Bí quyết trồng hoa Hồng cho hoa nở rực rỡ

  Từ xa xưa, hoa Hồng đã được xem là đại diện cho vẻ đẹp bởi hình dáng sang trọng và mùi hương quyến rũ, cho ra hoa nhiều đợt trong năm. Chính vì sức lôi cuốn kỳ diệu đó mà nhiều người đã chọn hoa Hồng để trồng tại nhà. Tuy nhiên, để chăm và trồng cho ra hoa đẹp – chuẩn phom thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết các bí quyết trồng hoa Hồng rực rỡ tại nhà cho những người chơi hoa cùng tham khảo.

Yếu tố ánh sáng

  Ánh sáng rất quan trọng cho việc quang hợp của cây, hạn chế nấm mốc…Do đó, chúng ta cần quan sát và chọn lựa vị trí đặt chậu tại những nơi giàu ánh nắng mặt trời. Tốt nhất là ánh nắng vào lúc ban sáng hoặc nắng chiếu xuyên. Hạn chế việc đặt chậu những nơi thiếu sáng hoặc ánh nắng quá gắt, gây cháy và khô lá. Ánh sáng thiếu cũng ảnh hưởng tới việc cây dễ mắc các bệnh nấm mốc, chất lượng bông không chuẩn phom, kém sai hoặc thậm chí không ra hoa được.

ánh sáng rất quan trọng khi trồng hoa hồng

Ánh sáng rất quan trọng cho sự quang hợp của hoa Hồng

Chọn lựa chậu phù hợp

  Kích thước phù hợp cho những cây con, còn nhỏ là cao khoảng 30cm, rộng khoảng 40cm. Chậu có thể là chậu men, sành hoặc chậu gỗ, nhựa. Để thuận tiện nhất lúc cần di chuyển, mình đề xuất các bạn dùng chậu nhựa. Chậu gỗ dùng một thời gian sẽ bị mục, nát. Lưu ý đặc biệt để tránh úng rễ, chúng ta hãy đục 1 lỗ to ở dưới đáy để thoát nước. Ngoài ra, chậu cũng nên kê cao hơn mặt đất khoảng 5cm để thoát khí.

Chọn lựa chậu phù hợp để trồng hoa Hồng

Chọn lựa chậu phù hợp để trồng hoa Hồng

Kỹ thuật trồng cây hoa Hồng trong chậu

  Bí quyết trồng hoa hồng rực rỡ tiếp theo là kỹ thuật chọn đất và giá thể: chọn đất sao cho tơi xốp, có thể thoát nước tốt, không gây ứ đọng khi tưới nước vì điều này có thể làm hổng bộ rễ.

  Việc tiếp theo cần làm là tiến hành trộn giá thể theo công thức sau: 1/3 là phân chuồn hoai mục, được phơi khô, lá cây mục, có thể dùng phân rơm; 1/3 là tro trấu sau khi ngâm rửa khử mặn; 1/3 còn lại là đất phù sa, đất mùn; và thêm 1% phân NPK tỷ lệ 30-10-10.

Chọn giá thể cho hoa Hồng

Chọn lựa chậu phù hợp để trồng hoa Hồng

  Sau đó, chúng ta nhẹ nhàng đặt 1 ít sỏi đá vào dưới đáy chậu để tăng độ thông thoáng cho nước. Ta đặt chậu lên, rồi tiến hành đặt cây hoa vào giữa chậu rồi cho thêm đất cho tới khi cách miệng chậu khoảng 5cm. Để tránh cây bị lay gió, ta cắm một cây gậy vào giữa chậu, rồi cột chặt với thân cây. Cuối cùng, ta đem phơi nắng dần dần cho quen trước khi phơi ra ánh nắng 100%. Các bạn cũng đừng quên tưới nước cho cây với liều lượng khoảng 300ml nước nhé.

Cách chăm sóc hoa Hồng

  Mỗi ngày các bạn nên tưới 2 lần vào 2 thời điểm sáng sớm và chiều mát vì Hồng là giống cây ưa ẩm. Tuyệt đối không tưới vào lúc nắng gắt sẽ gây cháy lá hoặc lúc ban đêm, dễ gây nấm lá vì nước thường đọng lại trên lá cây, thân cây. Dụng cụ tưới nước chuyên dụng giúp phun đều, nhẹ nhàng các mặt lá, thân cây. Lưu ý những ngày nắng gắt, các bạn tưới dư ra 1 chút kẻo cây bị héo.

