5 bước cho vườn HOA HỒNG LEO sai hoa dáng chuẩn

Hoa hồng leo là loại cây kỳ diệu có thể làm khu vườn của bạn thay đổi 1 cách ngoạn mục. Những chiếc dây leo này có thể bám vào tường, hàng rào hay tấm lưới bất kỳ để vươn mình tỏa sáng. Nhưng và chỉ khi bạn cắt tỉa và uốn nắn chúng một cách đúng đắn. Cùng Docneem tìm hiểu cách kiểm soát và cắt tỉa giúp khu vườn của bạn thật rực rỡ mà bao người say mê nhé.

Gợi ý một vài loại hoa hồng leo dễ trồng tại Việt Nam:

  • Hoa Hồng leo Crown Princess Margareta

Hoa Hồng leo Crown Princess Margareta có nguồn gốc từ Vương quốc Anh. Chúng có khả năng sinh trưởng và kháng bệnh tốt. Loại cây này cho hoa nhiều và đều đặn quanh năm.

Đặc điểm:

  • Màu vàng cam nổi bật, đậm ở tâm và nhạt dần về phía rìa hoa.
  • Hương thơm: thơm ngọt ngào vị trái cây
  • Hình dáng: kích thước hoa lớn (7-10cm), mọc thành từng chum 5-10 hoa. Cánh hoa dầy, xếp đều đặn.
  • Độ bền hoa: nếu chăm sóc tốt, 5-7 tuần cây sẽ cho 1 lượt hoa mới. Thời gian nở từ 3-5 ngày.

hoa-hong-leo-docneem

  • Hoa hồng leo cổ Hải phòng

Đây là một giống hoa hồng leo cánh kép, màu đỏ nhung, cỡ bông lớn và lâu tàn. Giống hoa này sinnh trưởng rất mạnh mẽ và vì nó là giống thuần Việt nên khả năng kháng bệnh cực tốt. Thử tưởng tượng những cánh hoa rực lửa leo thành vòm trước hiên nhà hay ban công làm mát một khúc sân. Rất đáng để thử đúng không nào?

Đặc điểm:

  • Màu sắc: màu đỏ nhung tươi tắn
  • Hương thơm: đậm đà, cuốn hút
  • Hình dáng: kích thước bông lớn, có 30-35 lớp cánh hoa xếp xen kẽ
  • Độ bền hoa: cực lâu tàn, có thể kéo dài khoảng 20 ngày tính từ lúc chớm nở đến khi tàn

hoa-hong-leo-docneem

  • Hoa hồng leo Tường vi

Đây là loại hoa hồng được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Giống cây khỏe, ít sâu bệnh và siêng ra hoa. Tường vi là loại hoa thân cao nhưng bông nở theo chùm, cánh mỏng làm say lòng người.

Đặc điểm:

  • Màu sắc: có màu hồng thiên đỏ hoặc hồng cánh sen
  • Hương thơm: nồng và mạnh. Đây là giống hồng thơm đậm nhất dòng hoa truyền thống Sa Đéc.
  • Hình dáng hoa: kích thước hoa lớn. Các cánh hoa mỏng xếp chồng lên nhau từ 30-40 lớp.
  • Độ bền hoa: 2-3 ngày và cho hoa quanh năm.

hoa-hong-leo-docneem

  • Hoa hồng leo Pháp Red Eden

Nếu bạn yêu thích sự lãng mạn của nước Pháp thì giống hoa Red Eden cũng sẽ khiến bạn ngây ngất bởi hương thơm nồng nàn đầy lãng mạn của chúng. Eden là loài hồng phát triển nhanh, khỏe mạnh và ít sâu bệnh.

Đặc điểm:

  • Màu sắc: hoa có màu đỏ tươi, đôi khi đỏ thẩm
  • Hương thơm: mùi dịu nhẹ
  • Hình dáng hoa: bông lớn (7-10cm), form hoa khum thành hình chén hoặc cúp tròn hình trứng
  • Độ bền hoa: 4-6 tuần cho 1 lứa hoa, hoa nở quanh năm. Mùa hè hoa nở từ 7-10 ngày, mùa đông có thể kéo dài đến 20 ngày.

hoa-hong-leo-docneem

Phương pháp cắt tỉa và uốn cành giúp hoa hồng leo vươn khỏe, hoa sai, dáng đẹp

Từ mùa xuân năm thứ 2, khi cây đã ổn định sau thời gian trồng hoặc ghép thì bạn đã có thể bắt đầu uốn và cắt tỉa rồi. Chúng đã đủ lớn và một lời khuyên là thời gian đầu bạn nên để chúng phát triển 1 cách tự nhiên nhất có thể.

Bí quyết để có thể những cây hoa hồng leo đẹp nằm ở sự kết hợp giữa việc cố định các cành hồng vào giàn hoặc thiết kế mà bạn đã dựng trước. Lý tưởng nhất vẫn là trồng hồng leo sát tường hoặc giàn giúp nâng đỡ cây.

