4 loại phân bón lá tốt nhất cho hoa hồng, cây cảnh và rau củ

phan-bon-la-cho-cay

Phân bón lá là phương pháp cung cấp phân qua lá là một hay nhiều chất dinh dưỡng cho cây trồng lên các phần phía trên mặt đất của cây (lá, hoa, trái) nhằm nâng cao sự hấp thu dinh dưỡng cho cây trồng. Tuy không giúp cây duy trì dinh dưỡng cần thiết như hình thức bón phân qua gốc nhưng phân bón lá lại mang tính cấp thiết, bổ sung kịp thời dưỡng chất cho cây trong một số trường hợp (rễ tổn thương, cây trong thời kỳ sinh sản, đất bị khô, mặn…)

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả của phân bón lá đối với cây trồng. Phân bón phù hợp là một trong những yếu tố quyết định mức độ hấp thu dinh dưỡng của cây. Vậy mỗi loại cây trồng như cây cảnh, cây ăn trái, cây lương thực hay rau ăn lá thì dùng loại phân bón lá nào là tốt nhất? Hãy cùng Docneem điểm qua những phân bón lá đang được các nhà vườn ưa chuộng nhất và những lưu ý khi sử dụng phân bón lá cho từng loại cây nhé!

1. Phân bón lá tốt cho hoa hồng, hoa lan và cây cảnh

Người chơi cây cảnh, đặc biệt là chơi hoa như hoa hồng, hoa lan,… thường rất quan tâm tới phân bón lá. Cũng như các loại cây khác, cây cảnh cũng lấy dinh dưỡng phần lớn thông qua bộ rễ. Tuy nhiên hiệu suất hấp thụ phân bón qua lá lại lên tới 95%, trong khi con số này chỉ đạt khoảng 40-50% khi bón gốc do diện tích hấp thụ dinh dưỡng ở lá cao gấp 15-20 lần so với bộ rễ. Vì thế, khi muốn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng kịp thời cho cây trong một vài trường hợp thì việc bón qua lá sẽ mang lại lợi ích không nhỏ.

Lưu ý khi sử dụng phân bón lá cho cây cảnh

Khi bộ rễ cây hoạt động không hiệu quả hoặc bị tổn thương, phân bón lá đóng vai trò bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt khi rễ không thể lấy đủ dưỡng chất nuôi cây. Nhưng trong điều kiện cây phát triển bình thường, phân bón lá lại đóng vai trò thúc đẩy cây trong thời kỳ sinh sản (ra hoa, đâm chồi, tạo nụ). Do vậy, chúng ta không nên phụ thuộc hoàn toàn vào phân bón lá. Dù hiệu suất hấp thụ cao nhưng lượng dinh dưỡng hấp thụ qua lá không thay thế hoàn toàn được lượng dinh dưỡng mà bộ rễ cung cấp cho cây.

Tuy nhiên, khi dùng phân bón lá cho cây, nên phun vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh những thời điểm trời nắng quá to hoăc khi đang mưa, tránh lãng phí phân bón. Trước khi phun, nên tưới nước đẩy đủ cho cây. Điều này giúp phân phát huy tốt nhất khi cây được cung cấp đầy đủ nước, bề mặt lá căng tối ưu hóa diện tích hấp thụ. Mặc khác, luôn có khoảng thời gian trống giữa 2 lần bón phân 1-2 ngày, không nên phun lá ngay sau khi bón gốc hay ngược lại.

