Phương pháp nhũ hóa dầu neem đúng cách – phun trị & phòng sâu bệnh hiệu quả

pha-dau-neem

  Chắc hẳn các bạn trồng hoa hồng không còn xa lạ với phương pháp điều trị và phòng các bệnh cho hoa hồng bằng dầu neem nguyên chất thương hiệu DocNeem rồi nhỉ! Nhưng mà lâu lâu Mr. Docneem đi ngắm hoa ké lại thấy nhiều bạn vừa bắt đầu trồng hoa cứ loay hoay mãi với vấn đề sử dụng dầu Neem sao cho hiệu quả, đặc biệt là tình trạng cháy lá khi phun dầu Neem.

  Hôm nay, Mr. Docneem sẽ “gỡ rối” về vấn đề cháy lá khi khi phun dầu Neem và hướng dẫn sử dụng dầu Neem nguyên chất Docneem đơn giản và đúng cách nhé!

Docneem hướng dẫn cách sử dụng dầu Neem đúng cách cho khu vườn

  Trước tiên, cần phải nắm dầu neem là gì nhé. “Neem là một thành phần quan trọng trong quản lý không thuốc trừ sâu (NPM), cung cấp một sự thay thế tự nhiên cho thuốc trừ sâu tổng hợp. Hạt neem được nghiền thành bột được ngâm qua đêm trong nước và phun lên cây trồng. Để có hiệu quả, nó phải được áp dụng nhiều lần, ít nhất là cứ sau mười ngày.” – Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư.

  Dầu neem nguyên chất – Docneem được rất nhiều bạn trồng hoa hồng đánh giá cao trong việc phòng ngừa và trị các bệnh cho hoa hồng như: đốm lá, bọ trĩ, rệp sáp, nhện đỏ,…Vì vậy rất nhiều người sử dụng dầu Neem như biện pháp để phòng ngừa và bảo vệ vườn hoa của mình.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Dầu neem được các bạn ”chơi” hoa rất tin dùng trong việc chăm sóc hoa

  Tuy nhiên, cháy lá lại là một vấn đề thường xuyên gặp phải của những người mới bắt đầu sử dụng dầu Neem. Tình trạng này xảy ra không phải do dầu Neem có hại đối với cây trồng mà do liều lượng sử dụng không hợp lý và nhũ hóa chưa đúng cách.

Nhũ hóa dầu Neem như thế nào là đúng cách?

  Như chúng ta đã biết, phần lớn dầu không tan trong nước. Vì vậy, phải dùng một chất với vai trò là dung môi để hòa tan. Mr. DocNeem thì thường dùng nước rửa chén (bát) hoặc nước bồ hòn để nhũ hóa trước khi pha loãng. Đối với các loại cây trồng ăn lá, Mr. DocNeem thường dùng nước bồ hòn để nhũ hóa. Bạn có thể tham khảo cách làm dung dịch bồ hòn tại đây

  Tuy nhiên với các loài hoa, sử dụng nước rửa chén/xà phòng cũng là một phương án thích hợp. Mr. Docneem cũng thường sử dụng phương pháp này để làm hỗn hợp xịt cho hoa hồng trong vườn.

Bí quyết nhũ hóa và pha dầu Neem nguyên chất – DocNeem

Video hướng dẫn cách pha chế nhũ hóa dầu neem

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ và nguyên liệu cần thiết

  • Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem
  • Nước rửa chén (bát) hoặc bồ hòn
  • 1 lít nước sạch
  • Ống tiêm có chia vạch (hoặc ống đong dung tích)
  • Que quấy
  • Bình phun
  • Ly thủy tinh

  Việc chuẩn bị dầu neem nguyên chất Docneem rất quan trọng. Vì nhiều bạn tự mua dầu neem pha sẵn tạp chất trôi nổi trên thị trường, dẫn đến hiệu quả không như ý muốn, tiền mất mà cây lại không hết bệnh, tốn thời gian, công sức. Dầu neem Docneem với công nghệ ép lạnh cho ra các hạt dầu với nồng độ Azadirachtin 2950ppm, đảm bảo chất lượng cho việc phun và phòng bệnh hoa Hồng. Nước rửa chén các bạn hoàn toàn có thể tìm thấy trong mỗi nhà. Nước pha loãng là nước trắng, tốt nhất là nước sôi vì đảm bộ được độ sạch, không bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, có thể gây bệnh cho cây. Ống tiêm có thể tìm mua tại các nhà thuốc nhé các bạn. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào công đoạn pha chế.

