docneem
XEM THÊM XEM THÊM XEM THÊM

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn 

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/tiki-docneem

– Shopee HCM: https://bit.ly/DOCNEEM-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/DOCNEEMHN-shopee

– Lazada: https://bit.ly/lazada-docneem

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.221.985 – 0946.298.603