Dịch chuối Humic – Phân bón lá tốt cho hoa hồng, hoa lan, cây cảnh

Đối với người chơi cây cảnh, hoa hồng và hoa lan là hai loại cây khá “ đỏng đảnh”. Vì thế mà không ít người quan tâm tới những sản phẩm chăm sóc cho loại cây này. Dịch chuối Humic chính là lựa chọn hàng đầu trong rất nhiều loại phân bón lá cho hoa hồng và hoa lan.

dich-chuoi-humic-phan-bon-la-cho-hoa-hong-va-hoa-lan

Phân bón lá Dịch chuối Humic là lựa chọn hàng đầu của người chơi hồng và lan

Thành phần chính của dịch chuối Humic70% chuối chín, 30% trứng và Humic, ủ lên men vi sinh. Với công thức ủ men Humic đặc biệt và được bổ sung thêm các Hormon tự nhiên, giàu kali và vitamin, dịch chuối Humic giúp tối ưu hóa tăng trưởng của cây, tăng đề kháng, kích rễ non và giúp cây phát triển cứng cáp. Ngoài ra, đây là loại phân bón không thể thiếu giai đoạn cây ra hoa và quả. Kali trong dịch chuối sẽ giúp hoa to, đậm màu và trái sai giòn ngọt. Dịch chuối Humic cũng rất linh hoạt trong cách sử dụng, có thể sử dụng theo cả hai cách bón lá và bón gốc.

Cách dùng Dịch chuối Humic khá đơn giản. Mỗi chai 1L pha được 80 – 100L nước cho các nhà vườn trồng số lượng lớn.

Cách pha và bón dịch chuối humic cho hoa hồng

  • Bón gốc: Tỉ lệ pha 15ml dịch chuối / 1L nước, cho 1 gốc hồng, định kỳ 1 lần/ tuần.   
  • Bón lá: Tỉ lệ pha 10ml dịch chuối / 1 lít nước, phun bón lá định kỳ 1 lần/tuần

Cách pha và bón dịch chuối humic cho hoa phong lan

  • Pha 1 lít dịch chuối / 100 lít nước, có thể pha thêm 100g nấm Trichoderma vào 100 lít dung dịch trên để tăng thêm hiệu quả phòng bệnh thối nhũn cho phong lan
  • Bón lá: 10ml dịch chuối / 1 lít nước, phun đẫm thân lá lan định kỳ 1 – 2 lần/tuần,  vào chiều mát, phun lên lá, thân, rễ và giá thể trồng lan

Dịch chuối humic có thể dùng cho tất cả các loại phong lan, địa lan vào các thời kỳ sinh trưởng của cây mà không gây ô nhiễm môi trường, không độc hại và không cần phải cách ly

2. Phân bón lá tốt cho cây ăn trái

Không giống như cây cảnh, người trồng cây ăn trái quan tâm tới các loại phân bón tạo ra năng suất và chất lượng tốt cho trái. Đối với cây ăn trái, phân bón lá đóng vai trò hỗ trợ thúc đẩy quá trình phát triển trái và tăng chất lượng màu sắc trái.

Lưu ý khi sử dụng phân bón lá cho cây ăn trái

Nên sử dụng phân bón lá 2-3 lần trong giai đoạn cây nuôi trái. Trong điều kiện thời tiết âm u, mưa ẩm, sâu, nấm bệnh thì nên hạn chế phun lá. Và để cây hấp thu dinh dưỡng qua lá thuận lợi, bạn nên bón lá vào khoảng thời gian sáng sớm hoặc buổi chiều mát và lưu ý phun đều hai mặt lá vì mặt dưới lá hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn so với bên trên. Đồng thời, không nên sử dụng phân bón lá vào giai đoạn cây nở hoa làm giảm tỷ lệ đậu hoa và tạo trái. 

Vào thời điểm cây gần thu hoạch, sử dụng phân bón lá cũng ảnh hưởng tới chất lượng trái và thời gian bảo quản sau thu hoạch. Lạm dụng phân bón lá cũng khiến cây dễ bị rong rêu hoặc cây xanh mượt sẽ thu hút các loại sâu bệnh. Phân bón lá cũng nên được pha và sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không được pha trộn với các dung dịch khác.