Cách nhũ hóa dầu neem đúng cách, an toàn

Các dụng cụ, nguyên liệu cho quá trình nhũ hóa dầu neem bằng nước rửa chén

Bước 2: Pha chế dầu neem vào nước rửa chén, tạo dung dịch phun

  Tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng mà chúng ta có 2 công thức pha như sau cần nắm. Đối với các cây đang trong giai đoạn phun trị bệnh, các bạn cần pha theo công thức ‘đậm đặc’ với 5ml dầu neem/5ml rửa chén/1 lít nước. Sau khi trị bệnh, chúng ta giảm nồng độ xuống còn 1ml dầu neem/1ml rửa chén/1 lít nước để phòng sâu bệnh quay lại. Hoặc các bạn có thể áp dụng việc phun phòng ngay khi cây chưa phát bệnh nhé. Tỷ lệ pha cụ thể như sau:

– Phun phòng bệnh: Lấy 1ml dầu neem, pha vào 1ml nước rửa chén, trong 1 lít nước

– Phun trị bệnh: Lấy 5ml dầu neem, pha vào 5ml nước rửa chén, trong 1 lít nước

  Lưu ý tại bước này là chúng ta cần lấy chính xác tỷ lệ dầu neem và nước rửa chén, cũng như nước sạch để đảm bảo dầu neem được tan hoàn toàn trong dung dịch. Dụng cụ hỗ trợ là ống tiêm hay ống đong có chia vạch đã chuẩn bị từ trước. Có như vậy, việc phun dầu neem mới hiệu quả, không gây cháy lá.

Nhũ hóa dầu neem phun trị bệnh

Ống tiêm có chia vạch giúp việc pha chế chính xác theo tỷ lệ khuyến cáo từ Docneem

  Cụ thể, ta dùng ống tiêm có chia vạch rút 5ml dầu neem từ chai dầu neem Docneem, sau đó cho vào ly thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Tương tự, với nước rửa chén, chúng ta cũng lấy 5ml nước rửa chén và cho vào ly. Rồi tiến hành quấy đều tay để dầu neem hòa tan hoàn toàn trong hỗn hợp. Đây là công thức Docneem đang áp dụng để phun trị bệnh nhé các bạn.

Pha trộn dầu neem và nước rửa chén vào với nhau

Pha trộn dầu neem và nước rửa chén vào với nhau và quấy đều tay

Bước 3: Khuấy (quấy) đều hỗn hợp với nước, sẵn sàng phun.

  Chúng ta tiếp tục khuấy cho tới khi hỗn hợp chuyển màu vàng kem là các bạn có thể yên tâm đổ hỗn hợp vào bình phun. Rồi đổ tiếp 1 lít nước sạch, tiếp tục lắc đều tay để đảm bảo dầu neem hoàn toàn hòa tan hay nhũ hóa thành công.

Dầu neem nhũ hóa thành công

Dầu neem nhũ hóa thành công có màu vàng kem đậm trước khi được pha loãng với nước

Bước 4: Phun phòng và trị bệnh cho hoa Hồng

  Vậy là bạn đã có 1 dung dịch dầu neem phòng và trị bệnh hiệu quả, an toàn rồi. Việc cuối cùng là phun phòng và trị bệnh cho hoa Hồng đúng cách:

– Phun đều mặt trước và sau lá, kẽ lá, thân cây, mặt chậu…nơi sâu bệnh trú ngụ. Đặc biệt mấy con bọ trĩ, nhện đỏ…hay núp dưới kẽ lá. Đối với rệp vảy, cần kết hợp thêm việc chà sát thân cây với bàn chải.

– Phun ngay sau khi hòa tan, tốt nhất trong vòng 8 tiếng, lúc trời mát hoặc sáng sớm. Dầu neem để lâu sẽ ảnh hưởng tới nồng độ hoạt chất đó các bạn.

– Không phun vào lúc trời nắng gắt (có thể gây cháy lá, dù rất hiếm). Nếu vừa phun xong mà trời mưa thì các bạn chịu khó phun lại nhé.

– Tần suất phun hợp lý: Phun phòng thì 2 lần/tuần, phun trị bệnh thì 4 lần/tuần.

– Có thể thay nước rửa chén bằng bồ hòn với tỷ lệ gấp đôi (10ml bồ hòn thay cho 5ml nước rửa chén). Cây rau ăn lá hoặc hoa quả thì nên nhũ hóa với bồ hòn thay vì nước rửa chén. Còn hoa Hồng thì thoải mái luôn.

– Nếu bạn có nhiều cây, thì cứ nhân lên theo tỷ lệ bên trên nhé. Thông thường, 1 lít nước sẽ phun được khoảng 7-8 chậu nhỏ là thoải mái rồi.

– Quan trọng nhất là việc quấy kỹ 2 bước: giữa dầu neem và nước rửa chén, giữa dung dịch dầu neem – nước rửa chén với 1 lít nước sạch. Cách tốt nhất là quan sát xem còn dầu nổi trên mặt hỗn hợp không nhé! Vì nếu dầu Neem chưa được nhũ hóa hoàn toàn, sẽ có dầu nổi phía trên. Làm kỹ việc này sẽ hạn chế việc cháy lá nhé các bạn.

Phun dầu neem đúng cách

 Tiến hành phun dầu neem đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tối đa

  Mong rằng những chia sẻ của Mr. DocNeem hữu ích và giúp những cành hồng trong khu vườn của bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985