Tưới nước cho hoa Hồng

Bí quyết trồng hoa Hồng cho hoa nở rực rỡ dễ áp dụng

  10 ngày sau, các bạn tiến hành bón phân bổ sung NPK với tỷ lệ 1 muỗng café trên 4 lít nước, tưới vào 2 thời điểm nêu trên, phủ hết mặt lá, thân và gốc…Sau 3 tháng, tiến hành xới nhẹ gốc lên vì rẽ sẽ đâm ngược lên trên. Lúc này, bón thêm phân chuồng hoai mục trên bề mặt. Có thể  bón phân bánh dầu neem ở dưới đáy chậu, giúp hỗ trợ hoa nở to, đẹp sau này.

  Nếu muốn hoa Hồng có màu sắc đặc trưng đậm đà ta nên bón thêm phân bón đậu tương Humic lúc nụ hoa vừa lú ra. Lúc cây ra hoa, tuyệt đối không tưới phân, nước lên cánh hoa.

Phòng trừ sâu bệnh hại hoa Hồng bằng dầu neem nguyên chất

  Bí quyết trồng hoa Hồng rực rỡ cuối cùng đến từ việc phòng và trị bệnh cho cây. Đầu tiên, cần phải chú ý tới các loại nấm cây. Hiện tượng này phát triển cực nhanh khiến cây bị chết. Ngoài ra nhện đỏ, nhện trắng, bọ trĩ, sâu ăn lá, ốc sên… cũng là những kẻ thù vô cùng nguy hiểm, chúng ta có thể trực tiếp quan sát được bằng mắt thường. Chúng ta sẽ xử lý bằng cách phun dầu neem đẫm 2 mặt lá, thân cây…để trị dứt điểm sâu bọ, côn trùng này.

  Trường hợp xuất hiện các chấm trắng gần ngọn hay dưới mặt lá đó là rệp sáp, dùng tay ngắt bỏ lá bị bám hay tiêu diệt các đốm trắng. Sau khi phun dầu neem lên thân cây, chúng ta dùng bàn chải chà nhẹ thân cây nơi có rệp vảy trú ngụ.

  Lưu ý khi cây hết bệnh, ta tiếp tục phun phòng bệnh bằng dầu neem để phòng sâu bệnh quay lại. Liều lượng và tần suất phun giảm 1 nửa so với phun trị bệnh. Chi tiết về cách phun phòng và trị bệnh cho hoa Hồng bằng dầu neem nguyên chất, các bạn có thể tham khảo tại đây.

Dầu neem nguyên chất Docneem

Dầu neem nguyên chất phun phòng và trị bệnh hoa Hồng

Thu hoạch và cắt tỉa cho hoa Hồng tiếp tục ra hoa 

  Sau 4-5 tuần là hoa Hồng cho 1 lứa hoa mới. Chúng ta sẽ tiến hành cắt tỉa, thu hoạch hoa Hồng. Thời điểm hợp lý nhất cho việc cắt tủa hoa Hồng là lúc sáng sớm hoặc chiều mát vì thời gian này cây còn nhiều nhựa, nhiều nước nên hoa lâu tàn, lâu héo. Trước khi cắt nên tưới nước nhiều hơn mức bình thường để cây dự trữ một lượng nước cho hoa (vì sau khi cắt hoa Hồng sẽ bốc hơi mất nước).

  Chú ý, sau khi cắt xong phải cắm cây hoa vào nước sạch, dấu cắt phải xéo để nước dễ thấm vào thân cây. Trước khi cắm vào bình phải cắt thêm một lần nữa. Dùng dao sắc cắt hoặc dùng kéo cắt cây, không được làm dập. Lúc cắt phải đếm từ dưới chỗ bánh tẻ lên (chỗ đầu cành) chừa 3 lá. Cắt chừa lại 3 lá, nhánh Hồng còn lại sẽ ra 3 chồi mới.

  Tỉa bớt 1 nhánh xấu, còn lại 2 nhánh khỏe sau này sẽ cho 2 hoa rất to và đẹp. Cũng cần tỉa luôn những nhánh xấu, hư… sau 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi cây hoa Hồng lại tiếp tục cho ra hoa.

Trên đây là các bí quyết trồng hoa hồng rực rỡ tại nhà cho người chơi hoa. Chúc các bạn trồng và chăm hoa Hồng thành công nhé!

 —
Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
– Sendo: https://bit.ly/docneem-sendo
📌Facebook: Tinh dầu Neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985