LOTUFERT LOTUBOR – Phân bón lá tốt cho cây ăn trái

Có rất nhiều loại phân bón lá cho cây ăn trái, tuy nhiên chúng không phải phân bón chính nên khi lựa chọn phân bón lá nên ưu tiên phân bón có thể cung cấp các chất mà phân bón gốc còn thiếu, đặc biệt là các chất vi lượng. Lotufert Lotubor là phân bón dạng nước, giúp bổ sung các chất vi lượng cho cây, giúp tăng tỷ lệ thụ phấn, hạn chế rụng hoa và trái non, từ đó tăng năng suất và chất lượng của trái.

phan-bon-la-lotufent-lotubor-cho-cay-an-trai

Phân bón lá Lotufent Lotubor cho cây ăn trái

Hướng dẫn sử dụng

– Cây lấy trái (Nhãn, xoài, sầu riêng, nho, thanh long, vú sữa, táo, chôm chôm, mận, Cà phê, điều, tiêu, ca cao): 20ml/bình 16 litskhi chồi hoa 10-15 cm.

– Chống rụng trái non: (20ml Lutubor + 20ml Aminocad)/bình 16 lít. Dùng 2 lần cách nhau 10-15 ngày.

Tuy nghiên nếu đang sở hữu dịch chuối humic, bạn cũng có thể pha loãng theo tỉ lệ sau,  ọc lấy cặn và phun cho cây cũng rất hiệu quả:

  • Bón gốc: Tỉ lệ pha 15ml dịch chuối / 1L nước, cho 1 gốc hồng, định kỳ 1 lần/ tuần.   
  • Bón lá: Tỉ lệ pha 10ml dịch chuối / 1 lít nước, phun bón lá định kỳ 1 lần/tuần

Do là sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ nên dịch chuối humic dùng bón lá sẽ không để lại dư lượng hóa học trên cây, quả, không ảnh hưởng đến môi trường hoặc sức khỏe của người dùng.

3. Phân bón lá tốt cho cây lương thực

Khi trồng cây lương thực, người nông dân thường canh tác theo mùa vụ. Quá trình canh tác là việc tác động vào đất bằng cách rung động cơ học theo các hình thức khác nhau kết hợp với việc tưới tiêu thông qua hệ thống thủy lợi và việc bón phân, trừ sâu, trừ cỏ dại ( theo wikipedia)

Vấn đề đất bạc màu, chua, mặn hay nhiễm độc luôn là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới dinh dưỡng của cây lương thực được người nông dân quan tâm. Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ trong quá trình canh tác cũng khiến đất dễ nhiễm độc, cây phải sống trong điều kiện yếm khí

Các nguyên nhân trên tác động trực tiếp tới bộ rễ, làm chúng bị tổn thương, hạn chế sản sinh rễ mới, từ đó cản trở quá trình sinh trưởng của cây. Sử dụng phân bón lá chính là giải pháp tức thời và hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và phục hồi bộ rễ cho cây.

Lưu ý khi sử dụng phân bón lá cho cây lương thực

Bộ lá cần được phun rửa sạch sẽ trước khi sử dụng phân bón lá, rong rêu hoặc bùn đất từ ruộng bám lên lá sẽ làm giảm hiệu quả quang hợp và khả năng hấp thu dưỡng chất từ phân. Nên phun vào các thời điểm bộ lá khô sương như sáng sớm hoặc chiều mát và lưu ý phun đều, đẫm cả hai mặt lá.

Polyfeed 5 Chim Én – Phân bón lá tốt cho cây lương thực

Polyfeed 5 Chim Én được sản xuất với công thức đặc biệt gồm 3 nguyên tố đa lượng và 6 nguyên tố vi lượng, đảm bảo được lượng dinh dưỡng thiếu hụt của cây, là cứu cánh của nhà nông khi đất trồng bị thoái hóa, bộ rễ cây không phát triển tốt. Loại phân bón này còn hỗ trợ cây ra rễ, giúp cây cứng cáp và lá xanh khỏe.

polyfeed-5-chim-en-la-phan-bon-la-cuu-canh-cua-nha-nong

Polyfeed 5 Chim Én là phân bón lá cứu cánh của nhà nông

Hướng dẫn sử dụng

Đối với lúa: Tỷ lệ 1 gói 36gr / 8 – 10 lít nước phun ướt đẫm đều thân lá cây trồng

Đối với rau màu, cây ăn trái, cây công nghiệp: Tỷ lệ 1 gói (loại 50gr) / 8 – 10 lít nước phun ướt đẫm đều thân lá cây trồng.