Bí quyết khi cắt tỉa hoa hồng leo nói riêng và hoa hồng nói chung là luôn cắt tỉa vào mùa xuân. Bên cạnh đó, loại bỏ những cây bị bệnh, hư hỏng hoặc những cây thân gỗ đã già cỗi ngừng ra hoa nhiều. Và nên cắt tỉa bỏ những cây thứ cấp để kích thích các chồi mới ra hoa. Với cách làm này, bạn sẽ giúp cụm hoa hồng phát triển khỏe mạnh và đẹp mắt suốt thời gian dài.

Dụng cụ cần khi cắt tỉa

Thiết bị / Dụng cụ

Găng tay dày

Kiềm cắt cây

Kéo cắt hàng rào (nếu cần)

Vật liệu

Dây thừng làm vườn

Giàn treo hoặc khung leo cho hoa hồng

1. Chọn một loại giá đỡ hỗ trợ:

Nên chọn một loại giá đỡ hoặc khung đỡ có chiều cao, chiều rộng vừa đủ và đủ cứng cáp thích hợp để nâng đỡ hoa hồng của bạn. Bạn có thể chọn loại có kích thước khoảng 1.2-1.8m, được làm từ vật liệu chắc chắn (gỗ, sắt, thép,..) là lý tưởng. Hạn chế các loại vật liệu nhựa vì theo thời gian sẽ khó nâng đỡ được độ nặng của cụm hoa hồng leo.  Một số tùy chọn tự làm dễ dàng bao gồm hàng rào làm bằng các dây ngang được buột chặt giữa các trụ, một giàn cao gắn với tường nhà,…

khung-hoa-hong-leo

khung-hoa-hong-leo

Khung đỡ hoa hồng leo Monrovia có chất liệu ống thép bọc nhựa, chống rỉ sét và tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn. Tham khảo ngay tại đây.

2. Tuyển chọn và bảo vệ những cành chính:

Chọn để lại những thân cây to, khỏe mạnh và uốn chúng vào cấu trúc mà bạn mong muốn. Cố định từng cây bằng các đoạn dây thừng. Tránh dùng dây kim loại hoặc các dây buộc cứng khác, sẽ làm thắt chặt cành cây, gây hỏng hoặc cây khó phát triển.

Uốn cong theo chiều bạn mong muốn càng rõ càng tốt. Nhưng chú ý đừng làm gãy. Với những cây thân to và dày, hãy uốn cong từ từ trong 1 vài ngày hoặc 1 vài tuần. Điều này sẽ hình thành cấu trúc của cây trong nhiều năm. Vậy nên, hãy kiên nhẫn và xác định rõ chiều uốn sao cho bạn có một khu vườn thật rực rỡ bạn nhé.

3. Cắt tỉa cành phụ:

Cách bạn chọn hoặc loại bỏ các cành phụ tùy thuộc vào thiết kế của bạn.

hoa-hong-leo-docneem

Ví dụ: nếu bạn muốn che phủ bức tường hoặc hàng rào thì các cành phụ nên được để lại giúp lấp đầy các khoảng trống giữa các thân chính.

Mặt khác, nếu bạn muốn trồng hoa hồng leo thành hình vòm cổng trước sân nhà. Thì có thể cố định các cành phụ bao quanh thân chính, tạo ra hiệu ứng cây cột. Chính điều này sẽ giúp cây đâm hoa rực rỡ từ giữa thân vô cùng đẹp mắt.

4. Cắt tỉa cành dư:

Sau khi đã chọn được cành chính và cành phụ, ta tiến cành cắt tỉa các cành tăng trưởng vượt tầm cho phép. Sử dụng kiềm cắt cành chuyên dụng, cắt một góc 45 độ. Lưu ý dụng cụ cắt tỉa nên được vệ sinh trước khi sử dụng. Và nhớ mang bao tay trong suốt quá trình nhé.

hoa-hong-leo-docneem

5. Bổ sung dinh dưỡng đều đặn:

Quy trình này nên được lặp lại sau mỗi năm, vào mùa xuân. Điều này vừa có thể giúp bạn dọn sạch khu vườn vừa giữ dáng cho cây. Nhưng việc cắt tỉa sẽ không hiệu quả nếu bạn bỏ qua bước bổ sung dinh dưỡng cho hoa hồng leo 1 cách đầy đủ. Bởi hoa hồng cho bông quanh năm. Bạn cần đều đặn bổ sung các chất đạm, lân, kali cho mầm tươi mơn mởn, hoa sai đậm màu.

Tham khảo bộ 3 phân bón toàn diện chuyên biệt cho hồng của Docneem bao gồm: đậu nành, kích hoa, dịch chuối bạn nhé. Chúc bạn có một vườn hồng thật xinh cùng với những chia sẻ thú vị từ Docneem nha.

hoa-hong-leo-docneem

hoa-hong-leo-docneem

hoa-hong-leo-docneem

MUA NGAY

MUA NGAY

MUA NGAY

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Shopee HCM: https://bit.ly/DOCNEEM-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/DOCNEEMHN-shopee

– Lazada: https://bit.ly/lazada-docneem

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603