4. Phân bón lá tốt cho rau ăn lá

Không mang tính cấp thiết như những loại cây khác, rau màu thường là các loại cây ngắn ngày, phun lá cho cây rau màu thường có tác dụng với một số loại phân bón giàu hàm lượng sắt, kẽm, hoặc các nguồn chất đạm ít quan trọng với rau.  

Lưu ý khi sử dụng phân bón lá cho rau màu

Không được tự ý sử dụng các loại nước thải sinh hoạt hay phân hữu cơ tươi chưa qua xử lý để bón cho rau. Nên phân biệt phân bón lá và chất kích thích sinh trưởng. Phân bón lá có chất kích thích sinh trưởng vẫn bao gồm dinh dưỡng, còn chất kích thích sinh trưởng thì không. Nếu chỉ dùng chất kích thích sinh trưởng thì cần đáp ứng được lượng dinh dưỡng đủ để cây theo kịp sự kích thích đó. Cũng giống các loại cây khác, thời điểm bón lá cho rau cũng rơi vào sáng sớm hoặc chiều mát. Cũng không nên sử dụng phân bón lá cho rau vào giai đoạn quá sớm, vì bộ rễ chưa phát triển, chưa ăn sâu. Nên bón gốc kết hợp bón lá khi cây đã trưởng thành và ngưng phun lá trước khi thu hoạch 10 – 14 ngày.

Đậu nành Humic – Phân bón lá tốt cho rau màu

Vì rau ăn lá không cần phun nhiều phân bón lá, vì vậy sử dụng phân bón hữu cơ Đậu nành Humic rất phù hợp vì vừa có thể sử dụng như phân bón gốc, vừa có thể dùng làm phân bón lá. Đậu nành Humic cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cây, giúp cây phát triển khỏe mạnh, cho chất lượng rau tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

dau-nanh-humic-phan-bon-la-tot-cho-rau

Đậu nành Humic vừa là phân bón gốc và cũng là phân bón lá tốt cho rau

Hướng dẫn sử dụng

Đối với rau ăn lá nên bón gốc cho cây và chỉ sử dụng bón lá khi cây đã trưởng thành. Ngưng bón phân trước khi thu hoạch khoảng 2 tuần.

  • Bón gốc: Tỉ lệ pha 15ml đậu nành Humic / 1L nước, cho 1 gốc hồng, định kỳ 1 lần/ tuần.   
  • Bón lá: Tỉ lệ pha 10ml đậu nành Humic / 1 lít nước, phun bón lá định kỳ 1 lần/tuần

Việc lạm dụng phân bón lá với bất kỳ loại cây trồng nào đều không hoàn toàn tốt, vì bạn chỉ nhìn được cây xanh mượt từ bên ngoài mà không thấy được sức khỏe bên trong của cây. Vì thế cần làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên mỗi sản phẩm. Đồng thời kết hợp với hình thức bón gốc để cây trồng khỏe mạnh từ bộ rễ, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cây.

Liên hệ với Docneem ngay qua hotline để được tư vấn chi tiết về sản phẩm bạn nhé.

phan-bon-la-tot-nhat-hoa-hong-cay-canh-rau-cu

phan-bon-la-tot-nhat-hoa-hong-cay-canh-rau-cu

phan-bon-la-tot-nhat-hoa-hong-cay-canh-rau-cu

XEM THÊM

XEM THÊM

XEM THÊM

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/tiki-docneem

– Shopee HCM: https://bit.ly/DOCNEEM-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/DOCNEEMHN-shopee

– Lazada: https://bit.ly/lazada-docneem

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.221.985 – 0946.298.603